Đễ thi lý thuyết chọn giáo viên giỏi tỉnh - Môn Sinh

doc1 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đễ thi lý thuyết chọn giáo viên giỏi tỉnh - Môn Sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Diễn Châu
Đễ thi lý thuyết chọn GV giỏi tỉnh chu kỳ 2009-2012
Thời gian: 150 phút.
Câu I. (4 điểm)
1. Bản chất của dạy học tích cực?
2. Hãy trình bày quy trình lập kế hoạch bài học theo phương pháp dạy học tích cực. Cho ví dui minh hoạ.
Câu II. (1 điểm)
1. ở một loài thực vật, với hai gen A và a, khởi đầu bằng một cá thể có kiểu gen aa. Sau 3 thế hệ tự thụ phấn liên tục kết quả kiểu gen AA, aa, aa sẽ chiếm tỉ lệ là bao nhiêu?
2. Tại sao tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần gây ra hiện tượng thoái hoá nhưng phương pháp này vẫn được người ta sử dụng trong chọn giống?
Câu III (1 điểm)
1. Giả sử một đoạn mạch đơn ADN có tỉ lệ: A + G/ T + X= 0,25 thì tỉ lệ này ở mạch bổ sung và trên cả phân tử ADN là bao nhiêu?
2. Cà độc dược có bộ NST 2n= 24. Hãy lập sơ đồ minh hoạ cơ chế tạo thể dị bội 3 nhiễm và thể dị bội 1 nhiễm ở cà độc dược?
Câu IV. (1,5)
1. Sự khác nhau giữa tiêu hoá nội bào và tiêu hoá ngoại bào? Cho biết nhưng ưu điểm của tiêu hoá thức ăn trong ống tiêu hoá so với trong túi tiêu hoá?
2. Hệ tuần hoàn kín xuất hiện từ giun đốt. Chân khớp ( xuất hiên sau giun đốt trong quá trình tiến hoá) có hệ tuần hoàn kín hay hở? Giải thích?
3. Nguyên nhân nào giúp cho hoạt động trao đổi khí ở cá xương đạt hiểu quả cao trong môi trường nước?
Câu V( 1,5 điểm)
ở một loài thực vật: Khi cho giao phấn giữa cây có quả tròn, hoa đỏ với cây quả dài, hoa trắng thu được F1 đều có quả tròn, hoa đỏ.
Cho F1 lai với một cây cùng loài khác(di hợp về một cặp gen). Giả sử F2 xuất hiện một trong hai trường hợp sau:
Trường hợp 1: F2 có tỉ lệ: 2 quả tròn, hoa đỏ: 1 quả tròn, hoa trắng: 1 quả dài hoa trắng.
Trường hợp 2: F2 có tỉ lệ: 3 quả tròn, hoa đỏ: 3 quả tròn, hoa trắng: 1 quả dài hoa đỏ: 1 quả dài, hoa trắng. Biện luận và viết sơ đồ lai cho từng trường hợp.
Cho biết mỗi gen quy định 1 tính trạng, các gen nằm trên NST thường, NST không thay đổi cấu trúc trong quá trình giảm phân.
Câu VI (1 điểm)
 Khi lai 2 cơ thể cùng loài, thu được một số hợp tử có tổng số 2304 NST đơn. hiệu suất thụ tinh của tinh trùng là 10%; mỗi hợp tử được tạo ra do 1 tinh trùng kết hợp với 1 trứng. Biết số tinh trùng tham gia thụ tinh được tạo nên từ một nhóm tế bào mầm ở vùng sinh sản có 720 NST đơn; số lần phân bào của mỗi tế bào mầm bằng số lượng NST đơn trong bộ NST đơn bồi của loài; các tế bào sinh dục tạo nên đều giảm phân tạo thành tinh trùng. Xác định bộ NST 2n của loài.
	 Hết

File đính kèm:

  • docde thi tham dinh GVG tinh.doc
Đề thi liên quan