Một số biện pháp của tổ trưởng để quản lý tốt việc đánh giá cho điểm học sinh qua bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ của giáo viên tổ tự nhiên

doc9 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp của tổ trưởng để quản lý tốt việc đánh giá cho điểm học sinh qua bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ của giáo viên tổ tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I)TÊN ĐỀ TÀI:
 MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỦA TỔ TRƯỞNG ĐỂ QUẢN LÝ TỐT VIỆC ĐÁNH GIÁ CHO ĐIỂM HỌC SINH QUA BÀI KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN VÀ ĐỊNH KỲ CỦA GIÁO VIÊN TỔ TỰ NHIÊN
2) ĐẶT VẤN ĐỀ:
 a/Tầm quan trọng của vấn đề được nghiên cứu:
 Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu rất quan trọng trong quá trình dạy học. Do vậy một số giáo viên khi đánh giá kết quả học tập của học sinh còn tuỳ tiện, có khi dẫn đến vô nguyên tắc làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập bộ môn của học sinh không chính xác làm mất lòng tin giữa học sinh với thầy cô giáo,
 1 Những thực trạng liên quan đến vấn đề đang nghiên cứu:
 Trường THCS Lê Văn Tám là trường nằm trên địa bàn cách xa phòng giáo dục Trường có tổng số 12lớp ,trên 500 học sinh .Tổ tự nhiên chúng tôi có 12giáo viên về trình độ trên chuẩn 7 (Đại học sư phạm) , 5 giáo viên có trình độ Cao đẳng sư phạm.Nhìn chung giáo viên trong tổ đều nhiệt tình công tác , ý thức chấp hành kỷ luật cao , có tinh thần trách nhiệm , song vẫn còn han chế ở một số thầy cô giáo chưa hoàn thành trách nhiệm của một người giáo viên trong công việc cho nên làm ảnh hưởng đến thực hiện qui chế của ngành
*-Thực trạng về kiểm tra đánh giá cho điểm của giáo viên
 Việc tiến hành kiểm tra đánh giá ghi điểm học sinh có giáo viên chưa thực hiện thường xuyên ,chưa trở thành nề nếp . Trong các tiết dạy có lúc giáo viên không hề tiến hành kiểm tra ghi điểm một học sinh nào. Đến cuối tháng ,giữa học kỳ hay cuối học kỳ thì mới dồn ép kiểm tra , kiểm tra 15phút thay cho việc kiểm tra miệng. Do đó dẫn đến việc đánh giá không thực , không đồng đều ở mỗi kiến thức hơn nữa làm cho học sinh vô tình nhận những con điểm mà không phải là kết quả thực học của mình , từ đó những biểu hiện tiêu cực trong học tập như lười học , quay cóp khi làm bài kiểm tra
 Kết quả học tập của học sinh có khi được hiểu là thước đo tay nghề , trình độ chuyên môn của giáo viên nên có những giáo viên tưởng rằng lớp mình phụ trách được nhiều học sinh có điểm cao thì mình được đánh gía là giáo viên dạy giỏi .Từ suy nghỉ đó giáo viên thường cho điểm học sinh rất rẽ trong trường hợp này học sinh cũng được hưởng những con điểm không đúng với thực học của mình. Đó là do những năm trước đây chạy theo thành tích
 Ngoài ra có những trường hợp giáo viên cho điểm tuỳ tiện , không dựa trên cơ sở phạm vi mục tiêu kiến thức kĩ năng mà học sinh đạt được để đánh giá mà cho điểm theo cảm tính . Cá biệt giáo viên đánh giá chưa chính xác kiến thức của học sinh qua bài kiểm tra
- Thực trạng tổ tưởng trong việc quản lý , việc kiểm tra đánh giá ghi điểm học sinh của giáo viên
 Trong những năm học qua , công tác quản lý tổ , tôi đã thực hiện vai trò chức năng kiểm tra của tổ đối với các thành viên trong tổ, tôi đã cho giáo viên trong tổ thảo luận kỹ về chế độ cho điểm từng loại trong từng thời điểm( số lần điểm cần có trong tháng,trong học kỳ), nhất là qui định thời điểm kiểm tra 15 phút, chế độ của điểm kiểm tra miệng, đây là cơ sở khi tổ trưởng kiểm tra nắm bắt và đánh giá quá trình dạy học của mỗi thầy cô giáo 
 - Lí do chọn đề tài:
 Trong những năm gần đây toàn ngành giáo dục thực hiện chỉ thi số 33/2006/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và thực hiện cuộc vận động "hai không" của Bộ GD - ĐT . Vì vậy việc đánh giá kết quả học tập của học sinh phải chính xác, có hiệu quả và chất lượng. Do vậy bản thân tôi làm công tác quản lí tổ phải có trách nhiệm cùng với thầy cô trong tổ khắc phục những sai sót đã tồn tại trước đây để có biện pháp nâng cao chất lượng và đánh giá học sinh chuẩn mực chính xác, có hiệu quả 
 Kết quả học tập của học sinh thường được biểu hiện là những hành vi cơ bản , một kết quả cụ thể đạt được trên bước đường rèn luyện và phát triển liên tục . Đó là những tri thức và kỷ năng cơ bản mà học sinh đạt được trong một giai đoạn phát triển nhất định. Đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu rất quan trọng trong quá trình dạy học , lâu nay trong thực tiễn , việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập còn một số giáo viên thường không quán triệt đầy đủ những yêu cầu cơ bản cần tuân thủ . Do vậy một số giáo viên khi đánh giá kết quả học tập của học sinh còn tuỳ tiện , có khi dẫn đến vô nguyên tắc . Mặt khác một số giáo viên còn mang tư tưởng chạy theo chỉ tiêu và thành tích trước đây cho nên dẫn đến đánh giá chất lượng học tập bộ môn của học sinh không chính xác làm mất lòng tin giữa học sinh và thầy cô giáo
 Trong năm học 2008-2009 tổ chúng tôi có nhiều cố gắng trong việc tổ chức kiểm tra thực hiện qui chế chuyên môn giáo viên trong tổ.Công việc này cũng mang đến những kết quả khá cao trong việc dạy và học
 Vì những lý do trên và xác định vai trò mình là một tổ trưởng phải có trách nhiệm cùng mọi người khắc phục những sai sót đã tồn tại , để đánh giá học sinh chuẩn xác tạo uy tín của giáo viên đối với học sinh và cộng đồng xã hội nên tôi chọn đề tài "Một số biện pháp của tổ trưởng để quản lý tốt việc đánh giá cho điểm học sinh qua bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ của giáo viên tổ tự nhiên"
-Giới hạn nghiên cứu đề tài: 
 Đề tài tôi chọn ở đây áp dụng cho giáo viên trong tổ tự nhiên của trường THCS Lê Văn Tám 
3)CƠ SỞ LÝ LUẬN: 
 Việc để cuối tháng , giữa học kỳ , cuối học kỳ mới kiểm tra việc thực hiện qui chế đánh giá điểm học sinh như vậy là chưa hợp lý . Theo lý luận kiểm tra việc thực hiện qui chế dánh giá cho học sinh là hệ thống những quan sát , so sánh xem việc thực hiện qui chế cho điểm của giáo viên thực tế có phù hợp với qui chế hay không và vạch rõ tác động quản lý của tổ trưởng đến giáo viên , vạch rõ những sai lệch đã phạm phải và quyết định các biện pháp điều chỉnh
4) CƠ SỞ THỰC TIỄN:
 Thực tế có giáo viên không tiến hành kiểm tra ghi điểm cho học sinh trong từng tiết học , không xem việc tiến hành kiểm tra đánh giá ghi điểm kiến thức , kỹ năng học sinh là một phương pháp , biện pháp trong quá trình tổ chức lên lớp, mà để cuối tháng cuối học kỳ mới kiểm tra dồn ép học sinh để có số cột điểm qui định tối thiểu theo QĐ số 40/2006 của BGD- ĐT và QĐ số 51/2008 BGD-ĐT về việc sửa đổi bổ sung một số điều của qui chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT. Những thông tin này tổ trưởng không nắm bắt được kịp thời, thì không vạch cho giáo viên thấy đó là một sai lệch nghiêm trọng cần phải điều chỉnh . Vì vậy tổ trưởng phải có kế hoạch chi tiết , rõ ràng để kiểm tra đánh giá giáo viên cho phù hợp với từng thời điểm kiểm tra mà giáo viên đã lựa chọn
5) NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
 Việc kiểm tra đánh giá cho điểm học sinh của giáo viên là khâu quan trọng trong quá trình dạy học, nếu trong quá trình dạy học mà thầy cô chúng ta ít quan tâm việc kiểm tra thường xuyên đến học sinh thì làm cho học sinh không có sự hứng thú trong học tập bởi vì điểm số là con số khích lệ tinh thần học tập của học sinh
 Việc để cuối tháng , cuối học kỳ mới kiểm tra của đồng loạt các giáo viên trong tổ theo qui chế đánh giá cho điểm học sinh như vậy là chưa đúng nguyên tắc
 Kiểm tra đồng loạt giáo viên là chưa đặt ra tính cấp bách của vấn đề sai phạm qui chế cho điểm , chưa lựa chọn được người cần kiểm tra trước là giáo viên thực hiện tốt nhất để làm chuẩn , nêu gương hay giáo viên thực hiện nhiều sai sót để rút kinh nghiệm bổ sung cho chuẩn
 Về mặt thời gian, nếu để cuối tháng, cuối kỳ mới kiểm tra và phát hiện sai lầm của giáo viên thì độ trễ của thời gian đã khá dài , giáo viên khó có cơ hội điều chỉnh , đồng thời cũng mất tính kế thừa và tính liên tục .Do đó để vệc thực hiện qui chế cho điểm của giáo viên chưa chính xác vì vậy tổ trưởng phải có kế hoạch kiểm tra bằng thông tin từ đầu học kỳ I và đầu học kỳ II để cho giáo viên nắm rõ và thực hiện dễ dàng và giúp cho quá trình kiểm tra đánh giá học sinh thụân lợi hơn
 Để nắm chắc được việc kiểm tra có khoa học đầu tiên tổ trưởng biết được chế độ điểm tối thiểu các bài kiểm tra thường xuyên , định kỳ của từng bộ môn ,từ đó tổ trưởng cho giáo viên từng nhóm bộ môn thảo luận qui định, tiết thứ mấy trong phân phối chương trình ở tuần nào trong từng tháng trong học kỳ và lập biểu mẫu giao lại cho giáo viên để có tư liệu theo dõi mà thực hiện dúng thời gian theo qui định 
 Để khắc phục tình trạng đã nêu ở trên tổ trưởng phải thường xuyên kiểm tra, kiểm tra đúng qui trình và đảm bảo tính nguyên tắc khi kiểm tra
 Trong qui trình kiểm tra phải xây dựng các chuẩn :
 1) Khắc phục tình trạng giáo viên kiểm tra dồn ép học sinh vào cuối tháng cuối học kỳ và cho điểm không cần QĐ 40 của Bộ GD- ĐT và QĐ 51 của Bộ về việc sữa đổi bổ sung QĐ 40 như sau:
 Điểm hệ số 1 : Điểm kiểm tra thường xuyên (Điểm kiểm tra miệng, điểm kiểm tra 15 phút) 
 Điểm kiểm tra miệng : Theo qui định mỗi học sinh có từ 1 đến 2 cột kiểm tra tuỳ theo từng bộ môn, trong quá trinh dạy giáo viên không kiểm tra miệng đủ số cột điểm, để có đủ cột điểm giáo viên cho kiểm tra 15 phút để bù vào do đó dẫn đến việc học sinh không thường xuyên học bài, làm bài, tạo cho học sinh thói quen lười học ở nhà . Giáo viên không thường xuyên kiểm tra việc học ở nhà của học sinh thì làm ảnh hưởng rất nhiều chất lượng dạy và học lên lớp trên . Để làm tốt điều này tôi qui định tiêu chuẩn như sau:
 Trung bình một lớp có 40 học sinh thì tổng số cột điểm kiểm tra trong học kỳ là 40 hoặc 80 , một học kỳ trừ tuần kiểm tra học kỳ còn 18 tuần, như vậy giáo viên phải hoàn thành tối thiểu 2 hoặc 4 cột kiểm tra miệng, như vậy trong mỗi tiết học có ít nhất 1 cột kiểm tra miệng cho 1 học sinh,vì có học sinh có thể chưa đạt yêu cầu khi kiểm tra miệng lần đầu do đó chưa ghi điểm và cho kiểm tra lần 2 nên tôi qui định trong 1 tiết dạy giáo viên phải kiểm tra miệng tối thiểu từ 1 đến 2 học sinh.
 Để việc thực hiện nêu trên đối với giáo viên thực sự có thường xuyên hay không và hơn nữa để việc thực hiện đồng đều về con điểm của học sinh, tôi qui định trong 1 học kỳ thống nhất kiểm tra con diểm ở sổ điểm cá nhân vào thời điểm tuần thứ mấy trong tháng và thông tin cho toàn thể giáo viên vào đầu học kỳ để thống nhất và tôi lập mẫu kiểm tra đánh giá theo từng bộ môn
 Ví dụ : Để con điểm trong sổ điểm của giáo viên đồng đều trong tháng, tôi qui định tuần thứ tư trong tháng sẽ kiểm tra 
2/ Kiểm tra 15phút: Kiểm tra viết
 Để tránh việc kiểm tra dồn ép học sinh, sau khi nghiên ccá mối thời gian kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ theo phân phối chương trình đã qui định của Bộ GD-ĐT, tôi cho giáo viên từng nhóm bộ môn thảo luận chọn mốc thời gian kiểm tra 15phút để thống nhất trong nhóm và tôi lập biểu mẫu in phô để phát cho giáo viên thực hiện đúng theo qui định 
 Khi đã thống nhất định lượng số học sinh cần phải kiểm tra miệng trong 1 tiết dạy và thời gian kiểm tra 15 phút thì khi dự giờ hay khi kiểm tra định kỳ tổ trưởng có thể đánh giá được việc thực hiện ghi điểm của giáo viên đến học sinh đủ hay thiếu
3/ Kiểm tra 1 tiết ( kiểm tra định kỳ): Đây là điểm hệ số 2, mốc thời gian kiểm tra đã được qui định trong phân phối chương trình, khi kiểm tra tổ trưởng phải nắm kỹ về mốc thời gian ở trong phân phối chương trình của từng bộ môn trong tổ để từ đó có được lượng thông tin kiểm tra đánh giá giáo viên chính xác
Cụ thể được minh hoạ ở các biểu mẫu sau: 
Mẫu 1: Qui định kiểm tra 15 phút
Mầu 2: Bảng kiểm tra sổ điểm cá nhân về việc kiểm tra miệng 
Mẫu 3: Bảng kiểm tra chấm trả bài 15 phút, 1tiết 
Mẫu 3
 BẢNG KIỂM TRA CHẤM TRẢ BÀI 15(phút) , 1(tiết)
 Học kỳ:.......... . Năm học: 2008-2009 
Môn
Khối
Lớp
 Bài15p
Bài 1tiết
Khối
Lớp
Bài 15p
Bài 1tiết
Ghi chú
Tuần
 Thg
Tuần
 Thg
Tuần 
 Thg 
Tuần
 Thg 
Toán
6
61
7
71
62
72
63
73
Lý
6
61
7
71
62
72
63
73
Sinh
6
61
7
71
62
72
63
73
Công nghệ
6
61
7
71
62
72
63
73
Thể
dục
6
61
7
71
62
72
63
73
Toán
8
81
9
91
82
92
83
93
Lý
8
81
9
91
82
92
83
93
Hoá
8
81
9
91
82
92
83
93
Sinh
8
81
9
91
82
92
83
93
Công nghệ
8
81
9
91
82
92
83
93
Thể
dục
8
81
9
91
82
92
83
93
Đánh dấu x vào các ô trong bảng khi kiểm tra đúng theo mầu qui định
 Để việc kiểm tra có hiệu quả, tôi có một số biện pháp như sau:
 Đối với việc kiểm tra miệng và kiểm tra 15 phút trong sổ điểm cá nhân của giáo viên tôi kiểm tra đột xuất bằng cách mượn sổ điểm cá nhân xem giáo viên có thực hiện tốt kế hoạch thống nhất trong tổ, để tránh trình trạng giáo viên kiểm tra dồn ép học sinh 
 Kiểm tra trên giáo án về câu hỏi có phù hợp với 3 đối tượng ( yếu, trung bình , khá và giỏi )
 Góp ý kịp thời những sai phạm của giáo viên để giáo viên điều chỉnh và thực hiện cho tốt
 6/KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:
 Trước năm học 2006-2007 còn chạy theo thành tích và tiêu cực trong ngành giáo dục, việc kiểm tra thường xuyên và định kỳ chưa có hiệu quả còn hạn chế rất nhiều trong giáo viên khi thực hiện qui chế chuyên môn, có đôi lúc giáo viên kiểm tra dồn ép học sinh, khi tôi kiểm tra thì giáo viên sai phạm chiếm tỉ lệ rất cao 
 Từ năm học 2006 - 2007 là năm bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT - TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục bước đầu giáo viên có chuyển đổi 
 Trong năm học 2007 - 2008 bước đầu triển khai đề tài trong tổ, các đồng chí giáo viên trong tổ đều hưởng ứng . Ban Giám Hiệu ủng hộ, mọi người đều cố gắng khắc phục những điều còn yếu của mình về việc đánh giá học sinh, cho nên tỉ lệ khi tôi kiểm tra tăng lên đáng kể
 Khi chưa triển khai dề tài:
Môn
TS GV
KT Miệng
KT 15 phút
KT 1tiết
SL GV
TL cột điểm
SL GV
TL cột điểm
SL GV
TL cột điẻm
TOÁN
4
4
70%
4
80%
4
100%
LÝ
2
2
60%
2
70%
2
100%
HOÁ
1
1
65%
1
70%
1
100%
SINH
2
2
75%
2
80%
2
100%
CN
3
3
60%
3
65%
3
100%
Khi triển khai thực hiện đề tài số lượng và tỉ lệ khi tôi kiểm tra
Môn
TS GV
KT Miệng
KT 15 phút
KT 1tiết
SL GV
TL cột điểm
SL GV
TL cột điểm
SL GV
TL cột điẻm
TOÁN
4
4
100%
4
100%
4
100%
LÝ
2
2
100%
2
100%
2
100%
HOÁ
1
1
100%
1
100%
1
100%
SINH
2
2
100%
2
100%
2
100%
CN
3
3
100%
3
100%
3
100%
7/ KẾT LUẬN: 
 Việc quản lý của tổ trưởng về các bài kiểm tra thường xuyên , định kỳ nhằm đánh giá quá trình dạy và học của giáo viên và tạo cho giáo viên trong tổ thành một nề nếp tự giá để thường xuyên kiểm tra và đánh giá học sinh chính xác và nâng cao chất lượng . Trong quá trình thực hiện đề tài đã có những thành tích đạt được đáng kể tỉ lệ các con điểm trong sổ điểm cá nhân của giáo viên đồng dều trong các tuần và trong tháng
 Là năm thứ hai tiếp tục triển khai đề tài , giáo viên đã có nề nếp nên việc cho điểm đánh gía học sinh đã có chất lượng hơn, tạo được uy tín trong trường, và trong địa phương 
8/ĐỀ NGHỊ:
9/ PHẦN PHỤ LỤC:
10/TÀI LIỆU THAM KHẢO:
 Quyết định số 40/2006 của Bộ giáo dục và đào tạo qui chế đánh giá vếp loại học sinh THCS và THPT 
 Quyết định số 51/2008/ QĐ- BGD-ĐT sủa đổi bổ sung QĐ40
 Tài liệu phân phối chương trình THCS môn toán năm học 2008-2009 của Bộ giáo dục và đào tạo 
11/ MỤC LỤC:
STT
1 Tên đề tài
2 Đặt vấn dề
3 Cơ sở lý luận
4 Cơ sở thực tiễn
5 Nội dung nghiên cứu
6 Kết quả nghiên cứu
7 Kết luận
Trang
 1
1
2
3
3
7
8

File đính kèm:

  • docMot so bien phap cua to chuyen mon.doc
Đề thi liên quan