Đề thi chọn giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2008 – 2009 đề thi môn Toán – Lý

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 628 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2008 – 2009 đề thi môn Toán – Lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lê Hồng Phong
Kì thi chọn giáo viên dạy giỏi cấp trường
Năm học 2008 – 2009
Đề thi môn Toán – Lý
Thời gian 60 phút không kể thời gian giao đề
Câu 1: (4 điểm).
1) Mục đích của việc đổi mới phương pháp dạy học là thay đổi lối dạy học truyền thụ một chiều sang dạy học theo “phương pháp dạy học tích cực”, Đồng chí hãy đánh dấu (x) vào câu trả lời đúng: Dấu hiệu đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực: 	(1 đ)
a) Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của thầy giáo.
b) Dạy học thông qua các bài thuyết trình của thầy giáo.
c) Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh.
d) Dạy học chủ yếu là dạy cho học sinh ghi nhớ.
e) Dạy học chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học.
f) Dạy học chỉ chú trọng đến học tập cá thể.
g) Dạy học tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
h) Dạy học kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò.
i) Dạy học chỉ có đánh giá của thầy.
2) Đồng chí hãy nêu các yêu cầu đối với thí nghiệm biểu diễn.	(1 đ)
3) Quy chế 40 quy định về đánh giá xếp loại học lực học kì và cả năm cho học sinh thành mấy loại? Hãy nêu tiêu chuẩn của mỗi loại ?	(1 đ)
4) Đồng chí hãy nêu quy trình dạy một khái niệm? Dạy khái niệm trung điểm của một đoạn thẳng theo trình tự nào? 	(1 đ)
Câu 2: (4 điểm) Đồng chí hãy hướng dẫn học sinh giải bài tập sau: 
Cho tam giác ABC cân tại A. Gọi G là trọng tâm, I là điểm nằm trong tam giác và cách đều ba cạnh của tam giác đó. Chứng minh:
a) Ba điểm A, G, I thẳng hàng
b) BG < BI < BA
c) 
Câu 3: (2 điểm) Đồng chí hãy giải bài tập sau: 
Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: , tìm giá trị tương ứng của x và y.
---------------------------------------
Đáp án:
1) Cỏc đặc trưng cơ bản của phương phỏp dạy học tớch cực: 
* Dạy học tăng cường phỏt huy tớnh tự tin, tớch cực, chủ động, sỏng tạo thụng qua tổ chức thực hiện cỏc hoạt động học tập của học sinh:
* Dạy học chỳ trọng rốn luyện phương phỏp và phỏt huy năng lực tự học của học sinh.
* Dạy học phõn húa kết hợp với hợp tỏc.
Chọn: c, e, g 	Nờu được 3 ý trờn cho 1 điểm.
2) Cỏc yờu cầu đối với thớ nghiệm biểu diễn: (1 điểm)
* Phải gắn liền hữu cơ với bài giảng.
* Phải ngắn gọn hợp lý.
* Phải đủ sức thuyết phục.
* Phải đảm bảo cả lớp quan sỏt được.
* Phải bảo đảm an toàn.
(Chỉ yờu cầu nờu được và khụng cần giải thớch)
3) Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm:
Loại giỏi (G): nếu có đủ các tiêu chuẩn sau:
a) Điểm TB các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó có 1 trong 2 môn Toán hoặc Văn đạt từ 8,0 trở lên.
b) Không có môn nào điểm TB dưới 6,5.
Loại Khá (K): nếu có đủ các tiêu chuẩn sau:
a) Điểm TB các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó có 1 trong 2 môn Toán hoặc Văn đạt từ 6,5 trở lên.
b) Không có môn nào điểm TB dưới 5,0.
Loại Trung bình (Tb): nếu có đủ các tiêu chuẩn sau:
a) Điểm TB các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó có 1 trong 2 môn Toán hoặc Văn đạt từ 5,0 trở lên.
b) Không có môn nào điểm TB dưới 3,5.
Loại Yếu (Y): Điểm TB các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn nào điểm TB dưới 2,0.
Loại Kém (kém): Các trường hợp còn lại.
* Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt tiêu chuẩn từng xếp loại trên nhưng do ĐTB của 1 môn học bị xếp xuống thấp thì được điều chỉnh như sau:
+ Nếu đạt G mà phải xuống Tb thì được điều chỉnh xếp Khá
+ Nếu dạt G mà phải xuống Y thì được điều chỉnh xếp Tb
+ Nếu đạt K mà phải xuống Y thì được điều chỉnh xếp Tb
+ Nếu dạt K mà phải xuống kém thì được điều chỉnh xếp Y.
4) Quy trình dạy một khái niệm: Nêu đủ 4 bước dạy một khái niệm 	(0,5đ)
* Trình tự dạy khái niệm trung điểm của một 
đoạn thẳng: (BDTX chu kì III quyển 1). Nêu đúng, đủ trình tự được 	0,5 đ	
Câu 2: * HD HS vẽ hình, ghi GT, KL một cách hợp lý (1đ)
a) HD HS vận dụng tính chất: Trong tam giác cân, đường trung tuyến thuộc cạnh đáy cũng là đường phân giác của góc ở đỉnh.
Từ đó suy ra được điều phải chứng minh.	 (1đ)
b) BG < BI < BA: Hướng dẫn HS vận dụng được định lí về hình chiếu và đường xiên để suy ra được điều phải chứng minh. (1 đ)
c) : HD HS chứng minh 2 tam giác BIG và tam giác CIG bằng nhau theo trường hợp c-c-c từ đó suy ra (1 đ)
Câu 3: 
 M = x2 + x2 + 2y + y2 - 2x + 2xy + 2x - 2x + 1 + 4 + 2008	0,5
	 = (x2 + y2 + 1 + 2xy + 2x + 2y) + (x2 - 4x + 4) + 2008	0,5
 = (x + y + 1)2 + (x - 22 + 2008 	0,5
	Dấu “=” xảy ra khi 
	Vậy minB = 2008 khi x = 2 và y = - 3.	0,5

File đính kèm:

  • docĐề, đáp an thi chon GV gioi (08-09).doc
Đề thi liên quan