Ôn tập thi học kì môn Sinh 6

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập thi học kì môn Sinh 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CHẴN
Câu 1: ( 2,5 điểm)
Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt quả khô và quả thịt? Hãy kể tên ba loại quả khô và ba loại quả thịt mà em biết? 
Câu 2: ( 3,0 điểm)
Đa dạng thực vật là gì? Nguyên nhân nào khiến cho đa dang thực vật ở Việt Nam bị giảm sút? Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam? 
Câu 3: ( 2,0 điểm) 
	Hãy nêu cấu tạo của vi khuẩn, vi khuẩn dinh dưỡng như thế nào? Thế nào là vi khuẩn kí sinh, vi khuẩn hoại sinh?
 Câu 4: ( 2,5 điểm)
	Có thể nhận biết một cây thuộc lớp một lá mầm hay lớp hai lá mầm bằng dấu hiệu bên ngoài nào?
ĐỀ LẺ
Câu 1: ( 2,5 điểm)
 	Quả mọng khác với quả hạch ở điểm nào? Hãy kể tên ba loại mọng và ba loại quả hạch mà em biết? 
Câu 2: ( 3,0 điểm)
Đa dạng thực vật là gì? Nguyên nhân nào khiến cho đa dang thực vật ở Việt Nam bị giảm sút? Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam? 
Câu 3: ( 2,0 điểm)
	Mốc trắng và nấm rơm có cấu tạo như thế nào? Chúng sinh sản bằng gì?
 Câu 4: ( 2,5 điểm)
	Nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín?
ĐỀ CHẴN
Câu
Nội dung
Biểu điểm
Câu 1
( 2,5 điểm)
- Dựa vào hình thái của vỏ quả để phân biệt quả khô và quả thịt
+ Quả khô khi chín thì vỏ khô, cứng, mỏng
+ Quả thịt khi chín vỏ mềm, dày, chứa đầy thịt quả.
- Học sinh lấy đúng ví dụ
1,25
0,75
1,0
Câu 2
( 3,0 điểm)
- Sự đa dạng của thực vật được biểu hiện bằng số lượng loài và cá thể của loài trong các môi trường sống tự nhiên
- Nguyên nhân làm giảm sút đa dạng thực vật ở Việt Nam là do con người khai thác bừa bãi các khu rừng để phục vụ cho nhu cầu trước mắt.
- Để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam, cần phải:
- Ngăn chặn việc chặt phá rừng bừa bãi để bảo vệ môi trường sống và các loài thự vật.
- Hạn chế khai thác bừa bãi các loại thực vật quý hiếm, để bảo vệ số lượng cá thể của loài.
- Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, hu bảo tồn,để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm.
- Cấm buôn bán xuất khẩu các loại thực vật quý hiếm.
- Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng. 
1,0
0,75
1,25
Câu 3
( 2,5 điểm)
- Cấu tạo: Vi khuẩn gồm những cơ thể đơn bào, riêng lẻ hoặc có khi xếp thành từng đám, từng chuỗi. Tế bào có vách bao bọc, bên trong là vách tế bào, chưa có nhân hoàn chỉnh. 
- Dinh dưỡng của vi khuẩn: Vi khuẩn có nhiều cách dinh dưỡng khác nhau, một số vi khuẩn có thể tự chế tạo chất hữu cơ để sống đó là vi khuẩn tự dưỡng, phần lớn vi khuẩn sống nhờ vào chất hữu cơ có sẵn đó là vi khuẩn dị dưỡng.
- Vi khuẩn kí sinh: là vi khuẩn sống bám dựa vào chất hữu cơ của cơ thể sống khác
- Vi khuẩn hoại sinh: Là vi khuẩn sống nhờ vào sự phân giải chất hữu cơ có sẵn.
0,75
0,75
0,5
0,5
Câu 4
( 2,0 điểm)
Lớp một lá mầm
Lớp hai lá mầm
Phôi có một lá mầm
Phôi có hai lá mầm
Hầu hết có rễ chùm thân cỏ
Hầu hết có rễ cọc, thân gỗ, thân cỏ, thân leo
Gân lá có hình cung hoặc song song
Gân lá có hình mạng
2,0
 ĐỀ LẺ
Câu
Nội dung
Biểu điểm
Câu 1
( 2,5 điểm)
- Quả mọng khác với quả hạch ở chỗ:
+ Quả mọng có phần thịt quả rất dày và mọng nước.
+ Quả hạch ngoài phần thịt quả, còn có hạch rất cứng chứa hạt bên trong
- Học sinh lấy được đúng ví dụ
0,75
0,75
1,0
Câu 2
( 3,0 điểm)
- Sự đa dạng của thực vật được biểu hiện bằng số lượng loài và cá thể của loài trong các môi trường sống tự nhiên
- Nguyên nhân làm giảm sút đa dạng thực vật ở Việt Nam là do con người khai thác bừa bãi các khu rừng để phục vụ cho nhu cầu trước mắt.
- Để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam, cần phải:
- Ngăn chặn việc chặt phá rừng bừa bãi để bảo vệ môi trường sống và các loài thự vật.
- Hạn chế khai thác bừa bãi các loại thực vật quý hiếm, để bảo vệ số lượng cá thể của loài.
- Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, hu bảo tồn,để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm.
- Cấm buôn bán xuất khẩu các loại thực vật quý hiếm.
- Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng. 
1,0
0,75
1,25
Câu 3
( 2,5) điểm)
- Mốc trắng có cấu tạo dạng sợi phân nhánh rất nhiều, bên trong có chất tế bào và nhiều nhân nhưng không có vách ngăn giữa các tế bào. Sợ mốc trong suốt, không màu, không có chất diệp lục và cũng không có chất màu nào khác 
- Nấm rơm có cấu tạo gồ hai phần: phần sợi nấm là cơ quan sinh dưỡng và phần mũ nấm là cơ quan sinh sản, mũ nấm nằm trên cuống nấm, dưới mũ nấm có các phiến mỏng chứa rất nhiều bào tử. Sợ nấm gồm nhiều tế bào phân biệt nhau bởi vách ngăn, mỗi tế bào đều có hai nhân.
- Mốc trắng sinh sản bằng bào tử, nấm rơm sinh sản bằng bào tử.
1,0
1,0
0,5
Câu 4
( 2,0 điểm)
- Cơ quan sinh dưỡng phát triển rấ đa dạng (rẽ cọc, rễ chùm, thân gỗ, thân thảo, lá đơn, lá kép,) trong thân có mạch dẫn phát triển
- Có hoa, quả, hạt nằm trong quả đây là một ưu thế của cây hạt kín.
- Hoa và quả có nhiều dạng khác nhau.
1,0
0,5
0,5

File đính kèm:

  • docGA sinh 6 ki ca nam.doc
Đề thi liên quan