Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ đề 1: Em thích nghề gì

doc6 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ đề 1: Em thích nghề gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1: EM THÍCH NGHỀ GÌ (3t)
I. MỤC TIÊU: Qua bài học này, học sinh phải: 
 1. Kiến thức: 
Biết được cơ sở của sự phù hợp nghề.
Biết cách lựa chọn nghề phù hợp với hứng thú, năng lực bản thân và nhu cầu của thị trường lao động.
 2. Kỹ năng: Lập được “Bản xu hướng nghề nghiệp” của bản thân.
 3. Thái độ: Bộc lộ hứng thú nghề nghiệp của mình.
II. TRỌNG TÂM CỦA CHỦ ĐỀ
	Giúp học sinh biết các cơ sở của việc chọn nghề để từ đó lựa chọn được nghề phù hợp nhất với mình, có như vậy sau này các em mình mới thành công trong cuộc đời.
	Các em phải trả lời được 3 câu hỏi sau:
Em thích nghề gì?
Em có thể làm được nghề gì?
Nhu cầu của thị trường về nghề đó như thế nào?
III. CHUẨN BỊ
 1. Giáo viên 
Phát triển các câu hỏi, phiếu điều tra cho học sinh.
Hướng dẫn các em cách tìm kiếm các thông tin liên quan đến chủ đề.
Tổ chức lớp theo nhóm: Lớp trưởng hoặc bí thư dẫn chương trình, mỗi tổ là một nhóm để thảo luận.
 2. Học sinh 
Chuẩn bị trả lời các câu hỏi và hoàn thành phiếu điều tra.
Sưu tầm những mẫu chuyện, những gương thành công trong một số nghề.
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
	* Bước 1: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
* Bước 2: Giáo viên giới thiệu môn học và chủ đề.
Hiện nay với sự phát triển của kinh tế thị trường với sự cạnh tranh cao độ của thị trường lao động cùng với xu hướng hội nhập quốc tế đang cần rất nhiều lao động ở mọi trình độ khác nhau. Từ lao động trong lĩnh vực công nghệ cao đến những lao động ngành nghề giản đơn ở các công nông trường, các khu công nghiệp, chế xuất ở khắp các vùng miền của đất nước. Vì thế, việc hướng nghiệp cho các em học sinh phát triển là cần việc triển khai hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiện nay nhằm:
Phát triển và bồi dưỡng những phẩm chất nhân cách nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em hiểu mình, hiểu các nhu cầu của nghề, định hướng cho các em đi sâu vào những lĩnh vực mà xã hội đang có nhu cầu.
Một cách cụ thể: qua hoạt động giáo dục hướng nghiệp, các em phải hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai; biết được một số thông tin cơ bản về định hướng phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, khu vực và đặc biệt là địa phương; biết được những thông tin về nghệ nghiệp, về thị trường lao động và hệ thống giáo dục nghề nghiệp (trung học chuyên nghiệp và dạy nghề); Cao đẳng, Đại học ở địa phương và cả nước. Các em biết tự đánh giá năng lực bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội để chọn nghề lập thân, lập nghiệp tương lai cho bản thân sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông; tự đánh giá được năng lực bản thân và điều kiện gia đình, trong việc lựa chọn nghề nghiệp, biết phân tích được các yếu tố quyết định trong việc lựa chọn nghề cho bản thân và lựa chọn nghề nghiệp tương lai.
 	Do đặc thù của môn học nên hình thức tổ chức các hoạt động của lớp cũng rất linh hoạt và khá đặc biệt vì chủ yếu dưới dạng thảo luận, xem phim, ảnh hoặc tham quan, nghe nói chuyện.
	Buổi hôm nay, chúng ta bắt đầu bằng chủ đề “Em thích nghề gì?”
	* Bước 3: Tiến trình:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giáo viên tổ chức lớp theo nhóm, cử người dẫn chương trình (NDCT) của buổi thảo luận, thường là cử học sinh nào có khả năng diễn thuyết hoặc lớp trưởng, bí thư.
I. Lựa chọn nghề :
Giáo viên giới thiệu người dẫn chương trình lên làm việc à NDCT đưa ra câu hỏi
Hoạt động 1: Tìm hiểu chọn nghề là gì?
1. Vì sao phải chọn nghề?
Giáo viên gợi ý: 
- Thế giới nghề nghiệp là rất rộng, có hàng ngàn nghề khác nhau.
- Hàng năm có nhiều nghề bị mất đi và xuất hiện nhiều nghề mới do sự phát triển của khoa học và công nghệ , (có thể lấy ví dụ)
Cá nhân một con người không thể nào phù hợp với tất cả các nghề khác nhau mà chỉ có thể phù hợp với một nhóm nghề nào đó, thậm chí với chỉ một nghề.
1. Vì sao chúng ta đã phải chọn nghề?
Gợi ý:
NDCT mời đại diện các nhóm lên phát biểu ý kiến đồng thời chuyển tờ giấy ghi lên để thầy phân tích.
NDCT: Kính mời cô cho ý kiến.
- Sau khi nghe các ý kiến của học sinh cô giáo tổng hợp và nêu các nét cơ bản các em cần nắm được 
NDCT:
2. Tại sao mỗi chúng ta đều phải chọn cho mình một nghề?
- Con người chỉ thành công trên cuộc đời khi biết chọn nghề phù hợp với mình nhất.
- Nghề nghiệp là phương tiện mà mỗi con người dựa vào đó để sống và thoả mãn các nhu cầu của đời sống vật chất và tinh thần như sự đam mê, lòng nhiệt huyết, lý tưởng,.
2. Tại sao mỗi chúng ta đều phải chọn cho mình một nghề?
Học sinh phát biểu
NDCT giới thiệu câu hỏi
Giáo viên gợi ý:
3. Chọn nghề như thế nào? 
Để chọn được nghề tối ưu với học sinh cần trả lời được các câu hỏi sau:
a. Em thích nghề gì? 
Trả lời được câu hỏi này là đã bộc lộ được hứng thú của mình với nghề đó. Mỗi người chỉ có thể nỗ lực hết mình với nghề, với công việc của mình khi nghề đó thực sự hứng thú với mình.
b. Em có thể làm được nghề gì?
 Trả lời được câu hỏi này là đã phần nào tự nhận thức được năng lực của mình. Khi xác định được năng lực và chọn nghề đúng năng lực và sở trường thì người đó sẽ thành công trong nghề nghiệp.
3. Chọn nghề như thế nào?
 NDCT sẽ lần lượt chỉ định các nhóm tham gia và cử người ghi tóm tắt nội dung của mỗi người phát biểu.
4. Nhu cầu của xã hội đối với nghề đó ra sao?
 Trả lời được câu hỏi này tức là chúng ta đã biết tìm hiểu thực tế tương lai của nghề. Vì trong xã hội nào đi nữa thì vấn đề việc làm luôn là vấn đề rất quan trọng khi ra trường.
Trong thực tế đã có những nghề mà chúng ta đào tạo ra rất nhiều nhưng nhu cầu tuyển dụng lại rất ít. Vì vậy, sinh viên thường phải bỏ nghề và đi làm nghề hoặc phải học thêm một nghề mời.
Thầy tổng hợp các ý kiến nêu nhận xét và đưa ra câu trả lời.
NDCT có thể lấy ví dụ về sự đam mê nghề nghiệp của một cá nhân nào đó từ sách, báo,. Để cả lớp cùng nghe.
II. Sự phù hợp nghề:
 1. Thế nào là sự phù hợp nghề: 
 Phù hợp nghề là người có những đặc điểm tâm sinh lý phù hợp với yêu cầu do nghề đề ra với người lao động.
 2. Các mức độ phù hợp
- Không phù hợp: Là không có các đặc điểm tâm sinh lý phù hợp với các đòi hỏi của nghề.
- Phù hợp một phần: Tuy không có những chỉ định cơ bản nhưng học sinh không thể hiện xu hướng rõ ràng, không say mê gắn bó với nghề .
VD: 
 - Phù hợp phần lớn: Có nhiều đặc điểm tâm sinh lý phù hợp với các đòi hỏi của nghề hoặc một nhóm nghề nhất định.
VD:
- Phù hợp hoàn toàn: Là trường hợp bộc lộ xu hướng, năng lực nổi trội “năng khiếu” với các đòi hỏi của nghề.
VD: 
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phù hợp nghề là gì?
NDCT đưa ra một số tình huống:
TH1: Có bạn cho rằng cứ học tập tốt đã đến năm lớp 12 xem bố mẹ bảo thi vào trường nào thì sẽ thi vào trường đó. Hãy cho ý kiến về quan niệm đó?
- Học sinh phát biểu.
TH2: Ttên báo Thanh niên đã đăng tin về một cô gái người Việt định cư ở nước ngoài, từ nhỏ, cô đã say mê nghề thiết kế thời trang.
Tuy vậy, gia đình cô lại cho rằng nghề này không có tương lai và cũng chẳng phải là một nghề danh giá và ngăn cấm cô. Với sự đam mê của mình, cô gái trẻ đã quyết tâm lên thành phố tự thuê nhà vừa làm vừa học về thời trang. Thế rồi cô cũng đạt được ước mơ của mình bằng việc giành được giải Nhất thiết kế thời trang ngay trên đất khách và trở nên nổi tiếng. Em đánh giá như thế nào về việc làm của cô gái đó.
- Học sinh phát biểu: 
NDCT : Kính mời thầy cho ý kiến.
Thầy nhận xét: 
Những em không phù hợp với nghề mình chọn thì sẽ khó có thể trở thành một chuyên gia giỏi.
Giáo viên mời cả lớp thảo luận về chủ đề về hứng thú của mình về tương lai.
III. Em thích nghề gì?
Hoạt động 3: Học sinh tự phát biểu về hứng thú nghề nghiệp của mình.
Giáo viên lắng nghe phát biểu phát biểu của các em.
Giáo viên yêu cầu học sinh mô tả nghề mình thích nhất theo cấu trúc bản mô tả nghề.
Giáo viên hướng dẫn học sinh ghi nội dung bản mô tả nghề theo mẫu dưới đây: 
NDCT: Đây là phần mà các nhóm phát biểu chung về nhóm nghề hoặc nghề mà mình thích (lưu ý đây chưa phải là nghề đã chọn).
Học sinh phát biểu về hứng thú nghề nghiệp của mình về những nghề mà mình thích, phát biểu trước nhóm hoặc trước cả lớp.
IV. Bản xu hướng nghề nghiệp:
Cấu trúc bản xu hướng nghề 
1. Dự định chọn nghề cho tương lai: (Kể tên nghề theo thứ tự ưu tiên)
 a. 
 b. 
 c. 
2. Kể tên 10 nghề mà em quan tâm và thể hiện hứng thú (cho điểm từ 1 – 10 theo mức độ hứng thú).
Giáo viên nhận các bản mô tả nghề của các em học sinh để về nhà đọc, ghi nhận xét lấy tư liệu cho buổi học sau.
NDCT: Phát mẫu Bản xu hướng nghề nghiệp cho các nhóm.
Học sinh hoàn thành nội dung bản mô tả nghề, sau đó nộp lại cho NDCT.
NDCT thu lại để nộp cho thầy (cô) giáo.
V. Thi kể chuyện hoặc xem phim về những người thành đạt trong nghề nghiệp
- Phương án 1: Thi kể chuyện.
- Phương án 2: Xem phim
Giáo viên giới thiệu nhân vật trong phim và mục đích xem nội dung các hương thành đạt để làm gì?
Giáo viên nhận xét các ý kiến phát biểu.
Hoạt động 4: Học sinh thi kể chuyện hoặc xem phim những gương thành đạt trong nghề.
Học sinh thi kể chuyện.
NDCT: Xin mời cả lớp xem phim về các tấm gương thành đạt trong nghề.
Học sinh xem phim
NDCT: Sau khi xem phim, các bạn cho biết cảm tưởng của mình qua các tấm gương trên.
Học sinh phát biểu suy nghĩ của mình sau khi xem phim hoặc qua các câu chuyện các bạn kể.
Học sinh phát biểu.
Tổng kết đánh giá
1, Qua chủ đề em thu hoạch được gì?
2. Hướng chọn nghề của em như thế nào?

File đính kèm:

  • docChu de ngoai gio len lop em thich lam gi.doc
Đề thi liên quan