Đề thi chọn học sinh giỏi - Môn thi Sinh học lớp 9 - Đề 1

doc1 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi - Môn thi Sinh học lớp 9 - Đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
17
 17
 PHÒNG GD&ĐT KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
HUYỆN HOÀI ÂN NĂM HỌC 2009-2010
MÔN THI SINH HỌC LỚP 9
Thời gian 150 phút (Không kể phát đề)
Câu 1: (3.5 điểm)
Phân biệt phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện.
Câu 2. (3.0 điểm)
Trình bày bằng sơ đồ quá trình điều hòa lượng đường trong máu, đảm bảo giữa glucôzơ ở mức ổn định nhờ hoocmon của tuyến tụy.
Câu 3. (2.0 điểm)
Căn cứ vào đâu mà Menđen lại cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt đậu trong thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình di truyền độc lập với nhau ?
Câu 4. (3.5 điểm)
Bệnh Đao do nguyên nhân nào gây ra, có bộ nhiễm sắc thể là bao nhiêu ? Trình bày cơ chế hình thành bệnh Đao .
Câu 5. (2.0 điểm)
Ở người có 2n=46. Một tế bào của người đang ở kỳ sau của giản phân I. Hỏi tế bào đó có bao nhiễm sắc thể, ở trạng thái nào ?
Câu 6. (6.0 điểm)
Ở đậu Hà lan, gen A qui định hạt vàng, a:hạt xanh, B: hạt trơn, b: hạt nhăn. Các cặp tính trạng này nằm trên các cặp nhiễm sắc thể khác nhau.
1. Xác định kết quả F1 khi lai các cặp bố mẹ có kiểu gen:
	P: aaBb x aabb
	P: aaBb x aaBb
2. Cây mọc từ hạt vàng-nhăn, được thụ phấn bằng hạt phấn của cây mọc từ hạt xanh-trơn đã cho một nửa số hạt vàng là vàng-trơn và một nửa số hạt là xanh-trơn. Hãy xác định kiểu gen của hai cây bố mẹ.
3. Cho một cây hạt đậu vàng-trơn giao phấn với một cây đậu hạt vàng-trơn đã thu được toàn những hạt vàng - trơn. Có thể xác định kiểu gen cụ thể của cây bố và cây mẹ được không ? Vì sao ? 

File đính kèm:

  • doc17.doc
Đề thi liên quan