Đề thi học sinh giỏi - Môn Sinh khối 8

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi - Môn Sinh khối 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
[Sinh học 8] Đề thi học sinh giỏi 
Câu 1: (3 điểm)
- Tế bào bạch cầu tạo nên những hàng rào phòng thủ nào để bảo vệ cơ thể ? Hiện nay đang tiêm phòng cho trẻ em lọai bệnh nào ? Tác dụng của biên pháp tiêm phòng đó ?
Câu 2: (3 điểm)
- Vì sao tim hoạt động cả đời không mệt ?
- Tại sao máu đông lại khi bị chảy ra ngòai cơ thể ? Viết sơ đồ truyền máu ?
Câu 3: (3,5 điểm)
- Cấu tạo của phổi phù hợp với chức năng của máu như thế nào ? Vì sao không thể nhịn thở được lâu ? Tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe con người ?
Câu 4: (2 điểm)
- 1 học sinh ngồi học để quyển sách sát gần mắt mới nhìn rõ chữ . Cho biết bạn ý mắc tật gì về mắt ? Nguyên nhân và hướng khắc phục ?
Câu 5: ( 2 điểm)
- Giải thích câu : "Đói thì thèm thịt Thèm xôi , hệ no cơm tẻ thì thôi mọi đường". Cho nhận xét đúng hay sai ?
Câu 6: (3 điểm)
- Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người . Chứng tỏ sự tiến hóa cửa người so với động vật khác 
- Một bạn đang ăn quả mơ . Em nhìn thay bạn đó có phản xạ tiết nuốt bọt , cho biết đấy là loại phản xạ gì ? Giải thích ?
Câu 7: (3.5 điểm)
- Các sản phẩm thải của cơ thể người chủ yếu là gì ? Do cơ quan nào đảm nhiệm ?
- Nêu quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận ?
Câu 1: 
- Tế bào bạch cầu đã tạo 3 hàng rào phòng thủ để bảo vệ cơ thể:
+ Sự thực bào : bạch cầu trung tính và bạch cầu mô nô (đại thực bào) bắt và nuốt các vi khuẩn, virut vào trong tế bào rồi tiêu hoá chúng.
+ Limpho B tiết ra kháng thể vô hiệu hoá kháng nguyên.
+ Limpho T phá huỷ các tế bào cơ thể bị nhiễm vi khuẩn, virut bằng cách tiết ra các prôtêin đặc hiệu (kháng thể) làm tan màng tế bào bị nhiễm để vô hiệu hoá kháng nguyên.
- Hiện nay đang tiêm phòng cho trẻ em lọai bệnh như viêm gan B, sởi, ... Tiêm phòng giúp trẻ em hình thành phản ứng miễn dịch, giúp cơ thể phản ứng kịp thời khi bị vi sinh vật xâm nhập để bảo vệ cơ thể.
Câu 2: 
- Vì thời gian nghỉ trong mỗi chu kì tim đủ để phục hồi khả năng hoạt động của cơ tim --> Tim hoạt động cả đời không mệt mỏi.
Câu 3: (3,5 điểm)
- Cấu tạo của phổi phù hợp với chức năng của máu như thế nào ? Vì sao không thể nhịn thở được lâu ? Tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe con người ?
- Đầu tiên cần nêu được cấu tạo của phổi gồm những gì? Trong đó mạng lưới mao mạch ra sao? Chức năng của máu là gì? [nếu muốn chặt chẽ bạn nên dựa vào máu có hồng cầu có Hb có khả năng kết hợp vs oxi [mảu đỏ tươi], kết hợp vs cacbonic [Màu đỏ thẫm]]
- Nếu nhịn thở lâu bạn còn đủ oxi để máu mang đến các cơ quan không? oxi có chức năng gì? ... [căn bản là vậ

File đính kèm:

  • docDe thi HSG mon sinh 8(3).doc
Đề thi liên quan