Giáo án Toán 12 tiết 57+ 58: Hàm số liên tục

doc7 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 1704 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 tiết 57+ 58: Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Hàm số liên tục 
Tiết thứ: 57 - 58 Ngày soạn: 23- 1 -2009
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng
- Các định lí về hàm số liên tục
2. Về kĩ năng
- Nhận biết và chứng minh một hàm số liên tục
- Tìm điều kiện của tham số để một hàm số liên tục
- ứng dụng để xác định nghiệm của một phương trình
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị phương tiện
Phiếu học tập, thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có)
Tài liệu tham khảo
III - Phương pháp
Diễn giảng, gợi mở nêu vấn đề, kết hợp hoạt động nhóm
IV - Các bước tiến hành bài giảng
A - ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
B- Kiểm tra bài cũ
C - Bài mới
Hoạt động 1: Hàm số liên tục tại một điểm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho HS nhận thấyhình ảnh một hàm số liên tục và đối chứng với hàm số không liên tục
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Ra các câu hỏi để dẫn đến định nghĩa
Hướng dẫn HS phát biểu
Chính xác hóa
Ra các câu phản VD để HS khắc sâu khái niệm hàm số liên tục
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Gọi HS xét tính liên tục
Yêu cầu HS khác nhận xét
Chính xác hoá
Lưu ý, tổng quát hoá, mở rộng các trường hợp khác
Quan sát hình vẽ, nhận xét và trả lời các câu hỏi của GV
Phát biểu định nghĩa
I - Hàm số liên tục tại một điểm
Tính của các hàm số có đồ thị dưới đây
Định nghĩa 1: SGK
VD: Xét tính liên tục của các hàm số sau:
 f(x)=tại x0 = 2
Hoạt động : Xét hàm số liên tục trên môt khoảng
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
HĐTP 2: Hình thành khái niệm 
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Phát biểu định nghĩa
HS khác nhận xét
Giải ví dụ
HS khác nhận xét
 bài làm của bạn
II – Hàm số liên tục trên môt khoảng
Định nghĩa 2: SGK
Hoạt động 3: Các định lí cơ bản
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
HĐTP 2: Hình thành khái niệm 
Hướng dẫn HS tìm hiểu định lí
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Phát biểu định lí
HS khác nhận xét
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài 
làm của bạn
ĐS: a) Liên tục trên 
TXĐ
b) Tại x = 1 liên tục khi 
a = -1.
II – Một số định lí cơ bản
Định lí 1: SGK
Định lí 2: SGK
VD: Xét tính liên tục của hàm số
 y = 
VD: Cho hàm số
f(x) = 
Xết tính liên tục của hàm số trên toàn trục số
Hoạt động 3: Về định lí 3
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
HĐTP 2: Hình thành khái niệm 
Hướng dẫn HS định lí
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Phát biểu định lí
HS khác nhận xét
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
Định lí 3: SGK
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Khái niệm hàm số liên tục. Biết cách chứng minh hàm số liên tục
Qua bài này các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Bài tập về nhà: 1, 2, 3,6 trang 140, 141
Bài soạn: Bài tập
Tiết thứ: 59 Ngày soạn: 23 – 1 - 2009
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
Khái niệm và các định về hàm số liên tục
2. Về kĩ năng
Xét tính liên tục của hàm số trên một khoảng, một đoạn
Chưng minh phương trình có nghiệm
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị phương tiện
Phiếu học tập, thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có)
Tài liệu tham khảo
III - Phương pháp
Diễn giảng, gợi mở nêu vấn đề, kết hợp hoạt động nhóm
IV - Các bước tiến hành bài giảng
A - ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
B- Kiểm tra bài cũ
C - Bài mới
Hoạt động 1: 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích bài toán
Hướng dẫn HS giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Theo dõi HS giải
Chính xác hoá
HĐTP 3: Củng cố bài giải
Lưu ý những sai sót
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu bài toán
Suy nghĩ hướng giải
Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm
HS khác nhận xét lời giải của bạn
Ghi nhận
ĐS: Liên tục
Bài 1: Dùng định nghĩa
xét tính liên tục của hàm số y = 2x3 -3x2+5 tại x =2.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích bài toán
Hướng dẫn HS giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Theo dõi HS giải
Chính xác hoá
HĐTP 3: Củng cố bài giải
Lưu ý những sai sót
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu bài toán
Suy nghĩ hướng giải
Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm
HS khác nhận xét lời giải của bạn
Ghi nhận
ĐS: Gián đoạn tại x =3 còn lại liên tục
Bài 2: 
xét tính liên tục của hàm số 
y = 
trên tập xác định của nó
Hoạt động 3: Xác định giá trị của tham số để hàm số liên tục
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích bài toán
Hướng dẫn HS giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Theo dõi HS giải
Chính xác hoá
HĐTP 3: Củng cố bài giải
Lưu ý những sai sót
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu bài toán
Suy nghĩ hướng giải
Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm
HS khác nhận xét lời giải của bạn
Ghi nhận
ĐS: Gián đoạn tại x =3 còn lại liên tục
Bài 2: Tìm giá trị của m để hàm số
 f(x) = 
 liên tục trên 
Hoạt động 4: Xác định nghiệm của phương trỡnh
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích bài toán
Hướng dẫn HS giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Theo dõi HS giải
Chính xác hoá
HĐTP 3: Củng cố bài giải
Lưu ý những sai sót
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu bài toán
Suy nghĩ hướng giải
Áp dụng định lớ 3
HS khác nhận xét lời giải của bạn
Ghi nhận
ĐS: f(-1).f(1) = (-3).1 = -3
Bài 3: Chứng minh rằng phương trỡnh cú nghiệm trờn khoảng 
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Khái niệm hàm số liên tục. Biết cách chứng minh hàm số liên tục
Qua bài này các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Bài tập về nhà: 1, 2, 3,6 trang 140, 141

File đính kèm:

  • docham so lien tuc.doc