Đề thi hsg lớp 9 cấp huyện năm học 2011-2012 môn toán – thời gian làm bài 150 phút

doc41 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề thi hsg lớp 9 cấp huyện năm học 2011-2012 môn toán – thời gian làm bài 150 phút, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD- ĐT HƯƠNG SƠN
TRƯỜNG THCS THỦY MAI
ĐỀ THI HSG LỚP 9 CẤP HUYỆN 
NĂM HỌC 2011-2012
MÔN TOÁN – Thời gian làm bài 150 phút
Bài 1: ( 3,5 điểm)
Chứng minh rằng với mọi số tự nhiên n ta có: 
	A = 7.52n + 12.6n chia hết cho 19
Bài 2: ( 2,5 điểm)
 	Tìm số tự nhiên n sao cho: n + 24 và n – 65 là hai số chính phương
Bài 3: ( 3,0 điểm)
 	Cho a, b > 0 và a + b = 1.
 Chứng minh rằng : 
Bài 4: ( 3,0 điểm)
Cho x, y là hai số dương thỏa mãn : x2 + y2 = 4. 
Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức : 
Bài 5: ( 4,0 điểm)
Cho tam giác ABC có D là trung điểm cạnh BC, điểm M nằm trên trung tuyến AD. Gọi I, K lần lượt là các trung điểm tương ứng của MB, MC và P, Q là các giao điểm tương ứng của các tia DI, DK với các cạnh AB, AC.
	Chứng minh: PQ // IK.
Bài 6: ( 4,0 điểm)
	Cho tam giác ABC có BC = a , CA = b , AB = c. Gọi đường cao hạ từ các đỉnh A,B,C xuống các cạnh BC , CA và AB tương ứng là ha , hb , hc . Gọi O là một điểm bất kỳ trong tam giác đó và khoảng cách từ O xuống ba cạnh BC , CA và AB tương ứng là x , y và z .
	Tính 
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ ĐỀ XUẤT THI HSG LỚP 9 CẤP HUYỆN - MÔN TOÁN 
NĂM HỌC 2011-2012
Bài 1
(3,5đ)
Với n = 0 ta có A(0) = 19 19
Giả sử A chia hết cho 19 với n = k nghĩa là: A(k) = 7.52k + 12.6k 19
Ta phải chứng minh A chia hết cho 19 với n = k + 1 nghĩa là phải chứng minh:
A(k + 1) = 7.52(k + 1) + 12.6k + 1 19
Ta có: A(k + 1) = 7.52(k + 1) + 12.6k + 1 
	 = 7.52k.52 + 12.6n. 6 
	 = 7.52k.6 + 7.52k .19 + 12.6n. 6
	 = 6.A(k) + 7.52k .19 19
Vậy theo nguyên lý quy nạp thì A = 7.52n + 12.6n chia hết cho 19 với mọi số tự nhiên n
0,5
0,75
0,75
1,0
0,5
Bài 2
(2,5đ)
1
Ta có:	
	 	Vậy: n = 452 – 24 = 2001 
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bài 3
(3,0đ)
Nhận xét rằng với mọi x,y ta có:
 Đặt ta được :
 Vì 
 Do đó : 
0,5
0,5
0,75
0,5
0,75
Bài 4
(3,0đ)
Ta có
Áp dụng BĐT: vôùi a > 0; b > 0. 
Ta có 
Áp dụng BĐT: vôùi a > 0; b > 0. 
Ta có
Vậy giá trị nhỏ nhất của biểu thức E = 9 . Dấu “=” xảy ra khi x = y =
0,5
1,0
1,0
0,5
Bài 5
(4,0đ)
- Vẽ hình đúng
- Gọi E là trung điểm của AM, chứng minh được:
 IK // BC, EI // AB, EK // AC 
- Áp dụng định lý Ta-lét vào các tam giác DPA, DAQ. Suy ra:
- Áp dụng định lý Ta-lét đảo vào tam giác DPQ, suy ra:
	PQ // IK 
0,5
1,5
1,5
0,5
Bài 6
(4,0đ)
A
B
C
ha
x
Vẽ hình đúng
Xét hai tam giác ABC và OBC ta có :
SABC = (1)
SOBC = (2)
Từ (1)và (2) ta suy ra : 
Tương tự ta có : 
Từ đó tính được : =1
0,5 
0,5 
1,0 
0,5
0,5
1,0 
PHÒNG GD & ĐT HƯƠNG SƠN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN. VÒNG I
ĐỀ CHÍNH THỨC
 (Đề gồm 1 trang)
 NĂM HỌC: 2010 - 2011
 Môn thi: TOÁN 9
 Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) 
Câu 1. 
Phân tích thành nhân tử: 
Tính khi biết 
Câu 2. Cho hàm số: ; với tham số.
Xác định để đồ thị hàm số đi qua gốc tọa độ O.
b. Tính theo tọa độ các giao điểm A; B của đồ thị hàm số với các trục Ox; Oy. H là hình chiếu của O trên AB. Xác định giá trị của để 
 Tìm quỹ tích trung điểm I của đoạn thẳng AB.
Câu 3. 
Giải phương trình: 
Cho là hai số dương thỏa mãn: . 
Chứng minh: 
Giải phương trình nghiệm nguyên: 
Câu 4. 
Cho đường tròn (O;). AB và CD là hai đường kính cố định của (O) vuông góc với nhau. M là một điểm thuộc cung nhỏ AC của (O). K và H lần lượt là hình chiếu của M trên CD và AB.
Tính 
Chứng minh: 
Tìm vị trí điểm H để giá trị của: P = MA. MB. MC. MD lớn nhất.
Hết./.
PHÒNG GD & ĐT HD CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
ĐỀ CHÍNH THỨC
 NĂM HỌC: 2010 - 2011
 Môn thi: TOÁN 9
 Thời gian: 120 phút( không kể thời gian giao đề) 
Câu
Ý
Nội dung cần đạt
Điểm
1
a
0,5
0,5
2,0
b
Vậy: 
0,5
0,5
2
a
; với tham số
Để đồ thị hàm số đi qua gốc tọa độ O(0; 0) thì 
0,25
2,0
b
Tìm được tọa độ giao điểm A của đồ thị hàm số với trục Ox: A
Giao điểm B của đồ thị hàm số với trục Oy: B
Ta có: AOB vuông tại O và có OH là đường cao nên: Hay 
0,5
0,5
c
Hoành độ trung điểm I của AB: 
Tung độ trung điểm I của AB: 
Ta có: Quỹ tích trung điểm I của đoạn thẳng AB là đường thẳng 
0,5
0,25
3
a
Điều kiện: 
Vậy nghiệm của pt là: 
0,2
0,2
0,3
0,3
2,5
b
Với là hai số dương ta có: (Theo Bunhiacopski)
 (Vì ) Hay 
0,25
0,25
c
0,25
0,5
0,25
0,25
3,5
4
a
Vì M thuộc (O) nên các tam giác: BMA và CMD vuông tại M nên:
= = 1 + 1 = 2
0,75
b
Chứng minh: 
Thật vậy: KOHM là hình chữ nhật nên: OK = MH
Mà MH2 = HA.HB (Hệ thức lượng trong tam giác vuông MAB có MH đường cao) và BH = AB – AH = 2R - AH
Suy ra: OK2 = MH2 = AH(2R- AH)
0,5
0,5
c
P = MA. MB. MC. MD =AB.MH.CD.MK = 4R2.OH.MH(Vì MK = OH)
Mà OH.MH(Pitago)
Vậy . đẳng thức xẩy ra MH = OH 
OH =
0,25
0,25
0,25
0,25
PHÒNG GD & ĐT Hương Sơn ĐỀ THI CHỌN DỰ TUYỂN HỌC SINH GIỎI TỈNH 
 NĂM HỌC 2010 – 2011
 MÔN TOÁN ( Thời gian làm bài 150 phút )
 Bài 1 : ( 4 điểm ) 
 a , Chứng minh rằng với mọi số tự nhiên n thì n5 - n 10
 b , Giải phương trình : x2 + x + 12 = 36
Bài 2 : ( 6 điểm ) 
 a, Giải hệ phương trình : 
 b, Cho 3 số không âm x , y , z thỏa mãn x + y + z = 3 . 
 Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức :
 A = 
Bài 3 : ( 5 điểm ) 
 a , Tìm một nghiệm của đa thức Q ( x ) = x 3 + a x2 + b x + c .
 Biết rằng đa thức có nghiệm và a + 2b + 4c = - 
 b, Cho a, b, c là ba cạnh của một tam giác . Chứng minh rằng : 
 P = 
 Bài 4 : ( 5 điểm ) 
 Cho tam giác nhọn ABC nội tiếp đường tròn tâm O bán kính R = 2 cm
 Có BAC = 600 , đường cao AH = 3 cm .
 a, Tính diện tích tam giác ABC .
 b, Gọi P là điểm tùy ý trên cung nhỏ BC và M , N lần lượt là điểm đối xứng 
 của P qua các đường thẳng AB và AC . Xác định vị trí của điểm P sao cho 
 độ dài MN đạt giá trị lớn nhất . Tính độ dài lớn nhất đó .
_____________________HẾT ___________________________
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm .
ĐÁP ÁN TÓM TẮT VÀ BIỂU ĐIỂM 
BÀI
Ý
 NỘI DUNG
ĐIỂM
 1
4 đ
a
2 đ
Ta có : n5 - n = n ( n4 – 1 ) = n ( n2 – 1 ) ( n2 + 1 ) 
 0,25 đ
 = ( n – 1 ) n ( n+1 ) ( n2 + 1 ) 2 ( 1 )
 ( Vì ( n – 1 ) n là hai số tự nhiên liên tiếp )
0,5 đ
Mặt khác : n5 - n = n ( n4 – 1 ) = n ( n2 – 1 ) ( n2 + 1 ) 
0,25 đ
+ Nếu n = 5k thì n5 - n 5 ( 2 )
0,25 đ
+ Nếu n = 5k 1 thì n2 - 1 = (5k 1)2 – 1 = 25k2 10k 5 
 n5 - n 5 ( 3 )
0,25 đ
+ Nếu n = 5k 2 thì n2 + 1 = (5k 2)2 + 1 = 25k2 20k + 5 5 
 n5 - n 5 ( 4 )
0,25 đ
Kết hợp ( 1 ) với ( 2 ) , ( 3 ) và ( 4 ) n5 - n 10 với 
0,25 đ
b
2 đ
 Điều kiện : x -1 
0,25 đ
Đặt t = 0 x = t2 - 1 
0,25 đ
 Phương trình đã cho trở thành : t4 - t2 + 12t – 36 = 0
0,25 đ
 t4 – ( t – 6 )2 = 0
0,25 đ
 ( t - 2 ) ( t + 3 ) ( t2 – t + 6 ) = 0
0,25 đ
( Vì t2 – t + 6 = ( t- )2 + với t
0,25 đ
Với t = 2 x = 3 ( thỏa mãn ) 
0,25 đ
Vậy phương trình đã cho có một nghiệm x = 3
0,25 đ
2 
a
3đ
Điều kiện xy 0	 
0,25 đ
0,5 đ
0,75 đ
0,75 đ
Giải ( 1) ta được ; Giải ( 2) ta được 
0,5 đ
Vậy hệ đã cho có 4 nghiệm : ( 1 ;2 ) , ( 2 ; 1 ) , ( 1 ; ) , ( ; 1 )
0,25 đ
b
3đ
Ta có : ( 1) 
 ( Vì )
1,0 đ
Tương tự : ( 2 )
0,5 đ
 ( 3 )
0,5 đ
Cộng hai vế của ( 1 ) , ( 2 ) và ( 3 ) ta được A 
0,5 đ
Dấu bằng xảy ra khi 
0,25 đ
Vậy Giá trị nhỏ nhất của A = khi x = y = z = 1
0,25 đ
Bài 3 : 
a
2đ
 Từ a + 2b + 4c = - + a + 2b + 4c = 0 
 0,5 đ
 Chia cả hai vế cho 4 ta được : P () = 0
1,0 đ
 Vậy x = là một nghiệm của đa thức 
0,5 đ
b
3đ
Đặt x = b + c – a ; y = c + a + - b ; z = a + b - c 
0,25 đ
Khi đó : ; 
0,5 đ
Ta có : 2P = 
0,25 đ
	= 
0,5 đ
Áp dụng Bất đẳng thức CoSi ta có :
 2P = 52
0,5 đ
 P 26
0,25 đ
 Dấu “ = ” xảy ra khi 
0,75 đ
Bài 4 :
 Vẽ đúng hình : 0,5 đ
a ,
Goị M là trung điểm của BC ta có : MOC = BAC = 600
( theo tính chất đường kính và dây với tính chất góc ở tâm )
0,5đ
Do OC = R = 2 nên MC = OC . Sin 600 = 
0,5đ
 BC = 2 IC = 2
0,5đ
Vì vậy S= AH . BC = 3
0,5đ
b, 	
Ta có : AK = AN ( = AP ) AKN cân tại A
0,25đ
Lại có : = 2 . 600 = 1200 
0,25đ
 KN lớn nhất khi AK lớn nhất ( Do KN là cạnh đáy của một tam giác cân có góc ở đỉnh không đổi )
0,5đ
Mà AK = AP 2R KN lớn nhất khi và chỉ khi AP = 2R = 4 hay AP là đường kính 
0,5đ
 B,C lần lượt là trung điểm của PK và PN
0,5đ
 BC là đường trung bình của tam giác PKN KN = 2 BC = 4
0,5đ
Lưu ý : - Các cách giải đúng mà khác với đáp án vẫn cho điểm tối đa .
Hình vẽ sai hoặc không vẽ hình thì không chấm điểm bài hình ./.
PHÒNG GD_ĐT HS
TRƯỜNG THCS THỦY MAI
----------------------
 ®Ò xuÊt ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 
Năm học 2009-2010
Môn thi : TOÁN 
Thời gian: 150 phút không kể thời gian giao đề 
(Đề này gồm 06 câu trên 01 trang)
---------------------------------------
Câu 1 : 3,5điểm
1/ Tính : A = 
2/ Cho a, b, c thoả mãn: 
Tính giá trị biểu thức: P = 
Câu 2: 3,5điểm
1/ Cho ba số x, y, z tuỳ ý. Chứng minh rằng 
2/ Chứng minh rằng nếu và a + b + c = abc thì ta có 
Câu 3: 4điểm
1/ / Giải phương trình : 
2/ Tìm giá trị cuả m để hệ phương trình có nghiệm thoả mãn hệ thức : 
Câu 4: 5điểm
1/ Cho tam giác ABC vuông tại A, phân giác AD
Chứng minh hệ thức: 
Hệ thức trên thay đổi như thế nào nếu đường phân giác trong AD bằng đường phân giác ngoài AE
 2/ Cho tam giác ABC cân tại A, gọi I là giao điểm của các đường phân giác.Biết IA =2cm, và IB = 3cm. Tính độ dài AB.
Câu 5: 2điểm
	Cho a, b, c lần lượt là độ dài các cạnh BC, CA, AB của tam giác ABC.
	Chứng minh rằng: sin
Câu 6: 2điểm
 Tìm các giá trị nguyên x, y thỏa mãn đẳng thức: ( y + 2 ). x2 + 1 = y2 
------------------------------------Hết-----------------------------------------
PHÒNG GD_ĐT HƯƠNG SƠN 
TRƯỜNG THCS THỦY MAI
----------------------
 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 
Năm học 2009-2010
Môn thi : TOÁN 
Thời gian: 150phút không kể thời gian giao đề 
(Hướng dẫn chấm này gồm 5 trang)
-------------------------------------
Câu
Đáp án
Điểm
Câu 1
3,5điểm
1. (2điểm)
Vì > 0; > 0 Þ A > 0 	(1) 
0,25đ
A2 = 
0,25đ
= 
= = 
= 
= 8 + 2 
= (2) 
Từ (1) và (2) suy ra: A = 
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
2. (1,5điểm)
Từ gt ta có 
0,25đ
suy ra 
0,25đ
Xét hai trường hợp
 * Nếu a + b + c = 0 a + b = -c b + c = - a	c + a = -b
P = = = .. = = -1
0,25đ
0,25đ
* Nếu a + b + c 0 a = b = c 
 P = 2.2.2 = 8
0,25đ
0,25đ
Câu 2
3,5điểm
1. (1,5điểm)
Áp dụng BĐT Côsi ta có: x2 + y2 2xy (1)
	y2 + z2 2yz (2)
	z2 + x2 2zx (3)
0,25đ
Cộng từng vế ba BĐT trên ta được 2( x2 + y2 + z2 ) 2( xy + yz + zx )
0,25đ
 2( x2 + y2 + z2 ) + ( x2 + y2 + z2 ) ( x2 + y2 + z2 ) + 2( xy + yz + zx )
 3( x2 + y2 + z2 ) ( x + y + z )2 
0,25đ
0,25đ
chia hai vế cho 9 ta được 
 hay 
0,25đ
0,25đ
 2. (2điểm)
Từ 
0,25đ
0,50đ
0,25đ
mà a + b + c = abc 
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
Câu 3
4,0điểm
1. (2,5điểm)
Phương trình (1) có ĐKXĐ là : x > 2, y > 1 
* Với điều kiện : x > 2, y > 1 ta có : 
+ Phương trình (1) Û 	 
	 	Û (2) 	
+ Với x > 2, y > 1 Þ (3) 	
Từ (2) và (3) Þ 
 Û 
 Û 	
	 Û 	
Thử lại ta thấy x = 11và y = 5 là nghiệm của phương trình 
Vậy phương trình có 1 nghiệm duy nhất (x, y) = (11, 5) 
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,50đ
0,25đ
2. (1,5điểm)
Hệ phương trình 
Rút y từ phương trình thứ nhất , rồi thế vào phương trình thứ hai ta có:
(m2 + 3)x = 2m + 5. Do m2 + 3 > 0 với mọi m nên ta có 
 , 
Theo đề bài ta lại có : (*) 
Giải phương trình này ta được m = 
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,50đ
Câu 4
5,0điểm
1. (3,0điểm)
 a. (2,0điểm)
a. Đặt AC = b; AB = c Ta có SABC = bc
 bc = 2 SABC = 2 SABD + 2SADC 
 = AD.AB.sin450 + AC.AD.sin450
 = ( AB + AC )AD.sin450 = ( b + c )AD.sin450
Suy ra bc = ( b + c )AD. = ( b + c ). 
 = 
 = 
 Vậy (đpcm)
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
b. (1,0điểm)
Ta có bc = 2 SABC = 2 SACE - 2SABE = AE.AC.sin1350 – AE.AB.sin450 
 = ( b – c )AE. bc = ( b – c )AE. = ( b – c ) AE. 
 = 
 Vậy hay 
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
B
C
2. (2,0điểm)
Kẻ AM AC, M thuộc tia CI
Chứng minh được ∆ AMI cân tại M MI = AI = 2
Kẻ AH MI HM = HI Đặt HM = HI = x ( x > 0 )
Xét ∆ AMC vuông tại A ta có AM2 = MH.MC
 (2)2 = x.(2x + 3)
 2x2 + 3x – 30 = 0 
 ( 2x – 5)(x + 4) = 0
 x = 2,5 hoặc x = -4 ( loại vì x > 0)
Vậy MC = 8cm
Ta có AC2 = MC2 – AM2 = 82 – (2)2 = 64 – 20 = 44
 AC = = 2cm AB = 2cm
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
 0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
Câu 5
2,0điểm
Hình vẽ
Kẻ Ax là tia phân giác của góc BAC, kẻ BM Ax và CN Ax
Từ hai tam giác vuông AMB và ANC, ta có
sinMAB = sin = BM = c.sin
sinNAC = sin = CN = b. sin
Do đó BM + CN = sin( b + c)
Mặt khác ta luôn có BM + CN BD + CD = BC = a
Vì thế sin( b + c ) a ( vì sin < 1)
Do b + c nên 
 hay sin (đpcm)
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
Câu 6
2,0điểm
Từ ( y + 2 ).x2 + 1 = y2 x2 = 
 vì x, y nguyên nên y + 2 là Ư(3) 
 suy ra y + 2 = 1 ; 3; -1; -3 
 Nên y = -1 ; 1; -3 ; 5 
 do x2 nên (y2 -1)(y+2) , 
 hoặc y 
 do đó y = -1 hoặc y = 1 suy ra x = 0 
 Vậy giá trị nguyên của x, y thỏa mãn là : (x,y) = 
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
CHÚ Ý : 
 - Nếu học sinh làm cách khác đúng thì vẫn cho điểm tối đa theo thang điểm của ý đó.
 - Khi học sinh làm bài phải lý luận chặt chẽ mới cho điểm tối đa theo ý đó. 
----------------------------------HẾT-------------------------------------
 ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
Môn : Toán 9
Thời gian: 120’
Câu 1: Chứng minh các bất đẳng thức sau:
a. a2 + b2 +c2 ≥ ab + bc+ ca ( với mọi a, b, c)
b. ≥ + + ( Với a>0; b>0; c>0)
Câu 2: Rút gọn các biểu thức sau:
a. 
b. 
Câu 3: Cho ΔABC cân ở A, đường cao thuộc cạnh bên bằng h góc ở đáy bằng α. Chứng minh rằng: 
 SABC= 
Câu 4: Cho đường tròn (O), dây cung AB cố định. M là một điểm chuyển động trên cung AB. Qua trung điểm K của đoạn MB kẻ KP AM. Chứng minh rằng khi M chuyển động trên cung AB thì KP luôn luôn đi qua một điểm cố định.
Hết
 	 HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ GỢI Ý ĐÁP ÁN
Câu 1: 
a.	a2 + b2 +c2 ≥ ab + bc+ ca (1điểm)
 a2 + b2 +c2 - ab – bc - ca ≥ 0
 2a2 + 2b2 +2c2 -2ab –2bc - 2ca ≥ 0
(2a2 -2ab+ b2 )+(b2 -2bc + c2 )+ (a2- 2ca +c2 ) ≥ 0
 (a-b)2 + (b-c)2 +(a-c)2 ≥ 0 ( BĐT đúng)
Do đó a2 + b2 +c2 ≥ ab + bc+ ca là bất đẳng thức đúng.
b. Theo câu a ta có:
 a8 + b8 + c8 ≥ a4b4 + b4c4 + a4c4 = (a2b2)2 + (b2c2)2 +(c2a2)2 ≥ (a2b2)2(b2c2) + (b2c2)(c2a2) +(a2b2)2(c2a2) = a2b2c2(a2 + b2 +c2 ) ≥ a2b2c2(ab +bc+ ca) (1.5 điểm)
Do đó ≥ 
Câu 2 (3điểm) a. A = = 1 ( 1.5 điểm)
 	 b. (1.5 điểm)
= 
= 
= 
= x4+2 – x2
Câu 3: Hình vẽ 0,5 điểm, chứng minh đúng 1,5 điểm ( 2điểm)
A
E
B
C
H
h
Kẻ BE AC
ΔBEC vuông ở E, ta có:
Sinα = sinC = = => BC =
Kẻ đường cao AH thì 
HB = HC = BC = 
Trong Δ vuông AHC thì
	AH = HCtgα = tgα =
SΔABC = BC.AH= .=
Câu 4: hình vẽ (0,5điểm); chứng minh đúng (2điểm) (2,5điểm)
M
B
P
A
K
IK
Tia AO cắt (O) tại A1 thì A1 là điểm cố định
O
MA1// KP ( vì cùng vuông góc với AM)
A1
PK cắt A1B tại I thì KI là đường trung bình của ΔMBA1 
nên I là trung điểm BA1. 
Do đó điểm I cố định
Vậy M di chuyển trên cung AB thì đường thẳng PK luôn luôn đi qua một điểm cố định là I.
§Ò thi chän häc sinh giái . ĐỀ 1.M«n: To¸n 9
Thêi gian lµm bµi: 150 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò)
§¬n vÞ: tr­êng THCS Thủy Mai
C©u 1:
a) Rót gän biÓu thøc: M=
b) Cho x=
 Chøng minh x lµ mét sè tù nhiªn
C©u 2: 
a)Cho 3 sè thùc d­¬ng a, b, c tho¶ m·n: a2+b2+c2= 1
 Chøng minh r»ng 
b) T×m gi¸ trÞ lín nhÊt cña biÓu thøc 
C©u 3:
a)T×m bé sè (x,y,z) tho¶ m·n: 	 x+y+z=1
	 x2+y2+z2 =1
	 x3+y3+z3 =1
b) Tån t¹i hay kh«ng bé sè (a,b,c,d) tho¶ m·n: 20082+a2+b2+c2+d2=2008(a +b +c+d)
C©u 4: Cho ®­êng trßn t©m O, ®­êng kÝnh AB cè ®Þnh, AB =8cm. D©y AC tuú ý. Gäi OH, OK lÇn l­ît lµ kho¶ng c¸ch tõ t©m O ®Õn 2 d©y AC vµ BC. 
a)NÕu . TÝnh ®é dµi c¸c d©y AC vµ BC
b)Trªn tia ®èi cña tia CA lÊy ®iÓm D sao cho CD=AC. Träng t©m G cña tam gi¸c ABD di chuyÓn trªn ®­êng nµo khi C chuyÓn ®éng trªn ®­êng trßn (O)
C©u 5: Cho tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A, cã c¹nh huyÒn BC = 2cm, diÖn tÝch tam gi¸c lµ cm2. TÝnh c¸c gãc cña tam gi¸c ABC.
§¸p ¸n vµ biÓu ®IÓm ®Ò sè 1
C©u 1:2,5 ®iÓm 
a) ( 1 ®iÓm) 
M== cho 0,5®
=	cho 0,5®
b) (1,5®iÓm)
x=
 §Æt a=; b = 
TÝnh ®­îc: a3+b3= ()3 + ()3=364 	 cho 0,25®
 a.b = .= -1	 cho 0,25®
x3 =(a+b)3 =a3+b3+3ab(a+b) x3 = 364 -3 x (x-7) (x2+7x+52)=0 x=7	 cho 1®
C©u 2: 2 ®iÓm
a)( 1 ®iÓm)
Ta cã: a2+b2+c2= 1 nªn =
=+3 cho 0,5®
Ta l¹i cã: a2+b2 2ab nªn . T­¬ng tù: 
VËy: +3+3
Hay 	cho 0,5®
b)(1 ®iÓm)
§K: x1; y2; z3
 = 	 cho 0,25®
Theo bÊt ®¼ng thøc COSI ta cã: 
	 cho 0,5®
Suy ra: M 
DÊu ®¼ng thøc xÈy ra khi: x=2; y=4; z=6 
VËy: gi¸ trÞ lín nhÊt cña biÓu thøc M lµ khi x=2; y=4; z=6 cho 0,25®
C©u 3: 2,5 ®iÓm
a)1,5 ®iÓm	
Ta cã:	(x3+y3+z3)- (x+y+z)=0 x2(x-1)+y2(y-1)+z2(z-1)=0 (* )	 cho 0,5® 
MÆt kh¸c: x2+y2+z2 =1suy ra: -1x;y;z1 suy ra 1-x 0; 1-y 0; 1-z0 	cho 0,5®
Nªn ph­¬ng tr×nh (* ) t­¬ng ®­¬ng víi hÖ: x2(x-1)=0	x=0 hoÆc x=1
	 y2(y-1)=0 	y=0 hoÆc y=1
	 z2(z-1)=0	z=0 hoÆc z=1
VËy ta cã 3 bé sè: (0,0,1); (1,0,0); (0,1,0)	cho 0,5®
b)1®iÓm
Do 20082+a2+b2+c2+d2=2008(a +b +c+d) nªn a+b+c+d >0
Ta cã: 20082+a2+b2+c2+d2=2008(a +b +c+d) 
	4.10042+a2+b2+c2+d2=2.1004.a+2.1004.b+2.1004.c+2.1004.d cho 0,5®
Do: 10042+a2 2.1004.; 10042+b22.1004.; 10042+c22.1004; 10042+d22.1004.
Nªn 4.10042+a2+b2+c2+d22008(+++)2008
DÊu ®¼ng thøc xÈy ra khi: a2=10042; b2=10042; c2=10042; d2=10042
	 a;b;c;d cïng dÊu	 a=b=c=d=1004
	a+b+c+d>0	 cho 0,5®
C©u 4: 2 ®iÓm D 	 
a) 1®iÓm 	
 . G
	 C
 .
E
 .
O
 K
H
H
C/m ®­îc suy ra: BC= cho 0,25®
O
O
Do tam gi¸c ABC vu«ng, theo ®Þnh lý PITAGO:	B	A
AC2+BC2=AB2 16AC2+9AC2=64.16	cho 0,25®
AC=6,4 (cm)	cho 0,25®
 BC= 4,8 (cm)	cho 0,25®
b) 1 ®iÓm 
G lµ träng t©m tam gi¸c ABD nªn G thuéc BC vµ 	cho 0,25®
Trªn AB lÊy ®iÓm E sao cho suy ra E lµ ®iÓm cè ®Þnh , BE kh«ng ®æi
vµ ta cã: GE//AC GEBC	cho 0,25®
Gäi I lµ trung ®iÓm cña EB suy ra I cè ®Þnh vµ GI=BE kh«ng ®æi	cho 0,25®
VËy khi C chuyÓn ®éng trªn ®­êng trßn (O) th× G di chuyÓn trªn ®­êng trßn ®­êng kÝnh BE 
 	 cho 0,25®
C©u 5: 1 ®iÓm	 B 
Gäi ®é dµi 2 c¹nh gãc vu«ng cña tam gi¸c lÇn l­ît lµ x vµ y	 
Theo bµi ra ta cã: x2+y2=4 vµ x.y=
TÝnh ®­îc x=1; y= cho 0,5®
 Dïng tgvµ tÝnh ®­îc 2 gãc cña tam gi¸c lµ: 300 vµ 600 cho 0,5® 
 §Ò thi chän häc sinh giái thÞ- ®Ò 2. M«n: To¸n 9
Thêi gian lµm bµi: 150 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò)
§¬n vÞ: tr­êng THCS Thủy Mai
C©u 1: a) TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc A=(12-6)
	b) D·y sè x1,x2, ..., xn (nN*) ®­îc x¸c ®Þnh nh­ sau:
x1=1, x2=; x3=,....,xn=
H·y tÝnh x1+x2+ ...+ x2008 
C©u 2: T×m gi¸ trÞ lín nhÊt vµ gi¸ trÞ nhá nhÊt cña biÓu thøc A=x
C©u 3: 
	a) Cho a,b,c0 tho¶ m·n a+b+c=1
Chøng minh r»ng <3,5
	b) Gi¶i ph­¬ng tr×nh ++=3	 
	C©u 4: Cho ®­êng trßn (O), ®­êng kÝnh AB. M lµ mét ®iÓm bÊt kú trªn ®­êng trßn (O) (M kh¸c A,B). Trªn tia AM lÊy ®iÓm C sao cho MC=MA. Tõ A kÎ ®­êng th¼ng song song víi MB, c¾t ®­êng trßn (O) t¹i D. Trªn tia AD lÊy ®iÓm E sao cho DE=DA.
a) Chøng minh 3 ®iÓm C,B,E th¼ng hµng.
b) X¸c ®Þnh vÞ trÝ cña ®iÓm M trªn ®­êng trßn (O) ®Ó BC lµ tiÕp tuyÕn cña ®­êng trßn (O).
C©u 5: Cho ®­êng th¼ng a. A lµ mét ®iÓm cè ®Þnh kh«ng thuéc ®­êng th¼ng a. Trªn ®­êng th¼ng a cã mét ®iÓm M thay ®æi, N lµ mét ®iÓm thay ®æi trªn ®o¹n AM sao cho AM.AN=k2 kh«ng ®æi. Chøng minh r»ng ®iÓm N lu«n thuéc mét ®­êng cè ®Þnh.
§¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm ®Ò sè 2
C©u 1: 2,5 ®iÓm
a) A=(12-6)
 =(12-6) cho 0,5 ®iÓm
 = =0 cho 0,5 ®iÓm
b) 1,5 ®iÓm
Ta cã x1=1; 
x2==-2- 	 cho 0,25 ®iÓm
 x3= -2+	 cho 0,25 ®iÓm
x4= x5=x2 x6=x3 	 cho 0,25 ®iÓm
T­¬ng tù, ta cã: x1=x4=x7=...=x2008=1
 	x2=x5=...=x2006 =-2- Cho 0,5 ®iÓm
	x3=x6=..=x2007=-2+
VËy, x1+x2+ ...+ x2008 =670.1+669(-2-)+669(-2+)=-2006 cho 0,25 ®iÓm
C©u 2: 2 ®iÓm
§K: 2 	 cho 0,25 ®iÓm
 A=xA2=x2(4-x2) =4-(x4-4x2+4) = 4-(x2-2)24-2A cho 0,5 ®iÓm 
A=-2 khi vµ chØ khi -2= x (tho¶ m·n §K 2) cho 0,5 ®
A=2 khi vµ chØ khi 2=x (tho¶ m·n §K 2) cho 0,5 ®
VËy GTNN cña biÓu thøc lµ -2 khi x=- cho 0,25 ®
 GTLN cña biÓu thøc A lµ 2 khi x= 
C©u 3: 2,5 ®iÓm
a) Theo bÊt ®¼ng thøc Bunhiacopxki ta cã:
 ()2 3(a+1+b+1+c+1)=12 	cho 0,5 ®iÓm
Suy ra <3,5 	cho 0,5 ®iÓm
2006 sè 1
b) §K: -1x1 suy ra 1-x0; 1-x20 	cho 0,25 ®iÓm
Theo bÊt ®¼ng thøc Cosi ta cã: 
==1 cho 0,25 ®iÓm
	 2006 thõa sè 1
2007 sè 1
2007 sè 1
==1+ cho 0,25 ®iÓm
2007 sè 1
2007 sè 1
= cho 0,25 ®iÓm	
++3
DÊu "=" xÈy ra khi vµ chØ khi 1-x=1+x=1 x=0 (tho¶ m·n ®k -1x1) cho 0,25 ®iÓm
VËy nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh trªn lµ x=0	 cho 0,25 
C
M
.
O
B
A
D
E
C©u 4: 2 ®iÓm
a) 1,5 ®iÓm
AB lµ ®­êng kÝnh nªn AMB=900, ADB=900
AD//BM nªn DAM=900
VËy AMBD lµ h×nh ch÷ nhËt DBM=900
ABE c©n t¹i B v× cã BD võa lµ ®­êng cao, võa lµ d­êng trung tuyÕn BD còng lµ ®­êng ph©n gi¸c ABE=2.ABD 
 T­¬ng tù: ABC=2.ABM
EBC=2.ABD +2.ABM =1800 
VËy, 3 ®iÓm C,B,E th¼ng hµng
b) 0,5 ®iÓm
N
A
 BC lµ tiÕp tuyÕn cña ®­êng trßn (O) khi BCAB ABM=450 M lµ ®iÓm chÝnh gi÷a cña cung AB 
C©u 5: 1 ®iÓm
K
H¹ AH a, suy ra AH ®Þnh
VÏ NKAM ANK ®ång d¹ng víi AHM vµ K thuéc ®o¹n AH
AN.AM=AH.AKAH.AK =k2 kh«ng ®æi
H
M
Mµ ®é dµi AH kh«ng ®æi nªn ®é dµi AK kh«ng ®æi
Mµ A cè ®Þnh, K thuéc ®o¹n AH cè ®Þnh nªn AK cè ®Þnh
Do ANK=900, AK cè ®Þnh nªn N thuéc ®­êng trßn ®­êng kÝnh AK cè ®Þnh
§Ò sè 3:
C©u 1:
a) Cho biÓu thøc Q=
Rót gän Q khi y=4(x-1) víi x2
b) Cho 3 sè a,b,c tho¶ m·n a2008+b2008+c2008=1vµ a2009+b2009+c2009=1
H·y tÝnh tæng a2007+b2008+c2009
C©u 2: 
	a) T×m c¸c sè nguyªn kh«ng ©m x,y tho¶ m·n x2=y2+
 	 b) Gi¶i hÖ ph­¬ng tr×nh 
C©u 3: 
a) Cho 3 sè a,b,c tho¶ m·n a+b+c =1 vµ a2+b2+c2
Chøng minh 0a,b,c 
b) Cho a,b,c lµ c¸c sè d­¬ng tho¶ m·n a2+b2+c2=1
T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cña biÓu thøc P=
C©u 4:
a) 
§¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm
C©u 1: 3 ®iÓm
a) 1,5®
Khi y=4(x-1) th× Q=
 = (v× x2)
b) 1,5®
Do a2008+b2008+c2008=1vµ a2009+b2009+c2009=1 nªn a,b,c1 a2009+b2009+c2009-a2008+b2008+c2008=0 
a2008(1-a)+b2008(1-b)+c2008(1-c)=0 a=0 hoÆc a=1; b=0 hoÆc b=1; c=0 hoÆc c=1
NÕu a=0 th× b=0, c=1hoÆc b=1, c=0
.................
VËy, a2007+b2008+c2009=1
C©u 2: 
a) Do x2=y2+ nªn x1
TH1: y=0 th× x=1 
TH2: y1
x2=y2+x2-y2=(x-y)(x+y)=x-y>0 (*) hay x>y suy ra x2
MÆt kh¸c (x+y)(x-y)x-y<1 (**)
Tõ (*) vµ (**) suy ra pt kh«ng cã nghiÖm nguyªn nµo tho¶ m·n y1
VËy ph­¬ng tr×nh chØ cã mét nghiÖm nguyªn (x=1,y=0)
b) Do x3y=9 nªn x,y cïng dÊu
 Do 3x+y=6 nªn x,y cïng d­¬ng
Theo bÊt ®¼ng thøc Cosi: 3x+y=x+x+x+y4 v« lý
VËy hÖ ph­¬ng tr×nh trªn v« nghiÖm
 C©u 3: 
a) 
c1) Do a2+b2+c2 nªn a,b,c 
a+b+c =11-a=b+c(1-a)2=(b+c)2 2(b+c)2
MÆt kh¸c b2+c2-a2 2(b2+c2)1-2a2
Suy ra (1-a)2 1-2a2 3a2-2a 0a(3a-2) 0a(a-)0 nªn a vµ a- tr¸i dÊu
 mµ a>a- nªn a0, a-0 hay 0a suy ra 0a 
T­¬ng tù: 0a,b,c 
b) Cho a,b,c lµ c¸c sè d­¬ng tho¶ m·n a2+b2+c2=1
T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cña biÓu thøc P =
§Ò sè 4
C©u 1: CMR
	a) a2+b2+c2ab+bc+ca víi mäi a,b,c
	b) x4+y4+z4xyz(x+y+z) víi mäi x,y,z
C©u 2: Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh sau ®Ó t×m nghiÖm nguyªn
	a) y2=1+
	b) x2+xy-3x-y-19=0
C©u 3: 
	a) Cho x
	Chøng minh r»ng x2+y2=1
	b) Cho h/s f(x) = (x3+6x-5)2007
	TÝnh f(a), biÕt a= 
C©u 4: Cho gãc nhän xOy, ®iÓm A n»m trªn tia ph©n gi¸c cña gãc. Mét ®­êng th¼ng thay ®æi qua A, c¾t Ox vµ Oy t¹i E vµ F. CMR kh«ng ®æi
C©u 5: Cho tam gi¸c ABC cã 3 gãc nhän, kÎ ®­êng cao BE,CF
	a) Cho biÕt sè ®o gãc BAC b»ng 600. TÝnh ®é dµi EF theo BC=a
	b) Trªn nöa ®­êng trßn ®­êng kÝnh BC kh«ng chøa EF lÊy mét ®iÓm M bÊt kú. Gäi H, I, K lÇn l­ît lµ h×nh chiÕu vu«ng gãc cña M trªn BC,CE,EB. T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cña tæng S=
§¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm
C©u 1: 2 ®iÓm
	a) Ta cã a2+b22ab ; b2+c22bc ; c2+a2ca suy ra 2(a2+b2+c2)2ab +2bc+2ca 
 a2+b2+c2ab +bc+ca 
	b) Ta cã x4+y4+z4x2y2+y2z2+z2x2xy.yz+yz.zx+zx.xy=xyz(y+z+x)
C©u 2: 2 ®iÓm
	a) Do 9-x2-4x=13-(x-2)20 nªn (x-2)2 lµ sè chÝnh ph­¬ng nhá h¬n 13
NÕu (x-2)2=0 th× y2=1+ Z 
NÕu (x-2)2=1 th× y2=1+ Z 
NÕu (x-2)2=4x=4 hoÆc x=0 th× y2=1+ =4 y=2 hoÆc y=-2
NÕu (x-2)2=9 th× y2=1+ =3 nªn yZ 
VËy ph­¬ng tr×nh cã c¸c nghiÖm nguyªn sau: (4;2) ; (4;-2) ; (0;2);(0;-2)
	b) x2+xy-3x-y-19=0(x+y-2)(x-1) =21 nªn x-1 vµ x+y-2 lµ c¸c ­íc nguyªn cña 21
Ta cã b¶ng 
x-1
1
-1
3
-3
7
-7
21
-21
x
2
0
4
-2
8
-6
22
-20
x+y-2
21
-21
7
-7
3
-3
1
-1
y
21
-19
5
-3
-3
5
-19
21
	VËy pt cã c¸c nghiÖm nguyªn sau: (2;21);(0;-19); .....
C©u 3: 3 ®iÓm
	a) Theo Bunhiacopxki: x=1
DÊu '=" xÈy ra khi vµ chØ khi x2y2 =1-x2-y2+x2y2 x2+y2=1
	b) f(a)=(a3+6a-5)2007
 a3= ()3=3++3-+3()
x
 =6+3.(-2).a=6-6a
f(a)=(6-6a+6a-5)2007=12007=1
A
O
y
E
F
N
M
C©u 4: 1 ®iÓm 
	Tõ A kÎ c¸c ®­êng th¼ng song song víi Oy, Ox 
lÇn l­ît c¾t Ox, Oy t¹i M vµ N
 Ta cã OMAN lµ h×nh thoi (h×nh b×nh hµnh
 cã ®­êng chÐo lµ ®­êng ph©n gi¸c)
 AM=AN vµ AM cè ®Þnh
AM//Oy 
 AN//Ox 
==1 = kh«ng ®æi
C©u 5: 
C
E
F
K
H
I
M
A
a) AEB ®ång d¹ng víi AFC (g.g) 
AEF ®ång d¹ng víi ABC (c.g.c) 
==cos600 EF=BC.cos600=a.
b) BMIE lµ h×nh ch÷ nhËt
 IE=MK; MI=EK
Ta cã 
Do BMC vu«ng, ®­êng cao MH nªn 
B
=2
DÊu "=" xÈy ra khi BH=MH
=
Do CIM ®ång d¹ng víi BKM nªn =+=2
DÊu "=" xÈy ra khi IE=MI
§Ò sè 5
C©u 1: T×m nghiÖm nguyªn cña pt y2-5=
C©u 2: Cho biÓu thøc P= x2 -3x+2y
TÝnh gi¸ trÞ cña P khi x=; y=
C©u 3: Cho a,b,c lµ 3 c¹nh cña mét tam gi¸c . CMR P=++
C©u 4: Gi¶i hÖ ph­¬ng tr×nh 
C©u 5: Cho tam gi¸c ABC c©n t¹i A. O lµ trung ®iÓm cña BC. VÏ ®­êng trßn (O) tiÕp xóc víi AB, AC lÇn l­ît t¹i H,K. Mét tiÕp tuyÕn víi ®­êng trßn 

File đính kèm:

  • docde thi HSG Toan 9.doc