Đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8 năm học 2007 -2008 thời gian làm bài: 120 phút

doc1 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1363 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8 năm học 2007 -2008 thời gian làm bài: 120 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8
 Năm học 2007 -2008 Thời gian làm bài: 120 phút



Câu 1: ( 6 điểm)
 Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
 “ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã 
 Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang.
 Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng 
 Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…..”
( Quê Hương – Tế Hanh)
Câu 2: ( 14 điểm)
 Chứng minh tình cảm yêu nước của nhân dân ta thể hiện qua ba áng văn : “ Chiếu rời đô” ( Lý Công Uẩn), “ Hịch tướng sĩ” ( Trần Quốc Tuấn) và “ Nước Đại Việt ta” ( Trích “Bình Ngô đại cáo” – Nguyễn Trãi).
……………………….. 

đáp án - biểu điểm đề thi học sinh giỏi văn 8
Câu 1: (6 điểm)
a. Yêu cầu chung: Học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp của đoạn thơ, biết cách trình bày dưới dạng một bài văn cảm thụ ngắn.
b.Yêu cầu về nội dung: HS trình bày được các ý cơ bản sau: 
* Giới thiệu xuất xứ đoạn thơ: Tác giả - tác phẩm, vị trí của đoạn thơ.(1 đ)
 - Hình ảnh con thuyền và cánh buồm được miêu tả với nhiều sáng tạo.
* So sánh con thuyền với tuấn mã cùng với các từ : “ Hăng”, “ Phẳng”, “ Vượt” đã diễn tả khí thế dũng mãnh của con thuyền đè sóng ra khơi, (2 đ) 
 - Con thuyền cũng trẻ trung, cường tráng như những trai làng ra khơi đánh cá phấn khởi tự tin.
* Hình ảnh “ Cánh buồm” trắng căng phồng, no gió ra khơi được so sánh với mảnh hồn làng” sáng lên với vẻ đẹp lãng mạn với nhiều liên tưởng thú vị.(2đ)
* Đó là tình quê, tình yêu làng trong sáng của Tế Hanh.(1đ)
Câu 2: ( 14 điểm)
* Bài làm của học sinh đảm bảo được những yêu cầu sau: 
1. Yêu cầu về nội dung: ( 12 điểm) 
a. Mở bài: (1 điểm)
 - Dẫn dắt vào đề: Tự nhiên khéo léo, hợp lý.
 - Nêu vấn đề: Sáng, rõ, đúng bản chất của bài văn nghị luận.
b. Thân bài: ( 9 điểm) 
 Tình cảm yêu nước được thể hiện qua các ý sau:
* Qua ba áng văn chương ta cảm nhận được tấm lòng của những người luôn lo lắng, nghĩ suy cho dân, cho nước.( 3 điểm)
 + Vừa lên ngôi, Lý Thái tổ đã nghĩ đến việc dời đô, chọn một vùng đất mới để xây kinh đô nhằm làm cho nước cường, dân thịnh.
 + Trần Quốc Tuấn lo lắng, căm giận, đau xót trước cảnh đất nước bị xỉ nhục…..
 + Nỗi niềm dân nước với Nguyễn TrãI không chỉ là niềm trăn trở mà trở thành lý tưởng mà ông tôn thờ: “ Việc nhân nghĩa…….trừ bạo.”
* Tình cảm yêu nước được phát triển thành một khát vọng lớn lao: Khát vọng về một đất nước độc lập, thống nhất hùng cường. (3 điểm)
 + trong “ Chiếu rời đô” thể hiện nguyện vọng xây dựng đất nước phồn thịnh với sự trị vì của các đế vương muôn đời – quết tâm rời đô….
 + “Hịch tướng sĩ” biểu thị bằng ý chí quyết chiến, quyết thắng giặc thù, sẵn sàng xả thân vì nước…..
 + “ Nước Đại Việt ta”, khát vọng ấy đã trở thành chân lý độc lập…
- Càng yêu nước càng tự hào và tin tưởng về dân tộc mình. (3 điểm)
+ Nhà Lý tuy mới thành lập nhưng vững tin ở thế và lực của đất nước, định đô ở vùng đất “ Rộng mà bằng, cao mà thoáng”….
 + Hưng Đạo Vương khẳng định với tướng sĩ có thể bêu đầu Hốt Tất Liệt….
 + Nguyễn Trãi tự hào về đất nước có nền văn hiến, có truyền thống đánh giặc chống ngoại xâm, có anh hùng hào kiệt.
c. kết bài: ( 1 điểm ) 
 - Khẳng định khái quát lại vấn đề.
 - Suy nghĩ riêng của bản thân.
2. Yêu cầu về hình thức: ( 2 điểm ) 
 - Đúng kiểu bài nghị luận.
 - Bố cục mạch lạc, các luận điểm, luận cứ rõ ràng.
 - Cách lập luận chặt chẽ, lô gíc.

* Giáo viên căn cứ vào từng bài cụ thể, vân dụng linh hoạt biểu điểm.
 Khuyến khích bài viết cảm thụ tốt, có kỹ năng làm bài nghị luận. ( 1 điểm) 

File đính kèm:

  • docDe thi HSG van 8(6).doc