Đề thi giữa học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2012-2013 - Trường Tiểu học Lai Cách 1

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2012-2013 - Trường Tiểu học Lai Cách 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: ............................Lớp 5..........Trường Tiểu học Lai Cách 1
Điểm
Đọc:
Viết:
TV:
Bài kiểm tra giữa kì II - Năm học 2012 - 2013
Môn Tiếng việt - Lớp 5
(Phần kiểm tra đọc - Luyện từ và câu)
I/ Đọc thầm và làm bài tập: (5 điểm). Thời gian 25 phút.
Bài đọc:	Tôi yêu buổi trưa
Buổi sáng, rất nhiều người yêu nó, yêu màn sương lãng mạn, yêu sự sống đang hồi sinh, yêu bầu không khí trong lành, mát mẻ...
Buổi chiều, ngọn gió mát thổi nhẹ, hoàng hôn với những vệt sáng đỏ kì quái, khói bếp cùng với làn sương lam buổi chiều... Những điều này tạo nên một buổi chiều mà không ít người yêu thích.
Tôi thích buổi sáng, và cũng thích buổi chiều, nhưng tôi còn thích cái mà mọi người ghét: buổi trưa. Có những buổi trưa mùa đông ấm áp, buổi trưa mùa thu nắng vàng rót mật rất nên thơ, buổi trưa mùa xuân nhẹ, êm và dễ chịu. Còn buổi trưa mùa hè, nắng như đổ lửa, nhưng chính cái buổi trưa đổ lửa này làm tôi yêu nó nhất.
Trưa hè, khi bước chân lên đám rơm, tôi thấy mùi rơm khô ngai ngái, những sợi rơm vàng óng khoe sắc, tôi thấy thóc đã khô theo bước chân đi thóc của bố mẹ tôi. Rồi bố mẹ tôi cứ thức trông thóc mà chẳng dám nghỉ trưa. Nhờ buổi trưa này mà mọi người có rơm, có củi khô đun bếp, nhờ buổi trưa này mà thóc được hong khô, mọi người được no ấm, và hơn tất cả, nhờ buổi trưa này mà tôi hiểu ra những nhọc nhằn của cha mẹ tôi và của những người nông dân suốt đời một nắng hai sương. Tôi yêu lắm những buổi trưa hè.
Nguyễn Thuỳ Linh
Câu 1: (1,5 điểm). Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất
a/ Tác giả yêu nhất những buổi trưa nào?
A. Buổi trưa mùa đông ấm áp.
B. Buổi trưa mùa thu nắng vàng rót mật rất nên thơ.
C. Buổi trưa mùa xuân nhẹ, êm và dễ chịu.
D. Buổi trưa mùa hè, nắng như đổ lửa.
b/ Nội dung chính của bài văn là gì?
A. Tả cảnh mỗi buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều ở làng quê
B. Kể ra những công việc người nông dân đã làm để tạo ra hạt thóc.
C. Thấm thía nỗi vất vả của người nông dân và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình.
c/ Tác giả đã quan sát buổi trưa hè bằng những giác quan nào?:
A. Thị giác, khứu giác
B. Xúc giác, thị giác, khứu giác
C. Xúc giác, khứu giác
Câu 2: (0,5 điểm). Lí do quan trọng nhất để tác giả yêu thích buổi trưa hè là gì?
............................................................................................
............................................................................................
Câu 3:( 1 điểm) Hỡnh ảnh ấn tượng dưới buổi trưa hè để tác giả thấy nhớ ?
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 4: (1 điểm). “Buổi chiều, ngọn gió mát thổi nhẹ, hoàng hôn với những vệt sáng đỏ kì quái, khói bếp cùng với làn sương lam buổi chiều... Những điều này tạo nên một buổi chiều mà không ít người yêu thích.” Trong đoạn văn trên, bộ phận gạch chân được thay thế cho những từ ngữ nào. Cách thay thế như vậy có tác dụng gì?
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
Câu 5: (1 điểm) “Còn buổi trưa mùa hè, nắng như đổ lửa, nhưng chính cái buổi trưa đổ lửa này làm tôi yêu nó nhất.” Các quan hệ từ trong câu văn trên là:.....................................................................................................
II/ Đọc thành tiếng: (5 điểm). 
	 Giáo viên cho học sinh bốc thăm đọc một đoạn bài và trả lời một câu hỏi.
 Họ tên, chữ ký GV coi thi:	 	Họ tên, chữ ký GV chấm thi:
TRường tiểu học Lai Cách 1
đề kiểm tra viết lớp 5 giữa kì II
Năm học 2012- 2013
A/ Chính tả: (5 điểm). Thời gian 20 phút. Giỏo viờn đọc cho HS nghe viết
 	Bài: Tiếng sáo diều
Mỗi buổi chiều, khi những tia nắng chói chang tắt dần cũng là lúc tụi trẻ chúng tôi ùa ra cánh đồng tung lên trời những cánh diều nhỏ. Xếp lại những lo toan bài vở, chúng tôi đau đáu nhìn theo những cánh diều trên bầu trời cao rộng. Thả diều trong buổi chiều lộng gió, được lắng nghe tiếng sáo vi vu hoà lẫn tiếng reo hò của bọn trẻ. Chẳng có bản nhạc của một nghệ sĩ thiên tài nào có thể so sánh nổi bản nhạc ấy của đồng quê. Tiếng sáo ấy trong và thanh như tiếng gọi của mùa hè, tiếng gọi của những tâm hồn đi tìm về kí ức tuổi thơ.
Tôi xa cánh diều tuổi thơ đã khá lâu... Tiếng sáo diều vẫn len lỏi trong từng giấc mơ tôi, gợi về một miền kí ức.
B/ Tập làm văn: (5 điểm). Thời gian 30 phút.
Hãy tả một đồ vật hoặc một món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.
Hướng dẫn chấm bài Kiểm tra tiẾNG VIỆT giữa kì II Khối 5 
 năm học 2012- 2013
1. Đọc
 Đọc hiểu – Luyện từ và câu: 5 điểm 
Câu 1: 1,5 điểm. Khoanh đúng các đáp án lần lượt là D - C - B. Mỗi ý 0,5 điểm.
Câu 2: 0,5 điểm. vì nhờ có buổi trưa hè mà tác giả hiểu được nỗi nhọc nhằn của cha mẹ và của những người nông dân suốt đời một nắng hai sương.
Câu 3: 1 điểm. Trưa hè, khi bước chân lên đám rơm, tôi thấy mùi rơm khô ngai ngái, những sợi rơm vàng óng khoe sắc, tôi thấy thóc đã khô theo bước chân đi thóc của bố mẹ tôi. Rồi bố mẹ tôi cứ thức trông thóc mà chẳng dám nghỉ trưa.
Câu 4: 1 điểm. Mỗi ý đúng 0,5 điểm
- Từ ngữ gạch chân thay thế cho: ngọn gió mát thổi nhẹ, hoàng hôn với những vệt sáng đỏ kì quái, khói bếp cùng với làn sương lam buổi chiều.
- Cách thay thế như vậy có tác dụng vẫn đảm bảo liên kết giữa các câu văn mà không bị lặp từ.
Câu 5: 1 điểm. ... còn, như, nhưng.
2. Viết: 10 điểm.	
a/ Chính tả: 5 điểm
* Bài viết đạt 5 điểm nếu không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, đúng kĩ thuật, trình bày đúng, sạch, đẹp.
- HS viết sai, lẫn phụ âm đầu, vần, thanh, không viết hoa đúng quy định, viết thừa, thiếu chữ ghi tiếng: mỗi lỗi trừ 0,5 điểm. Lỗi giống nhau chỉ trừ điểm 1 lần.
b/ Tập làm văn: 5 điểm. 
- Bài văn đúng chủ đề: 2 điểm
+ Giới thiệu được đồ vật hoặc món quà định tả.
+ Tả bao quát và tả chi tiết một số bộ phận với đặc điểm nổi bật của đồ vật hoặc món quà đó.
+ Nêu được ý nghĩa; cảm nghĩ của mình (hoặc sự chăm sóc, giữ gìn,...) đồ vật hoặc món quà đó.
- Đủ số lượng câu văn tối thiểu: 1 điểm.
- Câu văn đảm bảo đúng ngữ pháp, trình bày, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp: 1 điểm.
- Bài văn bước đầu có thể hiện sự sáng tạo: viết câu có hình ảnh, liên kết giữa các câu văn chặt chẽ, phù hợp tạo thành đoạn văn hay: 1 điểm.
* Bài viết chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ, bước đầu có thể hiện sự sáng tạo phù hợp với từng bài ... : 1 điểm.
- Tuỳ theo các mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm: 4,5 – 4 – 3,5 – 3 – 2,5 – 2 – 1,5 – 1 – 0,5.
* Lưu ý: - Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ, hoặc trình bày bẩn ... trừ 1 điểm toàn bài viết. 
Hướng dẫn chấm đọc thành tiếng lớp 5 giữa kì II
Đọc thành tiếng : 5 điểm.
Giáo viên cho điểm dựa vào các yêu cầu sau:
- Đọc đúng tiếng, đúng từ, rõ ràng, rành mạch: 2 điểm (Đọc sai mỗi tiếng trừ 0,25 điểm).
- Ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm.
- Tốc độ đọc đạt yêu cầu (khoảng 115 tiếng/phút): 1 điểm
- Giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm.
1. Tiếng rao đêm
TV5 Tập 2 trang 31
2. Lập làng giữ biển
TV5 Tập 2 trang 37
3. Phân xử tài tình
TV5 Tập 2 trang 47
4. Hộp thư mật
TV5 Tập 2 trang 62
6. Nghĩa thầy trò
TV5 Tập 2 trang 79
5. Phong cảnh đền Hùng
TV5 Tập 2 trang 69

File đính kèm:

  • docTV5.doc