Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2008-2009 - Phòng GD&ĐT Xuân Trường

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 175 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2008-2009 - Phòng GD&ĐT Xuân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục - đào tạo
Huyện xuân trường
đề thi học sinh giỏi năm học 2008-2009
Môn tiếng việt lớp 5 (vòng 1)
(Thời gian làm bài 60 phút)
Họ và tên học sinh: ...
Chữ kí giám thị số 1: ...........................
Số báo danh: .
Chữ kí giám thị số 2: ............................
Đề thi gồm 02 trang, học sinh không phải chép đề bài vào tờ giấy thi
I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm)
	Hãy đọc thầm đoạn văn sau, chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi dưới đây và ghi chữ cái đứng trước câu trả lời đó vào bài thi. 
Biển rất đẹp ! Buổi sáng, nắng sớm tràn trên mặt biển. Mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch. Những cánh buồm trắng trên biển được nắng sớm chiếu vào sáng rực lên, ở xa trông như đàn bướm trắng lượn giữa trời xanh.
Buổi chiều nắng tàn, mát dịu, biển trong xanh như màu mảnh chai. Xa xa, về phía bắc, mấy ngọn núi màu tím pha hồng. Những đợt sóng nhè nhẹ liếm lên bãi cát, tung bọt trắng xóa.
 Vũ Tú Nam
1- Đoạn văn trên miêu tả cảnh đẹp nào?
A.	 Cảnh đẹp của những cánh buồm.
B.	Cảnh đẹp của sóng biển.
C.	Cảnh đẹp của biển.
2- Trong đoạn văn trên tác giả đã sử dụng các loại câu nào?
A.	câu kể, câu cảm
B.	câu khiến, câu kể
C.	câu khiến, câu cảm
3- Trong câu : “Buổi chiều nắng tàn, mát dịu, biển trong xanh như màu mảnh chai.” Bộ phận nào làm chủ ngữ ?
A.	nắng
B.	mảnh chai
C.	biển 
4- Tác giả miêu tả cảnh biển theo trình tự nào?
A.	 Theo trình tự không gian 
B.	 Theo trình tự thời gian
C.	 Theo cảm nhận của từng giác quan.
II. Phần tự luận: (16 điểm) 
Câu 1: (6 điểm)
“ Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”
(Trích: Mẹ - Trần Quốc Minh).
Nêu các biện pháp nghệ thuật và những hình ảnh đẹp được tác giả sử dụng trong khổ thơ trên với cách miêu tả đó giúp em cảm nhận được điều gì về mẹ. 
Câu 2: (10 điểm) 
 Người thầy thuốc luôn tận tụy hết lòng thương yêu chăm sóc bệnh nhân, thường chia sẻ những đau đớn cùng người bệnh. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy tả lại một bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân thể hiện được lời dạy của Bác Hồ thầy thuốc như mẹ hiền.. 
Hết
Phòng giáo dục - đào tạo
Huyện xuân trường
Hướng dẫn chấm Môn tiếng việt lớp 5 (vòng 1)
Năm học 2007-2008
I. Phần trắc nghiệm: (6 điểm)
	Mỗi đáp án đúng cho 1 điểm.
	1- C 	2- A 	3- C	4- B . 	
II. Phần tự luận: (14 điểm)
Câu 1:(4 điểm)
-Nêu được biện pháp nghệ thuật so sánh, 	cho 0,5 điểm.
-Phân tích được nghệ thuật so sánh ( Ngôi sao thức làm đẹp cho đêm. Người mẹ thức làm đẹp cho giấc ngủ ngon lành của bé. Thể hiện sự bền bỉ của người mẹ ) 	cho 1,5 điểm.
-Nêu được hình ảnh đẹp ( Hình ảnh ngọn gió mát, gió lành của mùa thu ví với hình ảnh người mẹ) “ Mẹ là ngọn gió của con suốt đời”	cho 1 điểm	- 
- Nêu được những cảm nhận về mẹ: Người mẹ gần gũi, hết lòng chăm sóc con cái, sự bền bỉ, hy sinh vô bờ bến để mang đến cho con thơ giấc ngủ ngon lành. Thể hiện lòng biết ơn rất đỗi chân thành của con đối với mẹ 	cho 2 điểm 
- Biết cách sắp xếp ý thành một đoạn văn hoàn chỉnh 	cho 1 điểm
Tuỳ theo mức độ làm bài của học sinh trừ 0,5 điểm ở từng nội dung. 
Câu 2: (10 điểm)
1- Nội dung phong phú làm nổi bật hình ảnh người lao động : Bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân với những đặc điểm tiêu biểu về hình dáng, trang phục gắn liền với đặc điểm về nghề nghiệp của người thầy thuốc, một số hoạt động đặc trưng đang chăm sóc bệnh nhân những thao tác nghề nghiệp thể hiện được sự yêu thương, tận tụy, chia sẻ những đau đớn cùng người bệnh. Từ những việc làm, lời nói, cử chỉ đó đã làm dịu đi sự đau đớn của bệnh nhân giúp họ có niềm tin và chữa khỏi bệnh, mang lại niềm vui đến với người bệnh. Biết kết hợp miêu tả người với khung cảnh chung trong quá trình lao động của bác sĩ.
 -Thể hiện rõ phương pháp viết văn tả người xen tả cảnh và lồng cảm xúc. Biết chọn lọc và khắc hoạ những nét tiêu biểu nhất về bác sĩ. 
- Diễn đạt trong sáng lưu loát đúng ngữ pháp. Viết đúng chính tả rõ ràng dễ xem
2-Bậc điểm:
Điểm 9- 10 : Như yêu cầu châm chước một vài chi tiết chưa thực sự sinh động. Sai không quá 2 lỗi diễn đạt. 	Quá qui đinh trừ 0,5 điểm.
Điểm 7- 8 : Nội dung tương đối phong phú đã tả được bác sĩ với những nét về hình dáng và hoạt động gần như yêu cầu nhưng còn đôi chỗ chưa thật tiêu biểu như sự tận tụy, sẻ chia về các hoạt động, lời nói , không khí chung, sai không quá 3 lỗi diễn đạt. Quá qui đinh trừ 0,5 điểm.
Điểm 5 -6 : Đã xác định được trọng tâm tả bác sĩ chăm sóc bệnh nhân, thể hiện được các đặc điểm riêng của nghề nghiệp, đã có được một vài hoạt động thể hiện được sự tận tụy ân cần hay sự chia sẻ của bác sĩ với bệnh nhân, nhưng còn một số điểm chưa hợp lí, chưa kết hợp được hình dáng với lời nói với việc làm chưa đề cập nhiều những cảm nhận của người bệnh khi được sự chăm sóc của bác sĩ. Sự gắn kết giữa thầy thuốc và bệnh nhân còn rời rạc. Sai không quá 4 lỗi diễn đạt. Quá qui đinh trừ 0,5 điểm.
Điểm 3- 4 Xác định rõ trọng tâm tả người, nhưng tả còn chung chung thiếu những nét cụ thể, tiêu biểu, đã chú ý đến một vài hoạt động trong công việc của bác sĩ nhưng còn mang nặng kể nể miên man, chưa nêu được ý nghĩa của công việc mà bác sĩ mang đến cho người bệnh. Khi miêu tả chưa có sự gắn kết các hoạt động của bác sĩ với người bệnh. Bài làm còn lẫn lộn giữa tả người với tả cảnh. Còn khá nhiều chi tiết không hợp lí. Cảm xúc mờ nhạt. sai không quá 5 lỗi diễn đạt. Quá qui đinh trừ 0,5 điểm.
Điểm 1- 2: Bài làm không có trọng tâm, tuy đã miêu tả một số nét về bác sĩ nhưng không tiêu biểu, chưa có cảm xúc, viết rời rạc. Sai không quá 6 lỗi diễn đạt. Quá qui định trừ 0,5 điểm.
Chấm xong cộng điểm toàn bài không làm tròn

File đính kèm:

  • docde hoc sinh gioi.doc