Bài giảng Tiết 44 - Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy

doc2 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 2410 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 44 - Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 - Bài 34:
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO XE MÁY
I-ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁCH BỐ TRÍ ĐCĐT DÙNG CHO XE MÁY
1. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐCĐT DÙNG TRÊN XE MÁY:
 Đặc điểm ĐCĐT trên xe máy
 Là động cơ xăng 2 kì và 4 kì cao tốc
Có công suất nhỏ
 Li hợp, hộp số bố trí trong một vỏ chung 
Thường làm mát ĐC bằng không khí .
Số lượng xi lanh ít (thường có 1 hoặc 2 xilanh)
2. Bố trí động cơ trên xe máy
Tại sao phải có các yêu cầu khi bố trí động cơ đốt trong trên xe máy?
- Đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật
- Đảm bảo những điều kiện thuận tiện cho người sử dụng.
Sử dụng bảo dưỡng dễ dàng
Thuận tiện cho việc điều khiển
Đảm bảo hình thức
Yêu cầu
Những cách bố trí ĐC trên xe máy:
Đầu xe, đuôi xe, lệch về đuôi xe 
Cách bố trí động cơ
Ưu điểm
Nhược điểm
Đ/c đặt giữa xe
- Phân bố đều khối lượng trên xe.
- ĐC được làm mát tốt.
HTTL phức tạp.
Nhiệt thải ĐC ảnh hưởng đến người lái.
Đ/c đặt lệch về đuôi xe
Hệ thống truyền lực gọn.
Nhiệt thải của ĐC không ảnh hưởng đến người lái.
- Phân bố không đều khối lượng trên xe.
- ĐC được làm mát không tốt.
II. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN Ô TÔ
- Vì khi đó li hợp ngắt
-Truyền, biến đổi mômen quay cả về chiều và trị số tới 
bánh xe chủ động
- Ngắt mômen khi cần thiết.
1. Cấu tạo của HTTL:
Động cơ
Ly hợp 
Hộp số 
4. Xích 
5. Bánh xe 
2. Cách bố trí HTTL trên xe máy
*) Cách bố trí
ĐỘNG CƠ - 1
LI HỢP – 3
HỘP SỐ - 4
XÍCH 
HOẶC 
CÁC ĐĂNG - 5
BÁNH XE - 2
Em hãy cho biết cách bố trí hệ thống truyền lực trên xe máy phụ thuộc vào yếu tố nào?
- Phụ thuộc vào cách bố trí ĐC ở giữa xe hay ĐC đặt lệch về đuôi xe 
- Đánh dấu X vào tên các cụm chi tiết mà có trong HTTL của xe máy theo 2 cách bố trí ĐC ở giữa và ĐC đặt lệch về đuôi. 
Tên các cụm chi tiết
ĐC đặt ở giữa xe
ĐC đặt lệch về đuôi xe
Động cơ
x
x
Li hợp
x
x
Hộp số
x
x
Xích
x
Truyền lực các đăng
x
Bánh xe chủ động
x
x
*) Đặc điểm của các bộ phận:
- Động cơ, li hợp, hộp số thường bố trí trong một vỏ chung.
- Li hợp trên xe máy thường là li hợp ma sát được điều khiển bằng tay hoặc tự động dựa vào lực li tâm theo tốc độ quay của động cơ.
- Hộp số thường có ba, bốn cấp tốc độ và không có số lùi.
- Khi động cơ đặt ở giữa xe thì truyền lực đến bánh sau thường bằng xích.
- Khi động cơ đặt lệch về đuôi xe thì momen quay từ hộp số đươc truyền đến bánh xe bằng trục các đăng hoặc đai.
3. Nguyên lý làm việc:
ĐỘNG CƠ
LI HỢP
HỘP SỐ
XÍCH 
BÁNH XE
*) TH ĐC đặt ở giữa:
*) TH ĐC đặt lệch về đuôi xe:
ĐỘNG CƠ
LI HỢP
HỘP SỐ
TRỤC CĐ
- ĐAI
BÁNH XE
Khi động cơ 1 làm việc, nếu li hợp 2 đống thì momen sẽ truyền qua hộp số 3, qua xích 4 để truyền cho bánh xe chủ động 5. 

File đính kèm:

  • docbai 34 cong nghe 11.doc
Đề thi liên quan