Đáp án – thang điểm đề thi olympic năm học 2010-2011 Môn: Văn - Lớp 11

pdf2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đáp án – thang điểm đề thi olympic năm học 2010-2011 Môn: Văn - Lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
CỤM THPT GIA LÂM - LONG BIÊN 
ĐỀ CHÍNH THỨC 
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM 
ĐỀ THI OLYMPIC NĂM HỌC 2010-2011 
Môn: VĂN - LỚP 11 
Ngày thi: 16 tháng 3 năm 2011 
 
Câu 1: Đề : “Tiếng Việt của tôi, của bạn, của chúng ta”. 
1. Về kiến thức 
 Thí sinh có thể có cách suy nghĩ, lí giải khác nhau nhưng phải thỏa đáng, có căn cứ 
xác đáng. Bài viết cho thấy thí sinh tỏ ra có hiểu biết về một lĩnh vực của đời sống xã hội; có 
kiến giải riêng, chủ động trình bày các nội dung: 
 - Cắt nghĩa khái niệm tiếng Việt: 
 + Bao gồm tiếng nói và chữ viết... 
 + Ngôn ngữ của người Việt, làm nên diện mạo, bản sắc con người Việt Nam...; sợi 
dây gắn kết bao thế hệ con người Việt Nam. 
 - Lí giải: 
 - "Tiếng Việt của tôi, của bạn”. 
 + Mỗi cá nhân đem đến cho tiếng Việt một diện mạo, 1 cá tính riêng; làm giàu có hơn 
cho tiếng Việt bằng việc sử dụng ngôn ngữ của mình. 
 + Không thể vin vào ý thức cá nhân mà sử dụng bừa bãi... 
 - Tiếng Việt của chúng ta 
 + Ngôn ngữ của mỗi người góp phần làm nên diện mạo văn hóa của cả cộng đồng. 
 + Trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ sự trong sáng của tiếng việt không phải của riêng ai... 
 - Bàn luận: 
 + Thực tế sử dụng Tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay. 
 + Vấn đề giữ gìn bản sắc dân tộc trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay. 
2. Kỹ năng 
 Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bài viết có bố cục rõ ràng; dẫn chứng tiêu 
biểu, lý lẽ phù hợp, lập luận chặt chẽ; hành văn nghị luận mạch lạc; biết cách kết hợp giữa 
lập luận với các yếu tố tự sự biểu cảm. 
3. Biểu điểm 
 Điểm 8: Tỏ ra sắc sảo, có ý kiến riêng trong việc giải quyết vấn đề theo yêu cầu của 
đài bài; 
 Điểm 6: Về cơ bản hoàn thành các yêu cầu trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ; 
 Điểm 4: Hoàn thành khoảng một nửa các yêu cầu chung đã nêu trên (còn lúng túng 
trong việc xác lập luận điểm, nội dung có phần còn sơ lược, hành văn chưa thật linh hoạt). 
 Điểm 0: Không làm bài hoặc sai lạc hoàn toàn so với yêu cầu của đề bài. 
Câu 2: 
 Nghị luận văn học 12 điểm 
1 Giới thiệu vấn đề: - Dẫn dắt. 
- Trích dẫn nhận định. 
1 điểm 
Đ.Á-thang điểm Olympic cụm Gia Lâm - Long Biên lớp 11 môn Văn Trang 1/ tổng số 2 trang 
 
Đ.Á-thang điểm Olympic cụm Gia Lâm - Long Biên lớp 11 môn Văn Trang 2/ tổng số 2 trang 
 
- Hạn chế vấn đề 
Giải quyết vấn đề 10 điểm 
* Giải thích ý kiến: 
- Văn học là một loại hình nghệ thuật, thuộc phạm trù của cái độc đáo. 
Một tác phẩm văn học đích thực là tác phẩm có những vẻ đẹp nghệ thuật 
thực sự khác biệt. 
- Lao động của nhà văn là lao động sáng tạo. Mỗi nhà văn đều phải tạo 
cho mình một nét riêng biệt, một phong cách nghệ thuật. Đó là sự khẳng 
định vị trí của nhà văn trong một trào lưu văn học, trong một nền văn học. 
2 điểm 
2 
* Phân tích tác phâm Chí Phèo để làm rõ phong cách độc đáo của nhà văn 
Nam Cao: 
- Nam Cao đã thể hiện tư tưởng nhân đạo độc đáo, mới mẻ: Phát hiện, 
miêu tả phẩm chất tốt đẹp của người nông dân ngay cả khi tưởng như họ 
đã bị xã hội thực dân nửa phong kiến tàn ác biến thành thú dữ. 
- Tác phẩm đã ghi nhận thành công trong xây dựng nhân vật. Chí Phèo và 
Bá Kiến là những nhân vật điển hình sắc nét vừa có ý nghĩa tiêu biểu, vừa 
hết sức sống động, có cá tính độc đáo. 
- Chí Phèo có lối kết cấu mới mẻ. 
- Cốt truyện hấp dẫn, tình tiết đầy kịch tính và biến hóa. 
- Ngôn ngữ trong tác phẩm rất sống động. Giọng điệu nhà văn phong phú, 
biến hóa. Cách trần thuật linh hoạt. 
 
 
3 điểm 
 
 
2 điểm 
 
 
1 điểm 
1 điểm 
1 điểm 
3 Kết thúc vấn đề 
- Phong cách nghệ thuật của nhà văn Nam Cao. 
- Nét dặc sắc của tác phẩm Chí Phèo. 
1 điểm 
 
 
 
------------------------Hết------------------------ 
 

File đính kèm:

  • pdfDA thi Olympic Van 11 LBGL 2011.pdf