Chuyên đề Ôn tập học kì I(tiết thứ hai)

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Ôn tập học kì I(tiết thứ hai), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tuần: 20
Tiết: 69
Ngày soạn: 22.12.2005
Ngày giảng: 29.12.2005


(Tiết thứ hai)
A. Mục tiêu:
- HS củng hệ thống kiến thức của chương II đại số.
- Rèn luyện các dạng toán, phép toán đối với phân thức. HS thấy được mối quan hệ giữa chương I và chương II. Mối quan hệ giữa phân thức và phân số.
- Vận dụng linh hoạt trong giải toán.
B. Chuẩn bị
+ Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ.
+ Học sinh: Phép chia, nhân phân thức. Biến đổi biểu thức hữu tỉ thành phân thức, cách tính giá trị của phân thức.

C . Hoạt động trên lớp.
I. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1')
II. Kiểm tra bài cũ.(7')
	-GV: gọi HS trả lời các câu hỏi ôn tập chương II. 
Chú ý:
	-GV hệ thống lại kiến thức của chương và giới thiệu các mối quan hệ giữa các kiến thức cũ.
II Bài học.

Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Ghi bảng
-Yêu cầu hs tìm hiểu bài toán.
 ? Nêu cách làm bài?



? Nêu cách tìm A?





-Gọi HS lên bảng làm bài.




GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
 -Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung.
 


-Yêu cầu hs tìm hiểu bài toán.
 
-Cho hs trao đổi làm bài theo nhóm bàn 4'.


-Gọi hs lên bảng trình bày.







-Gv theo dõi hướng dẫn hs dưới lớp làm bài.




-Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung.
 - Gv sửa chữa, uốn nắn sai xót.
 
-Yêu cầu hs tìm hiểu bài toán 3.

? A/B xác định khi nào?
?xác định khi nào?
?Biểu thức đã cho xác địng hki nào?



? Ta tìm x ntn?




-Gọi hs lên bảng trình bày.




-Gv theo dõi và hướng dẫn hs dưới lớp.





? Giá trị của x có thỏa mãn điều kiện xác định của biểu thức không?
-Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung.
 - Gv sửa chữa, uốn nắn sai xót.

-Hs tìm hiểu n.dung của bài.
 HS: 

-Hs:


- 2 hs lên bảng làm, hs cả lớp cùng làm vào vở.







-Hs nhận xét, bổ sung.
 



-Hs tìm hiểu n.dung của bài.
 
-Hs trao đổi theo nhóm bàn 4'.


- 2 hs lên bảng trình bày.








-Hs cả lớp cùng làm.





-Hs nhận xét, bổ sung.
 



-Hs tìm hiểu n.dung của bài 3.

- A/B xác định khi B 0.

-Khi B 0 và D 0.

-Hs phát biểu trả lời.





-Trước hết ta rút gọn biểu thức, sau đó cho biểu thức bằng 2 rồi tìm x.


- 1hs lên bảng trình bày.





-Hs cả lớp cùng làm.
 





-Với x= 3 0; 5 thỏa mãn ĐK.

-Hs nhận xét, bổ sung.
 
Bài tập 1.
a) Chứng tỏ hai phân thức sau bằng nhau:
Vậy 
b) Tìm A biết.


BT 2. Thu gọn biểu thức.
 Bài tập 3.
Cho biểu thức .

a) Tìm điều kiện của x để giá trị của biểu thức được xác định.
Giá trị của biểu thức xác định khi: 
2x+10 0 ; x 0 và 2x(x+5)0.

Hay: x 0 và x -5.
b) Tìm giá trị của x để giá trị của biểu thức bằng 1.
Ta có: Để phân thức có giá trị bằng 1 ta cần có:

 Với x= 3 ta có giá trị của biểu thức bằng 1.

IV Củng cố:
	-GV: hệ thống lại một số dạng bài tập cơ bản.
V. Hướng dẫn về nhà.
- Cần xem kỹ các BT đã chữa, đã làm.
-Ôn tập hệ thống lý thuyết cơ bản của 2 chương.	
- Làm bài: 55;57;58 (SGK - Tr9) 
	

File đính kèm:

  • docjkdsjkkdkdfjkdfjkgfiuojeryo;gjdr;ogksp'dkg'ek; (43).doc