Đề kiểm tra học kì I, năm học 2011- 2012 môn: công nghệ – lớp 6 thời gian làm bài : 45 phút

doc12 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I, năm học 2011- 2012 môn: công nghệ – lớp 6 thời gian làm bài : 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU
TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011- 2012
MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 6
Thời gian làm bài : 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Các loại vải thường dùng trong may mặc .Sử dụng và bảo quản trang phục
1 Biết chọn được vải kiểu may phù hợp với bản thân, biết sử dụng trang phục phù hợp với môi trường và công việc 
Số câu 
Số điểm
2
0,5
1
3,0
3
3,5 
Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật
2. Biết được công dụng của tranh ảnh, gương.Biết được ý nghĩa cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở
4. Bước đầu biết được nguyên tắc cơ bản cắm hoa, dụng cụ, vật liệu cần thiết và quy trình cắm hoa. ó ý thức vận dụng kiến thức vào việc cắm hoa trang trí làm đẹp nhà ở.
Số câu 
Số điểm
 2 
0,5 
1
2,5
2
0,5
5
3,5 
Sắp xếp hợp lí đồ đạc trong gia đình
3 Biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người
5. Biết được yêu cầu của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thỏa mái cho mọi thành viên trong gia đình
Số câu 
Số điểm
2
0,5
1
2,5
3 
3,0
Tổng Số câu 
Số điểm
6
1,5 
2
5,5
2
0,5
1
2,5
11
 10
PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU
TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011 - 2012 
MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 6
Thời gian làm bài : 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
 Họ và tên:  Lớp 6. Phòng kiểm tra:  SBD: 
Điểm
Lời nhận xét của thầy (cô) giáo
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) : 
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu mà em cho là đúng nhất : 
Câu 1: Để tạo cảm giác ốm đi, cao lên nên chọn vải, kiểu may:
A. Hoa nhỏ, màu tối, may rộng	B .Hoa to, màu tối, may ôm lấy người
C. Hoa nhỏ, màu tối, kẻ sọc dọc, may rộng	D. Hoa to, màu sáng, kẻ sọc dọc, may ôm lấy người
Câu 2: Dùng các biện pháp nào sau đây để nhận biết tính chất của các loại vải:
A. Thực hiện các thao tác vò vải, đốt vải và nhúng vải vào nước
B. Đọc thành phần sợi vải ghi trên băng dính đính trên quần áo
C. Thực hiện thao tác vò vải, đốt vải
D. Câu C và B
Câu 3: Trong các ý sau đây ý nào thể hiện vai trò của nhà ở đối với con người?
A. Giúp con người tránh khỏi ảnh hưởng xấu của thiên nhiên.
B. Là nơi trú ngụ của con người
C. Là nơi đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của con người
D. Tất cả các ý trên
Câu 4: Khu bếp cần bố trí khu vực nào:
A. Ở nơi kín đáo chắc chắn an toàn	B. Nơi sáng sủa, sạch sẽ, cấp nước và thoát nước tốt
C. Nơi rinêng biệt yên tĩnh	D. Nơi kín đáo ít người qua lại
Câu 5: Gương có công dụng gì?
A. Để soi, giúp phòng rộng rãi, sáng sủa	B. Tạo sử thoải mái vui tươi dễ chịu
C. Để che khuất làm mát	D. Che bớt nắng gió.
Câu 6: Trong nguyên tắc cắm hoa thì cành chính 3 bằng:
A. 1-1,5(D+h)	 	C. 2/3 cành chính thứ hai
B. 2/3 cành chính thứ nhất	 	D. Thấp hơn các cành phụ bên cạnh
Câu 7: Hoa giả được sử dụng rộng rải vì:
 A. Giá thành cao	C. Khó sản xuất quy trình phức tạp
B. Giá rẻ mẫu mã đa dạng, bền, đẹp	 	D. Nguyên liệu khó kiếm
Câu 8: Nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh sẽ: 
A. Tìm một vật dễ dàng	C. Gây bệnh tật cho con người
B. Tạo sự thoải mái vui tươi dễ chị	 	D. Tăng sức khỏe cho con người
II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm):
Câu 1 (2,5 điểm): Nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở?
Câu 10 (2,5 điểm) : Nêu các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? Ở lứa tuổi các em cần làm các công việc gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
Câu 11 (3,0 điểm) : Hãy nêu quy trình là quần áo đúng kỹ thuật?
BÀI LÀM
PHÒNG GD & ĐT TP PLEIKU
TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011 - 2012
MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 6
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) : Học sinh chọn đúng mỗi câu đạt 0,25đ
Câu 1.C ; Câu 2. D ; Câu 3.D ; Câu 4. B ; Câu 5. A ; Câu 6.C ; Câu 7.B ; Câu 8.C
II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm) :
Câu 1 (2,5 điểm) :
- Làm cho con người gần gũi với thiên nhiên và làm cho căn phòng đẹp, mát mẻ hơn. (1,0đ)
- Góp phần làm trong sạch không khí. (0,5đ)
- Đem lại niềm vui, thư giãn cho con người sau những giờ làm việc căng thẳng. (0,5đ)
- Nghề trồng hoa, cây cảnh đem lại nguồn thu nhập lớn cho con người. (0,5đ)
Câu 2 (2,5 điểm): 
- Thường xuyên lau chùi, quét dọn nhà cửa (0,5đ)
- Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp (0,5đ)
- Gữi gìn vệ sinh chung như đổ rác đúng nơi qui định, không vứt rác, khạc nhổ bừa bãi.......... (0,5đ)
*Ở lứa tuổi các em cần thực hiện các công việc như:
-Giữ gìn vệ sinh cá nhân như gấp chan màn gọn gàng, sắp xếp góc học tập ngăn nắp...(0,5đ)
-Giữ gìn vệ sinh chung như đổ rác đúng nơi qui định, không để đồ đạc bừa bãi...(0,5đ)
Câu 3 (3,0 điểm) :
Điều chỉnh nấc nhiệt độ của bàn là phù hợp với từng loại vải, trước khi là cần phun nước làm ẩm vải hoặc là trên khăn ẩm. (1.0đ)
Là theo chiều dọc vải đưa bàn là đều không để bàn là lâu trên mảnh vải. (1.0đ)
Ngừng là phải dựng bàn là hoặc đặt bàn là vào đúng nơi quy định.(1.0đ)
----------HẾT----------
 PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU
TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011- 2012
MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 7
Thời gian làm bài : 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Đại cương về kĩ thuật trồng trọt
1 .Biết được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện . Biện pháp phòng trách sâu bệnh hại Vai trò của đất trồng đối với cây trồng. Đất trồng gồm những thành phần gì?
4. Hiểu được vai trò của trồng trọt.
Số câu 
Số điểm
2
0,5
1
3,0 
3
3,5 
Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt
2. Hiểu được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vị gieo trồng . các vụ gieo trồng chính ở nước ta.
Số câu 
Số điểm
 2 
 0,5 
2
0,5 
Kĩ thuật giao trồng và chăm sóc cây trồng. Khai thác và bảo vệ rừng
3. Hiểu được vai trò to lớn của rừng đối với cuộc sốngcủa toàn xã hội.
Biết được nhiệm vụ của trồng rừng.
5. Biết được thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng.
Hiểu được các công việc chăm sóc chủ yếu ở vườn gieo ươm cây rừng
6. Có ý thức bảo vệ rừng và tích cực trồng cây gây rừng
Số câu 
Số điểm
3
0,75
 1
0,25
1
3,0
1
2,0
6
6.0
Tổng Số câu 
Số điểm
7
1,75 
1
0,25
2
3,0
1
2,0
11
 10
PHÒNG GD & ĐT TP. PLEIKU
TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011 - 2012 
MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 7
Thời gian làm bài : 45 phút (Không tính thời gian phát đề)
 Họ và tên:  Lớp 7. Phòng kiểm tra:  SBD: 
Điểm
Lời nhận xét của thầy (cô) giáo
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) :
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu mà em cho là đúng nhất : 
Câu 1. Đất có độ pH = 6 thuộc loại đất:
	A. Đất chua	B. Đất kiềm	C. Đất trung tính	D. Đất mặn
Câu 2. Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng là:
 A. Phòng là chính	B. Trừ sớm,kịp thời,nhanh chóng và triệt để
 C. Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ	 D. Tất cả các nguyên tắc trên
Câu 3. Mùa gieo hạt cây rừng ở các tỉnh miền bắc là:
 A. Tháng 1 đến tháng 3 C. Tháng 8 đến tháng 10
 B. Tháng 4 đến tháng 7 D. Tháng 11 đến tháng 2 năm sau
Câu 4. Bảo vệ rừng nhằm mục đích:
 A. Nghiêm cấm các hành vi phá hoại rừng	 B. Phục hồi rừng đã mất
 C. Giữ gìn tài nguyên động vật, thực vật và đất rừng hiện có
 D. Khai thác rừng theo qui định của nhà nứơc
Câu 5. Loại phân nào sau đây được dùng để bón thúc :
A. Phân lân	B. Phân chuồng 	C. Phân xanh	D. Phân đạm
Câu 6. Chúng ta cần phải sử dụng đất hợp lí vì:
	A. Nhu cầu nhà ở ngày càng nhiều 
	B. Để dành đất xây dựng các khu sinh thái, giải quyết ô nhiễm 
	C. Diện tích đất trồng có hạn
	D. Giữ gìn cho đất không bị thái hoá
Câu 7. Ưu điểm của biện pháp sinh học là:
	A. Thực hiện đơn giản	B. Hiệu quả cao, chi phí thấp 
	C. Hiệu quả cao, không ô nhiễm môi trường 
	D. Thực hiện rộng rãi, tiêu diệt sâu bệnh nhanh
Câu 8. Tình hình rừng sau khi khai thác trắng là:
A. Cây gỗ, cây tái sinh còn nhiều 	B. Độ che phủ của tán rừng vẫn còn 
C. Rừng có khả năng tự phục hồi 	D. Đất bị xói mòn, trơ sỏi đá
II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm) :
 Câu 1 (3đ) : Nêu các biện pháp và tác dụng của việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.?
 Câu 2 (3đ) : Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt đối với nông nghiệp nước ta ?
 Câu 3 (2đ) :
a. Ở lứa tuổi các em cần phải làm gì để bảo vệ rừng? 
b. Kể tên các loại côn trùng có lợi và côn trùng có hại ?
BÀI LÀM
PHÒNG GD & ĐT TP PLEIKU
TRƯỜNG TH & THCS ANH HÙNG WỪU
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2011 - 2012
MÔN: CÔNG NGHỆ – LỚP 7
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) : Học sinh chọn đúng mỗi câu đạt 0,25đ
Câu 1.A ; Câu 2. D ; Câu 3.D ; Câu 4. C ; Câu 5.D ; Câu 6.C ; Câu 7.C ; Câu 8.D
II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm) :
Câu 1 (3đ) : Các biện pháp và tác dụng của việc chăm sóc vườn gieo ươm:
- Làm giàn che nắng ,mưa:giúp cây không bị khô héo (0,5đ)
- Tưới nước:cung cấp nước để cây thực hiện quá trình quang hợp,trao đổi chất (0,5đ)
- Phun thuốc trừ sâu:trừ sâu bệnh hại (0,5đ)
- Xới đất, làm cỏ: Đất tơi xốp,cỏ khỏi cạnh tranh chất dinh dưỡng (0,5đ)
- Bón phân:cung cấp chất dinh dưỡng (0,5đ)
- Làm hàng rào bảo vệ:Tránh vật nuôi phá họai (0,5đ)
Câu 2 (3đ) : Trồng trọt có vai trò cung cấp:
	- Lương thực, thực phẩm cho con người. (0,5đ)
	- Nguyên liệu cho các nhà máy. (0,5đ)
	- Thức ăn cho chăn nuôi. (0,5đ)
	- Nông sản cho xuất khẩu. (0,5đ)
* Nhiệm vụ của trồng trọt là đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. (1,0đ)
Câu 3 (2đ) : 
a. Tuyên truyền luật bảo vệ rừng:
-Không chặt,đốt phá rừng bừa bãi (0,25đ)
-Tham gia trồng rừng tại địa phương (0,25đ)
-Báo cho chính quyền địa phương những hành vi phá họai rừng (0,5đ)
b. 
- Các loại côn trùng có lợi: ong, bướm, bọ rùa ... (0,5đ)
 	- Các loại côn trùng có hại: châu chấu, sâu non, rệp ... (0,5đ)
----------HẾT----------

File đính kèm:

  • docDe thi HK I CONG NGHE ma tran theo CKTKN.doc