Sáng kiến kinh nghiệm Những kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh trong giờ học toán ở Tiểu học

doc20 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Những kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh trong giờ học toán ở Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. PhÇn më ®Çu:
I.1 LÝ do chän ®Ò tµi:
	 C¬ së lÝ luËn:
C¸c nhµ gi¸o dôc ®· kh¼ng ®Þnh r»ng: §¹o ®øc lµ mét trong nh÷ng h×nh th¸i ý thøc x· héi. Lµ mét hé thèng yªu cÇu chuÈn mùc , qui t¾c ®iÒu chØnh sù øng xö cña con ng­êi trong tÊt c¶ c¸c mèt quan hÖ thùc tiÔn ,c¸c lÜnh vùc cña ®êi sèng x· héi. C¸c chuÈn mùc øng xö cña con ng­êi ®­îc cñng cè trªn tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc nh­: ThiÖn-¸c, chÝnh- gian, vinh- nhôc, . . .Kh¸i niÖm nµy ph¶n ¸nh vµ biÓu hiÖn b¶n chÊt x· héi vµ c¸ nh©n trong mäi lÜnh vùc, trong c¸c ho¹i ®énh cña con ng­êi . no¸ lu«n lu«n tån t¹i vµ quan hÖ ®¹o ®øc ®an kÕt trong mäi quan hÖ x· héi, nªn bÊt cø ho¹t ®éng nµo ®Òu cã mÆt ®¹o ®øc, c¸c ®éng c¬ ®¹o ®øc, hµnh ®éng ®¹o ®øc.
Nh­ vËy, ®¹o ®øc lµ mét mÆt cña x· héi. Ho¹t ®éng ®¹o ®øc cña con ng­êi lµ mét lo¹i h×nh quan hÖ x· héi. Lo¹i h×nh x· héi nµy ®· tån t¹i vÜnh h»ng ®óng nh­ ®¹o ®øc M¸c- Lª Nin ®· kh¼ng ®Þnh:“ Nã lu«n biÕn ®æi vµ ph¸t triÓn cïng víi sù biÕn ®æi ph¸t triÓn cña c¸c ®iÒu kiÖn kinh tÕ x· héi. Trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn x· héi nh÷ng quan niÖm ®¹o ®øc vµ v« ®¹o ®øc, thiÖn vµ ¸c, chÝnh vµ gian còng thay ®æi. Mçi giai cÊp cã mét kiÓu ®¹o ®øc cña m×nh ®Ó gi¶ quyÕt nh÷ng m©u thuÉn gi÷a c¸i chung vµ c¸i riªng trong néi bé giai cÊp vµ x· héi. Lª- Nin cßn d¹y “ Chóng ta nãi r»ng ®¹o ®øc lµ tÊt c¶ nh÷ng c¸i g× gãp phÇn xo¸ bá x· héi cò cña bän bãc lét vµ gãp phÇn ®oµn kÕt tÊt c¶ nh÷ng lao ®éng xung quanh giai cÊp v« s¶n s¸ng lËp x· héi míi, x· héi Céng s¶n chñ nghÜa”. §¹o ®øc Céng s¶n lµ giai ®o¹n cao nhÊt cña sù ph¸t triÓn ®¹o ®øc loµi ng­êi. Thõa kÕ tÊt c¶ nh÷ng g× tèt ®Ñp nhÊt trong hµng ngµn n¨m chèng bÊt c«ng vµ thãi xÊu cña con ng­êi.
Qua nh÷ng vÊn ®Ò trªn, t«i nhËn thÊy r»ng ®Ó x· héi ph¸t triÓn ®óng theo ®Þnh h­íng x· héi chñ nghÜa th× ph¶i th­êng xuyªn gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh ë mäi n¬i mäi lóc vµ víi mäi thÕ hÖ cã lÝ t­ëng ®¹o ®øc céng s¶n chñ nghÜa. §©y lµ mét mÆt gi¸o dôc quan träng trong sù nghiÖp gi¸o dôc. ChÝnh v× lÏ ®ã mµ hiÖn nay t«i lµ mét gi¸o viªn tiÓu häc , t«i còng ®· nhËn thÊy r»ng vai trß quan träng cña m×nh lµ ph¶i gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh ®Ó trë thµnh ng­êi chñ t­¬ng lai cña ®Êt n­íc. Còng tõ ®©y t«i thÊy cÇn ph¶i hiÓu hÕt ®­îc vÞ trÝ lín lao cña gi¸o dôc ®¹o ®øc cña häc sinh tiÓu häc trong qu¸ tr×nh gi¸o dôc, ph¸t triÓn con ng­êi toµn diÖn vÒ tµi vµ ®øc. “Tµi vµ ®øc” lµ hai mÆt song song cña nh©n c¸ch con ng­êi, lµ ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó ®¸nh gi¸ mét con ng­êi nh­ B¸c Hå ®· tong nãi: “ Cã tµi mµ kh«ng cã ®øc lµ ng­êi v« dông, cã ®øc mµ kh«ng cã tµi th× lµm viÖc g× còng khã.” Còng chÝnh v× lÏ ®ã mµ trong bµi nãi víi c¸n bé, häc sinh tr­êng §¹i häc s­ ph¹m Hµ Néi ngµy 21.10.1964 Ng­êi ®· nãi: “D¹y còng nh­ häc ph¶i biÕt chó träng c¶ tµi vµ ®øc, ®øc lµ ®¹o ®øc c¸ch m¹ng ®ã lµ c¸i gèc quan träng”.
ThÕ nh­ng, ®èi víi bËc tiÓu häc th× gi¸o dôc ®¹o ®øc lµ ®iÒu cÇn quan t©m sím h¬n bëi c¸c em cã ®¹o ®øc nh­: CÈn thËn, chÝnh x¸c, chung thùc khi lµm bµi trong líp häc ph¶i cã th¸i ®é vµ hµnh vi tèt.
Do vËy, ngoµi bé m«n ®¹o ®øc mµ c¸c em ®· häc lµ ®Ó x©y dung cho c¸c em cã nh÷ng chuÈn mùc hµnh vi ®¹o ®øc ®óng ®¾n mµ gi¸o viªn ®· cung cÊp cho c¸c em qua tõng bµi d¹y trong m«n ®¹o ®øc. Ngoµi ra ng­êi thÇy gi¸o ph¶i lång ghÐp d¹y ®¹o ®øc cho häc sinh ë trong tõng m«n häc nãi chung vµ ®Æc biÖt lµ trong bé m«n to¸n nãi riªng còng cÇn gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh ®Ó gãp phÇn kh«ng nhá vµo sù nghiÖp gi¸o dôc. Gióp c¸c em cã nh÷ng hµnh vi ®¹o ®øc tèt h¬n. §Ó tõ ®ã trë thµnh ng­êi c«ng d©n cã Ých cho x· héi.
 	 C¬ së thùc tiÔn:
 HiÖn nay ®¸t n­íc ta ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn tõng b­íc ®æi míi vÒ kinh tÕ, chÝnh trÞ, v¨n ho¸, t­ t­ëng. Do vËy, toµn bé nÒn gi¸o dôc ph¶i h­íng vµo môc tiªu ®µo t¹o nh÷ng con ng­êi cã kiÕn thøc v¨n ho¸, cã khoa häc, cã kÜ n¨ng nghÒ nghiÖp, lao ®éng tù chñ s¸ng t¹o cã kÜ thuËt, giµu lßng yªu n­íc, yªu chñ nghÜa x· héi, cã nÕp sèng lµnh m¹nh. §¸p øng nhu cÇu ph¸t triÓn cña ®Êt n­íc. §ã lµ nh÷ng con ng­êi ph¸t triÓn vÒ trÝ tuÖ, c­êng tr¸ng vÒ thÓ chÊt, trong s¸ng vÒ ®¹o ®øc. ChÝnh v× vËy gi¸o dôc ®¹o ®øc lu«n lu«n lµ mét bé phËn h÷u c¬ cña qu¸ tr×nh gi¸o dôc vµ lµ mét bé phËn cã tÝnh chÊt cèt lâi, nÒn t¶ng cña c«ng t¸c gi¸o dôc thÕ hÖ trÎ.
§èi víi ®Êt n­íc ta, mét ®¸t n­íc ®ang ë trong thêi k× chuyÓn sang kinh tÕ thÞ tr­êng më cöa giao l­u, héi nhËp víi thÕ giíi bªn c¹nh nh÷ng mÆt tÝch cùc cßn cã rÊt nhiÒu nh÷ng tiªu cùc n¶y sinh. §ã lµ nh÷ng t×nh tr¹ng xãi mßn vÒ ®¹o lÝ, sù gia t¨ng c¸c tÖ n¹n x· héi nh­: Bu«n lËu, m¹i d©m, ma tuý. §Æc biÖt ®¸ng lo ng¹i lµ mét bé phËn häc sinh ë mét sè n¬I cã t×nh tr¹ng suy tho¸I vÒ ®¹o ®øc, sèng ®ua ®ßi, bu«ng th¶. V× vËy t¨ng c­êng gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh lµ mét ®ßi hái cÊp thiÕt. Do vËy, gi¸o dôc ®¹o ®øc cho thÕ hÖ trÎ cÇn ®­îc tiÕn hµnh mét c¸ch th­êng xuyªn, liªn tôc ë mäi n¬i mäi lóc ngay tõ khi cßn nhá. §Æc biÖt lµ ë løa tuæi häc sinh tiÓu häc.V× lõa tuæi nµy c¸c em cßn nhá, rÊt ng©y th¬, hay b¾t ch­íc. V× vËy, c¸c em dÓ tiÕp nhËn sù gi¸o dôc cña ng­êi lín. §ay chÝnh lµ bËc häc nÒn t¶ng mµ viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc cho c¸c em sÏ ¶nh h­ëng l©u dµi.
 	 Do vËy, lµ gi¸o viªn tiÓu häc ph¶I lu«n n¾m ®­îc t©m lÝ cña løa tuæi häc sinh mµ biÕt c¸ch gi¸o dôc cho phï hîp. §Æc biÖt lµ ng­êi gi¸o viªn ph¶i lu«n yªu mÕn trÎ, ph¶i lµ ng­êi toµn diÖn, lµ tÊm g­¬ng s¸ng cho häc sinh biÓu hiÖn b»ng cö chØ ¸nh m¾t, nô c­êi hay tÊt c¶ mäi hµnh ®éng cña gi¸o viªn ®Ó cã søc thuyÕt phôc häc sinh vµ nh»m gi¸o dôc häc sinh.
 XuÊt ph¸t tõ c¬ së lÝ luËn vµ c¬ së thùc tiÔn trªn nªn t«i ®· tiÕn hµnh nghiªn cøu ®Ò tµi nµy ®Ó trang bÞ cho m×nh ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc häc sinh vµ nh÷ng kinh nghiÖm quÝ gi¸ trong c«ng t¸c gi¸o dôc cña ng­êi gi¸o viªn tiÓu häc. Gãp phÇn gi¸o dôc häc sinh ph¸t triÓn toµn diÖn ®¸p øng yªu cÇu ph¸t triÓn cña x· héi.
 I.2. Môc ®Ých nghiªn cøu:
TiÕn hµnh nghiªn cøu ®Ò tµi nµy, t«i kh«ng cã tham väng cèng hiÕn cho lÝ luËn vµ thùc tiÔn mµ chØ nh»m môc ®Ých sau:Nghiªn cøu vÒ kinh nghiÖm gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh qua m«n häc to¸n nãi chung vµ m«n to¸n líp 3B nãi riªng.
I.3. Thêi gian- §Þa ®iÓm:
- Tõ th¸ng 10 n¨m 2008- ®Õn th¸ng 5 n¨m 2009
- Häc sinh líp 3B tr­êng tiÓu häc H­ng §¹o- huyÖn §«ng TriÒu- Qu¶ng Ninh.
 I. 4. §ãng gãp míi vÒ mÆt lÝ luËn, vÒ mÆt thùc tiÔn:
	Để đạt được kết quả như mong muốn tôi tiến hành như sau:
	1. Nghiên cứu nhưng vấn để về đạo đức thong qua môn toán ở lớp 3.
2. Nghiên cứu những phương pháp giáo dục đạo đức th«ng qua các bài dạy toán ở lớp 3.
	3. Nghiên về đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh lớp 3.
	4. Tìm hiểu nội dung trong phạm vi đề tài phát hiện những khó khăn vướng mắc,tồn tại. Và đề xuất một số biện pháp giáo dục.
	 Với đề tại này,việc nghiên cứu phải tiến hành ở nhiều trường Tiểu học với nhiều lớp khác nhau,nhưng với năng lực của bản th©n cùng điều kiện thời gian hạn chế nên chỉ nghiên cứu đề tài này ở môn toán của lớp 3B trong phạm vi mét trường tiểu học. Đó là Trường tiểu học Hưng Đạo-Đông Triều-Quảng Ninh. 
II. PhÇn néi dung:
II.1.Chương I: Tổng Quan
 II.1.1.1. Căn cứ vào vai trò của đạo đức vào giáo dục đạo đức trong sự hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh:
 	 Đạo đức là một mặt quan trọng của nhân cách,là “cái gốc” của con người. Giáo dục đạo đức là một việc quan trọng của nhà trường. Do vậy, việc giáo dục đạo đức cho học sinh qua giờ học toán ở lớp 3 là một việc làm hết sức quan trọng đối với người giao viên tiểu học. Trong tình hình hiện nay khi mà sự phát tỷiển như vũ bão của cách mạng khoa học kỹ thuật, một mặt đã làm tăng lăng xuất lao động mang lại cho con người cuộc sống,vật chất,tinh thần,văn minh,hiện đại,nhưng cũng có khi nào cho con người chở nên ích kỷ, ít quan tâm đến đồng bào đồng loại,thiếu suy nghĩ trong việc làm,không trung thực với mọi người. Đó là sự đảo lộn các giá trị đạo đức. Tạo cơ hội cho các tệ nạn xã hội phát sinh. Do vậy việc giáo dục đạo đức cho học sinh trở nên quan trọng.
II.1.2. Căn cø vào nghị quyết trung ương II khoá VIII về việc giáo dục vào đào tạo của luật giáo dục. Trong nghị quyết đã xác đinh: “Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhăm xây dựng những con người và thế hệ thiết tha găn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đạo đức trong sáng,có tính kỷ luật” Giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học nhăm giúp các em hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về đáo đức. Nhưng nhiệm vụ đề ra trong nghị quyết là phải hiện đại hoá nội dung phương pháp giáo dục để đáp ưng được đòi hỏi của con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước,phù hợp với xu thế that triển chung của thời đại.
 II.1.3. Căn cứ vào đặc điểm tâm lý vào nhu cầu của học sinh Tiểu học:
 Trong công tác giáo dục,người giáo viên phải quan tâm rất nhiều đên đặc điểm tâm sinh lí của học sinh lớp 3B nói riêng. Đây là lứa tuổi gần cuối bậc tiểu học. Tính cách nhận thức của các em đều thay đổi từng ngày. Các em chuyển hoạt động chủ đạo từ chơi sang học,tư duy còn nặng nề cảm tính. Vì vậy là người giáo viên chủ nhiệm lớp, cần phải thường xuyên tiếp cận với các em trong từng giờ lên lớp. Hiểu được đặc điểm chung nhất của lứa tuổi. Từ đó mới có được cách giáo dục hợp lý nhất và hiệu quả nhất.
 Đối với học sinh lớp 3 đặc điểm tâm sinh lí các em cũng biểu hiện rất ró net. Nhân cách và trình độ nhận thúch của các em đã phát triển. Các em đã hiểu được thế nào là phải là trái,là đúng là sai. Có tinh thần phê và tự phê. Ở lứa tuổi này các em không còn như các em lớp 1,2 là còn mang nặng tính chất chơi mà học học mà chơi,công việc các em lớp 3 có nhiều hơn,khó hơn,trừu tượng hơn so với lớp dưới. Ngoài ra mỗi giao tiếp quan hệ xã hội đã có sự thay đổi. Trẻ say mê học tập khong phải các em đã nhận thức được trách nhiệm với xã hội, đối với đất nước sau này . Mà chủ yếu là đông cơ mang tính chất tình cảm như trẻ được điểp tốt thì được thầy cô khen,bạn mến và học vì thương bố mẹ. Học tốt,học chăm ngoan,tình toán chính xác,cẩn thận,trung thực khi nào bài kiểm tra Và có học lực khá,hạnh kiểm tốt thì sẽ đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.
 Vấn đề cơ bản nổi bật nhất trong bộ mặt tâm sinh lí các em là đời sống tình cảm. Các em thường bộc lộ cảm xúc khi tri giác trực tiếp với hiện tượng sự việc cụ thể. Tình cảm lứa tuổi này chưa bền vững thường thay đổi tâm trạng thiên về xúc động. Sự biểu hiện đó được thể hiện dõ nhất ở sự vui mừng,tự hào,hay lo sợ,hờn giận. Ví Dụ:
 + Biểu hiện vui mừng : Là đã đạt đỉêm 10.
 + Biểu hiện tự hào : Đã đạt được danh hiệu học sinh giỏi.
 + Biểu hiện lo sợ : Như khi bị điểm kém sợ bố mẹ không vui.
 + Biểu hiện hờn giận : vị một lý do nào đó mà không đóng với ý định của mình.
 + Biển hiện tính cẩn thận : Khi làm bài tập hoặc khi kể một hình,một đoạn thẳng/
 + Biểu hiện tính trung thực : Khi làm bài kiểm tra,bài tập trên lớp mà không xem bài của nhau hoặc giở vở/
 Qua đây tôi cũng thấy được sự biến đổi tinh cách của các em trong điều kiện cuộc sống hang ngày rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp thu kiến thức và hành vi đạo đức của các em.
 Trên đây là toàn bộ nhưng đắc điểm tâm sinh lí của học sinh lớp 3B mà tôi trực tiếm giảng dạy và nắm bắt được. Trong đó có những lý luận nhằm giúp giáo viên Tiểu học thực hiện tốt nhiệm vụ của bản thân khi được chủ nhiểm lớp và trực tiếp giảng dạy. Có trách nhiệm giáo dục đạo đức cho học sinh ngày một hoàn thiện hơn.
II.2. Ch­¬ng 2:Nội Dung Vấn Đề Nghiên Cứu.
II.2.1. Tìm hiểu vài nét về trường Tiểu học Hưng Đạo:
 Được phân công về dạy ở trường Tiểu học Hưng Đạo.Trường nằm ở trung tâm xã. Tổng số giáo viên ở đây là 28 giáo viên trong đó cả lãnh đạo. Các giáo viên đều là tấm gương s¸ng cho học sinh noi theo.
 Năm học 2008-2009 cả trường có tổng số 498 học sinh.
Cả trường đều có giáo viên vững vàng về chuyên môn,giảng dạy khá đồng đềucó thái đó nghiêm túc và có tinh thân làm việc cao. Các thầy cô đều chuẩn bị bài giảng công phu,giờ học cũng phát huy được tính sang tạođọc lập của học sinh. Các giáo viên đã biết kết hợ những câu hỏi gợi mở để dẫn dắt học sinh đi đến kiến thức mới.
 Trường Hưng Đạo là trường được công nhận là trường dạy tốt-học tốt. Nhà trường cũng có phòng thư viện,có đồ dung để phục vụ cho giảng dạy, có sách hướng dẫn cho giáo viên đầy đủ. Nhưng một phần là nơi xa thì trấn, đường xá đi lại khó khăn. Đời sống, dân trí còn thấp.nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều giáo viên nhà ở xa trường gặp hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy đã làm giảm đi chất lượng giáo dục. Trường đa phần là con em nông dân, đời sống kinh tế gia đình học sinh chưa ổn định,một số học sinh chưa có động cơ học đúng đắn. Các em chưa chịu khó học hỏi , Và sống ở nơi đông dân cư từ nơi khác đến,nên có phần cuộc sống các em bị đảo lộn,dễ đua đòi thiếu sự chÝn chắn và trung thực.
 Từ việc về trường tôi tiếp tục tìm hiểu thªm về lớp mình chủ nhiệm bằng phương pháp:
II. 2.2. Phương pháp điều tra:
 Ngay buổi đầu nhận lớp tôi đã lắm được tổng số học sinh là 29 em. Trong đó có 12 em là nữ. Tôi chú tâm vào việc nghiên cứu của mình qua các môn học và nhất là môn toán. Khoảng 17 em có học lực khá.nhưng các em cần rèn luyện chữ vì các em chưa thực sự cẩn thận khi viết. Một số em khi làm bài thì chưa tự giác,chưa thực sự ham học môn toán.
 Khi được xem một số bài kiểm tra của các em ở lớp thì thấy các em có kết quả sai giống nhau rất nhiều vì các em hay xem bài của nhau,không tự mình tính toán,mà chỉ đợ bài của bạn để chép nên dẫn đến việc kiểm tra kết quả các bài toán sai giống nhau.
 Từ việc điều tra qua hồ sơ sổ sách của nắm trước tôi trực tiếp đến nhà một số em để nắm bắt tình hình thì được biết: Có em Đỗ Minh Tiến,khi cô giáo giao bài tập về nhà rất ít khi làm bài,chỉ mải xem ti vi. Có em Nguyễn Tấn Thành thì bài tập cô giáo giao về nhà thì làm ngay trên lớp,chỉ cần làm xong bài để khỏi tổ trưởng kiểm tra đến bắt phạt trực nhật
Cho nên bài tập của em Tiến làm đa số là kết quả sai cách giải chưa đúng.
 Qua việc điều tra trên tôi đa năm được một số biểu hiện về vi phạm đạo đức của các em qua giờ học toán. Nên tôi tiếp tục tìm hiểu kỹ hơn bằng phương pháp:
II.2.3. Phương pháp quan sát:
 Bước vào tuần thứ 2 cảu năm học 2008-2009 tôi trực tiếp quan sát một số biểu hiện của học sinh qua giờ học môn toán như: Khi làm bài kiểm tra các phép cộng,trừ,trong phạm vi 100 và việc giải toán hợp a+(b+c) trong đó có các phép tính:
 65 39 88 87 
 + + - -
 23 48 65 48 
Qua các phép tính trên,tôi quan sát thấy có một số em đặt tính chưa cẩn thận (các số đặt chưa thẳng hàng), có em đặt đấu còn sai lệch. Có em yếu chỉ hay quay cóp chép bài của bạn. Nên giờ giờ kiêm tra này tôi yêu câu học sinh làm bài thật nghiêm túc. Khi đên giờ thu bài các em vẫn còn để phép tính không,chưa ra kết quả.
 Bài kiểm tra được mang về nhà chấp với kết quả như sau:
- Tổng số bài làm là: 29 trong đó.
 + Khá 10 bài.
 + Trung bình 12 bài.
 + Dưới trung bình 7 bài.
Tôi thấy đây là một kết quả thực chất cảu học sinh trong đó: Giờ kiểm tra tôi cũng nắm bắt được một số hành vi của học sinh như:
 + Làm bài chưa nghiêm túc,trong giờ kiểm tra còn mất trật tự.
 + Các em chưa thật sự tự giác làm bài.
 + Một số học sinh chưa tính toán cẩn thận
 Từ mội số biểu hiện trên tối thấy mình cần phải có biện pháp thích hơp để giáo dục đao đức cho các em. Vì tất cả những biểu hiên trên đều vi phạm đạo đức của người học sinh nói chung và con người nói riêng.
Nắm được một số biểu hiện đạo đức của học sinh như trên. Tôi tiếp tục gần gũi học sinh hơn bằng phương pháp:
II.2.4. Phương pháp đàm thoại.
 Đây là phương pháp thuận lợi để gần gúi học sinh thong qua ngôn ngữ để giáo dục các em có hành vi đạo đức,tham gia ứng xử,có thói quen lễ phép hơn. Khi nói chuyện với các em mà các em trả lời trống không thì giáo viên phải uôn nắm kịp thời ngay. Từ đây học sinh cũng một phần nào học được cách ứng xử lễ phép.
Ví dụ: Trong lớp có học sinh khi được gọi đứng tại chỗ thực hiện phép tính: 98-25 chẳng hạn giáo viên yêu cầu học sinh phải: Khi đứng nên là phải thưa cô “Thưa cô em thực hiện phép tính như sau” Từ nhữ cái nhỏ đó tôi đã hình thành cho lớp học tiếp thu kiên thức một cách nhẹ nhàng và có thể áp dụng vào trong cuộc sống hang ngày. 
 Đạo đức của học sinh không phải giáo dục trong một sớm một chiều mà phải giáo dục thường xuyên mọi nơi mọi lúc. Giáo duc từ cái đơn giản đến cái phức tạp. Đặc biệt là đối với môn toán, đây là môn chủ yếu đển cung cấp kiên thức toán học cho học sinh.
Do vậykhi dạy toán thì tôi có thể lồng ghép dạy đạo đức cho học sinh. Để các em có đầy đủ nhân cách con người. Trong mỗi tiết học thì giáo viên phải biết tạo ra những hứng thú cho học sinh học bài,phải biết áp dụng giáo dục đạo đức cho các em. Để từ đó các em hình thành dần nhân cách con người.
 Từ việc điều tra,quan sát, đàm thoài với học sinh và dung một số lí luận cơ bản để làm sang tỏ hơn đạo đức ở mỗi con người nói chung vào học sinh lớp 3B nói riêng,thì tôi vẫn tiếp tục thực hiện việc nghiên cứu của mình bằng:
II.2.5. Phương pháp dạy thực nghiệm:
 Việc dạy thực nghiệm là thong qua các tiết dạy toán hang ngày để đánh giá được kết quả nghiên cứu cảu bản thân cự thể là :
Khi dạy là Tìm số chưa biết (trang 62) tiết 58 trong sách giáo khoa toán lớp 3. Đây là một bài mà học sinh phải hiểu và nhớ biết vận dụng quy tắc tìm số chia. Do vậy giáo viên phải cho học sinh nắm chắc về vị trí của các số.
Ví dụ: 6 : 3 = 2 thì số nào là số bị chia; số nào là số chia; số nào là thương.
Từ cách nhận xét trên đã giúp các em nhớ được vị trí các con số trong phép chia và cho học sinh nhắc đi nhắc lại để nắm bắt bài 1 cách chính xác. Từ đó những học sinh khác cũng dần dần hình thành được đức tính cẩn thận nhớ bài lâu và chính xác. Sâu đó tôi đưa ra phép tính:
 12 : x = 4
Cho học sinh nhận xét: số bị chia; số chia và số thương. => Gợi ý cho học sinh cách tính và rút ra kết luận.
 Bằng lời nói dịu dàng,câu hỏi gợi mở,các em chú ý vào bài học hơn. Từ đó các em nắm kiến thức chắc hơn lâu hơn. Cũng từ đây tôi hiểu ra rằng,khi học sinh làm bài tuyệt đối không để học sinh làm việc riêng hoặc không tự giác,không độc lập suy nghĩ thì dẫn đến kết quả học tập không cao, ý thức không đảm bảo. Do vậy,trong từng tiết học toán nói chung và từng bài tập nói riêng đều phải có sự lồng ghép giáo dục đạo đức cho học sinh,có thể động viên,khen ngợi các em kịp thời. Để có tình cảm tốt giữa học sinh và giáo viên,tạo sự gần gũi cho học sinh.
 II.3. Ch­¬ng 3: Phương pháp nghiên cứu - kÕt qu¶:
II.3.1. Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu:
Để nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng một số phương pháp: Có phương pháp chủ yếu, có phương pháp cơ bản . Bên cạnh đó còn có phương pháp chỉ mang tính chất hỗ trợ bô xung nh»m tăng hiệu quả của phương pháp chính.
1. Phương pháp quan sát: Quan sát khi giảng trên lớp. Quan sát khi tổ chức trò chơi trong giờ học toán
2. Phương pháp lí luận
- Sử dụng nhưng hiểu biết, nhưng vấn đê được nghiên cứu.
3. Phương pháp điều tra:
 - Tìm hiểu về tính tích cực, chăm chỉ chính xác,cẩn thận,tỉ mỉ,trung thực và các hành vi đạo đức trong môn toán, trong gia đình phụ huynh học sinh.
4. Phương pháp đàm thoại:
- Thông qua ngôn ngữ để giáo dục hành vi đạo đức
5. Phương pháp thực nghiệm :
- Thông qua các tiết dạy toán hang ngày để đánh giá được kết quả nghiên cứu.
II.3.2: KÕt qu¶:
	Qua quá trình giảng dạy theo phương pháp lồng ghép giữa kiến thức môn toán vào giáo dọc đạo đức cho học sinh. Tôi thấy trình độ nhận thức của các em được nâng cao, nắm kiến thức chắc chắn hơn và nhanh hơn. Về mặt đạo đức thì tự giác , trung thực, cÈn thận, chính xác vào rèn ®­îc các kỹ năng nghe, đọc, nói, viết cẩn thận, chính xác hơn. Các em có tình cảm giao tiếp, quan hệ kính thầy mến bạn bè, vâng lời ông bà, bố mẹ và mọi người.
 Kết Quả, học kỳ I năm học 2008-2009 hạnh kiểm của lớp được xếp loại như sau:
- Tổng số học sinh là 29 em trong đó thực hiện đầy đủ là 100%.
- Không có học sinh nào hạnh kiểm cần cố gắng.
Tôi thấy kết quả trên thật đáng mừng đối với tôi qua một kỳ học vừa dạy cho các em có kiên thức vừa giáo dục đạo đức cho học sinh.
III. PhÇn kÕt luËn – kiÕn nghÞ:
Qua tÊt c¶ nh÷ng phÇn tr×nh bµy trªn. Lµ mét gi¸o viªn TiÓu häc võa trùc tiÕp gi¶ng d¹y ë líp 3B, T«i ®· tù rót ra mét sè kÕt luËn nh­ sau:
 ViÖc nghiªn cøu gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh TiÓu häc nãi chung vµ häc sinh líp 3B nãi riªng lµ mèi quan t©m lín cña nhµ t©m lÝ häc, gi¸o dôc häc.
ViÖc hiÓu biÕt vÒ ®¹o ®øc cña häc sinh lµ c©n thiÕt vµ cÊp b¸ch. §©y lµ c¬ së ®Ó nh»m ph¸t huy, n©ng cao phÈm chÊt ®¹o ®øc cña con ng­êi. Gãp phÇn ®µo t¹o mét thÕ hÖ trÎ míi cã hiÖu qu¶ phôc vô tèt cho sù ph¸t triÓn cña ®Êt n­íc. Víi ý kiªn trªn t«i ®· thùc hiÖn trùc tiÕp trªn nghiªn cøu vÒ thùc tr¹ng ®¹o ®øc cña hic sinh tiÓu häc nãi chung vµo häc sinh líp 3B nãi riªng. B»ng c¸c ph­¬ng ph¸o nhø : ®iÒu tra, quan s¸t, ®µm thoµi vµ thùc nghiÖm víi lÝ luËn s½n cã b¶n th©n t«i thÊy r»ng trong bÊt cø mét giê häc nµo cña ch­¬ng tr×nh to¸n líp 3 th× : Tõ t­ thÕ, t¸c phong, ng«n ng÷ cña gi¸o viªn lµ hÕt søc quan träng. Do vËy chóng ta kh«ng nªn ®­a häc sinh ph¶i lu«n nghe theo ý m×nh m×nh tõ nh÷ng bµi gi¶ng kh« khan, cøng nh¾c. Nh÷ng chç sai sãt cña häc sinh cÇn ®­îc söa ph¶i söa, cÇn ph¶i chó ý söa ngay vµ cÇn døt kho¸t.
 Do vËy, bµi gi¶ng cña gi¸o viªn ph¶i phong phó, cuèn hót ®­îc häc sinh b»ng lêi gi¶ng, thuyÕt phôc ®­îc häc sinh b»ng hµnh ®éng thùc tÕ. KÕt hîp trß ch¬i to¸n häc ®Ó tõ ®ã häc nhí bµi l©u h¬n vµ chÝnh x¸c h¬n. Gi¸o dôc cho c¸c cã tÝnh trung thùc h¬n khi lµm bµi vµo ¸p dông vµo cuéc sèng hµng ngµy. Lµ ng­êi gi¸o viªn ph¶i cã th¸i ®é nghiªm tóc vµ kiªn tr× trong khi gi¸o dôc häc sinh th× häc sinh cã biÓu hiÖn hµnh vi ®¹o ®øc ch­a tèt. Ng­êi gi¸o viªn ph¶i cã tr×nh ®é, t­ t­ëng, cã chÝnh trÞ cao. Cã nh­ vËy th× ng­êi gi¸o viªn míi hoµn thµnh ®­îc nhiÖm vô cña m×nh.
Qua đây tôi cũng mạnh dạn đề xuất một số biện pháp như sau:
- Trước hết là đối với sách giáo khoa toán cần có mét sè lo¹i bµi tËp to¸n cã tÝnh chÊt gi¸o dôc cao.
 - Cßn ®èi víi s¸ch cña häc sinh nh­ : Vë bµi tËp cÇn ®­îc bæ xung thªm mét sè bµi to¸n n©ng cao ®Ó ®¸p øng nhu cÇu hiÓu biÕt thªm cña häc sinh vµ phï hîp víi sù ph¸t triÓn cña ®Êt n­íc.
 - Cßn khi gi¶ng bµi gi¸o viªn cÇn rÌn cho häc sinh ho¹t ®éng theo nhãm ®Ó t¹o sù ®oµn kÕt trong häc tËp vµ th­êng xuyªn kiÓm tra chÊt l­îng cña häc sinh ®Ó biÕt ®­îc chÊt l­îng cña líp vµ tõng häc sinh ®Ó cã biÖn ph¸p gi¶ng d¹y phï h¬p.
 - Gi¸o viªn cÇn ph¶i thùc sù yªu th­¬ng häc sinh, gÇn gòi t«n träng vµo hiÓu ®­îc t©m sinh lÝ cña c¸c em ®Ó tõ ®ã gi¸o dôc c¸c em tèt h¬n. Nªn dïng lêi nãi nhÑ nhµng, dÔ hiÓu thÓ hiÖn sù thuyÕt phôc, gi¶I quyÕt mäi t×nh huèng x¶y ra trong líp mét c¸ch khÐo lÐo, tÕ nhÞ, døt kho¸t.
* §èi víi gi¸o ¸n :
- Th× gi¸o viªn kh«ng chØ nªn chØ b¸n vµo h­íng dÉn gi¶ng d¹y mµ so¹n bëi v× ®©y chØ lµ vÊn ®Ò chung, ch­a cã sù thay ®æi phï hîp víi ph­¬ng ph¸p míi. Do vËy b¶n th©n t«i còng ph¶i t×m hiÓu c¸c ph­¬ng ph¸p vµ sö dông sao cho phï hîp víi tõng løa tuæi tõng líp vµ tõng häc sinh. Tr­íc khi lªn líp ph¶i so¹n bµi ®Çy ®ñ, nghiªn cøu kü néi dung, ch­¬ng tr×nh ®Ó truyÒn thô kiÕn thøc cÇn vµ ®ñ cho häc sinh.
* §èi víi gi¸o viªn :
- Tr­íc hÕt ph¶i g­¬ng mÉu, chuÈn mùc. Mäi hµnh ®éng ph¶i suy nghÜ kü cµng, kh«ng nªn nãng qu¸t m¾ng häc sinh. Ngoµi ra cÇn th­¬ng xuyªn häc dái rót kinh nghiÖm, lùa trän ph­¬ng ph¸p d¹y kiÕn thøc vµ kÕt hîp d¹y ®¹o ®øc cho häc sinh.
- Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng ngo¹i kho¸ vµ c¸c kú thi cho häc sinh giái to¸n cña líp, cña tr­êng víi h×nh thøc sinh ®éng, míi l¹ võa bæ Ých võa mang tÝnh gi¸o dôc. §éng viªn kÞp thêi vµ khen ngîi kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh.
- Lµ gi¸o viªn chñ nhiÖm líp cÇn phèi hîp chÆt chÏ gia ®×nh vµ nhµ tr­êng – x· héi ®Ó cïng nhau gi¸o dôc häc sinh ngµy méi tèt h¬n,hoµn thiÖn h¬n.
G©y cho häc sinh cã lßng tin, cè g¾ng trong häc tËp ®Ó v­¬n tíi t­¬ng lai t­¬i s¸ng.
 Trªn ®©y lµ mét sè hiÓu biÕt cña b¶n th©n. T«i biÕt r»ng trong bµi viÕt cßn cã hiÒu sai sãt.
 T«i xin tr©n thµnh c¶m ¬n!
H­ng §¹o, ngµy 20 th¸ng 5 n¨m 2009
Ng­êi viÕt
 NguyÔn ThÞ HuÖ
IV. Tµi liÖu tham kh¶o- Phô lôc:
IV. 1.1.Tµi liÖu kham kh¶o:
- S¸ch gi¸o khoa to¸n 3.
- Vë bµi tËp to¸n 3.
- S¸ch h­íng dÉn to¸n 3.
- S¸ch ®¹o ®øc 3.
- Ph­¬ng ph¸p d¹y häc to¸n cÊp tiÓu häc.
- T¹p chÝ nghiªn cøu sè 7- 1997.
IV. 1.2. Phô lôc:
I.PhÇn më ®Çu:
I.1. LÝ do chän ®Ò tµi.
I.2. Môc ®Ých nghiªn cøu.
I.3. Thêi gian ®Þa ®iÓm.
I.4. §ãng gãp míi vÒ mÆt lÝ luËn, vÒ mÆt thùc tiÔn.
II. PhÇn néi dung:
II.1. Ch­¬ng I: Tæng quan.
II.2. Ch­¬ng II: Néi dung vÊn ®Ò nghiªn cøu.
II.2.1. T×m hiÓu vµi nÐt vÒ tr­êng TiÓu häc H­ng §¹o.
II.2.2. Ph­¬ng ph¸p ®iÒu tra.
II.2.3. Ph­¬ng ph¸p quan s¸t.
II.2.4. Ph­¬ng ph¸p ®µm tho¹i.
II.2.5. Ph­¬ng ph¸p d¹y thùc nghiÖm.
II.3. Ch­¬ng III: Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu- kÕt qu¶.
III. PhÇn kÕt luËn – kiÕn nghÞ:
 V. NhËn xÐt cña H§ KH cÊp tr­êng, phßng GD$ §T
A. CÊp tr­êng:
...............................................................................................................................................................................................................................................................
B. CÊp phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o:

File đính kèm:

  • docgiao duc dao duc qua mon toan o tieu hoc.doc