Đề kiểm tra học kì 2 môn: ngữ văn 9 thời gian 90

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì 2 môn: ngữ văn 9 thời gian 90, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra học kì II
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian 90’

Đề lẻ
Câu 1 ( 2 điểm ) Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải ?
Câu 2 ( 3 điểm )
a. Chép lại khổ thơ đầu trong bài “Viếng lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương.
b. Viết một đoạn văn ngắn (Từ 8 đến 10 câu) nêu cảm nhận của em về hình ảnh nổi bật nhất trong khổ thơ đó. 	
Câu 3 ( 5 điểm )
 Hãy phân tích hai đoạn thơ sau :
 “Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
 Sương chùng chình qua ngõ
 Hình như thu đã về

 Sông được lúc dềnh dàng
 Chim bắt đầu vội vã
 Có đám mây mùa hạ
 	 Vắt nửa mình sang thu”
 ( Trích “ Sang thu”- Hữu Thỉnh )

…………….Hết…………....












Đáp án
Câu 1 ( 2 điểm )
Thí sinh cần nêu được một số ý sau:
 - Mùa xuân vốn là khái niệm trừu tượng chỉ một mùa đầu tiên trong một năm. Vậy mà ở nhan đề này tác giả đã dùng để diễn đạt một khái niệm có tính cụ thể: Mùa xuân có hình khối “nho nhỏ”. Đây là cách dùng theo lối ẩn dụ.
 - ý nghĩa của nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ”: Diễn tả nguyện ớc nhỏ nhẹ, khiêm nhường, sự dâng hiến lặng lẽ, tự nguyện của tác giả cho quê hơng đất nước. Nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ” thật độc đáo, hấp dẫn và cuốn hút người đọc.


1,00 điểm



1,00 điểm

Câu 2 ( 3 điểm )
a. Chép chính xác khổ thơ đầu trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương:
 Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
 Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
 Ôi ! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
 Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
 * Lưu ý: 
 - Nếu thí sinh chép sai, hoặc thiếu 1 từ trừ 0,25 điểm.
 - Nếu sai hai lỗi chính tả thì trừ 0,25 điểm. 

1,0 điểm
b. Thí sinh viết được đoạn văn theo đúng yêu cầu: đủ về độ dài, đúng về nội dung.
 + Về nội dung: (có nhiều cách cảm nhận khác nhau, miễn là hợp lý) cần đảm bảo được các ý cơ bản sau:
 - Thí sinh cảm nhận được hình ảnh hàng tre trong sương là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam.
 - Hình ảnh hàng tre là biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của dân tộc Việt Nam.
 - Hình ảnh hàng tre là hình ảnh ẩn dụ, gợi liên tưởng đến hình ảnh cả dân tộc tề tựu bên Bác, đoàn kết thực hiện lý tưởng của Bác.
 
* Cách cho điểm:
	+ Điểm 2,0: văn rõ ràng trong sáng, có năng lực cảm thụ, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ. 
 + Điểm 1,0: trình bày được một nửa số ý yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi về diễn đạt, câu, chữ viết.
 + Điểm 0: không trình bày được ý nào theo yêu cầu trên.




2,0 điểm






Câu 3 ( 5 điểm )
A. Yêu cầu:
 1. Về kỹ năng: Làm đúng kiểu bài nghị luận văn học (phân tích một đoạn thơ)
 - Bố cục rõ ràng đủ ba phần, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt tốt.
 - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
 2. Về kiến thức: Đoạn thơ phân tích là hai khổ thơ đầu trong bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh.
 - Nghệ thuật: 
+ Lựa chọn từ ngữ miêu tả trạng thái của thiên nhiên, thể hiện cảm giác, tâm trạng rất đặc sắc. Thí sinh phải phân tích được những từ ngữ, hình ảnh gợi hình, gợi cảm: Bỗng, phả, sương chùng chình, hình như, dềnh dàng, vắt nửa mình ...
	+ Nhịp thơ năm chữ gợi sự chậm rãi đủng đỉnh, thể hiện thành công nhịp điệu êm đềm của mùa thu. 
 - Nội dung: 
	+ Biến chuyển trong không gian lúc sang thu được cảm nhận qua nhiều yếu tố, bằng nhiều giác quan và sự tinh tế của nhà thơ.
 	+ Cảnh sang thu có hương ổi lan vào không gian, phả vào gió se, có sương thu giăng mắc nhẹ nhàng, chầm chậm nơi ngõ xóm, đường thôn, có dòng sông êm đềm, có những cánh chim vội vã, có đám mây mùa hạ “vắt nửa mình sang thu ...”. Khung cảnh thiên nhiên thật bình dị, thân thuộc và mang đậm hồn quê hương xứ sở lúc sang thu.
B. Tiêu chuẩn cho điểm:
Điểm 5
Bài làm đáp ứng những yêu cầu về kỹ năng và kiến thức nêu trên. Văn có cảm xúc, diễn đạt tốt. Bài làm có thể còn một vài sai sót nhỏ, nếu chữ đẹp trình bày tốt thì vẫn có thể cho tới điểm tối đa. 
Điểm 3 hoặc 4
Đáp ứng cơ bản những yêu cầu trên. Bố cục rõ ràng, diễn đạt, kết cấu chặt chẽ. Văn có cảm xúc diễn đạt tương đối tốt, có thể còn một vài lỗi chính tả.
Điểm 2
Bài làm tỏ ra hiểu đề, tuy nhiên năng lực cảm nhận, phân tích thơ còn yếu. Văn diễn đạt cơ bản rõ ý, chữ viết đọc được, mắc không quá 5 lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
Điểm 1
Bài làm yếu, lúng túng trong cách thể hiện, năng lực phân tích còn nhiều hạn chế. Diễn đạt lủng củng, chữ viết khó đọc, sai lạc về kiến thức.


File đính kèm:

  • docDe kiem tra van 9phan truyen de leword.doc