Đề kiểm tra 1 tiết Sinh 7

doc9 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết Sinh 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phịng Giáo Dục TP Bảo Lộc
Trường THCS Lộc Nga
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT SINH 7
Đề này áp dụng cho 250 điểm
1- Xác định mục đích của đề kiểm tra
- Giúp học sinh kiểm tra khả năng nhận thức, tư duy, sáng tạo của mình
- Giúp giáo viên nắm được khả năng nhận thức, làm kiểm tra của học sinh, có kế hoạch dạy học sao cho phù hợp
-Phân hoá được các đối tượng học sinh
2- Xác định hình thức đề kiểm tra
- Đề kiểm tra 1 tiết trường áp dụng hình thức ra đề tự luận. Trong đó ra đề ở cấp độ nhận biết 
- Nhận biết 50% : Thông hiểu 30% : Vận dụng 20%
3 - Xác định nội dung đề kiểm tra, lập ma trận đề kiểm tra
-Thiết lập các mục tiêu kiến thức và giáo dục trong chương trình học phù hợp vớí các đối tượng thi học sinh, qua bài kiểm tra đánh giá các mức độ của học sinh, từ đó chọn có những điều chỉnh trong giảng dạy sao cho phù hợp.
- Tổng số điểm của ma trận đối với đề kiểm tra 1 tiết ở mức 250 điểm. Chủ yếu là các câu hỏi phần nhận biết, các câu hỏi phần vận dụng cao nhằm tìm kiếm và phát hiện những học sinh giỏi 
MA TRẬN
TÊN CHỦ ĐỀ
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG THẤP
VẬN DỤNG CAO
LỚP LƯỠNG CƯ
Số tiết 03
Nêu những đâc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước
Hãy giải thích vì sao ếch thường sống nơi ẩm ướt và bắt mồi về đêm
16% = 40đ 
20đ = 50%
20đ = 50%
LỚP BỊ SÁT
Số tiết 03
Trình bày những đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn so với ếch đồng
16% = 40đ
40đ = 100%
LỚP CHIM
Số tiết 05
Trình bày các kiểu bay của chim
Em hãy cho biết những lợi ích và tác hại của chim đối với đời sống và lấy ví dụ ở gia đình em
28% = 70đ
15đ = 
55đ = 100%
LỚP THÚ
Số tiết 07
Nêu đặc điểm chung của lớp thú
So sánh hệ tuần hoàn lớp cá, lưỡng cư, bò sát, chim với lớp thú
40% = 100đ
50đ = 50%
50đ = 50%
Tổng số câu: 6 câu
Tổng số điểm: 250
Tổng số câu: 4 câu
Tổng số điểm: 125đ = 50%
Tổng số câu: 2 câu
Tổng số điểm: 75đ = 30% 
Tổng số câu: 1 câu
Tổng số điểm: 50đ = 20%
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT – ĐỀ 250đ
Câu 1: Nêu những đâc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước: (20đ)
Câu 2: Hãy giải thích vì sao ếch thường sống nơi ẩm ướt và bắt mồi về đêm: (20đ)
Câu 3: Trình bày những đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn so với ếch đồng (40đ)
Câu 4: Trình bày các kiểu bay của chim: (15đ)
Câu 5: Em hãy cho biết những lợi ích và tác hại của chim đối với đời sống và lấy ví dụ ở gia đình em: (55đ)
Câu 6: Nêu đặc điểm chung của lớp thú: (50đ)
Câu 7: So sánh hệ tuần hoàn lớp cá, lưỡng cư, bò sát, chim với lớp thú: (50đ)
SỐ NGĂN TIM
MÁU ĐI NUÔI CƠ THỂ
VÒNG TUẦN HOÀN
CÁ
LƯỠNG CƯ
BÒ SÁT
CHIM
HƯỚNG DẪN CHẤM 
Câu 1: Nêu những đâc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước: (20đ)
GIÁ TRỊ
MONG ĐỢI
MỨC ĐỘ THỂ HIỆN TRONG BÀI LÀM CỦA HỌC SINH
CAO 
TRUNG BÌNH 
THẤP 
Các khái niệm khoa học và sự hiểu biết 
Nêu đúng 4 đặc điểm cấu tạo ngoài để thích nghi với đờ sống dưới nước: - Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành 1 khối thuôn nhọn về trước.
- Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu - Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí.
- Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón.
Nêu đúng 4 đặc điểm cấu tạo ngoài để thích nghi với đờ sống dưới nước: - Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành 1 khối thuôn nhọn về trước.
- Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu - Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí.
- Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón.
Nêu thiếu các đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước
Diễn đạt 
thông tin 
Học sinh sử dụng ngôn từ văn phong để trình bày chính xác, khoa học, phù hợp từ đầu đến cuối
Hầu như học sinh chưa sử dụng ngôn từ của mình để làm bài, nhìn chung học sinh dùng từ khoa học, có thể còn sai sót nhỏ
Đôi khi học sinh sử dụng ngôn từ của mình để làm bài học sinh dùng 1 vài từ khoa học, khi trình bày nhưng còn sai sót
Điểm số 
15 đến 20 điểm
14 đến dưới 7 điểm 
Dưới 7 điểm
Câu 2: Trình bày cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của trùng biến hình, trùng kiết lị, trùng sốt rét? (45đ)
GIÁ TRỊ
MONG ĐỢI
MỨC ĐỘ THỂ HIỆN TRONG BÀI LÀM CỦA HỌC SINH
CAO 
TRUNG BÌNH 
THẤP 
Các khái niệm khoa học và sự hiểu biết 
Nêu đúng, đủ cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của trùng biến hình, trùng kiết lị và trùng sốt rét
Nêu đúng, đủ cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của trùng biến hình, trùng kiết lị và trùng sốt rét
Nêu thiếu các đặc điểm cơ bản về cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của trùng biến hình, trùng kiết lị và trùng sốt rét
Diễn đạt 
thông tin 
Học sinh sử dụng ngôn từ văn phong để trình bày chính xác, khoa học, phù hợp từ đầu đến cuối
Hầu như học sinh chưa sử dụng ngôn từ của mình để làm bài, nhìn chung học sinh dùng từ khoa học, có thể còn sai sót nhỏ
Đôi khi học sinh sử dụng ngôn từ của mình để làm bài học sinh dùng 1 vài từ khoa học, khi trình bày nhưng còn sai sót
Điểm số 
30 đến 45 điểm
15 đến dưới 30 điểm 
Dưới 15 điểm
Câu 3: Nêu biện pháp phòng chống bệnh sốt rét? (28đ)
GIÁ TRỊ
MONG ĐỢI
MỨC ĐỘ THỂ HIỆN TRONG BÀI LÀM CỦA HỌC SINH
CAO 
TRUNG BÌNH 
THẤP 
Các khái niệm khoa học và sự hiểu biết 
Hiểu được nguyên nhân truyền bệnh, từ đó nếu ra các biện pháp như ngủ trong mùng, diệt lăng quăng, diệt muỗi 
Hiểu được nguyên nhân truyền bệnh, từ đó nếu ra các biện pháp như ngủ trong mùng, diệt lăng quăng, diệt muỗi 
Nêu thiếu các biện pháp như ngủ trong mùng, diệt lăng quăng, diệt muỗi
Diễn đạt 
thông tin 
Học sinh sử dụng ngôn từ văn phong để trình bày chính xác, khoa học, phù hợp từ đầu đến cuối
Hầu như học sinh chưa sử dụng ngôn từ của mình để làm bài, nhìn chung học sinh dùng từ khoa học, có thể còn sai sót nhỏ
Đôi khi học sinh sử dụng ngôn từ của mình để làm bài học sinh dùng 1 vài từ khoa học, khi trình bày nhưng còn sai sót
Điểm số 
20 đến 30 điểm
10 đến dưới 20 điểm 
Dưới 10 điểm
Câu 4: Giải thích ruột khoang sống bơi lội có những đặc điểm gì chung? (45đ)
GIÁ TRỊ
MONG ĐỢI
MỨC ĐỘ THỂ HIỆN TRONG BÀI LÀM CỦA HỌC SINH
CAO 
TRUNG BÌNH 
THẤP 
Các khái niệm khoa học và sự hiểu biết 
Nêu đúng, đủ cách di chuyển linh hoạt, cách bắt mồi, số lượng tế bào gai nhiều, tua miệng dài
Nêu đúng, đủ cách di chuyển linh hoạt, cách bắt mồi, số lượng tế bào gai nhiều, tua miệng dài
Nêu thiếu các đặc điểm cơ bản về cách di chuyển linh hoạt, cách bắt mồi, số lượng tế bào gai nhiều, tua miệng dài
Diễn đạt 
thông tin 
Học sinh sử dụng ngôn từ văn phong để trình bày chính xác, khoa học, phù hợp từ đầu đến cuối
Hầu như học sinh chưa sử dụng ngôn từ của mình để làm bài, nhìn chung học sinh dùng từ khoa học, có thể còn sai sót nhỏ
Đôi khi học sinh sử dụng ngôn từ của mình để làm bài học sinh dùng 1 vài từ khoa học, khi trình bày nhưng còn sai sót
Điểm số 
30 đến 45 điểm
15 đến dưới 30 điểm 
Dưới 15 điểm
Câu 5: Trình bày cấu tạo trong, dinh dưỡng, sinh sản của sán lá gan, sán dây, giun đũa? (82đ)
GIÁ TRỊ
MONG ĐỢI
MỨC ĐỘ THỂ HIỆN TRONG BÀI LÀM CỦA HỌC SINH
CAO 
TRUNG BÌNH 
THẤP 
Các khái niệm khoa học và sự hiểu biết 
Nêu đúng, đủ cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của sán lá gan, sán dây, giun đũa
Nêu đúng, đủ cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của sán lá gan, sán dây, giun đũa
Nêu thiếu các đặc điểm cơ bản về cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của sán lá gan, sán dây, giun đũa
Diễn đạt 
thông tin 
Học sinh sử dụng ngôn từ văn phong để trình bày chính xác, khoa học, phù hợp từ đầu đến cuối
Hầu như học sinh chưa sử dụng ngôn từ của mình để làm bài, nhìn chung học sinh dùng từ khoa học, có thể còn sai sót nhỏ
Đôi khi học sinh sử dụng ngôn từ của mình để làm bài học sinh dùng 1 vài từ khoa học, khi trình bày nhưng còn sai sót
Điểm số 
50 đến 80 điểm
20 đến dưới 50 điểm 
Dưới 20 điểm
Câu 6: Để phòng chống bệnh giun sán ký sinh em cần làm gì cho người và gia súc? (20đ)
GIÁ TRỊ
MONG ĐỢI
MỨC ĐỘ THỂ HIỆN TRONG BÀI LÀM CỦA HỌC SINH
CAO 
TRUNG BÌNH 
THẤP 
Các khái niệm khoa học và sự hiểu biết 
Hiểu được nguyên nhân truyền bệnh, từ đó nếu ra các biện pháp như giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, xử lý tốt nguồn phân, uống thuốc tẩy giun định kỳ, diệt vật chủ trung gian truyền bệnh 
Hiểu được nguyên nhân truyền bệnh, từ đó nếu ra các biện pháp như giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, xử lý tốt nguồn phân, uống thuốc tẩy giun định kỳ, diệt vật chủ trung gian truyền bệnh
Nêu thiếu các biện pháp như giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, xử lý tốt nguồn phân, uống thuốc tẩy giun định kỳ, diệt vật chủ trung gian truyền bệnh
Diễn đạt 
thông tin 
Học sinh sử dụng ngôn từ văn phong để trình bày chính xác, khoa học, phù hợp từ đầu đến cuối
Hầu như học sinh chưa sử dụng ngôn từ của mình để làm bài, nhìn chung học sinh dùng từ khoa học, có thể còn sai sót nhỏ
Đôi khi học sinh sử dụng ngôn từ của mình để làm bài học sinh dùng 1 vài từ khoa học, khi trình bày nhưng còn sai sót
Điểm số 
15 đến 20 điểm
7,5 đến dưới 15 điểm 
Dưới 7,5 điểm
ĐÁP ÁN
Câu 1: Nêu những đâc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước: (20đ)
Câu 2: Hãy giải thích vì sao ếch thường sống nơi ẩm ướt và bắt mồi về đêm: (20đ)
Câu 3: Trình bày những đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn so với ếch đồng (40đ)
Câu 4: Trình bày các kiểu bay của chim: (15đ)
Câu 5: Em hãy cho biết những lợi ích và tác hại của chim đối với đời sống và lấy ví dụ ở gia đình em: (55đ)
Câu 6: Nêu đặc điểm chung của lớp thú: (50đ)
Câu 7: So sánh hệ tuần hoàn lớp cá, lưỡng cư, bò sát, chim với lớp thú: (50đ)
SỐ NGĂN TIM
MÁU ĐI NUÔI CƠ THỂ
VÒNG TUẦN HOÀN
CÁ
LƯỠNG CƯ
BÒ SÁT
CHIM

File đính kèm:

  • docDe kiem tra 1 tiet ma tran.doc