Bài kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2011 – 2012

doc7 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2011 – 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC KÌ :II NĂM HỌC :2012
Câu 1: Đặc điểm chung của lớp lưỡng cư.
Câu 2:Trình bày đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn .
Câu 3: Nêu đặc điểm chung của lớp bò sát 
Câu 4:Nêu đặc điểm ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay.
Câu 5 :Đặc điểm chung của lớp chim.
Câu 6:Đặc điểm chung của lớp thú .
Câu 7: Giải thích sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính ,cho ví dụ .
Câu 8 : Các biện pháp cần thiết để duy trì đa dạng sinh học .
MA TRẬN ĐỀ sinh : 7 thời gian:45’(h/s :TB – KHÁ )
KIỂM TRA HỌC KỲ II THỜI GIAN :45’
Đề :A
CHỦ ĐỀ
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
V.D THẤP
V.D CAO
Lớp bò sát 
3 tiết
Nêu được các đặc điểm chungcủa bò sát 
25% = 2,5đ
100% = 2,5đ
Lớp chim
5 Tiết
Đặc điểm ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay 
25% = 2,5đ
100% = 2,5đ
Sự tiến hóa của động vật 3 Tiết 
Giải thích sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính .
25% = 2,5đ
100% = 2,5đ
Động vật và đời sống con người
3 Tiết
Biện pháp đa dạng sinh học 
25%= 2,5đ
100% = 2,5đ
Tổng 10đ
1 câu
2,5đ
1 câu
2,5đ
1 câu 
2,5đ
1 câu 
2,5đ 
HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM
Gía trị mong đợi 
Mức độ thể hiện trong bài của học sinh
Cao
Trung bình
Thâp
Kiến thức 
Câu 1
Nêu được các đặc điểm chung của bò sát.
-ĐVCXS,da khô, vẩy sừng, cổ dài , màng nhĩ nằm trong hốc tai ,chi yếu có vuốt ,phổi có vách ngăn , tim 3 ngăn có vách ngăn TT hụt máu pha ,ĐVBN,có cq giao phối, thụ tinh trong,trứng có màng dai hoặc vỏ đá vôi giàu noãn hoàng
	Nêu các đặc điểm chung của bò sát còn thiếu 
sót một vài chi tiết nhỏ ,sử dụng câu ,từ chưa rõ nghĩa.
Nêu còn thiếu 3-4 các đặc điểm 
Câu từ chưa chính xác 
2à2,5đ
1 –> 2 đ
Dưới 1đ
Câu 2
HS : Nêu đầy đủ đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn .
- Da khô có vảy sừng , cổ dài mắt có mi cử động và có tuyến lệ ,màng nhĩ nằm trong hốc tai , đuôi và than dài , chân ngắn có vuốt sắc .
HS: Trình bày còn thiếu một vài đặc điểm ,câu tcâu từ chưa chính xác,có sai sót nhỏ.
Trình bày còn thiếu và chưa chính xác 
2à 2,5đ
1à 2 đ
< 1đ
Câu 3
Giải thích sự tiến hóa sinh sản hữu tính :
-Tiến hóa hơn sinh sản vô tính, sức sống của cơ thể con được sinh ra cao.
-Thụ tinh ngoài à thụ tinh trong 
-Đẻ nhiều trứng đến đẻ ít trứng à đẻ con.
-Phôi phát triển có nhiều biến thái – phát triển trực tiếp không có nhau thai àphát triển trực tiếp có nhau thai .
- Con non không được nuôi dưỡng à nuôi dưỡng bằng sữa mẹ , được học tập thích nghi với cuộc sống .
-Ví du. Thụ tinh ngoài ;cá ,ếch
Đưa ra được vẫn còn thiếu một vài ý 
-cho được một số ví dụ 
Chưa giải thích được còn thiếu và nhầm lẫn .
-ví dụ còn thiếu nhiều và chưa chính xác 
2đ à 2,5 đ
1 à 2 đ
< 1đ
Câu 4
Đưa ra được các biện pháp:
-Cấm đốt ,phá khai thác rừng bừa bãi ,săn bắt buôn bán động vật ,đẩy mạnh các biện pháp chống ô nhiễm môi trường ìa nhiệm vụ quan trọng của toàn dân.
Đưa ra vẫn còn thiếu,một vài biện pháp và chưa rõ ràng .
Đưa ra còn ít và nhầm lẫn .
2 à 2,5 đ
1 à2đ
< 1đ
4 câu 
Tổng điểm: 10đ
Trường THCS Từ Liêm
BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II 
ĐỀ A
NĂM HỌC 2011 – 2012
MÔN: SINH HỌC 7
(Thời gian làm bài 45 phút, không kể phát đề)
Trường THCS Từ Liêm
Điểm
Giám thi coi thi
Họ và tên:_____________________
Lớp, ngày thi / /2012
Câu 1: Nêu những đặc điểm chung của lớp bò sát. ( 2,5đ)
Câu 2: Nêu đặc điểm ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn. (2,5đ)
Câu 3: Giải thích sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính , cho ví dụ (2,5đ).
Câu 4: Các biện pháp cần thiết để duy trì đa dạng sinh học. (2,5đ).
MA TRẬN ĐỀ sinh : 7 thời gian:45’(h/s :TB – KHÁ )
KIỂM TRA HỌC KỲ II THỜI GIAN :45’
Đề :B
CHỦ ĐỀ
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
V.D THẤP
V.D CAO
Lớp bò sát 
3 tiết
Trình bày cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn 
25% = 2,5đ
100% = 2,5đ
Lớp chim
5 Tiết
Nêu đặc điểm chung của lớp chim
25% = 2,5đ
100% = 2,5đ
Sự tiến hóa của động vật 3 Tiết 
Giải thích sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính .
25% = 2,5đ
100% = 2,5đ
Động vật và đời sống con người
3 Tiết
Biện pháp đa dạng sinh học 
25%= 2,5đ
100% = 2,5đ
Tổng 10đ
1 câu
2,5đ
1 câu
2,5đ
1 câu 
2,5đ
1 câu 
2,5đ 
HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM
Gía trị mong đợi 
Mức độ thể hiện trong bài của học sinh
Cao
Trung bình
Thâp
Kiến thức 
Câu 2
Nêu được các đặc điểm chung của lớp chim.
-ĐVCXS,mình có lông vũ bao phủ ;chi trước biến đổi thành cánh ;tim có 4 ngăn ,máu đỏ tươi nuôi cơ thể , là động vật biến nhiệt .Trứng lớn có vỏ đá vôi , được ấp nở ra con nhờ thân nhiệt của chim bố và chim mẹ . 
	Nêu các đặc điểm chung của lớp chim còn thiếu 
sót một vài chi tiết nhỏ ,sử dụng câu ,từ chưa rõ nghĩa.
Nêu còn thiếu 2-3 các đặc điểm 
Câu từ chưa chính xác 
2à2,5đ
1 –> 2 đ
Dưới 1đ
Câu 1
HS : Trình bày đầy đủ đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn .
- Thở hoàn toàn bằng phổi , sự trao đổi khí thực hiện nhờ sự co dãn của cơ liên sườn ;tim có vách ngăn hụt tâm thất máu nuôi cơ thể là máu pha .Cơ thể giữ nước nhờ lớp vẩy sừng và hậu thận 
HS: Trình bày còn thiếu một vài đặc điểm ,cấu tạo câu từ chưa chính xác,có sai sót nhỏ.
Trình bày còn thiếu và chưa chính xác 
2à 2,5đ
1à 2 đ
< 1đ
Câu 3
Giải thích sự tiến hóa sinh sản hữu tính :
-Tiến hóa hơn sinh sản vô tính, sức sống của cơ thể con được sinh ra cao.
-Thụ tinh ngoài à thụ tinh trong 
-Đẻ nhiều trứng đến đẻ ít trứng à đẻ con.
-Phôi phát triển có nhiều biến thái – phát triển trực tiếp không có nhau thai àphát triển trực tiếp có nhau thai .
- Con non không được nuôi dưỡng à nuôi dưỡng bằng sữa mẹ , được học tập thích nghi với cuộc sống .
-Ví du. Thụ tinh ngoài ;cá ,ếch
Đưa ra được vẫn còn thiếu một vài ý 
-cho được một số ví dụ 
Chưa giải thích được còn thiếu và nhầm lẫn .
-ví dụ còn thiếu nhiều và chưa chính xác 
2đ à 2,5 đ
1 à 2 đ
< 1đ
Câu 4
Đưa ra được các biện pháp:
-Cấm đốt ,phá khai thác rừng bừa bãi ,săn bắt buôn bán động vật ,đẩy mạnh các biện pháp chống ô nhiễm môi trường ìa nhiệm vụ quan trọng của toàn dân.
Đưa ra vẫn còn thiếu,một vài biện pháp và chưa rõ ràng .
Đưa ra còn ít và nhầm lẫn .
2 à 2,5 đ
1 à2đ
< 1đ
4 câu 
Tổng điểm: 10đ
BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II 
ĐỀ B
NĂM HỌC 2011 – 2012
MÔN: SINH HỌC 7
(Thời gian làm bài 45 phút, không kể phát đề)
Trường THCS Từ Liêm
Điểm
Giám thi coi thi
Họ và tên:_____________________
Lớp, ngày thi / /2012
Câu 1: Nêu những đặc điểm chung của lớp chim. ( 2,5đ)
Câu 2: Trình bày cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn .(2,5đ)
Câu 3: Giải thích sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính , cho ví dụ (2,5đ).
Câu 4: Các biện pháp cần thiết để duy trì đa dạng sinh học .(2,5đ).

File đính kèm:

  • docDe HK II.doc