Bài kiểm tra học kì I Năm học 2012 - 2013 Lớp: 8 Môn: Ngữ văn 8 Trường: THCS Nguyễn Trường Tộ

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra học kì I Năm học 2012 - 2013 Lớp: 8 Môn: Ngữ văn 8 Trường: THCS Nguyễn Trường Tộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Nguyễn Trường Tộ BÀI KIỂM TRA HKI..Nh 2012 - 2013
Lớp: 8 	 Môn: Ngữ văn 8 
Họ và tên: ……………………………………	 ( Thời gian: 90 phút)
Điểm
Lời nhận xét của thầy cô giáo:



Đề ra:
Câu 1(2đ): Bài thơ “ Đập đá ở Côn Lôn” của Phan Châu Trinh được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Nêu nghệ thuật và ý nghĩa của bài thơ trên?
Câu 2(2đ): Cho đoạn văn:
 “ Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu”.
 (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Tìm các từ thuộc trường từ vựng “ bộ phận của con người”.
Tìm các từ thuộc trường từ vựng “ hoạt động của con người”.
Câu 3(6đ): Phần tập làm văn
 Thuyết minh về cái phích nước.






 BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1(2đ): - Hoàn cảnh sáng tác bài thơ.(0.5đ)
Nghệ thuật bài thơ.(0.5đ)
Ý nghĩa văn bản. (1đ)
Câu 2(2đ): - Trường từ vựng “ bộ phận của con người” (1đ).
Trường từ vựng “ hoạt động của con người” (1đ).
Câu 3(6đ): - Mở bài (1đ)
Thân bài (4đ)
Kết bài (1đ)

 ĐÁP ÁN
Câu 1(2đ) - Bài thơ được sáng tác vào năm 1908 khi Phan Châu Trinh bị bắt và đày ra Côn Đảo.
 - Nghệ thuật: + Xây dựng hình tượng nghệ thuật có tính chát đa nghĩa.
 + Sử dụng bút pháp lãng mạn thể hiện khẩu khí ngang tàng, ngạo nghễ và giọng điệu hào hùng.
 + Sử dụng thủ pháp đối lập, nét bút khoa trương góp phần làm nổi bật tầm vóc lớn lao của người anh hùng cách mạng.
 ý nghĩa bài thơ: nhà tù của đế quốc thực dân không thể khuất phục ý chí, nghị lực và niềm tin lí tưởng của người chiến sĩ cách mạng.
Câu 2(2đ): - Trường từ vựng “ bộ phận của con người” : cổ, miệng.
Trường từ vựng “ hoạt động của con người” : túm, ấn, dúi, chạy, xô đẩy, ngã, thét.
Câu 3( 6đ)
Mở bài: giới thiệu chung về đối tượng cần thuyết minh: cái phích nước (1đ).
Thân bài: - Hình dạng của phích nước?(0.5đ).
 - Cấu tạo: (2đ).
 + Phích nước do những bộ phận nào tạo thành?
+ Bộ phận quan trọng nhất của phích nước được cấu tạo như thế nào?
+ Hiệu quả giữ nhiệt?
+ Bộ phận vỏ phích làm bằng gì?
- Có tác dụng bảo quản ruột phích như thế nào?(0.5đ)
- Cách giữ gìn và bảo quản (1đ).
+ Bảo quản và sử dụng phích như thế nào để khỏi bị vỡ, nước sôi không gây nguy hiểm cho trẻ em?
Kết bài: Khẳng định vai trò của cái phích nước trong đời sống con người.(1đ)

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI-MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Cấp độ
Tên
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu


Vận dụng
Cộng



Cấp độ thấp


Cấp độ cao

Chủ đề 1
 Văn học 
Thơ 
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
Xác định hoàn cảnh sáng tác bài thơ.
Hiểu được nghệ thuật và ý nghĩa văn bản








Số câu
Số điểm 
Tỷ lệ

Số câu: 1
Số điểm: 0.5đ
Tỉ lệ: 0.5%

Số câu: 1
Số điểm: 1.5
Tỉ lệ: 15%


Số câu :2
Số điểm :2đ
Tỷ lệ :20%


Chủ đề 2
Tiếng Việt
Trường từ vựng.

Hiểu trường nghĩa.



Số câu 
Số điểm 
Tỷ lệ


Số câu : 1
Số điểm :2đ
Tỷ lệ : 20%



Số câu :1
Số điểm: 2
Tỷ lệ: 20%

Chủ đề 3
Tập Làm Văn Văn thuyết minh.



Viết bài văn thuyết minh về cái phích nước.

Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
 

 



Số câu 1
Sốđiểm: 6đ
Tỷ lệ: 60%

Số câu : 1
Sốđiểm: 6
Tỷ lệ: 60%


Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
 


 Số câu: 1
Số điểm: 0.5đ
Tỉ lệ: 0.5%


Số câu : 2
Số điểm :3.5đ
Tỷ lệ : 35%



Số câu : 1
Sốđiểm: 6
Tỷ lệ: 60%

T Số câu: 4
điểm :10
Tỉ lệ 100%


File đính kèm:

  • docDe kiem tra HKI 1213 Van 8.doc