Đề kiểm tra Môn : Ngữ văn - Lớp 11 Thời gian làm bài :90 phút

doc5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra Môn : Ngữ văn - Lớp 11 Thời gian làm bài :90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Ngữ văn - Lớp 11
Thời gian làm bài :90 phút
---------------



 
 I-PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ HỌC SINH ( 5 điểm )
Câu1. (2 điểm)
H·y ph©n tÝch c¸c từ gạch ch©n dưới đ©y để chứng minh Tiếng Việt thuộc loại h×nh ng«n ngữ đơn lập.
Thuyền ơi có nhớ bến chăng
Bến th× một dạ khăng khăng ®îi thuyền.

C©u2( 3điểm):
	Trong lớp cã bạn cho rằng: Kh«ng kết bạn với những người học yếu.
	Anh ( chị ) h·y viết một đoạn văn b¸c bỏ quan niệm đã.
II-PHẦN RIÊNG(5 điểm)
 1.Dành cho học sinh học sách giáo khoa Chuẩn
 Câu 3a:Em h·y ph©n tÝch ®o¹n th¬ sau trong bµi Tõ Êy cña Tè H÷u ®Ó thÊy ®­îc t©m tr¹ng cña t¸c gi¶ khi b¾t gÆp lý t­ëng:
 Tõ Êy trong t«i bõng n¾ng h¹
 MÆt trêi ch©n lý chãi qua tim
 Hån t«i lµ mét v­ên hoa l¸
 RÊt ®Ëm h­¬ng vµ rén tiÕng chim.
 2.Dành cho học sinh học sách giáo khoa Nâng cao
 Câu 3b: Xuân Diệu với niềm khát khao giao cảm với đời qua bài thơ Vội vàng.
 

---------------HẾT------------

ĐÁP ÁN

I.PHẦN CHUNG:
 Câu 1. (2 điểm)
* xác định đúng vai trò ngữ pháp của từ “bến” được 1 điểm, cụ thể:
“bến” 1: phụ ngữ (hoặc bổ ngữ) của động từ nhớ.( 0.5 điểm)
“bến” 2: chủ ngữ.( 0.5 điểm)
Phân tích : vai trò ngữ pháp của từ “bến” thay đổi nhưng hình thức của từ vẫn giữ nguyên, chỉ trật tự sắp xếp các từ trong câu là khác nhau.( 1 điểm)

C¢U (2 điểm): Đ©y là quan niệm sai lệch về kết bạn trong học sinh
+Nếu chỉ kết bạn với người học giỏi th× người học yếu bị bỏ rơi .
+Tập thể lớp muốn mạnh phải cã tinh thần đoàn kết gióp đỡ nhau cïng tiến bộ.
+Đừng tự cho m×nh là giỏi v× m×nh giỏi cã người giỏi hơn m×nh.
+Ở đời kh«ng ai biết hết tất cả và cũng kh«ng ai là không biết gì cả .
+H·y từ bỏ quan niệm của bạn đi.V× như thế cã ngày bạn tự c« lập m×nh .
II PHẦN RIÊNG:	
 C©u 3a( 5điểm):

Néi dung: §o¹n th¬ më ®Çu t¸c phÈm cã ý nghÜa kh¸i qu¸t t©m tr¹ng cña Tè H÷u khi lÇn ®Çu tiªn ®­îc ®øng vµo hµng ngò nh÷ng ng­êi céng s¶n. §ã lµ tiÕng reo vui n¸o nøc, niÒm vui khi gÆp lý t­ëng cña t¸c gi¶.
NghÖ thuËt: §o¹n th¬ sö dông c¸c biªn ph¸p nghÖ thuËt nh­: Èn dô, c¸c h×nh ¶nh so s¸nh....t¹o nªn t©m tr¹ng hå hëi vui t­¬i, yªu ®êi cña ng­êi chiÕn sÜ c¸ch m¹ng trÎ tuæi nhiÖt huyÕt, say mª khi thÊy cã sù ®ång ®iÖu t©m hån n¬i ¸nh s¸ng cña §¶ng 
C©u 3b( 5điểm):

* Nội dung: - Lòng đam mê cuộc sống, đam mê cái đẹp, những hương sắc của cuộc đời.
 - Lời giục giã hãy sống mãnh liệt, sống hết mình.
 - Nhắn nhủ mọi người phải biết quý trọng từng giây từng phút của cuộc đời nhất là những tháng năm của tuổi trẻ.
* Nghệ thuật:- Liệt kê: hoa ,…, lá,…, khúc tính si,…, ánh sáng…
 - Điệp ngữ : này đây.
 - So sánh
 
Nhân hoá 
Từ ngữ bộc lộ cảm xúc mãnh liệt: riết, say , thâu, chếnh choáng, đã đầy, no nê, cắn…
 

III) Thang điểm:
*Điểm 5:иp ứng c¸c yªu cầu, cã thể mắc vài sai sãt nhỏ.
*Điểm 3: иp ứng cơ bản c¸c yªu cầu, bài cảm nhận chưa s©u.
*Điểm1: Sa vào diễn xu«i ý thơ,mắc qu¸ nhiều lỗi.
*Điểm 0:Kh«ng làm được g× 	





TRƯỜNG THPT ĐẶNG HUY TRỨ

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II-NĂM HỌC 2008-2009
Môn : Ngữ văn - Lớp 11
Thời gian làm bài :90 phút
------------------------------

 
 I-PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ HỌC SINH ( 5 điểm )
 Câu 1(2 điểm) Chép bài thơ Tôi yêu em của Puskin. Cảm nhận của em về câu thơ cuối bài. 
 Câu 2 (3 điểm) Bác bỏ ý sai trong quan niệm: Im lặng là vàng.
 II-PHẦN RIÊNG(5 điểm)
 1.Dành cho học sinh học sách giáo khoa Chuẩn 
 Câu 3a: Vẻ đẹp khổ thơ cuối trong bài Tràng giang của Huy Cận.
. 
 2.Dành cho học sinh học sách giáo khoa Nâng cao
 Câu 3b: Qua bài thơ Từ ấy em hiểu tâm trạng nhà thơ như thế nào khi bắt gặp lý tưởng cộng sản 
. .

------------------HẾT-----------------
 


ĐÁPÁN


 I.PHẦN CHUNG:
 Câu 1. (2 điểm) - Chép đúng và đầy đủ bài thơ (1đ )
 - Cảm nhận ( 1đ ):
 + Lời cầu chúc chân thành, cao thượng .
 + Khẳng định tình yêu chân thành, sâu sắc của mình.
 + Lời nhắn nhủ: hãy sáng suốt nhận ra tình yêu đích thực.

 Câu 2. (3 điểm) - Trước những việc sai trái mà ta im lặng là đồng loã, dung túng cho sự sai trái đó.
Khi thấy bạn bè sai trái mà ta không nhắc nhở, góp ý là ích kỷ, không chân thành.
Khi thấy cấp trên làm sai mà ta im lặng là thái độ hèn nhát, nhu nhược, khiếp sợ uy quyền.

II PHẦN RIÊNG:	
 C©u 3a( 5điểm):). -Yªu cầu nội dung: HS cảm nhận vẻ đẹp khổ thơ cả về nội dung, h×nh thức.
*Hai c©u đầu: Bức tranh thiªn nhiªn k× vĩ tr¸ng lệ của Tràng giang khi hoàng h«n xuống.
HS cảm nhận c¸c h×nh ảnh: đ¸m m©y, c¸nh chim chiều nhỏ đơn c«i.Từ đã chỉ ra t©m trạng t¸c giả. 
*Hai c©u sau bộc lộ trực tiếp t©m trạng t¸c giả: Tấm lßng nhớ quª hương , t×nh cảm yªu nước thầm kÝn. 
*. Chó ý đến màu sắc cổ điển và nÐt độc đ¸o riªng biệt của nhà thơ mới.
 - H×nh thức:
*Biết c¸ch làm bài văn nghị luận văn học,dạng đề tự do, kết hợp vận dụng c¸c thao t¸c ph©n tÝch, cảm nhận, ...
*Bố cục râ ràng,diễn đạt lưu lo¸t, 
*Kh«ng mắc c¸c lỗi về diễn đạt , đặt c©u,dïng từ, chÝnh tả.
	
 C©u 3b( 5điểm): - Nội dung : 
 + Niềm vui sướng, say mê khi gặp lý tưởng cộng sản. 
 + Có những nhận thức mới về lẽ sống. 
 + Có sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm. 
 - Nghệ thuật : 
 + Ẩn dụ, so sánh. 
 + Dùng từ: điệp từ, từ ước lệ, từ chỉ quan hệ gia đình, ruột thịt.

File đính kèm:

  • docDe kiem tra van 10 ki 2DA.doc