Đề thi học sinh giỏi olimpic – toán 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi olimpic – toán 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI olimpic – TOÁN 8
Bài 1: (6đ)
a). Giải phương trình
|x – 4| + 3x = 5
b) Giải bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
Bài 2 (5đ) Cho đa thức
F(x) = 4x2 – 6x + m
Tìm phần dư của phép chia f(x) cho x – 3
Tìm m để đa thức f(x) chia hết cho đa thức x-3
Bài 3 (2đ): Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
Bài 4 (7đ): Cho ABC vuông tại A. đường cao AH. Gọi P, Q lần lượt là trung điểm của các đoạn thẳng BH, AH.
CMR:
Tam giác ABH và Tam giác CAH đồng dạng
đồng dạng
AP CQ
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Bài 1:
|x – 4| + 3x = 5
a) |x-4| = 5 -3x
Vậy tập hợp nghiệm của phương trình là s = {} 0,5đ
b)
5(2-x) < 3(3-2x) 0,5đ
10 – 5x < 9-6x 0,5đ
-5x+6x<9-10 0,5đ
x<-1 0,5đ
Vậy tập hợp nghiệm của bất phương trình là {x/x<-1} 0,5đ
Biểu diễn tập hợp nghiệm trên trục số
Bài 2:
Áp dụng định lý Beerru phần dư của đa thức f(x) cho đa thức x – 3 là
f(3) = 4.32 – 6.3 + m
= 36 – 18 + m
= 18 + m 2,5đ
Để đa thức f(x) chia hết cho đa thức x – 3 thì phần dư = 0 hay m + 18 = 0
=> m=-18 2,5đ
(* chú ý: học sinh làm câu a tách khác, đúng vẫn cho điểm tối đa)
Bài 3:
=
= 0,5đ
=> A = 3 + 0,5đ
Vì x2 0 với x => x2 + 4 4 với x => với x 0,25đ
=>3 + với x 0,25đ
Hay A 3,5 với x 0,25đ
Vậy GTLN của A =3,5 0,25đ
Bài 4:
A
Q
O
B C
P H
Vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận đúng 1đ
xét và có 2đ
góc AHB =góc AHC = 900 (gt)
góc ABH =góc HAC (cùng phụ với góc A1)
vì đồng dạng (cmt) 2đ
đồng dạng
c) giả sử: CQ cắt QP tại O
đồng dạng 1đ
=> góc QHC =góc POC 0,5đ
Mà góc CHQ = 900 (gt) 0,25đ
KL CQ AP 0,25đ
File đính kèm:
HSG toan 8 Phuong Trung.doc



