Tiết 92 : Làm văn Viết một đoạn văn phản bác

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 92 : Làm văn Viết một đoạn văn phản bác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 92 : Làm văn
VIẾT MỘT ĐOẠN VĂN PHẢN BÁC

MỤC TIÊU BÀI HỌC
 Giúp HS:
- Hiểu đặc điểm và cấu trúc một đoạn văn phản bác.
- Biết cách viết một đoạn văn phản bác có nội dung phù hợp trình độ kiến thức và kĩ năng của HS THPT.
- Nâng cao kiến thức và tập viết (tập nói) những đoạn văn phản bác nhằm nâng cao chất lượng bài làm văn, góp phần đấu tranh chống tiêu cực hiện nay.
NỘI DUNG LÊN LỚP
I- ỔN ĐỊNH, KIỂM TRA 
 - Thế nào là phản bác? Nêu các thao tác phản bác.
 - Kết cấu một đoạn văn nghị luận thông thường bao gồm mấy phần? Tên và nhiệm vụ mỗi phần?
 - Nội dung và thao tác lập luận trong nghị luận phản bác có đặc trưng gì?
 - Kiểm tra phần chuẩn bị bài của 3 HS
 II- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC BÀI MỚI

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- Phần này đã đưa lên phần kiểm tra bài cũ

- Yêu cầu HS đọc văn bản (a) và (b) ở bài Nghị luận phản bác rồi tổ chức cho HS thảo luận các câu hỏi trong SGK 
- GV nhận xét, định hướng một số kiến thức như sau:
a. Câu chốt trong đoạn văn của Phan Châu Trinh: “Trong đó….dân An Nam.”
Câu chốt ấy nêu một chính sách sai lầm và thâm độc của thực dân Pháp trong việc khai hóa, hưng lợi đối với nhâhn dân, đất nước Việt Nam.
Các câu sau thuộc phần thân đoạn làm nhiệm vụ phản bác, phê phán đối phương. ở cuối đoạn, tác giả nêu hậu quả của chính sách ấy.
a. (Cách thức trả lời tương tự câu (a) )
c. Điểm giống và khác nhau trong hai câu cuối của hai đoạn văn.
- Giống nhau: đều làm nhiệm vụ kết thúc đoạn.
- Khác nhau: 
+ Câu cuối trong đoạn (a) vẫn nằm trong mạch phản bác, nhận ý kiến, quan niệm sai lầm của đối tượng.
+ Câu cuối trong đoạn (b) là câu kết đoạn, nó vừa nêu ra suy nghĩ đúng của tác giả (thơ ngày nay gắn bó với cuộc sống) vừa nhấn mạnh để phê phán ý thiếu chính xác của những ai cho rằng “thơ là những lời đẹp, phải viết về những đề tài đẹp một cách chung chung”.
_ Qua việc tìm hiểu trên, em hãy nêu cách viết một đoạn văn phản bác. 

- GV chép lại đề bài và yêu cầu lên bảng.
- Cho HS viết trong khoảng 7 đến 10 phút.
- 3 HS nộp bài đầu tiên sẽ được chấm điểm và sửa chữa tại lớp.
- Sau khi chấm và sửa chữa 3 bài đã nộp, GV gọi một bạn bất kì bên dưới đọc to, rõ phần bài làm của mình để các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung
- Gọi 1 HS nhắc lại cách thức viết một đoạn văn phản bác. 
I. Ôn lại kiến thức cũ

II. Tập viết đoạn văn phản bác
1. Cách thức viết đoạn văn phản bác










































(Ghi nhớ (SGK tr 133)


2. Luyện tập
Đề bài:
Anh (chị) có một người bạn ở xa cũng học lớp 11 ban KHTN. Người bạn ấy gửi thư cho anh (chị) khuyên rằng: Vì học ban KHTN nên chỉ cần học giỏi môn Toán không cần học Ngữ văn. Anh (chị) hãy viết thư trao đổi với bạn về vấn đề này.
- Yêu cầu: Chọn một trong ba luận điểm được nêu trong SGK viết thành một đoạn văn phản bác.
 III-HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ
- Làm BT 2 (SGK tr 158)
- Soạn bài Cuộc đấu tranh lưu huyết ngày 12-12-1931 (Trích - Ngục Công Tum của Lê Văn Hiến)





File đính kèm:

  • doc092- VIET MOT DOANVAN PHAN BAC.doc