Đề thi chọn học sinh giỏi - Môn: Sinh học lớp 8 - Đề 25

doc1 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi - Môn: Sinh học lớp 8 - Đề 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD&ĐT VIỆT YấN
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2013-2014
Mụn: Sinh học lớp 8
Ngày thi: 12/4/2014
Thời gian làm bài 120 phỳt
(Khụng kể thời gian giao đề)
Cõu 1(3.5đ)
a.Phản xạ là gì ? “Khi kích thích vào dây thần kinh tới bắp cơ hoặc khi kích thích trực tiếp vào bắp cơ làm cơ co” có phải là một phản xạ không ? Vì sao?
b. Đặc điểm sống của tế bào được thể hiện như thế nào?
Câu 2(3đ)
a. Giải thích câu: “Trời nóng chóng khát, trời mát chóng đói”?
b. Trình bày khái niệm đồng hóa và dị hóa. Nêu mối quan hệ giữa đồng háo và dị hóa.
Câu 3 (3đ)
a. Hooc môn có những tính chất cơ bản nào? Vai trò của hooc môn trong cơ thể? Một bác sĩ đã dùng Hooc môn Insulin của bò thay thế cho Hooc môn Insulin của người để chữa bệnh tiểu đường. Bác sĩ đó làm thế có được không? Vì sao?
b. Giải thích vì sao Prôtêin trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng Prôtêin của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ và không bị phân hủy?
Câu 4 (3.5đ)
a. Vì sao máu là mô liên kết? Vẽ sơ đồ truyền máu?
b. Các phát biểu sau đây là đúng hay sai? Giải thích ngắn gọn?
1. ở người, động mạch chứa máu đỏ tươi.
2. Mọi tế bào đều có nhân
3. Chúng ta lớn lên là do tế bào của ta ngày càng to ra
4. Để nhiều cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín thì gây nguy hiểm cho con người khi ngủ ban đêm.
Câu 5 (4đ)Một người hô hấp bình thường là 18 nhịp/ 1 phút, mỗi nhịp hít vào với một lượng khí là 420 ml. Khi người ấy tập luyện hô hấp sâu 12 nhịp/ 1 phút, mỗi nhịp hít vào là 620 ml không khí.
a) Tính lưu lượng khí lưu thông, khí vô ích ở khoảng chết, khí hữu ích ở phế nang của người hô hấp thường và hô hấp sâu?
b) So sánh lượng khí hữu ích giữa hô hấp thường và hô hấp sâu?
( Biết rằng lượng khí vô ích ở khoảng chết của mỗi nhịp hô hấp là 150 ml ).
Câu 6 (3đ)
a. Nêu các bước hình thành được phản xạ: Vỗ tay cá nổi lên khi cho ăn.
b. Vận dụng kiến thức về thành lập phản xạ có điều kiện, để nhớ bài lâu em phải học như thế nào?
Họ và tên: ........................
Số báo danh: ...................

File đính kèm:

  • docDE THI HSG SINH 8.doc
Đề thi liên quan