Tiết 41- đề Kiểm tra văn học

doc8 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 41- đề Kiểm tra văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 41- KiÓm tra V¨n Häc
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Chủ đề 1
 TruyÖn, ký ViÖt Nam
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ %
 - Quy luật cuộc sống trong đoạn trích đã học (Tức nước vỡ bờ).
- NT của 1 văn bản đã học (Tôi đi học)
Số câu: 2
Số điểm:1,0
Tỉ lệ:10%
 - Hiểu được tâm trạng của nhân vật qua 1 chi tiết trong đoạn trích đã học (Trong lòng mẹ).
Số câu:1
Số điểm:0,5
Tỉ lệ:5%
 - Viết đoạn văn về hình tượng người nông dân qua hai đoạn trích đã học ( Lão Hạc, Tức nước vỡ bờ)
 Số câu: 1
Số điểm: 5,0
Số câu:4
 Số điểm:6,5
 Tỉ lệ:65%
Chủ đề 2 
Truyện nước ngoài
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ %
 - Nhớ được tên tác phẩm truyện qua đoạn trích đã học (Hai cây phong)
Số câu:1
Số điểm:0,5
Tỉ lệ:5%
 - Hiểu ước vọng của nhân vật qua đoạn trích đã học (Đánh nhau với cối xay gió).
- Hiểu nguyên nhâncái chết của 1 nhân vật đã học (Cô bé bán diêm).
Số câu:2
Số điểm:1,0
Tỉ lệ:10%
 - Phân tích làm sáng tỏ giá trị 1 hình tượng NT trong tác phẩm đã học (Chiếc lá cuối cùng).
Số câu:1
Số điểm:2,0
Số câu: 4 Số điểm: 3,5 
Tỉ lệ:35%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 3
Số điểm: 1,5
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 3
Số điểm: 1,5
Tỉ lệ:15%
Số câu: 2
Số điểm:7,0
Tỉ lệ: 70%
Số câu: 8
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
 Đan Hà,ngày 03/11/2012
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2012-2013
( Để phân loại nên không lấy điểm vào sổ)
MÔN:NGỮ VĂN 8
 §Ò bµi:
PHÇn Tr¾c nghiÖm: Khoanh trßn vµo ph­¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng nhÊt :
C©u 1: Theo em, nhËn ®Þnh nãi ®óng nhÊt t­ t­ëng mµ nhµ v¨n Ng« TÊt Tè muèn göi g¾m qua ®o¹n trÝch “ Tøc n­íc vì bê” là gì?
	A. N«ng d©n lµ ng­êi cã søc m¹nh nhÊt
	B. Trong ®êi sèng cã 1 quy luËt tÊt yÕu : “ cã ¸p bøc, cã ®Êu tranh”
	C. N«ng d©n lµ ng­êi bÞ ¸p bøc nhiÒu nhÊt.
	D. N«ng d© lµ ng­êi nghÌo khæ nhÊt.
C©u 2: Dßng nµo nãi ®óng vÒ nghÖ thuËt cña v¨n b¶n “T«i ®i häc”?
	A. Dßng c¶m nghÜ ®­îc diÔn t¶ b»ng tù sù kÕt hîp víi miªu t¶.
	B. Dßng c¶m nghÜ ®­îc diÔn t¶ b»ng tù sù kÕt hîp víi biÓu c¶m.
	C. Dßng c¶m nghÜ ®­îc diÔn t¶ b»ng tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ vµ biÓu c¶m.
	D. Dßng c¶m nghÜ ®­îc diÔn t¶ b»ng miªu t¶ kÕt hîp víi biÓu c¶m.
C©u 3: Trong ®o¹n trÝch “Trong lßng mÑ” chó bÐ Hång ®· nghÜ: NÕu ng­êi ngåi trªn xe kÐo quay l¹i mµ kh«ng ph¶i lµ mÑ th×: “Kh¸c g× c¸i ¶o ¶nh cña mét dßng n­íc trong suèt ch¶y d­íi bãng r©m ®· hiÖn ra tr­íc con m¾t gÇn r¹n nøt cña ng­êi bé hµnh ng· gôc gi÷a sa m¹c”.
So s¸nh nµy cho em thÊy ®iÒu g×?
	A. Cùc t¶ nçi khao kh¸t mong ®îi mÑ cña bÐ Hång.
	B. NhÊn m¹nh niÒm yªu th­¬ng cña bÐ Hång víi mÑ.
	C. Kh¼ng ®Þnh søc m¹nh cña t×nh mÑ.
	D. Cho thÊy sù tr­ëng thµnh cña chó bÐ Hång.
C©u 4: V¨n b¶n “Hai c©y phong” ®­îc trÝch trong t¸c phÈm nµo?
	A. Nh÷ng ngµy th¬ Êu (Nguyªn Hång). C. Lßng yªu n­íc (I. £-ren-bua).
 	B. Ng­êi thÇy ®Çu tiªn (Ai-ma-tèp) D. §i bé ngao du (Ru-x«).
 C©u 5: Em ®¸nh gi¸ nh­ thÕ nµo vÒ nh÷ng ­íc väng cña §«n-ki-h«-tª qua ®o¹n trÝch “ §¸nh nhau víi cèi xay giã”?
	A. ChÝnh ®¸ng vµ tèt ®Ñp C. TÇm th­êng vµ xÊu xa
	B. Ngí ngÈn vµ ®iªn rå D. Kh«ng phï hîp víi thêi ®¹i
C©u 6: T¹i sao c« bÐ b¸n diªm l¹i chÕt?
	A. V× trêi qu¸ l¹nh. C. V× thiÕu t×nh ng­êi.
	B. V× ®ãi. D. V× em muèn sèng víi bµ.
PhÇn tù luËn:
C©u 7. Cã thÓ coi chiÕc l¸ cuèi cïng mµ cô B¬-men vÏ (trong ®o¹n trÝch “ChiÕc l¸ cuèi cïng”) lµ mét kiÖt t¸c hay kh«ng? V× sao?
C©u 8. Kh¸i qu¸t vÒ h×nh t­îng ng­êi n«ng d©n qua hai ®o¹n trÝch: “Tøc n­íc vì bê” (Ng« TÊt Tè) vµ “L·o H¹c” (Nam Cao) b»ng mét ®o¹n v¨n.
c. §¸p ¸n:
PhÇn tr¾c nghiÖm: Mçi c©u tr¶ lêi ®óng ®­îc 0,5 ®iÓm (6c©u -> Tæng 3,0 ®iÓm)
C©u1: B C©u 4: B
C©u 2: C C©u 5: A
C©u 3: A C©u 6: C
PhÇn tù luËn:
C©u 7 (2®iÓm): HS kh¼ng ®Þnh h×nh ¶nh chiÕc l¸ cuèi cïng lµ mét kiÖt t¸c vµ ph©n tÝch:
- VÒ h×nh thøc: ChiÕc l¸ ®ã rÊt ®Ñp (Cuèng l¸ cßn gi÷ mµu xanh thÉm, r×a l¸ h×nh r¨ng c­a...)gièng nh­ thËt khiÕn c¶ hai ho¹ sü trÎ kh«ng nhËn ra.
- VÒ môc ®Ých: Cô B¬-men vÏ nã ®Ó t×m l¹i nghÞ lùc cho Gi«n-xi, cøu sèng Gi«n-xi.
- XÐt vÒ hoµn c¶nh vÏ: Trong mét hoµn c¶nh kh¨c nghiÖt (§ªm m­a b·o tuyÕt, d­íi ¸nh s¸ng leo lÐt run rÈy cña ngän ®Ìn b·o...), trªn mét chÊt liÖu ®Æc biÖt...=> ChiÕc l¸ kh«ng chØ ®­îc vÏ b»ng bót l«ng, mµu s¾c mµ ®­îc vÏ b»ng c¶ tÊm lßng vµ sù hy sinh cao th­îng cña cô B¬- men.....
- Gi¸ qu¸ ®¾t: §­îc ®¸nh ®æi b»ng c¶ sinh m¹ng cña ng­êi vÏ nã...
=> K/®: NghÖ thuËt ch©n cÝnh lµ NT vÞ nh©n sinh, NT phôc vô cho cuéc sèng con ng­êi.
C©u 8 (5®iÓm):
- H×nh thøc: HS viÕt thµnh mét ®o¹n v¨n ng¾n gän: Cã c©u më ®o¹n -> ph¸t triÓn ®o¹n -> kÕt ®o¹n. Cã thÓ tr×nh bµy ®o¹n v¨n theo ph­¬ng ph¸p diÔn dÞch hoÆc quy n¹p.
- Néi dung: Tr×nh bµy ®­îc hai ý:
+ Ng­êi n«ng d©n trong hai ®o¹n trÝch: Tøc n­íc vì bê vµ L·o H¹c lµ nh÷ng ng­êi n«ng d©n cã sè phËn bÇn cïng, ®au khæ (Gia ®×nh chÞ DËu ph¶i ®èi mÆt víi mïa s­u thuÕ...-> T×nh c¶nh bi th¶m, cïng quÉn. Cßn l·o H¹c ph¶i ®èi diÖn víi sù nghÌo ®ãi: V× nghÌo ®ãi mµ gia ®×nh ly t¸n, con l·o ph¶i bá ®i, cã con chã lµm b¹n còng kh«ng thÓ gi÷ bªn m×nh v× nghÌo, l·o ®i lµm thuª kiÕm m­ín ®Î sãng qua ngµy mµ v©n kh«ng ®­îc...)
=> Lµ h÷ng ng­êi thuéc tÇng líp bÇn cïng, bÞ ®Ì nÐn, ¸p bøc, bãc lét tµn b¹o, bÞ chµ ®¹p=> tóng quÉn, t­¬ng lai mÞt mê, t¨m tèi.
+ Ng­êi n«ng d©n víi nh÷ng phÈm chÊt l­¬ng thiÖn, tèt ®Ñp: (ChÞ DËu th­¬ng yªu chång con, ®¶m ®ang, th¸o v¸t,m¹nh mÏ s½n sµng b¶o vÖ chång...Cßn l·o H¹c hiÒn lµnh, l­¬ng thiÖn, th­¬ng yªu con, giµu tù träng...)
=> Hä lµ h×nh t­îng ®iÓn h×nh cña ng­êi n«ng d©n VN ®au khæ mµ ®Ñp ®Ï trong XH cò. 
TiÕt 60 – KiÓm tra TiÕng ViÖt
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Chủ đề 1
 Các lớp từ (Từ ngữ địa phương và biệt ngữ XH)
 Nhận biết những lưu ý khi sử dụng từ (Từ ngữ địa phương và biệt ngữ XH) 
Số câu: 1
Số điểm:0,5
Tỉ lệ:5%
Số câu:1
 Số điểm:0,5
 Tỉ lệ:5%
Chủ đề 2
Trường từ vựng
 Hiểu, điền tên thích hợp vào các nhóm từ (Trường từ vựng) 
Số câu: 1
Số điểm:0,5
Tỉ lệ:5%
Số câu: 1 Số điểm: 0,5 
Tỉ lệ:5%
Chủ đề 3
Từ loại (Trợ từ,thán từ,tình thái từ)
Nhận biết được từ loại đã học (Thán từ)
Số câu: 1
Số điểm: 0,5
Tỉ lệ: 5%
Số câu: 1 Số điểm: 0,5 
Tỉ lệ:5%
Chủ đề 4
Nghía của từ (Tượng hình, tượng thanh)
Hiểu cách dùng nghĩa của từ (Từ tượng hình, tượng thanh)
Số câu: 1
Số điểm: 0,5
Tỉ lệ: 5%
Viết đoạn văn ngắn (Sử dụng từ tượng hình, tượng thanh)
Số câu: 1
Số điểm: 3,0
Tỉ lệ: 30%
Số câu: 2 Số điểm: 3,5 
Tỉ lệ:35%
Chủ đề 5
Các loại câu (Câu ghép)
Đặt câu ghép và phân tích cấu trúc cú pháp của của câu.
Số câu: 1
Số điểm: 2.0
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1 Số điểm: 2,0 
Tỉ lệ:20%
Chủ đề 6
Dấu câu
Hiểu công dụng của dấu câu đã học (Ngoặc đơn)
Số câu: 1
Số điểm: 0,5
Tỉ lệ: 5%
Số câu: 1 Số điểm: 0,5 
Tỉ lệ:5%
Chủ đề 7
Biệp pháp tu từ.
Khái niệm của 1 biện pháp tu từ đã học (Nói giảm, nói tránh).
Số câu: 1
Số điểm :0,5
Tỉ lệ : 5%
Phân tích tác dụng của 1 biện pháp tu từ đã học (Nói quá)
Số câu: 1
Số điểm: 2,0
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 2 Số điểm: 0,5 
Tỉ lệ:25%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 3
Số điểm: 1,5
Tỉ lệ: 15%
Số câu: 3
Số điểm: 1,5
Tỉ lệ:15%
Số câu: 3
Số điểm:7,0
Tỉ lệ: 70%
Số câu: 9
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
B. §Ò bµi:
I.. Phần trắc nghiệm : Khoanh tròn vào chữ cái ở câu trả lời đúng nhất 
Câu 1. Khi sử dung từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội, cần chú ý đến điều gì?
A. Tình huống giao tiếp
B. Tiếng địa phương của người giao tiếp
C. Địa vị , tuổi tác của người giao tiếp.
D. Nghề nghiệp của người giao tiếp.
Câu 2: Điền tên các trường từ vựng vào chỗ trống cho hợp lý: Dụng cụ để chia, cắt; Dụng cụ để xới, múc; Dụng cụ để nện, gõ; Dụng cụ để đánh, bắt:
A. ...........................................: Thìa, đũa, muôi, giuộc, gáo.
B..............................................: Lưới, nơm, đó, đăng, câu, vó.
C. ............................................: Dao, cưa, rìu, liềm, hái.
D..............................................: Bố, vồ, dùi đục, dùi cui, chày. 
Câu 3. Dòng nào sau đây có từ in đậm là thán từ?
A. Cậu này đến là nghịch.
B. Vâng, tôi đang nghe.
C. Thức ăn đã ôi cả rồi.
D. Ái là chị của tôi.
Câu 4. Theo em, từ tượng hình, tượng thanh được dùng chủ yếu trong các kiểu văn bản nào?
A. Tự sự - Miêu tả. B. Miêu tả - Nghị luận.
C. Nghị luận – Biểu cảm. C. Thuyết minh – Nghị luận.
Câu 5.Cô bé nhà bên (có ai ngờ)
 Cũng vào du kích.
Dấu ngoặc đơn trong câu thơ trên dùng để làm gì?
A. Đánh dấu phần giải thích.
B. Bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên.
C. Để tạo nét độc đáo cho câu thơ.
D. Cả A và B.
Câu 6: Nói giảm, nói tránh là gì?
A. Là biện pháp tu từ gọi tên đối tượng này bằng tên đối tượng khác.
B. Là biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển.
C. Là biện pháp đối chiếu hai hay nhiều sự vật, hiện tượng với nhau.
D. Là biện pháp tu từ lặp đi lặp lạimột yếu tố ngôn ngữ.
II. Tự luận:
1. Đặt hai câu ghép (Một câu có quan hệ điều kiện (giả thiết)- hệ quả và một câu có quan hệ muc đích) và phân tích cấu trúc cú pháp của hai câu đó. 
2. X¸c ®Þnh vµ nªu t¸c dông cña biÖn ph¸p tu tõ trong c¸c c©u sau:
 a. Bao giê tr¹ch ®Î ngän ®a
 S¸o ®Î d­íi n­íc th× ta lÊy m×nh
 b. Ra vÒ nhí b¹n khãc thÇm.
N¨m th©n ¸o v¶i, ­ít ®Çm c¶ n¨m.
3. Viết một đoạn văn ngắn ( chủ đề tụ chọn ) trong đó có sử dụng các từ tượng hình và từ tượng thanh .
c. §¸p ¸n:
I. PhÇn tr¾c nghiÖm: Mçi c©u tr¶ lêi ®óng ®­îc 0,5 ®iÓm
C©u 1:A
C©u 2: A: Dông cô ®Ó xíi, móc.
 B. Dông cô ®Ó ®¸nh, b¾t.
 C. Dông cô ®Ó chia, c¾t. 
 D. Dông cô ®Ó nÖn, gâ.
C©u 3: B; C©u 4: A; C©u 5: D ; C©u 6: B 
II. PhÇn tù luËn:
C©u 1: Hs ®Æt ®­îc 2 c©u ghÐp theo yªu cÇu vµ ph©n tÝch cÊu tróc có ph¸p cña c©u (mçi c©u ®óng 1 ®iÓm).
C©u 2:
a. BiÖn ph¸p tu tõ nãi qu¸ -> Kh¼ng ®Þnh: Ta víi m×nh kh«ng bao giê lÊy ®­îc nhau.(1 ®iÓm)
b. BiÖn ph¸p tu tõ nãi qu¸ -> Nçi nhí cña hai ng­êi b¹n khi chia tay nhau. (1 ®iÓm)
C©u 3:HS viÕt ®­îc 1 ®o¹n v¨n theo yªu cÇu ®Ò (3 ®iÓm)
 TiÕt 68,69 - KiÓm tra Häc k× I .
A. Khung ma trẬn
 Cấp độ
Chủ 
đề
Nhận biết
Thông hiểu
 Vận dụng
 Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. Văn học
“Tôi đi học”
Tên tác phẩm , tên tác giả
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1ý (a1)
1
10%
1ý (a1)
1
10%
2. Tiếng Việt
a. Câu ghép
Xác định được kiểu câu
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1ý(b1)
1
10%
1ý(b1)
1
10%
b.Dấu câu
Giải thích vì sao điền đấu câu như vậy
Điền được dấu hai chấm và dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1ý
1
10%
1ý
1
10%
1
2
20%
3.Tập làm văn
Văn tự sự
Viết được bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
6
60%
1
6
60%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
1
2
20%
1ý
1
10%
1ý
1
10%
1
6
60%
3
10
100%
1
6
60%
B. §Ò Bµ×:
Câu 1: (2 điểm) Cho câu văn sau:
 “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.”
Câu văn trên nằm trong tác phẩm nào? Của ai?
Xác định kiểu câu (phân theo cấu tạo) của câu văn trên?
Câu 2: (2điểm) Hãy đặt dấu hai chấm và dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp (có điều chỉnh chỗ viết hoa cho phù hợp) trong đoạn trích sau và giải thích lí do:
 Lão Hac ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo lắng gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố gắng giữ cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào...
Câu 3: (6điểm)
 Bà hàng xóm đã chứng kiến toàn bộ cảnh chị Dậu chống trả quyết liệt tên cai lệ và người nhà lí trưởng (“Tức nước vỡ bờ” - Ngô Tất Tố).
 Em hãy vào vai bà lão để kể lại câu chuyện đó. ( Viết bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm )
C. §¸p ¸n, biÓu ®iÓm:
Câu 1:
Tác phẩm: “ Tôi đi học” - Thanh Tịnh (1điểm)
Câu văn trên là câu ghép, có 3 vế câu (1điểm)
Câu 2: Hs điền đúng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép và sửa lại chữ viết hoa cho đúng
	Lão Hạc ơi! Lão hãy.....và bảo hắn: “Đây là ...một sào” ...(1điểm)
	Giải thích : Dấu hai chấm và dấu ngoặc kép báo trước lời dẫn trực tiếp (1điểm)
Câu 3:
	a. Yêu cầu về kĩ năng:
	- Hs nắm vững kĩ năng làm bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
	- Biết kể chuyện một cách sáng tạo cảnh chị Dậu chống trả quyết kiệt bọn cai lệ và người nhà lí trưởng ở ngôi thứ nhất - vai bà lão hàng xóm.
	- Bài viết có bố cục ba phần.
	- Hành văn mạch lạc, trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, lỗi diễn đạt.
	b. Yêu cầu về nội dung
	1. Mở bài: Giới thiệu khái quát sự việc
	2. Thân bài:
	- Tình huống xảy ra câu chuyện: Do thiếu sưu, anh Dậu bị đánh trói ngoài đình. Nửa đêm người ta cõnganh về rũ rượi như một xác chết. Chị Dậu nấu cháo cho chồng, anh Dậu chưa kịp ăn thì cai lệ và người nhà lí trưởng ập đến.
	- Qúa trình tức nước:
	+ Lời nói hành động tróc sưu của cai lệ và người nhà lí trưởng
	+ Sự van xin nhẫn nhục của chị Dậu
	(Chú ý cách xưng hô của chị với cai lệ và người nhà lí trưởng)
	- Qúa trình vỡ bờ: Cảnh ẩu đả quyết liệt giữa chị Dậu với bọn cai lệ và người nhà lí trưởng.
	+ Thái độ của anh Dậu.
	+ Lời nói của chị Dậu (Thay đổi cách xưng hô)
	3. Kết bài: Suy nghĩ của người kể khi chứng kiến toàn bộ câu chuyện trên.
	c. Biểu điểm
	- 5,6 điểm: Hs làm đủ các yêu cầu trên, bài viết sạch sẽ không mắc lỗi chính tả
	- 3,4 điểm: Đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu trên, mắc 1 vài lỗi chính tả hoặc diễn đạt, ít yếu tố biểu cảm
	- 1,2 điểm: Làm thiếu ý, bố cục chưa chặt chẽ, có rất ít yếu tố miêu tả và biểu cảm.
	(Tuỳ vào bài làm của Hs mà Gv có thể cho điểm. Khuyến khích những bài làm có sự sáng tạo)

File đính kèm:

  • docCac_de_KT_mot_tiet_ky_1VAN8.doc