Kiểm tra học kì 2 năm học 2009-2010 môn công nghệ. lớp 6

doc10 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì 2 năm học 2009-2010 môn công nghệ. lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THCS ChiÒng Ch©u . KiÓm tra häc k× II. N¨m häc 2009-2010
Hä vµ tªn: M«n C«ng nghÖ. Líp 6. Thêi gian : 90 phót.
C©u 1(2,5 ®iÓm): Em h·y lùa chän c¸c côm tõ sau ®Ó ®iÒn vµo chç trèng cho ®ñ nghi· nh÷ng c©u sau: (c¸c c«ng viÖc, t¨ng thu nhËp gia ®×nh; tiÒn, hiÖn vËt, lao ®éng; tÝch luü, ®ét xuÊt, ®å dïng kh¸c, kinh tÕ gia ®×nh; x¸c ®Þnh tr­íc kh¶ n¨ng thu nhËp; thùc ®¬n, thêi gian, cÇn thiÕt).
 a.Thu nhËp cña gia ®×nh lµ tæng c¸c kho¶n thu b»ng ..hoÆc b»ng .do .cña c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh t¹o ra.
 b. Mäi ng­êi trong gia ®×nh ®Òu cã tr¸ch nhiÖm tham gia s¶n xuÊt hoÆc lµm tuú theo søc cña m×nh ®Ó gãp phÇn
 c. Chi tiªu theo kÕ ho¹ch lµ viÖcnhu cÇu cÇn chi tiªu vµ c©n ®èi víi
 d. Mçi c¸ nh©n vµ gia ®×nh cÇn ph¶i cã kÕ ho¹ch .®Ó chi cho nh÷ng viÖc, mua s¾m thªm c¸c.hoÆc ®Ó ph¸t triÓn ..
 e. Ghi tr­íc mét .c¸c thø cÇn mua sÏ gióp b¹n tiÕt kiÖm ®­îc®i mua s¾m vµ tr¸nh kh«ng mua nh÷ng thø mµ b¹n ch­a cÇn thùc sù.. dï lµ gi¸ rÎ.
C©u2 (1,5 ®iÓm): H·y nèi sè ë cét A víi ch÷ c¸i ®Çu dßng cét B ®Ó ®­îc mét c©u ®óng.
Cét A
Cét B
1. Ng­êi lao ®éng cã thÓ t¨ng thu nhËp b»ng c¸ch..
2. Thu nhËp cña ng­êi nghØ h­u lµ.
3. Ng­êi nghØ h­u, ngoµi l­¬ng h­u cã thÓ.
4. Nh÷ng thu nhËp b»ng hiÖn vËt cã thÓ sö dông trùc tiÕp cho..
5. Lµm c¸c c«ng viÖc néi trî gióp ®ì gia ®×nh còng lµ.
a. l­¬ng h­u, l·i tiÕt kÞªm.
b.lµm kinh tÕ phô ®Ó t¨ng thu nhËp
c.nhu cÇu hµng ngµy cña gia ®×nh, cßn mét phÇn ®em b¸n ®Ó lÊy tiÒn chi cho c¸c nhu cÇu kh¸c.
d. gãp phÇn t¨ng thu nhËp gia ®×nh. 
e. lµm thªm giê, t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng 
g. cã mét kho¶n tiÒn ®Ó chi cho viÖc ®ét xuÊt.
 C©u3 (2 ®iÓm): H·y tr¶ lêi c©u hái b»ng c¸ch ghi l¹i (§) nÕu c©u ®ã ®óng, (S)nÕu c©u ®ã sai vµ gi¶i thÝch ®èi víi c©u em cho lµ sai.
C©u hái
§
S
1. ChØ cÇn ¨n hai b÷a tr­a vµ tèi, kh«ng cÇn ¨n s¸ng.
2.B÷a ¨n hîp lÝ lµ b÷a ¨n cung cÊp ®ñ n¨ng l­îng vµ chÊt dinh d­ìng cho nhu cÇu cña c¬ thÓ.
3. Cã thÓ thu dän bµn khi cã ng­êi ®ang ¨n.
4. TrÎ em ®ang lín cÇn nhiÒu thøc ¨n giµu chÊt ®¹m.
C©u 4(1,0 ®iÓm): Em h·y kÓ tªn c¸c chÊt dinh d­ìng vµ mét sè thµnh phÇn kh«ng thÓ thiÕu ®èi víi c¬ thÓ con ng­êi. Nªu t¸c dông cña chóng víi sù ph¸t triÓn cña con ng­êi.
*) Bµi tËp:
C©u 5 (1,5 ®iÓm): Gia ®×nh em cã 4 ng­êi, møc thu nhËp mét th¸ng lµ 3.000.000 ®ång (ë Thµnh thÞ).Em h·y tÝnh møc chi tiªu c¸c nhu cÇu cÇn thiÕt sao cho mçi th¸ng cã thÓ tiÕt kiÖm Ýt nhÊt 100.000 ®ång.
C©u6 (1,5 ®iÓm): Dùa vµo kiÕn thøc ®· häc, em h·y x©y dùng mét thùc ®¬n cho b÷a ¨n gia ®×nh hµng ngµy gåm 6 ng­êi.
®¸p ¸n (§Ò ch½n)
C©u1:(2,5 ®iÓm)
TiÒn, hiÖn vËt, lao ®éng.
C¸c c«ng viÖc, t¨ng thu nhËp gia ®×nh
X¸c ®Þnh tr­íc kha n¨ng thu nhËp.
TÝch luü, ®ét xuÊt, ®å dïng kh¸c, kinh tÕ gia ®×nh.
Danh s¸ch (thùc ®¬n), thêi gian, cÇn thiÕt.
C©u2(1,5 ®iÓm):
 1+e ; 2+a; 3+b; 4+c; 5+d.
C©u3 (2 ®iÓm):
S :Bá b÷a s¸ng cã h¹i cho søc khoÎ v× hÖ tiªu ho¸ lµm viÖc kh«ng ®iÒu ®é,kh«ng ®ñ n¨ng l­îng cho con ng­êi ho¹t ®éng cho ®Õn b÷a tr­a
§
S: Dän bµn khi cßn ng­êi ¨n sÏ lµ thiÕu lÞch sù, thiÕu t«n träng ng­êi ¨n.
§.
C©u4 (1,5 ®iÓm):
 - C¸c chÊt dinh d­ìng:+ ChÊt ®¹m, chÊt ®­êng bét, chÊt bÐo, sinh tè,chÊt kho¸ng.
 + C¸c thµnh phÇn quan träng kh¸c lµ: N­íc vµ chÊt x¬. 
 -T¸c dông: Gióp cho c¬ thÓ ph¸t triÓn tèt.NÕu thiÕu mét trong nh÷ng chÊt trªn sÏ ¶nh h­ëng ®Õn sù ph¸t triÓn c¬ thÓ con ng­êi tõ ®ã ¶nh h­ëng ®Õn mäi ho¹t ®éng sèng: lao ®éng, häc tËp
C©u5(1,5 ®iÓm): Häc sinh thùc hiÖn bµi to¸n :
CÇn nªu ®­îc c¸c kho¶n chi :
¨n uèng 
TiÒn nhµ ë 
TiÒn häc 
TiÒn ®I l¹i (x¨ng, xe)
Chi kh¸c 
Tæng chi 
§Ó tiÕ kiÖm
Chó ý sè tiÒn chi cho c¸c nhu cÇu ph¶i hîp lÝ vµ cã d­ Ýt nhÊt 100.000 ®ång. 
C©u6 (1 ®iÓm): Chó ý thùc ®¬n cÇn ®ñ 4 nhãm dinh d­ìng.
Tr­êngTHCS ChiÒng Ch©u 
KiÓm tra häc k× II (§Ò lÎ)
M«n C«ng nghÖ. Líp 6. N¨m häc 2009- 2010.
Thêi gian:90 phót.
C©u 1(2,5 ®iÓm): Em h·y t×m tõ thÝch hîp ®Ó ®iÒn vµo chç trèng cho ®ñ nghi· nh÷ng c©u sau:
 a.Mäi ng­êi trong gia ®×nh ®Òu cã tr¸ch nhiÖm tham gia s¶n xuÊt hoÆc lµm tuú theo søc cña m×nh ®Ó gãp phÇn
 b. Thu nhËp cña gia ®×nh lµ tæng c¸c kho¶n thu b»nghoÆc b»ng do ..cña c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh t¹o ra.
 c. Mçi c¸ nh©n vµ gia ®×nh cÇn ph¶i cã kÕ ho¹ch .®Ó chi cho nh÷ng viÖc, mua s¾m thªm c¸c.hoÆc ®Ó ph¸t triÓn ..
 d. Ghi tr­íc mét .c¸c thø cÇn mua sÏ gióp b¹n tiÕt kiÖm ®­îc.®i mua s¾m vµ tr¸nh kh«ng mua nh÷ng thø mµ b¹n ch­a cÇn thùc sù.. dï lµ gi¸ rÎ.
 e.Chi tiªu theo kÕ ho¹ch lµ viÖcnhu cÇu cÇn chi tiªu vµ c©n ®èi víi
C©u2(1,5 ®iÓm): H·y nèi sè ë cét A víi ch÷ c¸i ®Çu dßng cét B ®Ó ®­îc mét c©u ®óng.
Cét A
Cét B
1. Thu nhËp cña ng­êi nghØ h­u lµ.
2. Nh÷ng thu nhËp b»ng hiÖn vËt cã thÓ sö dông trùc tiÕp cho 
3. Ng­êi nghØ h­u, ngoµi l­¬ng h­u cã thÓ.
4. Lµm c¸c c«ng viÖc néi trî gióp ®ì gia ®×nh còng lµ.
5. Ng­êi lao ®éng cã thÓ t¨ng thu nhËp b»ng c¸ch..
a. l­¬ng h­u, l·i tiÕt kÞªm.
b.lµm kinh tÕ phô ®Ó t¨ng thu nhËp
c.nhu cÇu hµng ngµy cña gia ®×nh, cßn mét phÇn ®em b¸n ®Ó lÊy tiÒn chi cho c¸c nhu cÇu kh¸c.
d. gãp phÇn t¨ng thu nhËp gia ®×nh. 
e. lµm thªm giê, t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng 
g. cã mét kho¶n tiÒn ®Ó chi cho viÖc ®ét xuÊt.
 C©u3 (2 ®iÓm): H·y tr¶ lêi c©u hái b»ng c¸ch ghi l¹i (§) nÕu c©u ®ã ®óng, (S)nÕu c©u ®ã sai vµ gi¶i thÝch ®èi víi c©u em cho lµ sai.
C©u hái
§
S
1. ChØ cÇn ¨n hai b÷a tr­a vµ tèi, kh«ng cÇn ¨n s¸ng.
2.B÷a ¨n hîp lÝ lµ b÷a ¨n cung cÊp ®ñ n¨ng l­îng vµ chÊt dinh d­ìng cho nhu cÇu cña c¬ thÓ.
3. Cã thÓ thu dän bµn khi cã ng­êi ®ang ¨n.
4. TrÎ em ®ang lín cÇn nhiÒu thøc ¨n giµu chÊt ®¹m.
C©u 4(1,0 ®iÓm): Em h·y kÓ tªn c¸c chÊt dinh d­ìng vµ mét sè thµnh phÇn kh«ng thÓ thiÕu ®èi víi c¬ thÓ con ng­êi.ý nghÜa cña chóng víi sù ph¸t triÓn cña con ng­êi.
*) Bµi tËp:
C©u 5 (1,5 ®iÓm): Gia ®×nh em cã 4 ng­êi, møc thu nhËp mét th¸ng lµ 3.000.000 ®ång (ë thµnh phè).Em h·y tÝnh møc chi tiªu cho c¸c nhu cÇu cÇn thiÕt sao cho mçi th¸ng cã thÓ tiÕt kiÖm Ýt nhÊt 100.000 ®ång.
C©u6 (1,5 ®iÓm): Dùa vµo kiÕn thøc ®· häc, em h·y x©y dùng mét thùc ®¬n cho b÷a ¨n gia ®×nh gåm 6 ng­êi.
®¸p ¸n (®Ò lÎ)
C©u1:(2,5 ®iÓm)
a.C¸c c«ng viÖc, t¨ng thu nhËp gia ®×nh 
 b.TiÒn, hiÖn vËt, lao ®éng. 
 c.TÝch luü, ®ét xuÊt, ®å dïng kh¸c, kinh tÕ gia ®×nh.
 d.Danh s¸ch (thùc ®¬n), thêi gian, cÇn thiÕt.
 e.X¸c ®Þnh tr­íc, kh¶ n¨ng thu nhËp.
C©u2(1,5 ®iÓm):
 1+a ; 2+c; 3+b; 4+d; 5+e.
C©u3(2 ®iÓm):
S :Bá b÷a s¸ng cã h¹i cho søc khoÎ v× hÖ tiªu ho¸ lµm viÖc kh«ng ®iÒu ®é,kh«ng ®ñ n¨ng l­îng cho con ng­êi ho¹t ®éng cho ®Õn b÷a tr­a
§
S: Dän bµn khi cßn ng­êi ¨n sÏ lµ thiÕu lÞch sù, thiÕu t«n träng ng­êi ¨n.
§.
C©u4(1,5 ®iÓm):
- C¸c chÊt dinh d­ìng:+ ChÊt ®¹m, chÊt ®­êng bét, chÊt bÐo, sinh tè,chÊt kho¸ng.
 + C¸c thµnh phÇn quan träng kh¸c lµ: N­íc vµ chÊt x¬. 
- ý nghÜa: Gióp cho c¬ thÓ ph¸t triÓn tèt. NÕu thiÕu mét trong nh÷ng chÊt trªn sÏ ¶nh h­ëng ®Õn sù ph¸t triÓn c¬ thÓ con ng­êi, tõ ®ã ¶nh h­ëng ®Õn mäi ho¹t ®éng sèng: lao ®éng, häc tËp
C©u5(1,5 ®iÓm): Häc sinh thùc hiÖn bµi to¸n :
CÇn nªu ®­îc c¸c kho¶n chi :
¨n uèng 
TiÒn nhµ ë 
TiÒn häc 
TiÒn ®i l¹i (x¨ng, xe)
Chi kh¸c 
Tæng chi 
§Ó tiÕ kiÖm
Chó ý sè tiÒn chi cho c¸c nhu cÇu ph¶i hîp lÝ vµ cã d­ Ýt nhÊt 100.000 ®ång. 
C©u6 (1 ®iÓm): Chó ý thùc ®¬n cÇn ®ñ 4 nhãm dinh d­ìng.
§Ò bµi
Câu 1 : Em hãy tìm từ để điền vào chổ trống cho đủ nghĩa những câu sau đây ( 2 đ)
a. Khi trang trí một lọ hoa cần chú ý chọn hoa và bình cắm hài hoà về . . . . . . . . và . . . . . . . . . . .
b. Những màu . . . . . . . . . . . .có thể làm cho căn phòng nhỏ hẹp có vẻ rộng hơn.
c. Ngoài công dụng để . . . . . . . . . . . .và . . . . . . . . . . . . gương còn tạo cảm giác làm căn phòng . . . . . . . . . .và . . . . . . . . . . thêm .
d. Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp sẽ đảm bảo . . . . . . . . . . . . cho các thành viên trong gia đình . . . . . . . . . . thời gian dọn dẹp, tìm một vật dụng cần thiết và . . . . . . . . . . .cho nhà ở.
Câu 2 : Hãy trả lời câu hỏi bằng cách đánh dấu x vào cột đúng ( Đ ) hay sai ( S )(2 đ) 
Câu hỏi
Đ
S
Nếu sai tại sao
a-Cây cảnh góp phần làm trong sạch không khí
b-Ao quần màu sáng, sọc ngang, hoa to làm cho người mặc có vẻ béo ra.
e-Nhà ở lộn xộn mất vệ sinh lµ giữ gìn môi trường sạch, đẹp.
d. C©y hoa trang trÝ nhµ ë kh«ng tèt cho søc khoÎ con ng­êi.
Câu 3: Em h·y nèi sè ë cét A víi ch÷ c¸i ë ®Çu dßng cét B sao cho ®óng: ( 2 đ ).
Cột A
Cột B
1-Nhà ở bảo vệ con người . . . . . . . . . . . . 
2-Chổ ngủ, nghỉ thường. . . . . . . . . . . . . . 
3-Cành hoa cắm vào bình . . . . . . . . . . . . 
4-Nghề trồng hoa và cây cảnh . . . . . . . 
a-Được bố trí ở nơi riêng biệt, yên tĩnh.
b-Tránh khỏi những tác hại do ảnh hưởng của thiên nhiên, môi trường.
c-Thủy tinh, gốm, sứ, tre, trúc, nhựa
d-Có độ dài, ngắn khác nhau.
g-Còn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình
Câu 4 : Nêu cách xác định chiều dài của cành chính khi cắm hoa trang trí ?(1,5 đ)
C©u 5: H·y nªu c¸c nguyªn t¾c c¾m hoa (1,5 ®iÓm)
C©u 6: Theo em ăn mặc như thế nào gọi là đẹp? Cho ví dụ?
§¸p ¸n:
Câu 1 : (2®)
	a- Hình dáng, màu sắc.
	b- Sáng.
	c- Soi, trang trí, sáng sủa, rộng r·i
Sức khoẻ, tiết kiệm, tăng vẻ đẹp.
C©u 2: (3 ®)
a- Đ
b- Đ
 c- S . V×: Nhµ cöa gän gµng, s¹ch sÏ míi gióp con ng­êi cã søc khoÎ tèt.
 d- S . V×: C©y hoa trang trÝ kh«ng nh÷ng mang vÎ ®Ñp cho ng«i nhµ mµ cßn cung cÊp khÝ « xÞ con con ng­êi t¹o m«i tr­êng trong lµnh, tho¸ng m¸t. 
Câu 3 : (2 ®)
 1 – b ; 2 – a
 3 – d ; 4 – g
Câu 4 : (1,5 ®)
	Cành chính thứ 1= 1, 5 - 2
 (®é réng + chiÒu cao cña b×nh)
	Cành chính thứ 2	= 2/3 cµnh 1
	Cành chính thứ 3	= 2/3 cµnh 2. 
C©u 5: Cã 3 nguyªn t¾c c¾m hoa: (1,5 ®)
- Chän hoa vµ b×nh c¾m phï hîp víi h×nh d¸ng, mµu s¾c.
- Sù c©n ®èi vÒ kÝch th­íc gi÷a cµnh hoa vµ b×nh c¾m.
- Sù phï hîp gi÷a b×nh hoa vµ vÞ trÝ cÇn c¾m.
Câu 6: (1 ®) Vải đắt tiền, kiểu mẫu cầu kì chưa chắc là đẹp mà phải phù hợp với công việc, môi trường, hoàn cảnh
Đề 1
Câu 1. Nêu nguồn gốc, quy trình sản xuất, tính chất hoá học của vải sợi hoá học? Nêu sự giống nhau và khác nhau của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học?
Câu 2. Khi chọn vải may mặc cần chú ý vấn đề gì? Tại sao?
Câu 3. Theo em ăn mặc như thế nào gọi là đẹp? Cho ví dụ?
Đề 2
Câu 1. Nêu nguồn gốc, quy trình sản xuất, tính chất hoá học của vải sợi thiên nhiên? Nêu sự giống nhau và khác nhau của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học?
Câu 2. Cho biết quy trình giặt, là, phơi quần áo? Khi là quần áo chú ý điều gì?
3.Đáp án
Đề 1
Câu 1. HS nêu được những ý sau:
*Nguồn gốc: vải sợi hoá học gồm vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp.Sợi nhân tạo từ gỗ, tre, nứaSợi tổng hợp từ than đá,qua quá trình xử lí bằng các chất hoá học tạo thành sợi hoá học và sợi tổng hợp
* Quy trình sản xuất:
* Tính chất của vải: vải sợi nhân tạo độ mềm của vải tương tự vải sợi bong, mặc thoáng mát, thấm mồ hôi, nhưng dễ bị nhàu, sợi dai. Vải sợi tổng hợp: mặc vải bong, sợi mịn, không bị nhàu, dễ giặt
* Sự giống nhau là đều có ưu điểm hút ẩm cao. Tuy nhiên vải sợi vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm ít 
Câu 2. Chú ý vóc dáng lứa tuổi, cách phối hợp màu sắc, hoa văn, phối hợp trang phục. Vì trang phục phần nào thể hiện cá tính, nghề nghiệp và trình độ văn hoá của người mặc, nhằm che khuyết điểm và tôn vẻ đẹp cơ thể
Đề 2
Câu 1. HS nêu được các ý sau:
*Nguồn gốc: từ thực vật( cây bông, đay, gai), từ động vật(con tằm, con cừu, long vịt)
* Qui trình sản xuất:
* Tính chất: vải len có độ co giãn lớn, giữ nhiệt tốt, thích hợp để may quần áo mùa đông. Vải bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu
* Sự giống nhau là đều có ưu điểm hút ẩm cao. Tuy nhiên vải sợi vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm ít
Câu 2. HS nêu được qui trình giặt,là, phơi quần áo như nội dung trang 23, 24 trong sgk
Câu 3. Vải đắt tiền, kiểu mẫu cầu kì chưa chắc là đẹp mà phải phù hợp với công việc, môi trường, hoàn cảnh
4.Dặn dò:
ĐÁP ÁN
NỘI DUNG ĐÁP ÁN
ĐIỂM
Câu 2 : 
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
1
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
	4/ Củng cố và luyện tập :	Không.
	5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :	
	Về nhà chuẩn bị bài cơ sở ăn uống hợp lý.
*Rót kinh nghiÖm: 	

File đính kèm:

  • docDE KT HK 2 chi tiet.doc