Kinh nghiệm tiến hành xã hội hoá công tác giáo dục ở trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay

doc17 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kinh nghiệm tiến hành xã hội hoá công tác giáo dục ở trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh nghiệm tiến hành xã hội hoá công tác giáo dục
	 ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay.
	Phần I: 	Đặt vấn đề
 Như chúng ta đã biết Xã hội hoá công tác giáo dục để mở rộng các nguồn đầu tư khai thác các tiềm năng về nhân lực, vật lực, tài lực trong xã hội, phát huy và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nhân dân, tạo điều kiện cho giáo dục phát triển nhanh, có chất lượng cao hơn, đó là chính sách lâu dài, là phương châm thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, không phải là biện pháp tạm thời chỉ có ý nghĩa tình thế trước mắt do nhà nước thiếu kinh phí cho hoạt động giáo dục. Khi nhân dân có mức thu nhập cao, ngân sách nhà nước dồi dào vẫn phải thực hiện Xã hội hoá công tác giáo dục bởi vì giáo dục là sự nghiệp lâu dài của nhân dân.
Xã hội hoá công tác giáo dục là vấn đề rất đáng quan tâm đối với những người làm công tác giáo dục hiện nay, nhất là khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập toàn cầu. Giáo dục nay đã trở thành quốc sách và cần có chiến lược đúng đắn để tiến kịp với các nước tiên tiến. Rất kịp thời, giáo dục của nước ta đã có Nghị quyết 05 của Hội nghị TW 2 khóa VIII Ban chấp hành Trung ương Đảng soi đường.
Đối tượng của Giáo dục - Đào tạo là con người. Mục tiêu của giáo dục nhằm đào tạo thế hệ trẻ thành con người phát triển toàn diện. Đối tượng của giáo dục ngoài chịu sự tác động của nhà trường còn chịu sự tác động của gia đình và xã hội. Phải huy động toàn xã hội làm giáo dục. Cả Nhà trường – Gia đình – Xã hội cùng thống nhất mục tiêu phát triển giáo dục, làm cho học sinh được học tập, rèn luyện trong môi trường lành mạnh.
Hiện nay ngành Giáo dục - Đào tạo đang chỉ đạo các trường nói chung, trường Tiểu học nói riêng phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và chuẩn Quốc gia mức độ 2. Bản quy chế quy định cụ thể năm tiêu chuẩn để đánh giá một trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia đó là:
1. Tổ chức và quản lí.
2. Xây dựng đội ngũ giáo viên.
3. Xây dựng cơ sở vật chất.
4. Thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục.
5. Hoạt động và chất lượng giáo dục.
Như vậy, thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục là một trong năm tiêu chuẩn để công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia. Việc xây dựng nhà trường phát triển đáp ứng được yêu cầu của xã hội hiện nay đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu hết mình của mỗi nhà trường, bên cạnh đó phải có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, của cộng đồng xã hội thì mới thành công được.
Từ nhận thức trên, là một người Bí thư chi uỷ, Hiệu trưởng nhà trường trong quá trình làm xã hội hoá công tác giáo dục cùng với các đồng chí trong chi uỷ, được sự chỉ bảo, hướng dẫn sát sao của ban ngành các cấp, tôi đúc rút được một số kinh nghiệm nhỏ sau.
Phần II: Nội dung
 thực trạng của nhà trường trong việc thực hiện xã hội hoá công tác giáo dục:
1. Thực trạng của nhà trường trong những năm chưa đẩy mạnh xã hội hoá công tác giáo dục.
Trường chúng tôi nằm trên địa bàn dân cư sống chủ yếu bằng nghề nông, lao động tự do.Trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, số phòng học ít, chỉ có một văn phòng dành riêng cho việc hội họp, làm việc của Hiệu trưởng, Hiệu phó, của Đoàn - Đội, bộ phận thủ quỹ, kế toán. Đội ngũ giáo viên giỏi còn hạn chế. Đời sống kinh tế của nhân dân không đồng đều. Học sinh ngoài việc học hành còn phải giúp đỡ bố mẹ những công việc gia đình. Một số phụ huynh còn quan niệm cho con đến trường là “khoán trắng” cho nhà trường chứ không quan tâm đến việc học tập của con em mình. Chính vì vậy chất lượng giáo dục của nhà trường chưa cao, đặc biệt là chất lượng mũi nhọn.
Nguyên nhân của vấn đề này là do sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương còn hạn chế. Mọi thành viên trong cộng đồng chưa có ý thức làm giáo dục. Việc xây dựng nhà trường chưa được quan tâm chú ý của cộng đồng. Xã hội hoá công tác giáo dục chưa thực sự được quan tâm đúng mức, chưa triển khai tốt cho nên nhà trường phải chủ động toàn bộ trong việc xây dựng và phát triển của trường. Các cấp, các ngành còn đứng ngoài cuộc chưa thực sự là động lực thúc đẩy của giáo dục.
2. Tình hình nhà trường trong quá trình thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục.
Nhà trường đã kết hợp với lãnh đạo địa phương lên kế hoạch cụ thể về thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục trước mắt và những năm tiếp theo. Chương trình, kế hoạch đó đã được đưa vào thảo luận trong các cuộc họp của Đảng uỷ, Uỷ ban và sinh hoạt Đảng bộ được sự đồng tình ủng hộ cao. Chương trình thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục đã trở thành Nghị quyết của Đảng uỷ, của Hội đồng nhân dân xã và được tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống thông tin đại chúng. Chủ trương thực hiện xã hội hoá công tác giáo dục đã được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân thông qua sinh hoạt các Chi bộ thôn xóm. Các cuộc họp phụ huynh học sinh được bàn bạc kỹ lưỡng trong Hội nghị giáo dục cấp xã. Chủ trương trên được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân nên việc huy động toàn dân tham gia xây dựng nhà trường đã có nhiều thuận lợi. Các công trình xây dựng đã được sự đầu tư cao của nhân dân. Hai năm gần đây học sinh được học 8 buổi/tuần. Nói chung, cách nhìn nhận của cán bộ địa phương và nhân dân về giáo dục đã chuyển hướng một cách tích cực.
Trong quá trình xây dựng nhà trường, xã hội hoá công tác giáo dục được các cấp, các ngành quan tâm, ngoài việc huy động góp tiền của xây dựng nhà trường thì sự đóng góp công sức lao động của các bậc cha mẹ học sinh và các lực lượng Đoàn viên trong xã không kém phần quan trọng. Xây dựng hệ thống nước sạch và đường điện vào lớp học đảm bảo đạt chuẩn theo yêu cầu quy định, thiết bị và thư viện nhà trường hàng năm được bổ sung nhiều hơn, đảm bảo tương đối đầy đủ để giáo viên sử dụng. Để đáp ứng kịp thời chương trình và sách giáo khoa mới, phụ huynh đã mua đầy đủ đồ dùng học tập cho con em mình theo yêu cầu của nhà trường. Các dụng cụ thể thao được trang bị đầy đủ, công tác giáo dục thể chất, các hoạt động ngoài giờ lên lớp được coi trọng nên chất lượng và hiệu quả cao hơn. Để nâng cao ý thức làm đẹp cho học sinh và xây dựng nề nếp khi đến trường, các bậc cha mẹ học sinh đã mua sắm áo quần đồng phục và ghế cá nhân cho các em. Đây là một việc làm nhỏ nhưng cũng rất khó vì nếu không có sự tin cậy ở nhà trường và sự nhận thức đúng đắn của cha mẹ học sinh đối với giáo dục.
Với sự nỗ lực vươn lên của nhà trường cộng với sự đóng góp tích cực của cộng đồng tham gia xây dựng nhà trường, trường chúng tôi liên tục được công nhận trường tiên tiến.
3. Nguyên nhân thắng lợi Xã hội hoá công tác giáo dục:
Phải thừa nhận rằng: Trong quá trình thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục ở đơn vị chúng tôi, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức quần chúng ở địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây là động lực thúc đẩy và là nhân tố tác động tích cực nhất trong quá trình xây dựng vì nó tập hợp được đông đảo mọi lực lượng tham gia xây dựng trường.
Trước hết phải nói đến sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương với nhà trường. Chỉ có Đảng mới có thể lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị, cơ cấu hành chính và làm nên sức mạnh tổng hợp đó. Chính quyền các cấp với chức năng quản lý của mình, không chỉ huy động kiến thức mà còn tạo cơ sở pháp lý cho việc huy động, đồng thời tổ chức điều hành, phối hợp các lực lượng xã hội tham gia.
Hội cha mẹ học sinh là lực lượng đông đảo nhất, đóng góp nhiều công sức và tiền của nhất để giúp nhà trường huy động vốn xây dựng cơ sở vật chất. Ngoài ra cha mẹ học sinh cũng là cầu nối giữa Gia đình – Nhà trường – Xã hội cùng phối hợp để giáo dục con em mình tốt hơn. Hội cha mẹ học sinh làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền các chính sách của Đảng, của nhà trường về công tác xây dựng cho các bậc phụ huynh, cho nhân dân thông qua các kì họp phụ huynh, các buổi họp xóm. Trong quá trình thực hiện chủ trương, cha mẹ học sinh phát huy tối đa vai trò của mình và sự đóng góp rất lớn giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Ngoài tổ chức Hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể cũng góp phần không nhỏ để tham gia xây dựng trường, đặc biệt là Hội phụ nữ, Hội thanh niên, Hội cựu chiến binh.
Trong các tổ chức đoàn thể ở địa phương thì tổ chức Hội phụ nữ là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập của các em. Hội đã có công lớn trong việc huy động trẻ đến trường hàng năm. Nhiều chủ trương chính sách của hội đề ra đã khuyến khích động viên những hội viên có con học giỏi. Trong các buổi sinh hoạt phụ nữ ở thôn bản cũng như ở xã, công tác giáo dục đều được đưa ra bàn luận sôi nổi, chỉ tiêu giáo dục được đưa vào công tác thi đua của Hội. Tuy không nhiều nhưng hàng năm Hội đều có trích kinh phí để mua cặp, vở, bút để tặng học sinh nghèo vươn lên học giỏi, học sinh tàn tật. Món quà nhỏ đó là việc đầy ý nghĩa để động viên phong trào học tập của các em.
Tổ chức đoàn thanh niên là lực lượng trẻ đầy năng động và tích cực đóng góp cho trường về nhiều mặt. Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chi đoàn trường trong việc giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đưa hoạt động Đội đi vào nề nếp, đã tổ chức tốt việc sinh hoạt hè tại địa phương cho các em. Đoàn xã cùng tham dự với chi đoàn trường tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ nhằm tuyên dương khen thưởng những học sinh có thành tích cao trong học tập và các hoạt động phong trào. Trong dịp hè Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích như giao lưu bóng đá, giao lưu văn nghệ giữa các thôn xóm, các xã trong cụm.
Hội cựu chiến binh đã kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục truyền thống và lòng yêu quê hương đất nước thông qua các cuộc nói chuyện nhân dịp 22/12 hàng năm. Ngoài ra hội trích quỹ mua tặng cho nhà trường một số hiện vật làm giàu thêm vẻ đẹp ở phòng truyền thống và văn phòng nhà trường.
Hội nông dân, Hội người cao tuổi cũng hăng hái tham gia xây dựng nhà trường. Hội nông dân đã giúp nhà trường trồng cây bóng mát và cây cảnh để tạo khuôn viên của nhà trường càng Xanh – Sạch - đẹp. Hội người cao tuổi tham gia vào việc giáo dục con cháu hiếu thảo, động viên con cháu chăm ngoan học giỏi.
ở địa phương chúng tôi xã hội hoá công tác giáo dục nhằm huy động cộng đồng tham gia xây dựng nhà trường được triển khai đến tận từng Chi bộ, thôn bản. Công tác giáo dục được đưa vào nội dung sinh hoạt của Chi bộ, thôn bản. Công tác giáo dục con cái cũng là một trong các tiêu chí để bình xét Đảng viên hàng năm Tất cả các xóm trong xã đều đã xây dựng được quỹ khuyến học. Nổi bật nhất là xóm 4, xóm 6, mỗi xóm đều gây được quỹ trên 1 triệu đồng và đều làm tốt xã hội hoá công tác giáo dục.
Ngoài ra, xã hội hoá công tác giáo dục còn đi vào tận các dòng họ. Hầu hết các dòng họ trong xã lập được quỹ khuyến học. Hàng năm vào dịp rằm tháng giêng, rằm tháng bảy các dòng họ lại tổ chức trao phần thưởng cho các cháu. Đây là nguồn động viên thiết thực cho con em có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện.
Tóm lại, xã hội hoá công tác giáo dục là yếu tố rất cần thiết, nó là động lực thúc đẩy quá trình phát triển của xã hội và phát triển của nhà trường. Chính vì vậy, tôi và các đồng chí trong chi uỷ phải biết vận dung linh hoạt, sáng tạo để chỉ đạo công tác xã hội hoá giáo dục thu hút mọi thành viên trong xã hội tham gia xây dựng nhà trường.
3. Tồn tại về việc thực hiện xã hội hoá công tác giáo dục ở trường tiểu học.
Mặc dù trường chúng tôi đã có cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đầy đủ nhưng so với các trường Tiểu học khác trong huyện thì đơn vị chúng tôi cần phải phấn đấu nữa mới theo kịp. Các trang thiết bị như máy chiếu, thiết bị nghe nhìn, phòng học riêng về âm nhạc chưa có. Trong những năm tiếp theo trường chúng tôi cần phải huy đông mọi tổ chức, mọi thành viên trong cộng đồng để có kinh phí mua sắm thêm cơ sở vật chất, đáp ứng các yêu cầu về dạy học của nhà trường. Xã hội hoá công tác giáo dục cần được tuyên truyền và đi vào cuộc sống của cộng đồng để mọi người, mọi cấp, mọi ngành có cách nhìn nhận và đánh giá đúng thực chất của giáo dục. Từ đó họ tổ chức ủng hộ giáo dục, góp tiền của để xây dựng nhà trường.
Công tác nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất của người giáo viên phải được chú trọng thường xuyên. Tăng tỷ lệ giáo viên giỏi các cấp vì muốn có học sinh giỏi thì phải có thầy giỏi, tâm huyết với nghề, thực sự yêu nghề mến trẻ.
* Nguyên nhân hạn chế: Do nhận thức còn chưa đầy đủ, xem xã hội hoá công tác giáo dục chỉ là biện pháp huy động sự đóng góp của nhân dân trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp. Tư tưởng và thói quen bao cấp vẫn còn khá nặng nề. Tốc độ xã hội hoá còn chậm so với tiềm năng và chỉ tiêu định hướng. Việc tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về chiến lược phát triển giáo dục còn chưa mạnh, công tác tuyên truyền còn chưa phong phú, nội dung chưa thiết thực. Việc tiến hành đại hội giáo dục ở xã chưa kịp thời, quá trình triển khai chưa nhịp nhàng và đồng bộ. Mọi người chưa thực sự tâm huyết với xã hội hoá công tác giáo dục.
Việc thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục chưa thực sự đi vào lòng dân và chưa được quán triệt rộng khắp trong các chương trình sinh hoạt của Đảng bộ, nhân dân và Hội đồng nhân dân xã. Việc kích thích vật chất và tinh thần cho các thanh niên còn chậm nên chưa chỉ đạo có hiệu quả xã hội hoá công tác giáo dục ở trường Tiểu học. Việc kiểm tra điều chỉnh kế hoạch còn chưa kịp thời, chưa thực sự phù hợp với thực tiễn công tác.
Tóm lại: Nhà trường và địa phương chúng tôi phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để đưa nhà trường phát triển đến mức cao hơn, phấn đấu đến năm 2010 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. 
Kinh nghiệm tiến hành thực hiện xã hội hoá công tác giáo dục.
I. Biện pháp nâng cao nhận thức.
1. Tổ chức tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước về chiến lược phát triển giáo dục trong thời kỳ Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước.
Nhà trường giữ vai trò chủ động, nòng cốt trong việc huy động cộng đồng. Với tư cách là cơ quan chuyên môn nhà trường hiểu rõ hơn ai hết những nhu cầu của mình về hoạt động nhằm thực hiện mục đích, nội dung và việc tổ chức giáo dục. Nhà trường giữ vai trò chủ động trong việc phát hiện các nhu cầu giáo dục, chủ động trong việc xây dựng các chương trình, phương án giải quyết các nhu cầu đó, chủ động trong việc tổ chức thực hiện. Nhà trường phải làm tốt vai trò nòng cốt, phải thực sự tổ chức thực hiện chính những chủ trương giải pháp do chính mình đề xuất. Nhà trường phải tạo ra được một phong trào toàn dân ủng hộ bằng cách tuyên truyền rộng rãi hoạt động của nhà trường, nêu gương những tập thể và cá nhân điển hình trong chăm lo, hỗ trợ việc học tập của con em ... tổ chức đại hội giáo dục các cơ sở, tổ chức hoạt động của hội cha mẹ học sinh. Sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả nguồn lực đã huy động tránh được sự lãng phí gây thất thoát. Nhà trường phải nâng cao chất lượng giáo dục tăng cường kỷ luật, nề nếp và có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế giáo dục ở địa phương.
2. Đưa việc thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục vào các chương trình sinh hoạt của Đảng bộ, của Hội đồng nhân dân: Biến nó thành Nghị quyết của Đảng bộ, của Hội đồng nhân dân xã. Nghị quyết này được tuyên truyền đến tận người dân. Qua đó người dân nắm bắt được chủ trương của địa phương, của nhà trường, tạo sự thống nhất cao nên việc tiến hành được thực hiện thuận lợi.
3. Muốn làm tốt công tác huy động cộng đồng tham gia xây dựng trường thì phải động viên tất cả các thành viên trong nhà trường nắm vững lý luận giáo dục, Luật giáo dục các văn bản pháp quy của cấp trên, am hiểu điều kiện cụ thể của từng địa phương, của trường mình để có sự cộng tác hợp lý và phù hợp với thực tế.
II. Biện pháp triển khai thực hiện.
1. Tổ chức tuyên truyền chủ trương của Đảng và nhà nước về chiến lược phát triển giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Như chúng ta đã biết: Nhà trường giữ vai trò chủ động trong việc phát hiện nhu cầu giáo dục, chủ động trong công việc tổ chức thực hiện. Nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền với những nội dung thiết thực, dưới nhiều hình thức phong phú thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua đại hội giáo dục cơ sở, thông qua phòng truyền thống nhà trường, thông qua các cuộc giao lưu văn hoá, văn nghệ của nhà trường. Từ đó nhận thức của cán bộ địa phương, của nhân dân về giáo dục được nâng lên, sự đồng tình với chủ trương của đảng về việc huy động cộng đồng tham gia xây dựng trường có hiệu quả.
2. Đưa việc thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục vào các chương trình sinh hoạt của Đảng bộ, của Hội đồng nhân dân.
Đây là một việc làm rất quan trọng, biến chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục thành nghị quyết của Đảng bộ, của Hội đồng nhân dân xã. Nghị quyết này được tuyên truyền đến tận người dân. Qua đó, người dân nắm bắt được chủ trương của địa phương, của nhà trường, tạo sự thống nhất cao nên việc tiến hành được thuận lợi.
3. Làm cho mọi thành viên trong nhà trường thấm nhuần chủ trương:
Đây là một chủ trương đúng đắn được đề ra từ cơ sở lý luận và cơ sở thực tế rất khoa học, tiếp nối truyền thống của các thế hệ trước. “Xã hội hoá” đã trở thành phương châm hoạt động của các ngành không riêng gì ngành giáo dục, nhưng với ngành giáo dục nó lại càng trở nên bức thiết hơn vì học sinh chúng ta chính là con em của nhân dân nên không chỉ phụ huynh mà cả làng xã và các ngành đều phải lo, đều phải chung sức xây dựng. “Nhà nước và nhân dân cùng làm” phải được thể hiện rõ trong quá trình xây dựng ngành giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục. Chủ trương này cần phải được thấm nhuần một cách sâu sắc ở tất cả các thành viên trong nhà trường.
Công tác xã hội hoá giáo dục là công tác của mọi thành viên trong nhà trường trong suốt cả một quá trình lâu dài chứ không phải chỉ trong một thời gian, trong một vài công đoạn mà là việc làm thường xuyên, liên tục nên ngay từ đầu năm, nhà trường cần cho giáo viên học tập, trao đổi, bàn bạc, hiến kế. Trong các hội nghị Công đoàn, Công nhân viên chức đầu năm, thông qua kế hoạch năm học, nhà trường phải trình bày kế hoạch năm học trong đó có các biện pháp thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục, tìm được nhiều hình thức thích hợp, nhiều biện pháp thiết thực đa dạng, phong phú hiệu quả đối với các đoàn thể, các tổ chuyên môn, các giáo viên chủ nhiệm.
II. Kinh nghiệm về tiến hành triển khai thực hiện.
1. Tạo sự đồng thuận giữa nhà trường và địa phương:
Nhà trường phải tham mưu để địa phương từ Đảng uỷ, Chính quyền, các đoàn thể,các hội quần chúng quán triệt được tư tưởng: “Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng”, thấy được để phát huy “Hiếu học, tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc” “Gia đình, tế bào của xã hội là trường học đầu tiên và suốt đời của mỗi người”. Khuyến học, khuyến tài của làng xã đã có từ xưa và trở thành truyền thống tốt đẹp cho đến ngày nay.
* Với Đảng uỷ, chính quyền địa phương: xây dựng cho được phong trào khuyến học ở cộng đồng:
+ Xây dựng phong trào ở thôn xóm đạt tiêu chí 3 tốt:
- Học tốt.
- Làm tốt.
- Khuyến học tốt.
+ Xây dựng phong trào xã khuyến học tốt với 5 tiêu chí:
- Có phong trào khuyến học đến tận gia đình, có nhiều gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học.
- Có trung tâm học tập công đồng, sinh hoạt thường xuyên có chất lượng hiệu quả và thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương. 
- Có hệ thống các trường đạt trường tiêu chuẩn quốc gia.
- Tổ chức học cho người lớn để đạt phổ cập THCS và tiến tới phổ cập THPT.
Huy động sức mạnh xã hội để làm tốt công tác khuyến học, phòng chống các tệ nạn xã hội, chấp hành tốt pháp luật, đoàn kết toàn dân, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
+ Xây dựng dòng họ khuyến học với các tiêu chí:
- Có nhiều gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”, có nhiều con cháu học giỏi thành đạt.
- Động viên con cháu, giáo dục ý thức học tốt, không vi phạm tệ nạn xã hội, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
- Thành lập ban khuyến học dòng họ, xây dựng được quỹ khuyến học để động viên con cháu.
b. Với các đoàn thể:
+ Công tác khuyến học đã được các tổ chức chính trị, xã hội quan tâm. Trước hết phải trân trọng sự quan tâm của UBMTTQ là người chủ trì tham gia thành lập hội và bảo trợ cho hoạt động của hội.
+ Hội cựu chiến binh là tổ chức quan tâm nhất và có nhiều hình thức hoạt động rất phong phú, có thể là hình thức kết nghĩa với trường, giáo dục truyền thống cho học sinh, lao động trồng cây xây dựng khuôn viên trường.
+ Hội người cao tuổi: Các cụ có vị trí lớn trong gia đình và xã hội, không chỉ khuyên bảo con cháu trong gia đình mà còn động viên, nhắc nhở tuổi trẻ trong công việc chăm lo học tập, rèn luyện; có phần thưởng cho học sinh giỏi.
+ Hội phụ nữ: Tham gia phong trào khuyến học, vân động thực hiện kế hoạch hoá gia đình , giáo dục con em thực hiện tiêu chí “Gia đình văn hoá”.
+ Đoàn thanh niên: Giáo dục tổ chức sinh hoạt đội thiếu niên. Kết hợp với trường trong các buổi sinh hoạt hè, sinh hoạt thể thao, vệ sinh môi trường...
+ Hội khuyến học phát huy vai trò chủ động tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ đạo của chính quyền, phối hợp với các ngành hữu quan các tổ chức chính trị xã hội cùng tham gia khuyến học, gắn cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học” với các cuộc vận động khác trên địa bàn dân cư.
Bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm khuyến học về nội dung và phương pháp hoạt động. Tăng cường thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng quỹ khuyến học.
2. Không ngừng nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
Chất lượng giáo dục của nhà trường là một phương tiện hùng mạnh nhất để nhà trường thuyết phục, thiết lập quan hệ với cộng đồng xã hội. Khi mọi thành viên trong cộng đồng đã tin tưởng và có niềm tự hào về nhà trường thì họ rất vui vẻ góp công, góp của để xây dựng nhà trường. Do vậy, việc nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường là rất cần thiết.
3. Sáng tạo nhiều hình thức hoạt động để xã hội hoá công tác giáo dục có kết quả.
a. Mở hội nghị giáo dục hàng năm.
Hàng năm nhà trường nên tham mưu cho cấp uỷ và chính quyền địa phương mở hội nghị giáo dục hàng năm do nhà trường làm nòng cốt. Hội khuyến học, Hội phụ huynh, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên sẽ được nghe nhà trường báo cáo tình hình, nhiệm vụ năm học, kế hoạch hoạt động của nhà trường để cộng đồng biết, tham gia theo dõi giám sát và bàn biện pháp giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.
b. Tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học sinh.
Gắn hoạt động dạy học trong trường với cuộc sống thực tại ở địa phương, tổ chức giao lưu với các đơn vị thanh niên, bộ đội,công an để họ có điều kiện góp phần vào giáo dục học sinh như bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm, giữ gìn an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội.
 4. Duy trì củng cố quan hệ tốt đẹp giữa nhà trường và địa phương.
Đây là một công việc quan trọng cần phải làm thường xuyên, liên tục chứ không phải là phong trào, thời vụ. Đầu năm nhà trường cần có kế hoạch hàng năm, hàng kỳ, hàng tháng. Có kế hoạch, có biện pháp, có sơ kết, có tổng kết, đúc rút nguyên nhân, kết quả kinh nghiệm.
5. Học tập kinh nghiệm các đơn vị khác. 
Học tập các đơn vị bạn để bổ sung, phát triển ở địa phương nhà trường của mình .
Như vậy xã hội hoá công tác giáo dục phải đem lai kết quả thiết thực sau:
+ Xây dựng môi trường xã hội nhân văn
Đó là sinh hoạt vật chất và tinh thần con người lành mạnh, công bằng, văn minh. Trong đó con người luôn phát triển hài hoà, luôn hướng thiện, sống có trách nhiệm và nhân ái với cộng đồng, có quan hệ tốt đẹp với mọi người.
+ Thực hiện tốt luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Một mặt “Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng bảo vệ tính mạng thân thể, nhân phẩm và danh dự”. Ngược lại nhà trường, xã hội cần làm cho trẻ em biết được bổn phận “Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ, lễ phép đối với người lớn, thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ người già yếu, tàn tật, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình; chăm chỉ học tập”.
 Phần III: Kết luận
 Với đề tài này qua thực tiễn, biện pháp thực hiện xã hội hoá công tác giáo dục trên địa bàn xã tôi thấy đến nay trường đã làm tương đối tốt xã hội hoá công tác giáo dục. Nhà trường đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức vai trò, ý thức, trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, cá nhân và toàn xã hội về xã hội hoá công tác giáo dục. Mọi thành viên trong trường đã hiểu đúng xã hội hoá công tác giáo dục là một phương hướng lớn có tính giáo dục lâu dài của Đảng, không nên coi đó là giải pháp tình thế mà cũng không phải vì nghèo mà xã hội hoá công tác giáo dục. Muốn cho nhà trường là “trái tim” của cộng đồng và cộng đồng là chỗ dựa vững chắc của giáo dục ở địa phương, cần quán triệt nguyên tắc lợi ích hai chiều trong việc triển khai các biện pháp cụ thể để có hiệu quả của việc thực hiện xã hội hoá công tác giáo dục . Xã hội hoá công tác giáo dục không chỉ mang lại lợi ích cho giáo dục, cho nhà trường mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho những người tham gia, cho cộng đồng cho địa phương. Sức mạnh của cộng đồng xã hội sẽ giúp nhà trường hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.
Trong thời gian và phạm vi nghiên cứu hạn hẹp nên đề tài không tránh khỏi những khiếm khuyết, rất mong được sự chỉ giáo của các đồng nghiệp và hội đồng khoa học các cấp để đề tài

File đính kèm:

  • docSang kien Xa hoi hoa giao duc.doc