Xác định giá trị sống và bài học về giáo dục giá trị sống

ppt15 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xác định giá trị sống và bài học về giáo dục giá trị sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xác định giá trị sống và bài học về giáo dục giá trị sốngHà Tĩnh, ngày 26, tháng 10 năm 2012Thế nào là Khái niệm giá trị sống?Có nhiều quan niệm khác nhau về giá trị sống (GTS):Giá trị sống là những thứ cá nhân nhận thức là rất quan trọng,rất cần thiết,rất có ý nghĩa, luôn mong đợi, chúng có khả năng chi phối thái độ, xúc cảm, tình cảm, hành vi của một cá nhân trong cuộc sống hàng ngày.Không chỉ tài sản... mà cả tri thức, sức khoẻ, tình yêu thương, sự trung thực, danh dự... cũng được coi là GTS của một cá nhân.Giá trị sống được hình thành như thế nào?Giá trị sống không tự nhiên mà có, nó phải được hình thành nhiều quá trình tự nhận thức và sự trải nghiệm của mỗi người.Cách sống của mỗi người phản ánh các giá trị sống mà người đó đeo đuổi.Giáo dục giá trị sống cần được thực hiện rất sớm gắn liền với gieo trồng những hành vi tích cực và thói quen tốt.Giá trị sống có tính ổn định tương đối nhưng không bất biếnHình thành giá trị sống trong giai đoạn vị thành niên là quan trọng nhất (giai đoạn 9- 10 tuổi đến 17-18 tuổi).(Câu chuyện:Món quà giá trị nhất )Giá trị sống cần thiết ở lứa tuổi học sinhGiàu tình yêu thươngTrung thựcBiết quan tâm đến người khácHam học hỏiSiêng năngSống tôn trọng luật phápYêu hoà bìnhBiết nhận lỗi và biết tha thứSống chủ động, tự tinChấp nhận thử thách và luôn vượt khó....VV.Sự thiếu hụt giá trị sống ở học sinh như thế nào?Biểu hiện suy thoái đạo đức, sống buông thả, bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hoá...Gia đình, nhà trường chưa coi trọng đúng mức giáo dục giá trị sống.HS không được nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục giầu cảm xúc tích cực, có những khoảng trống về giá trị, thiếu trải nghiệm thực tế... => Những HS này rất cần sự bù đắp 5 phương pháp giáo dục giá trị sống:1. Giáo dục giá trị sống qua những câu chuyện cảm động2. Giáo dục giá trị sống qua những câu hỏi tự vấn chính mình bản thân mình?3. Giáo dục giá trị sống qua nhận thức lại kinh nghiệm, tương tác và sự tranh luận.4. Giáo dục giá trị sống qua bằng quan sát, trải nghiệm thực tế.5. Giáo dục giá trị sống qua bằng những trải nghiệm cảm xúc.THỰC HÀNH1. Giáo dục giá trị sống qua những câu chuyện cảm động :Nghe và viết lời bàn cho những câu chuyện sau:Bài học về tình yêu thương của con thằn lằn.Ngọn lửa từ trái timCái bánh kemThiên và địa2. Giáo dục giá trị sống qua những câu hỏi tự vấn mìnhThực hiện trò chơi theo nhómTrò chơi ba điều:3 điều trong đời một khi đã đi qua không thể lấy lại được?3 thứ trong đời không được đánh mất?3 thứ có giá trị nhất trong đời?3 thứ trong đời không bao giờ bền vững được?3 thứ trong đời làm hỏng một con người?Và có biết bao nhiêu điều 3 điều!3. Giáo dục giá trị sống qua nhận thức lại kinh nghiệm, tương tác và sự tranh luận ntn?.Bài học xin đừngThành công và thất bạiCon traiCủ khoaiKhi có ước mơCon lừa rơi xuống giếngXin thầy hãy dạy con tôiMuốn có hạnh phúc cần tuân thủ 5 nguyên tắc sống ntn?Hãy giải thoát con tim khỏi hận thùHãy giải thoát đầu óc khỏi lo âuHãy sống đơn giản Cho đi nhiều hơnVà mong đợi ít hơn.4.Giáo dục giá trị sống qua bằng những trải nghiệm thực tế ntn?Suy ngẫm để thấy sự giầu có của mỗi chúng taHạnh phúc và bất tử Chỉ có sự trải nghiệm bằng dằn vặt lo âu, sự lao động hết mình, nếm mùi những thất bại mới cảm nhận được niềm vui sướng của sự thành công.- Đọc tài liệu5. Giáo dục giá trị sống qua bằng những trải nghiệm cảm xúc ntn?Đọc các câu chuyện:Cái lạnhCho và nhậnNhững thứ quý nhất của cuộc đờiCái chết tìm đến kẻ ngu dốt, tình yêu sự sống sinh thành người thông minhSức mạnh thật nơi tâm hồn điềm tĩnh.KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ VUI, KHỎE, HẠNH PHÚC VÀ MAY MẮN! HẾTChào tạm biệt!

File đính kèm:

  • pptTai lieu CHUYEN DE ve Gia tri cuoc song.ppt