Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ 1 – năm học: 2012- 2013 môn văn – khối 12

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ 1 – năm học: 2012- 2013 môn văn – khối 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I – NH: 2012- 2013
MÔN VĂN – KHỐI 12 
Thời gian : 90 phút. ( Không kể thời gian giao đề. )
– { —
Câu 1: ( 2đ )
	Hoàn cảnh ra đời bài thơ “ Tây tiến” của Quang Dũng có gì đáng lưu ý?
Câu 2: ( 8đ )
Phân tích đoạn thơ sau :
 Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái "ngày xửa ngày xưa..." mẹ thường hay kể Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết tròng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó...
 	(Trích “Đất Nước-Nguyễn Khoa Điềm) – Sách Ngữ văn Tập một



HẾT




MA TRẬN: NGỮ VĂN 12.
1. Kiểm tra giữa học kỳ 1. TG: 90 phút
	
 Mức độ

Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
- Lý thuyết: HCST bài thơ “ Tây tiến”
Làm văn:
- Nghị luận về đoạn thơ, bài thơ. 
Nhớ lại hoàn cảnh sáng tác của bài thơ “ Tây tiến”


Viết bài văn nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ “Đất Nước”của Nguyễn Khoa Điềm








Số câu: 2
Tỉ lệ: 100%
Điểm: 2
Tỉ lệ: 20%


Điểm: 8
Tỉ lệ: 80%
Điểm: 10
100%

ĐÁP ÁN
MÔN VĂN – KHỐI 12
Câu 1: ( 2đ )
	Hoàn cảnh ra đời bài thơ “ Tây tiến” của Quang Dũng .
Cần đảm bảo các ý sau:
 - Tây Tiến là một đơn vị quân đội thành lập đầu năm 1947 , có nhiệm vụ phối hợp bộ đội Lào , bảo vệ biên giới Việt – Lào và đánh tiêu hao lực lượng quân đội Pháp ở Thượng Lào cũng như ở miền Tây Bắc Bộ Việt Nam .
- Địa bàn đóng quân và hoạt động của đoàn quân Tây Tiến khá rộng , bao gồm các tỉnh Sơn La , Lai Châu , Hòa Bình , miền tây Thanh Hóa và cả Sầm Nứa (Lào) . 
- Chiến sĩ Tây Tiến phần đông là thanh niên Hà Nội , trong đó có nhiều HSSV , lần đầu tiên đến với miền Tây Bắc tổ quốc, nới núi rừng hiểm trở, hoang sơ, khí hậu khắc nghiệt, chiến đấu trong hoàn cảnh rất gian khổ , thiếu thốn về vật chất , bệnh sốt rét hoành hành dữ dội .Tuy vậy , họ sống rất lạc quan và chiến đấu rất dũng cảm ( Những điểm đáng lưu ý trong bài thơ)
- 1948, đơn vị Tây Tiến giải thể, thành lập trung đoàn 52. Quang Dũng làm đại đội trưởng ở đó rồi chuyển sang đơn vị khác. Nhớ đơn vị cũ, nhà thơ viết bài thơ Tây Tiến tại làng Phù Lưu Chanh. 
Câu 2. ( 8đ )
Phân tích chín câu thơ đầu trong đoạn trích “ Đất Nước “ của Nguyễn Khoa Điềm 
1. Về kỹ năng: 
- Trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm, học sinh biết phát hiện và phân tích những đặc sắc nghệ thuật để làm nổi bật nội dung đoạn thơ.
- Học sinh biết vận dụng lý thuyết làm văn Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ để phân tích, bên cạnh đó học sinh biết vận dụng các thao tác lập luận khác nhau để làm bài.
2. Về kiến thức: 
 * Lưu ý: Bài làm có thể triển khai theo các cách khác nhau song cơ bản phải làm sáng tỏ những nội dung sau:
- Nêu được vấn đề cần nghị luận. (1đ)
- Đất nước “đã có” từ thủa rất xa xưa và rất gần gũi thân thương đối với mỗi con người. .(1,5đ)
- Đất nước thật dung dị, đời thường: Đất Nước hiện lên qua câu chuyện cổ tích mẹ kể, miếng trầu bà ăn, những dãy tre làng, “bới” tóc của mẹ, gừng cay, muối mặn, cái kèo, cái cột, hạt gạo.(1,5đ)..
- .Đất nước được hình thành từ những gì bé nhỏ, gần gũi, riêng tư trong cuộc sống của mỗi con người.(1,5đ)
- Nét độc đáo trong nghệ thuật thể hiện: Đoạn thơ là sự kết tinh đặc sắc giữa chất liệu văn hoá dân gian với hình thức thơ trữ tình- chính luận. .(1,5đ)
- Đánh giá chung đoạn thơ. (1đ)
* Thang điểm
- Điểm 7- 8: Đảm bảo tốt những yêu cầu trên, bố cục hoàn chỉnh, hành văn trôi chảy, mạch lạc, có những liên tưởng đặc sắc, trình bày sạch sẽ, không hoặc ít sai lỗi chính tả, diễn đạt (1 đến 3 lỗi).
- Điểm 5 – 6 : Bài làm khá, đáp ứng tương đối đầy đủ những yêu cầu trên, ý mạch lạc, hành văn trôi chảy, bố cục hoàn thiện, còn mắc lỗi chỉnh tả, diễn đạt nhưng lỗi không nghiêm trọng.
- Điểm 3 – 4: Bài làm chưa rõ ý, chưa biết áp dụng lý thuyết vào thực hành phân tích đoạn thơ, còn mắc nhiều lỗi về diễn đạt, chính tả, chữ viết cẩu thả, bố cục chưa hoàn chỉnh.
- Điểm 1 – 2: Bài không có bố cục 3 phần , không nắm kỹ năng làm văn, không nắm kiến thức cơ bản :
- Điểm 0: bỏ giấy trắng hoặc sai lạc hoàn toàn.
Lưu ý: 
- Giám khảo căn cứ vào tình hình cụ thể bài làm để cho điểm sát với trình độ học sinh.
- Điểm toàn bài lấy lẻ đến 0.5 điểm.

HẾT.

********************************

File đính kèm:

  • docVan 12 KT lan 2 - C.Hiep.doc