Đề thi kiểm tra chất lượng học kì I Môn Ngữ Văn 11 Trường THPT Thịnh Long

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra chất lượng học kì I Môn Ngữ Văn 11 Trường THPT Thịnh Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Së gd& ®t nam ®Þnh
Tr­êng thpt thÞnh long
®Ò thi kiÓm tra chÊt l­îng häc k× I
m«n ng÷ v¨n 11
(Thêi gian lµm bµi 90’)



®Ò

C©u 1.( 2 ®iÓm) .
 Tr×nh bµy ®Æc tr­ng c¬ b¶n cña phong c¸ch ng«n ng÷ b¸o chÝ.?
Ph©n tÝch tÝnh thêi sù, tÝnh ng¾n gän cña b¸o chÝ qua b¶n tin sau:
“ ChiÒu tèi ngµy 22/12, ®¹i diÖn ViÖt Nam Airlines cho biÕt: Do ¶nh h­ëng cña thêi tiÕt vµ s­¬ng mï dµy ®Æc t¹i mét sè tØnh miÒn B¾c ®Æc biÖt t¹i Hµ Néi ®· ¶nh h­ëng tíi ho¹t ®éng khai th¸c cña c¸c h·ng hµng kh«ng. Trong 2 ngµy, ViÖt Nam Airlines buéc ph¶i ho·n, huû vµ ®æi h­íng hµng chôc chuyÕn bay, trong ®ã cã 6 chuyÕn bay bÞ huû, 6 chuyÕn bay buéc ph¶i chuyÓn h­íng h¹ c¸nh t¹i s©n bay kh¸c, 40 chuyÕn bay néi ®Þa vµ quèc tÕ kh¸c ®i tõ s©n bay Néi Bµi bÞ chËm chuyÕn.”
 ( B¸o TiÒn Phong, ra ngµy 23 th¸ng12 n¨m 2010)

C©u 2.( 3 ®iÓm).
 ViÕt mét ®o¹n v¨n ( kho¶ng 200 ch÷) tr×nh bµy ý kiÕn cña anh ( chÞ) vÒ vai trß vµ lîi Ých cña viÖc tù häc, trong ®ã sö dông Ýt nhÊt 2 thao t¸c nghÞ luËn ®· häc.

C©u 3.( 5 ®iÓm). Nªu c¶m nhËn cña anh ( chÞ ) vÒ c¶nh cho ch÷ ë cuèi truyÖn ng¾n Ch÷ ng­êi tö tï cña nhµ v¨n NguyÔn Tu©n.




















®¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm ng÷ v¨n 11 - häc k× 1
C©u 1.( 2 ®iÓm).
a. Tr×nh bµy ®Æc tr­ng c¬ b¶n cña phong c¸ch ng«n ng÷ b¸o chÝ.? ( 1 ®iÓm)
* TÝnh th«ng tin thêi sù.
- Lu«n cung cÊp th«ng tin míi nhÊt hµng ngµy trªn mäi lÜnh vùc ho¹t ®éng x· héi.
- C¸c th«ng tin ph¶i ®¶m b¶o tÝnh chÝnh x¸c, vµ ®é tin cËy
* TÝnh ng¾n gän.
- §Æc tr­ng hµng ®Çu cña ng«n ng÷ b¸o chÝ. Ng¾n gän nh­ng ph¶i ®¶m b¶o l­¬ng th«ng tin cao vµ cã tÝnh hµm sóc.
* TÝnh sinh ®éng, hÊp dÉn.
- ThÓ hiÖn ë néi dung th«ng tin míi mÎ, c¸ch diÔn ®¹t ng¾n gän, dÔ hiÓu, vµ kh¶ n¨ng kÝch thÝch sù suy nghÜ t×m tßi cña b¹n ®äc.
- ThÓ hiÖn ë c¸ch ®Æt tiªu ®Ò cho bµi b¸o.
b.Ph©n tÝch tÝnh ng¾n gän, tÝnh thêi sù cña b¶n tin (1 ®iÓm)
- TÝnh thêi sù : Sau 1 ngµy ®· ®­îc ®­a tin, kÞp thêi , nhanh chãng.
- TÝnh ng¾n gän: nªu ®Çy ®ñ sù kiÖn , thêi gian, ®Þa ®iÓm, diÔn biÕn , kÕt qu¶... nh­ng vÉn ng¾n gän, sóc tÝch.
Câu 2(3.0đ) 
 Đây là dạng bài nghị luận xã hội kiểm tra kiến thức xã hội và vận dụng các thao tác lập luận của học sinh, vì vậy tùy vào từng bài của học sinh GV đánh giá mức điểm trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau:
Hình thức: đúng hình thức đoạn văn( nếu HS viết bài văn trừ 0,5đ)
Nội dung : đảm bảo những nội dung sau:
Học tập là quá trình chiếm lĩnh kiến thức của mỗi cá nhân. Học tập giúp cho chúng ta có kiến thức, tích lũy vốn sống, kinh nghiệm,… Vì vậy, trong hoạt động này có nhiều phương pháp khác nhau
Tự học là một trong những phương pháp có vai trò và ý nghĩa trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức, nhất là trong thời buổi thông tin phát triển, xã hội hiện đại như ngày nay.
Tự học giúp chúng ta tự giác trong học tập, độc lập, không dựa dẫm ỷ lại; tự học giúp mỗi cá nhân nhận ra được thế mạnh, điểm yếu của mình để khắc phục; tự học giúp chúng ta chủ động linh hoạt trong thời gian; tự học giúp mỗi cá nhân phát huy sở thích môn học, chuyên sâu, nâng cao những môn học tốt, tạo thói quen có ích trong học tập.
Tự học có vai trò và ý nghĩa quan trọng nhưng không nên tuyệt đối hóa vai trò của nó, cần chú ý kết hợp hài hòa nhiều phương pháp khác nhau sao cho phù hợp với mỗi cá nhân. Đối với HS, tự học giúp nâng cao kiến thức từ những bài giảng của thầy cô trên lớp, trong sách vở. Tự học là một phương pháp học tiến bộ và hay cho những ai xác định rõ ràng mục tiêu và vai trò của việc học.





 Tùy vào bài làm của học sinh mà GV đánh giá mức điểm ở những mức sau:
Từ 2.0 => 3.0đ: bài làm của học sinh đảm bảo được các ý cơ bản diễn đạt mạch lạc lưu loát, không sai quá 3 lỗi chính tả
Từ 1.0 => dưới 2.0đ: bài làm của học sinh thiếu ý hoặc đã chạm ý, biết vận dụng các thao tác để làm bài, không sai quá 5 lỗi chính tả.
Từ 0,0 => dưới 1.0đ: bài làm sơ sài hoặc không hiểu yêu cầu của đề, trình bày cấu thả, sai nhiều lỗi chính tả.




C©u 3. Bµi v¨n nghÞ luËn v¨n häc ( 5 ®iÓm ).
 I, Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng : 
 - BiÕt c¸ch lµm bµi v¨n nghÞ luËn v¨n häc.
 - BiÕt vËn dông c¸c thao t¸c nghÞ luËn nh­ : ph©n tÝch , gi¶i thÝch, chøng minh, b×nh luËn ®Ó lµm næi bËt vÊn ®Ò.
 - Tr×nh bµy m¹ch l¹c,chÆt chÏ cã c¶m xóc.
II, Yªu cÇu vÒ néi dung.
 Häc sinh cã thÓ tr×nh bµy , nªu luËn ®iÓm theo nhiÒu c¸ch kh¸c nhau, nh­ng ph¶i ®¶m b¶o yªu cÇu sau :
* Më bµi (0,5 ®iÓm)
 - Giíi thiÖu t¸c gi¶ vµ t¸c phÈm, tËp truyÖn “ vang bãng mét thêi’
 - Giíi thiÖu c¶nh cho ch÷ : Thµnh c«ng cña t¸c phÈm tËp trung ë c¶nh cho ch÷. Trong c¶nh nµy, vÎ ®Ñp cña c¶ hai nh©n vËt ®Òu to¶ s¸ng vµ ®©y lµ c¶nh t­îng kh¼ng ®Þnh sù lªn ng«i cña tµi n¨ng vµ c¸i ®Ñp. C¶nh cho ch÷ lµ c¶nh t­îng x­a nay ch­a tõng cã, cuéc t­¬ng phïng kú ngé cña nh÷ng ng­êi tri kû gi÷a chèn ngôc tï xoay quanh viÖc xin ch÷ vµ cho ch÷ cña tö tï, qu¶n ngôc vµ thÇy th¬ l¹i. 

* Th©n bµi :(4 ®iÓm).
 1.VÒ néi dung : C¶nh cho ch÷ lµ “c¶nh t­îng x­a nay ch­a tõng cã” ,bëi vÎ ®Ñp Êy to¸t lªn tõ 
 a. Thêi gian, kh«ng gian cña c¶nh cho ch÷.
 - Thêi gian : ®ªm cuèi cïng cña ng­êi cho ch÷, ngµy mai ng­êi Êy ph¶i vµo kinh chÞu ¸n tö h×nh.
 - Kh«ng gian: ®uîc x©y dùng b»ng thñ ph¸p t­¬ng ph¶n, mét bªn lµ bãng tèi nhµ lao chËt hÑp Èm ­ít, bÈn thØu...mét bªn lµ vu«ng lôa tr¾ng, thoi mùc th¬m.
 Caûnh töôïng naøy quaû laø laï luøng, chöa töøng coù vì troø chôi chöõ nghóa thanh tao coù phaàn ñaøi caùc laïi khoâng dieãn ra trong thö phoøng, thö saûnh, maø laïi dieãn ra nôi nguïc toái chaät heïp, baån thæu, hoâi haùm.
 b. H×nh ¶nh cña cña kÎ xin ch÷ vµ ng­êi cho ch÷: t­ thÕ vµ vÞ thÕ.
 - T­ thÕ : 
 + Ng­êi cho ch÷ lµ mét tï nh©n ®ang ®îi ¸n tö h×nh : cæ ®eo g«ng, ch©n v­íng xiÒng, ®ang dËm t« nh÷ng nÐt ch÷…
 + KÎ xin ch÷ lµ mét viªn quan coi ngôc : khóm nóm, run run...
 - VÞ thÕ cña c¸c nh©n vËt cã sù ®¶o lén : TrËt tù, kØ c­¬ng trong nhµ tï bÞ ®¶o ng­îc hoµn toµn: tï nh©n trë thµnh ng­êi ban ph¸t c¸i ®Ñp, r¨n d¹y ngôc quan; cßn ngôc quan th× khóm nóm, v¸i l¹y tï nh©n
 c. Sù sinh thµnh c¸i ®Ñp.
 - KÎ tö tï ung dung ®Ëm t« nÐt ch÷ trªn vu«ng lôa tr¾ng, truíc mét thÇy th¬ l¹i run run, mét viªn qu¶n ngôc khóm nóm.
 - C¸i ®Ñp ®­îc s¸ng t¹o trong tï ngôc ( m¶nh ®Êt cña c¸i chÕt ): nh÷ng nÐt ch÷ Êy vÉn ®Ñp, vu«ng v¾n, thÓ hiÖn c¸i hoµi b·o tung hoµnh cña c¶ mét ®êi ng­êi.
 - Lêi khuyªn b¶o ©n cÇn cña tö tï vµ tiÕng nghÑn ngµo, nøc në cña qu¶n ngôc, cïng hµnh ®éng v¸i lËy. §ã lµ khóc ca kh¶i hoµn cña c¸i ®Ñp ch©n chÝnh C¸i ¸c cói ®Çu tr­íc thiªn l­¬ng, c¸i thiªn l­¬ng ®­îc t«n vinh n¬i c¸i ¸c ngù trÞ. VÎ ®Ñp cña tµi n¨ng vµ thiªn l­¬ng ®· to¶ s¸ng n¬i t¨m tèi nhÊt. §ã lµ sù v÷ng bÒn vµ bÊt khuÊt cña ch©n lÝ.
 2. NghÖ thuËt.
 - Bót ph¸p ®iªu luyÖn s¾c s¶o trong viÖc dùng ng­êi, dùng c¶nh, chi tiÕt nµo còng gîi c¶m, g©y Ên t­îng.
 - NghÖ thuËt t­¬ng ph¶n ®èi lËp, trong tõng cÆp : t­ thÕ - ®Þa vÞ, bãng tèi - ¸nh s¸ng, ®Ñp cao c¶ - xÊu xa, ®éc ¸c...
 - Ng«n ng÷ NguyÔn Tu©n biÕn ho¸ s¸ng t¹o, cã hån, ®Ó l¹i nhiÒu Ên t­îng. Mét kh«ng khÝ cæ kÝnh trang nghiªm cã phÇn bi tr¸ng to¸t lªn tõ ®o¹n v¨n.

* KÕt luËn .(0,5 ®iÓm).
 - Qua c¶nh cho ch÷ trong Ch÷ ng­êi tö tï ®· thÓ hiÖn ®­îc nh÷ng ®Æc tr­ng trong phong c¸ch NguyÔn Tu©n giai ®o¹n tr­íc C¸ch m¹ng. Nh÷ng vÎ ®Ñp vang bãng mét thêi ®· ®­îc nhµ v¨n kh¼ng ®Þnh vµ ngîi ca. T¸c phÈm võa thÓ hiÖn phong c¸ch nghÖ thuËt NguyÔn Tu©n víi niÒm say mª vµ t«n kÝnh nh÷ng vÎ ®Ñp trong vang bãng, võa lµ tÊm lßng cña nhµ th¬ ®èi víi quª h­¬ng ®Êt n­íc theo kiÓu cña riªng m×nh «ng.
 - Nªu c¶m nhËn riªng s©u s¾c cña m×nh vÒ c¶nh cho ch÷.


 C¸ch cho ®iÓm bµi lµm
- Điểm 5: Đáp ứng đầy đủ tất cả các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. Hành văn mạch lạc, diễn đạt trong sáng. Có thể mắc một vài lỗi nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến bài làm
- Điểm 4 : Trình bày được các ý ở đáp án nhưng chưa nêu được ý khái quát, sử dụng dẫn chứng phù hợp, diễn đạt tương đối rõ ý, sai 3-4 lỗi chính tả, diễn đạt.
- Điểm 3: Đáp ứng được khoảng 2/3 yêu cầu kiến thức. Hành văn chưa thật mạch lạc; mắc một vài lỗi về diễn đạt, ngữ pháp, dùng từ, chính tả
- Điểm 1: Trình bày thiếu ý, sơ sài, chưa đáp ứng các yêu cầu kiến thức. Hành văn lủng củng, lan man, mắc nhiều lỗi diễn đạt, ngữ pháp, dùng từ, chính tả
- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề hoặc không làm được gì.

File đính kèm:

  • docDe Thi Van 11 Hoc ki I.doc