Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn sinh học 6 - Năm học 2008-2009

doc8 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn sinh học 6 - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS
 Chí Hoà
Đề kiểm tra chất lượng học kì I
Môn Sinh học 6 - năm học 2008-2009
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I - Câu hỏi trắc nghiệm: (3 điểm)
Hãy chọn phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau:
 1. Điểm khác cơ bản giữa thực vật với các sinh vật khác là gì?
a) Thực vật rất đa dạng, phong phú.
b) Thực vật sống ở khắp nơi trên Trái Đất.
c) Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất hữu cơ, phần lớn không có khả năng di chuyển, trả lời chậm với các kích thích của môi trường.
d) Thực vật có khả năng vận động, lớn lên, sinh sản.
 2. Tế bào ở bộ phận nào của cây có khả năng phân chia?
a) ở tất cả các bộ phận của cây. b) ở mô phân sinh ngọn.
c) ở mô phân sinh. d) ở các phần non có màu xanh của cây.
 3. Miền hút là miền quan trọng nhất của rễ vì nó:
a) Gồm 2 phần: vỏ và trụ giữa. 
b) Có mạch gỗ và mạch rây vận chuyển các chất
c) Có ruột chứa chất dinh dưỡng 
d) Có nhiều lông hút thực hiện chức năng hút nước và muối khoáng.
 4. Phần nào của lá có vai trò quan trọng nhất trong quá trình quang hợp?
a) Lớp biểu bì b) Phần thịt lá
c) Gân lá d) Cuống lá
 5. Biện pháp hiệu quả nhất để tiêu diệt cỏ dại hại cây trồng là:
 a) Cắt sạch cỏ 
 b) Cày lật đất làm cỏ chết hoặc cuốc đất để nhặt hết thân và rễ cỏ.
 c) Phơi đất trước khi trồng. 
 d) Nhổ hết phần lá cỏ trên mặt đất.
 6. Hình thức sinh sản nào sau đây không phải là sinh sản sinh dưỡng?
a) Cây bưởi được mọc lên từ hạt bưởi. b) Cây thuốc bỏng được mọc lên từ lá thuốc bỏng. c) Cây sắn tàu mọc lên từ củ sắn tàu. d) Cây khoai lang mọc lên từ củ khoai lang.
II - câu hỏi tự luận: (7 điểm)
Câu 1: Sự biến dạng của lá có ý nghĩa gì? Vì sao lá của một số loại cây xương rồng biến 
 thành gai?
Câu 2: Dùng những từ thích hợp điền vào chỗ trống.
 Thí nghiệm chứng minh cây nhả khí Cacbônic khi hô hấp.
 - Đặt 2 cốc(1)..giống nhau lên 2 tấm kính ướt.
 - Dùng 2 chuông thuỷ tinh A và B úp vào, trong chuông A có đặt thêm(2)
 - Cho cả 2 chuông thí nghiệm vào(3) Sau khoảng 6 giờ, thấy cốc nước vôi ở 
 trong chuông A bị đục và trên mặt có 1 lớp váng..(4)cốc nước vôi ở trong 
 chuông B vẫn còn trong, và trên mặt có lớp váng .(5)
 - Kết luận: chứng tỏ khi hô hấp cây .(6).
Câu 3: Phân biệt các nhóm hoa dựa vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa. Bộ phận nào của hoa là quan trọng nhất? Vì sao?
Đáp án và biểu điểm
I - Phần trắc nghiệm (3 điểm):
Mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm
câu 1
câu 2
câu 3
câu 4
câu 5
câu 6
c
c
d
b
b
a
II - Phần tự luận (7 điểm):
Câu 1 (2 điểm):
 Trả lời đúng mỗi ý được 1 điểm.
 Đáp án:
 - Nhằm giúp lá thực hiện những chức năng khác với chức năng quang hợp, phù hợp với môi trường sốngcủa cây.
 - ở một số loại cây xương rồng thường có hiện tượng lá biến thành gai để giúp cây giảm bớt sự thoát hơi nước.
Câu 2 (3 điểm):
 Điền đúng mỗi từ hoặc cụm từ được 0,5 điểm.
 Đáp án:
 1. nước vôi trong
 2. một chậu cây
 3. chỗ tối
 4. trắng dày
 5. trắng rất mỏng
 6. nhả nhí cacbônic.
Câu 3 (2 điểm):
 Đáp án:
- Căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa người ta phân biệt hoa đơn tính (chỉ chứa nhị hoặc nhuỵ) và hoa lưỡng tính (có chứa cả nhị và nhuỵ). (1 điểm)
- Bộ phận quan trọng nhất của hoa là nhị và nhuỵ (0,5 điểm)
vì chúng giúp cho quá trình thụ phấn, kết hạt và tạo quả về sau để duy trì nòi giống. (0,5 điểm).
 đề kiểm tra chất lượng học kì I
Môn công nghệ 9 - năm học 2008-2009
Thời gian làm bài 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (1,5 điểm): Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng.
1. Dụng cụ dùng để đo đường kính dây dẫn và chiều sâu lỗ là:
 A . Thước dây B . Thước góc
 C . Thước cặp D . Thước dài
2. Đồng hồ điện dùng để đo điện trở mạch điện là:
 A . Oát kế B . Ampe kế
 C . Vôn kế D . Ôm kế
3. Trong lắp đặt mạng điện kiểu nổi dùng ống cách điện, khi rẽ nhánh dây dẫn mà không nối phân nhánh (nối rẽ), người ta thường dùng:
 A . ống nối T B . ống nối thẳng
 C . ống nối L D . Puli sứ
Câu 2 (1 điểm): Em hãy sắp xếp thứ tự của các công đoạn cho trước trong các câu sau để có quy trình lắp đặt mạch điện chiếu sáng:
 a) Kiểm tra và vận hành thử 
 b) Vạch dấu
 c) Đi dây ra đèn
 d) Khoan lỗ bảng điện 
 e) Lắp TBĐ vào bảng điện.
Câu 3 (1,5 điểm): Hãy nối mỗi cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B để được câu trả lời đúng.
 Thứ tự các bước của quy trình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện là:
Cột A
Cột B
Bước 1:
a) Xác định vị trí lắp đặt bảng điện, bóng đèn
Bước 2:
b) Bố trí các thiết bị trên bảng điện
Bước 3:
c) Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lí.
Bước 4:
d) Vẽ đường dây nguồn
Câu 4 (2 điểm): Phân biệt sự khác nhau của sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt của mạch điện?
Câu 5 (4 điểm): Cho sơ đồ nguyên lí mạch điện gồm 2 cầu chì, 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt của mạch điện đó ?
 0
 A
Đáp án và biểu điểm
Câu 1 (1,5 điểm):
Câu
1
2
3
Đáp án
C
D
A
 Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
Câu 2 (1 điểm):
 Đáp án thứ tự của các công đoạn của quy trình lắp đặt mạch điện chiếu sáng.
 Thứ tự: b ; d ; e ; c ; a
Câu 3 (1,5 điểm):
 Thứ tự các bước của quy trình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện là:
 Đáp án các bước: 
 1 - d 3 - b
 2 - a 4 - c
Câu 4 (2 điểm):
 Phân biệt rõ sự khác nhau của 2 sơ đồ về đặc điểm và công dụng. Mỗi ý đúng được 1 điểm.
Đặc điểm
Công dụng
Sơ đồ nguyên lí
Chỉ nêu lên mối liên hệ về điện của các phần tử.
Để tìm hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện.
Sơ đồ lắp đặt
Biểu thị rõ vị trí lắp đặt của các phần tử.
Dự trù vật liệu, lắp đặt, sửa chữa mạch điện.
Câu 5 (4 điểm):
 O
 A
Biểu điểm:
- Vẽ đúng bảng điện được 1 điểm
- Vẽ đúng vị trí các đèn được 0,5 điểm
- Nối đúng các dây dẫn bảng điện được 0,5 điểm
- Nối đúng dây dẫn bóng đèn được 1 điểm
- Vẽ đúng các điểm nối dây nguồn được 1 điểm.
đề kiểm tra chất lượng học kì I
Môn công nghệ 8 - năm học 2008-2009
Thời gian làm bài 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (3 điểm): Hãy chọn ý trả lời đúng nhất trong các câu sau:
1. Khối đa diện được bao bởi các hình:
 A. Chữ nhật C . Tam giác
 B . Đa giác D . Hình vuông
2. Chi tiết máy là :
 A . do nhiều phần tử hợp thành.
 B. phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh và thực hiện 1 hay 1 số nhiệm vụ trong máy.
 C . phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh và thực hiện 1 nhiệm vụ nhất định trong máy.
 D . phần tử có chức năng nhất định trong máy.
3. Mối ghép đinh tán thường dùng khi:
 A . mối ghép phải chịu nhiệt độ cao. C . mối ghép chịu nhiệt độ thấp.
 B . mối ghép không chịu lực lớn và chấn động mạnh. D . mối ghép có kích thước nhỏ
4. Chức năng của nhà máy điện là:
 A . Biến đổi điện năng. C . Sản xuất điện năng.
 B . Truyền tải điện năng. D . Tiêu thụ điện năng.
5 . Hành động nào dưới đây có thể gây ra tai nạn điện:
A . Thả diều xa đường dây điện, cột điện cao áp C . Sử dụng các thiết bị điện bị sứt, vỏ vỡ.
B. Cắt nguồn điện trước khi sửa chữa điện D . Tránh xa dây điện bị đứt chạm đất.
6 . Một người đang đứng dưới đất, tay chạm vào tủ lạnh bị rò điện. Em phải làm gì để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện?
 A. Dùng tay trần kéo nạn nhân rời khỏi tủ lạnh. 
 B. Rút phích cắm điện (nắp cầu chì) hoặc aptômat.
 C. Gọi người khác đến cứu.
 D. Lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân rời khỏi tủ lạnh.
Câu 2 (2 đ): Hãy khoanh vào chữ Đ nếu câu dưới đây đúng hoặc chữ S nếu câu dưới đây sai.
 A. Kim loại, hợp kim là vật liệu dẫn điện. Đ S
 B. Than chì là vật liệu cách điện. Đ S
 C. Vật liệu có điện trở suất nhỏ, dẫn điện tốt. Đ S
 D. Vật liệu có điện trở suất càng lớn, dẫn điện càng tốt. Đ S
Câu 3 (2 điểm): Quan sát 1 chiếc xe đạp rồi điền từ thích hợp vào bảng sau:
Nội dung hỏi
Câu trả lời
- Săm lốp làm bằng vật liệu
- Khung, vành làm bằng vật liệu
- Nan hoa 
- Chỉ ra mối ghép bằng then
- Mối ghép bằng ren
- Mối ghép hàn
- Cơ cấu truyền động
- Khớp quay
Câu 4 (3 điểm):Cho vật thể sau hãy vẽ các hình chiếu: đứng, bằng, cạnh lên 3 mặt phẳng chiếu.
Đáp án và biểu điểm
Câu 1 (3 điểm):
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
B
C
A
C
C
B
 Mỗi ý trả lời đúng được 0,5 điểm.
Câu 2 (2 điểm):
 Khoanh đúng mỗi câu được 0,5 điểm
 Đúng: A ; C
 Sai : B ; D
Câu 3 (2 điểm): Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm.
Nội dung hỏi
Câu trả lời
- Săm lốp làm bằng vật liệu
- Khung, vành làm bằng vật liệu
- Nan hoa 
- Chỉ ra mối ghép bằng then
- Mối ghép bằng ren
- Mối ghép hàn
- Cơ cấu truyền động
- Khớp quay
phi kim loại
kim loại
kim loại
đùi đĩa, pôtăng
côn, trục, bàn đạp, ổ tay lái
khung xe
xích
bánh trước, bánh sau
Câu 4 (3 điểm):
Vẽ đúng mỗi hình chiếu lên mặt phẳng chiếu tương ứng được 1 điểm.
đề kiểm tra chất lượng học kì I
Môn công nghệ6 - năm học 2008-2009
Thời gian làm bài 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1(3 điểm): Em hãy tìm từ để điền vào chỗ trống cho đủ nghĩa những câu sau đây:
a) Nhà ở là tổ ấm gia đình, là nơi thoả mãn các nhu cầu của con người về  và ..
b) Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp sẽ đảm bảo .. cho các thành viên trong gia đình .. thời gian dọn dẹp, tìm một vật dụng cần thiết và . cho nhà ở.
c) Ngoài công dụng để  và ., gương còn tạo cảm giác làm căn phòng ..và .thêm.
d) Những màu  có thể làm cho căn phòng nhỏ hẹp có vẻ rộng hơn.
e) Khi trang trí một lọ hoa cần chú ý chọn hoa và bình cắm hài hoà về  và 
Câu 2 (4 điểm): Hãy trả lời câu hỏi bằng cách đánh dấu x vào cột Đ (đúng) và S (sai):
Câu hỏi
Đ
S
Nếu sai, tại sao
1. Chỗ ngủ, nghỉ thường bố trí ở nơi riêng biệt, yên tĩnh.
.
2. Nhà ở chật, một phòng không thể bố trí gọn gàng thuận tiện được.
.
..
3. Cây cảnh và hoa đem lại vẻ đẹp dễ thương cho căn phòng.
..
..
4. Để cắm một bình hoa đẹp, không cần chú ý về sự cân đối, về kích thước giữa cành hoa và bình cắm.
..
..
5. Kê đồ đạc trong phòng cần chú ý chừa lối đi để dễ dàng đi lại.
.
.
Câu 3 (2 điểm): Để cắm một bình hoa đẹp, cần tuân thủ theo quy trình nào?
Câu 4 (1 điểm): Em phải làm gì để giữ nhà ở sạch sẽ và ngăn nắp?
Đáp án và biểu điểm
Câu 1 (3 điểm):
 Mỗi từ đúng cho 0,25 điểm.
 Đáp án:
 a) vật chất, tinh thần.
 b) sức khoẻ, tiết kiệm, tăng vẻ đẹp.
 c) soi, trang trí, sáng sủa, rộng rãi.
 d) hình dáng, màu sắc.
Câu 2 (4 điểm):
 Đánh dấu đúng mỗi câu được 0,5 điểm.
 Giải thích được vì sao : đúng, sạch sẽ cho 0,75 điểm.
 Đáp án:
 Câu Đ: câu1 ; 3 ; 5: 
 Câu 2 - S : vì có thể sống thoải mái trong căn hộ 1 phòng nếu biết bố trí các 
 khu vực và kê đồ đạc hợp lí trong từng khu vực.
 Câu 4 - S : Vì cành hoa cân xứng với bình, có kích thước dài ngắn khác nhau 
 sẽ tạo nên vẻ sống động của bình hoa.
Câu 3 (2 điểm): 
 Mỗi quy trình đúng được 0,5 điểm.
 Đáp án:
 a) Lựa chọn hoa, lá, bình cắm hoa, dạng cắm hoa, sao cho phù hợp và tạo nên vẻ 
 đẹp hài hoà giữa hoa và bình cắm; giữa bình hoa với vị trí trang trí.
 b) Cắt cành và cắm các cành chính trước.
 c) Cắt các cành phụ có độ dài khác nhau, cắm xen vào các cành chính và che khuất 
 miệng bình, điểm thêm hoa, lá. Cũng có thể cắm các cành, lá phụ trước rồi cắm 
 cành chính sau.
 d) Đặt bình hoa vào vị trí cần trang trí.
Câu 4 (1 điểm):
 Nêu được các công việc phù hợp với lứa tuổi cho 1 điểm.

File đính kèm:

  • docBo de kiem tra cnghe 6789 rat hay.doc
Đề thi liên quan