Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy phân môn tập đọc lớp 2 theo hướng đổi mới, nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh

doc7 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy phân môn tập đọc lớp 2 theo hướng đổi mới, nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: Một số biện pháp dạy phân môn tập đọc lớp 2 theo hướng đổi mới , nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh.
I.Lý do chọn đề tài:
Trong hệ thống giáo dục quốc dân , Tiểu học là bậc học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngày nay với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, bậc tiểu học đã được coi trọng và đầu tư rất nhiều cả về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, con người, trang thiết bị và SGK, tài liệu giảng dạy,Với yêu cầu phổ cập 100% học sinh trong độ phải tốt nghiệp Tiểu học và tiến tới phổ cập đúng độ tuổi và cao hơn nữa là trường chuẩn phổ cập Quốc gia. Những yêu cầu trên có liên quan trực tiếp đến đời sống tinh thần, chất lượng học tập và hạnh phúc của mỗi người. Bậc Tiểu học được coi là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Chất lượng này phụ thuộc rất nhiều vào kết quả đào tạo ở tiểu học. Giáo dục ở tiểu học phải chuẩn bị cho tiếp tục học lên các cấp trên đồng thời có trách nhiệm xây dựng một nền móng dân trí tối thiểu cho cả dân tộc thực hiện tốt luật giáo dục phổ cập Tiểu học và các mục tiêu đề ra: phổ cập chuẩn độ tuổi, phổ cập chuẩn Quốc gia.
	Năm học 2005-2006 là năm thứ tư thực hiện chương trình thay SGK mới, đổi mới phương pháp dạy học, nhằm thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ và mục tiêu gíao dục đào tạo.Vị trí của môn Tiếng Việt lớp 2, đặc biệt là phân môn Tập đọc rất quan trọng. Là môn học công cụ, môn Tiếng Việt lớp 2 giúp cho học sinh nắm được những đơn vị tri thức khoa học mới. Trẻ bước đầu biết đọc thầm, hiểu nội dung bài đọc ở lớp. Cụ thể hiểu được nghĩa của từ ngữ trong bài, nắm được ý chính của từng câu, nêu được ý chính của đoạn văn hay bài thơ đã học, trả lời phù hợp với nội dung của bài. Số tiết Tiếng Việt được dạy chiếm 40,7% trong tổng số của chương trình bậc Tiểu học, điều này cho thấy tầm quan trọng của môn dạy Tiếng Việt trong chương trình. Vì vậy việc tổ chức dạy học môn Tiếng Việt, trong đó có phân môn Tập đọc thực hiện tốt là góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành mục tiêu giáo dục và đào tạo.
	Tập đọc là một phân môn thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực đọc cho học sinh, nhiệm vụ tiếp theo là giáo dục lòng ham đọc sách, hình thành phương pháp và thói quen làm việc với văn bản, làm việc với sách cho học sinh. Làm cho sách vở trở thành một sự tôn sùng ngự trị trong nhà trường, đó là một trong những điều kiện để trường học thực sự trở thành trung tâm văn hoá. Thông qua việc dạy đọc, phải làm cho học sinh thích đọc và thấy được rằng khả năng đọc là có lợi cho các em trong cả cuộc đời, phải làm cho học sinh thấy đó là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho mình một cuộc sống trí tuệ đầy đủ và phát triển. Tập đọc còn có nhiệm vụ làm giàu kiến thức về ngôn ngữ, đời sống và kiến thức văn học cho học sinh. Giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình cảm, thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh.
	Dạy đọc có một ý nghĩa rất to lớn ở Tiểu học. Đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đọc giúp trẻ chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập. Nó tạo điều kiện để học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời. Nó là một khả năng không thể thiếu được của con người thời đại văn minh.Việc dạy học sẽ giúp học sinh hiểu biết hơn, bồi dưỡng các em lòng yêu cái thiện và cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách lô gích cũng như biết tư duy có hình ảnh.Như vậy, đọc có một ý nghĩa to lớn vì nó còn bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và phát triển.Vậy chúng ta phải dạy đọc như thế nào để có hiệu quả đối với những học sinh đầu cấp, nhất là đối với học sinh lớp 2.
	Từ những điều nói trên và để thực hiện tốt những yêu cầu, nhiệm vụ đã nêu, tôi quyết định chọn sáng kiến kinh nghiệm với đề tài : “ Một số biện pháp dạy phân môn Tập đọc lớp 2 theo hướng đổi mới, nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh”.
II. Khảo sát thực trạng:
	Qua quá trình dự giờ, thống kê điểm kiểm tra chất lượng đầu năm và thông qua việc khảo sát thực trạng ở các lớp khối 2, bản thân đều nhận thấy học sinh lớp 2 học phân môn Tập đọc còn yếu nhiều, cụ thể:
Thời điểm khảo sát ( Tháng 9 năm 2005 ):
Lớp
TSHS được khảo sát
Số HS đọc thông
Số HS nắm được ND
Số HS đọc chậm
Số HS đọc yếu
2A
31
20/64.5
22/71.0
8/25.8
3/9.7
2B
31
19/61.3
20/64.5
9/29.0
3/9.7
2C
32
25/78.1
26/81.3
5/15.6
2/6.3
CỘNG
94
64/68.0
68/72.3
22/23.4
8/8.5
Học sinh học yếu phân môn Tập đọc là do những nguyên nhân sau:
*/Về phía học sinh : khi học Tập đọc các em mắc một số lỗi sau :
	-Lỗi về cách phát âm: Các em đọc chưa chính xác các từ ngữ địa phương (phát âm theo phương ngữ). Đọc sai ở các phụ âm đầu : tr -> ch ; s->x ; v->d , .
	Ví dụ: trang giấy -> chang giấy ; sao sáng -> xao xáng ; vội vã -> dội dã ,...
Đọc sai âm cuối: t-> c; n-> ng -> nh; u-> o;.
	Ví dụ: mài sắt -> mài sắc; bàn tán -> bàng táng; tin tưởng -> tinh tưởng; rau quả ->rao quả;.
	Đọc sai âm chính và vần: oa -> a; ươu -> iêu; uơ -> ơ; uê -> ê; uynh -> inh; uych -> ich;.
	Ví dụ: hoa huệ -> ha hệ; hũ rượu -> hủ riệu; thuở nhỏ -> thở nhỏ; huỳnh huỵch -> hình hịch;
-Lỗi về cách đọc: Các em đọc chậm, đánh vần thậm chí còn đọc ê a kéo dài. Do các em mới nhận biết được mặt chữ từ lớp một lên nên phần ráp vần, tiếng và đọc trơn còn nhiều hạn chế.
-Lỗi về giọng đọc: Các em chưa biết đọc đúng giọng buồn vui, trang nghiêm, nhẹ nhàng, giận dữ,phù hợp với nội dung bài đọc. Các em đọc giọng tự nhiên theo cách thông thường của bản thân, chưa biết cách ngắt nghỉ hơi đúng. Chưa biết cách đọc hay đọc diễn cảm, chưa biết nhấn giọng ở những từ biểu cảm, gợi tả, phân biệt lời nhân vật, lời tác giả,
	Ví dụ: Bài “ chuyện bốn mùa” cần phân biệt lời các nhân vật: lời Đông khi nói với Xuân trầm trồ, thán phục. Giọng Xuân nhẹ nhàng. Giọng Hạ tinh nghịch, nhí nhảnh. Giọng Bà Đất vui vẻ, rành rẽ. Nhấn giọng ở các từ gợi tả, gợi cảm: sung sướng nhất, ai cũng yêu, đâm chồi nảy lộc, tinh nghịch, chẳng ai yêu,
-Học sinh chưa có hứng thú học phân môn Tập đọc.
-Khả năng hiểu nội dung bài đọc còn hạn chế, cách diễn đạt lời nói và cách dùng từ ngữ còn vụng về, hiểu nghĩa của từ ngữ chưa sâu sắc.
-Trong các giờ Tập đọc các em học rất thụ động, ít phát biểu, chưa phát huy được năng lực hoạt động, tính tích cực tự giác độc lập suy nghĩ và sáng tạo của bản thân. Vì vậy, trong giờ Tập đọc các em học rất buồn và rời rạc. 	
	*/ Về phía giáo viên:
-Đọc mẫu chưa chính xác, chưa thể hiện giọng đọc phù hợp.
- Giới thiệu bài qua loa chưa có sức thuyết phục và lôi cuốn học sinh.
 -Sử dụng việc đổi mới phương pháp dạy học còn nhiều lúng túng, khả năng vận dụng và cách thức tổ chức lớp học để phát huy năng lực của học sinh còn thiếu sót.
-Giáo viên sửa sai cho học sinh chưa tỉ mỉ, cụ thể về cách đọc, cách dùng từ, cách trả lời câu hỏi,
-Sự chuẩn bị cho tiết dạy còn sơ sài như: giáo án, đồ dùng dạy học, trò chơi, đồ dùng trực quan, hình ảnh minh hoạ,chưa phát huy được tối đa hiệu quả đồ dùng dạy học.
-Giáo viên chưa tạo hứng thú học sinh học phân môn Tập đọc.
-Khả năng diễn đạt lời nói của giáo viên chưa trôi chảy, giải nghĩa từ còn chung chung chưa đi sâu vào bài đọc, thực tế và đối tượng học sinh của lớp.
-Chưa thực sự quan tâm đến học sinh yếu để rèn đọc cho các em.
-Khả năng vận dụng các hoạt động dạy học còn rời rạc, chưa lô gich.
*/ Đặc trưng của môn học:
Tập đọc với tư cách là một phân môn thực hành, chiếm 4 tiết / 10 tiết trong tổng số tiết Tiếng việt của một tuần. Nhiệm vụ chủ yếu là hình thành năng lực đọc cho học sinh: đọc đúng, đọc nhanh (đọc lưu loát, trôi chảy), đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm. Từ nhiệm vụ chủ yếu đó mà phân môn Tập đọc có liên quan đến tất cả các môn học khác. Học sinh có biết đọc và hiểu được nội dung mình đọc mới học tốt được. Do đặc trưng của phân môn nên những em biết đọc rồi thì đọc nhiều lại nhàm chán, những em chưa biết đọc hay đọc chậm thì ngại học. Việc hiểu chính xác Tiếng việt và nội dung bài đọc đối với học sinh lớp 2 quả là một điều khó khăn.
III.Nội dung và biện pháp tiến hành:
Mục tiêu của việc đổi mới phương pháp dạy học là nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và hiệu quả học tập của học sinh. Tập đọc là phân môn chiếm thời lượng nhiều nhất trong môn Tiếng việt. Đây là phân môn thường được nhiều giáo viên băn khoăn, trăn trở nhất trong việc thực hiện quy trình, nội dung, phương pháp lên lớp. Từ những yêu cầu đặt ra theo chương trình SGK mới, để nhằm góp phần giúp giáo viên thực hiện tốt phân môn Tập đọc lớp 2, tôi đã đưa ra một số biện pháp tiến hành sau:
-Đối với giáo viên: Phải nắm vững nhiệm vụ, yêu cầu của phân môn Tập đọc cũng như mục đích yêu cầu, kỹ năng của từng bài dạy tập đọc. Phải soạn giáo án kỹ và chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ. Thực hiện các hoạt động lên lớp linh hoạt và phù hợp với nội dung của bài. Các thao tác của giáo viên phải rõ ràng, chính xác. Giáo viên phải có vốn từ phong phú, thường xuyên dự giờ rút kinh nghiệm, quan tâm học sinh yếu, có biện pháp phụ đạo học sinh yếu, rèn các kỹ năng đọc cho học sinh thông qua các hoạt động dạy học.
-Đối với học sinh: Học sinh phải có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập và được bao bọc, giữ gìn cẩn thận. Ngồi học ngay ngắn, thực hiện đúng các yêu cầu của giáo viên, học tập sôi nổi, không được làm việc riêng. Có thói quen học tập tốt, luôn kết hợp hài hoà giữa học tập và vui chơi.
-Đối với tổ chuyên môn: Thành lập tổ khối chuyên môn sinh hoạt thường xuyên có hiệu quả. Nội dung sinh hoạt chuyên môn cần đa dạng, phong phú theo các nội dung quan trọng. Tổ chức hội thảo chuyên môn qua các giờ dạy chuyên đề, đánh giá rút kinh nghiệm và học tập giờ dạy chuyên đề sau khi dự giờ, thống nhất quan điểm dạy học và quy trình dạy Tập đọc. Phát huy việc tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm và đọc nối tiếp có hiệu quả. Thực hiện tốt việc chỉ đạo dạy học có hiệu quả, kế hoạch sát sao có tính khả thi đến từng giáo viên. Phân công giáo viên giảng dạy đúng với năng lực, trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn giáo viên dạy lớp 2.
-Tạo hứng thú học tập: Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong học tập và làm việc, không có việc gì người ta không làm được dưới ảnh hưởng của hứng thú, phải có hứng thú làm việc và học tập mới có kết quả. Thực tế trong lớp học, có nhiều em say mê, chăm chỉ học tập nhưng cũng có em còn thể hiện thái độ lơ là, chán nản trong học tập. Tạo hứng thú học tập cho các em rất quan trọng, vì vậy khi tổ chức các tiết Tập đọc, giáo viên phải chú ý tạo hứng thú cho học sinh để các em hứng thú học tập tạo cho giờ học nhẹ nhàng, vui vẻ, các em sẽ bộc lộ được hết những suy nghĩ và khả năng về vốn sống hiểu biết của mình. Giáo viên phải giúp học sinh thấy được vẻ đẹp và sự kỳ diệu của Tiếng việt. Từng giờ, từng phút trong tiết Tập đọc người giáo viên đều hướng đến hình thành và duy trì hứng thú cho học sinh. Từ cách giới thiệu bài, phương pháp dạy học, cách thức tổ chức các hoạt động học tập, đồ dùng trực quan, hình ảnh minh hoạ,đến cử chỉ, điệu bộ, lời nói của giáo viên sao cho hay, nhẹ nhàng, chính xác, thuyết phục và lôi cuốn học sinh, tổ chức cho học sinh các trò chơi.
-Sử dụng hình ảnh minh hoạ trong SGK hợp lý và hiệu quả: Với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh lớp 2 rất hứng thú với những gì cụ thể quan sát và nắm bắt được. Bởi thế những hình ảnh trong SGK đã có tác động lớn tạo sự hứng thú, kích thích khả năng tưởng tượng của các em. Thực tế các em rất say mê với các cuốn truyện tranh, điều đó giúp chúng ta nhận ra rằng, nếu giáo viên sử dụng một cách có hiệu quả các hình ảnh minh hoạ trong SGK tạo sự hứng thú, kích thích khả năng tưởng tượng của các em,sẽ giúp các em dễ dàng tiếp thu nội dung bài học. Có thể sử dụng hình ảnh minh hoạ ngay đầu tiết học để gợi niềm hứng thú cho học sinh. Ví dụ: Bài “Có công mài sắt có ngày nên kim”, giáo viên dùng hình ảnh minh hoạ đặt câu hỏi để giới thiệu bài: Bức tranh vẽ những ai? Bà cụ đã rất già đang làm việc còn cậu bé thì dường như đang đi chơi, chuyện gì sẽ xảy ra giữa bà cụ và cậu bé vậy nhỉ? Các em sẽ đi tìm hiểu bài học hôm nay. Có thể sử dụng ở cuối tiết học để củng cố nội dung bài học, kích thích sự tưởng tượng suy nghỉ của học sinh. Ví dụ: Bài “Yết Kiêu”, bức tranh thể hiện timh thần, ý chí, sự tài giỏi của Yết Kiêu.
Giáo viên cần bám sát các bức tranh minh hoạ để thực hiện đúng các yêu cầu của tiết học. Đặt thêm nhũng yếu tố tình huống để học sinh thích thú hơn với những bức tranh minh hoạ. Ví dụ: Tưởng tượng bạn nhỏ trong bức tranh này là em thì em sẽ làm thế nào? (Thay đổi một chút so với yêu cầu để tiết học thêm sinh động).
Tóm lại: Những hình ảnh minh hoạ nếu được giáo viên sử dụng linh hoạt, sáng tạo và có hiệu quả sẽ góp phần tích cực để tiết học Tập đọc trở nên nhẹ nhàng, tạo niềm hứng thú phát huy khả năng hình dung tưởng tượng và hấp dẫn đối với các em.
-Thực hiện tốt và đầy đủ quy trình dạy học phân môn Tập đọc theo hướng đổi mới của chương trình thay SGK:
A-Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài Tập đọc hoặc đọc thuộc lòng bài đã học tiết trước. Giáo viên nhận xét và hỏi thêm về nội dung đoạn, bài đã học để kiểm tra kỹ năng đọc hiểu. Với nội dung những bài Tập đọc có đoạn văn đối thoại, giáo viên có thể gọi một số học sinh thể hiện giọng đọc theo lời thoại của từng nhân vật nhằm phong phú thêm hình thức kiểm tra.
B-Dạy học bài mới:
1.Giới thiệu bài: Giáo viên có thể sử dụng nhiều cách tuỳ theo nội dung bài đọc để giới thiệu bài mới như: Giới thiệu nội dung chính bài học; Nêu tình huống dẫn đến nội dung bài học;Tuỳ vào nội dung từng loại văn bản, giáo viên có thể lựa chọn nội dung giới thiệu bài Tập đọc cho phù hợp với mục tiêu cần đạt của bài, nhất là các văn bản mới được đưa vào dạy trong chương trình SGK mới như: Tự thuật; Thời khoá biểu; Mục lục sách;
2.Luyện đọc: Bước luyện đọc nhằm giúp học sinh “đọc- đúng” là chủ yếu. Nội dung đọc đúng bao gồm: luyện đọc các từ khó( chủ yếu là tiếng địa phương), câu có yếu tố khó đọc, đoạn khó đọc,và kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ.
a)Giáo viên đọc mẫu toàn bài: Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. Việc đọc mẫu của giáo viên rất quan trọng. Giáo viên phải đọc đúng, rõ ràng, chính xác và đọc diễn cảm bài, hoạt động đọc mẫu của giáo viên phải kết hợp chặt chẽ với việc nghe và đọc thầm của học sinh nhằm đạt các yêu cầu: nghe để “đọc- đúng” các từ ngữ khó, nghe để biết được cách đọc các câu, các đoạn khó đọc và phát hiện được giọng đọc của bài, nghe để phát hiện các từ ngữ khó cần tìm hiểu và cao hơn là nắm được sơ lược nội dung bài Tập đọc.
b)Giáo viên hướng dẫn luyện đọc kết hợp tìm hiểu nghĩa của từ ngữ:
-Đọc cá nhân từng câu kết hợp luyện đọc đúng từ ngữ khó đọc: Có nhiều hình thức như gọi học sinh đọc nối tiếp từng câu, các em khác đọc thầm, theo dõi phát hiện những từ khó đọc để giáo viên hướng dẫn học sinh đọc. Cũng có thể giáo viên tự chọn từ khó đọc để rèn đọc cho học sinh,Lựa chọn hình thức nào cho phù hợp là tuỳ theo trình độ của học sinh. (Chú ý tìm những từ học sinh đọc sai phổ biến ở trong lớp như đã nêu ở phần khảo sát lỗi của học sinh để rèn đọc).
-Đọc cá nhân từng đoạn trước lớp, kết hợp luyện đọc đúng câu và hiểu nghĩa từ ngữ: Yêu cầu luyện đọc cá nhân từng đoạn gắn với luyện đọc từng câu và tìm hiểu nghĩa của từ ngữ, để có những hình thức, biện pháp hướng dẫn học sinh đạt từng mục tiêu cụ thể trong các hoạt động, tạo điều kiện và khuyến khích cho mỗi học sinh phải biết nhận xét, trao đổi về cách đọc của bạn, tìm ra những chỗ đọc đúng và chưa đúng so với yêu cầu để rút được kinh nghiệm trong quá trình luyện đọc.
 Giáo viên lưu ý khi giảng từ học sinh hiểu phải: Gắn ý nghĩa của từ với câu, đoạn chứa từ ấy. Lượng từ giải nghĩa không quá nhiều. Luôn xem việc hiểu từ là phương tiện giúp học sinh hiểu văn bản đọc. Tạo điều kiện học sinh tự khám phá bằng cách nhìn lại và vận dụng kinh nghiệm của mình. Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, vật thật, động tác, cử chỉ, điệu bộ, giọng nói,để giải nghĩa từ. Ví dụ: Thể hiện động tác để giải nghĩa từ: loạng choạng, hích vai, thở hổn hển,
-Đọc từng đoạn trong nhóm: Đây là hình thức mới so với cách hướng dẫn luyện đọc trước đây, việc luyện đọc cá nhân từng đoạn trong nhóm giải quyết số lượng học sinh được rèn đọc nhiều hơn. Yêu cầu giáo viên là phải tổ chức, quán xuyến việc đọc của các nhóm sao cho thật tốt. Bố trí số lượng học sinh trong từng nhóm phù hợp với các đoạn, từng phần trong bài Tập đọc. Tuỳ theo thời gian bố trí để giáo viên hướng dẫn học sinh số lần đọc cho mỗi học sinh trong nhóm nhiều hay ít.
-Thi đọc giữa các nhóm: Đây là kết quả rèn “đọc- đúng” của học sinh sau khi kết hợp nhiều hình thức và biện pháp rèn đọc. Có nhiều hình thức thi đọc giữa các nhóm như: thi đọc cá nhân, đồng thanh từng đoạn, đọc cả đoạn hoặc cả bài, thi đọc tiếp sức, đọc “truyền điện”, đọc theo vai. Kết quả thi đọc là kết quả của toàn nhóm được tính từ em đọc khá, giỏi cho đến em đọc chưa tốt.
-Cả lớp đọc đồng thanh (một, hai đoạn hoặc cả bài): Giáo viên yêu cầu học sinh đọc với âm lượng vừa phải, đảm bảo tốc độ đọc chung trong lớp, tránh tình trạng một số em hét lớn hoặc đọc quá nhỏ.
Tóm lại: Các bước luyện đọc trên nhằm mục đích rèn kỹ năng “đọc- đúng” là chủ yếu. Vì vậy, giáo viên phải có sự lựa chọn các biện pháp, hình thức tổ chức tổ chức dạy học phù hợp để tiến hành trên lớp, tránh tình trạng thời gian rèn đọc khá dài nhưng hình thức, biện pháp tiến hành một cách đơn điệu, ít hiệu quả, học sinh dễ nhàm chán.
3.Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thầm và tìm hiểu bài dựa theo câu hỏi, bài tập trong SGK. Giáo viên cần chú ý dẫn dắt, gợi mở, điều chỉnh cho sát với đối tượng cụ thể của học sinh, tạo điều kiện cho mọi đối tượng học sinh đều được làm việc, có như vậy giáo viên mới nắm được kết quả “đọc- hiểu” của học sinh trong quá trình dạy học.
4. Luyện đọc lại và học thuộc lòng (nếu có):
 a.Luyện đọc lại bài: Cần xác định luyện đọc lại bài là bước kiểm tra cuối cùng việc rèn kỹ năng đọc cho học sinh sau khi được rèn “ đọc – đúng” và “đọc - hiểu”.Vì vậy luyện đọc lại phải đạt yêu cầu cao hơn so với luyện đọc trước đó.Cần rèn cho học sinh đọc đúng,đọc trôi chảy, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, thể hiện đúng giọng điệu từng nhân vật, thể hiện được tình cảm người viết trong từng đoạn bài.
 b.Hướng dẫn học sinh học thuộc lòng: (theo yêu cầu SGK): Giáo viên không cần ghi cả bài lên bảng như trước kia mà chỉ cần ghi các từ ngữ cần gợi ý làm “điểm tựa” giúp học sinh học thuộc khổ thơ hoặc đoạn thơ hoặc bài thơ.Việc xoá dần các từ ngữ gợi ý làm “điểm tựa”,Giáo viên tiến hành như thao tác học sinh học thuộc lòng trước đây.
5.Củng cố , dặn dò:Lưu ý về nội dung, về cách đọc; nhận xét về giờ học và dặn học sinh công việc cần làm ở nhà.
Chú ý:Bài Tập đọc dạy trong 2 tiết có thể dạy theo 2 cách như sau:
Cách 1:Tiết 1 dành cho việc kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài và luyện đọc.Tiết 2 dành cho những việc còn lại.
Cách 2:Tiết 1 dành cho việc kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài và luyện đọc cùng với tìm hiểu nội dung một nửa bài học (Luyện đọc và tìm hiểu nội dung gọn từng đoạn).Tiết 2 tiếp tục luyện đọc, tìm hiểu nội dung những đoạn còn lại, luyện đọc lại bài, học thuộc lòng ( nếu có yêu cầu trong SGK) và củng cố, dặn dò.
Như vậy quy trình dạy Tập đọc lớp 2 theo hướng đổi mới đã cụ thể hoá bằng các bước cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho Giáo viên tổ chức các hoạt động cho học sinh.Giáo viên cần thực hiện linh hoạt và sáng tạo quy trình dạy học trên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu quả học tập của học sinh.
IV. Kết quả đạt được:
	Từ những biện pháp nêu trên, đầu năm học 2005-2006 tôi đã trao đổi với giáo viên khối 2 tham khảo và vận dụng. Sau thời gian vận dụng, kết quả đạt được rất tốt, có tiến bộ rõ rệt, đa số học sinh đọc bài to , rõ ràng, phát âm đúng, đọc đúng giọng phù hợp với bài đọc, hiểu được nội dung bài, lớp học sinh động, tạo hứng thú cho học sinh học tập. Điều đó đã thấy được việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh thực sự có hiệu quả. Kết quả đạt được như sau (Thời điểm khảo sát : Tháng 4 năm 2006 ):
Lớp
Tổng số 
HS khảo sát
Số HS 
đọc thông
Số HS nắm được ND
Số HS 
đọc chậm
Số HS 
đọc yếu
2A
31
28 / 90.3
29 / 93.5
2 / 6.5
1 / 3.2
2B
31
29 / 93.5
30 / 96.8
2 / 6.5
0
2C
32
32 / 100
32 / 100
0
0
Cộng
94
89 / 94.7
91 / 96.8
4 / 4.3
1 / 1.0
Kết quả học sinh đọc yếu và đọc chậm giảm xuống rõ rệt, học sinh đọc thông và nắm được nội dung bài tăng hơn hẳn so với thời điểm tháng 9.
V. Hiệu quả và khả năng phổ biến:
	Từ những kiến thức học hỏi , tìm tòi và kinh nghiệm của bản thân được đúc rút từ những năm học thay sách, những lần đi dự giờ thăm lớp, thao giảng cụm,  đã giúp tôi viết thành sáng kiến kinh nghiệm này. Việc đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình và SGK lớp 2 mới đã thực sự có khả quan, không những học sinh học tốt môn Tập đọc mà các môn học khác cũng được nâng cao. Bên cạnh đó cũng đã thúc đẩy được phong trào: “ dạy tốt- học tốt ”, phát huy phương pháp dạy học tích cực hướng vào học sinh.
	Mặc dù chưa đúc rút được nhiều kinh nghiệm, song tôi hy vọng đây sẽ là những kinh nghiệm hữu ích cho giáo viên lựa chọn, thực hiện trong quá trình lên lớp. Với một ít kinh nghiệm nhỏ này, tôi rất mong được sự trao đổi và góp ý thêm của các anh chị đồng nghiệp để việc dạy phân môn Tập đọc lớp 2 được tốt hơn.
	Tôi xin chân thành cám ơn.
	 ., ngày .. tháng .. năm 20
	 Người viết

File đính kèm:

  • docSKKN Day lop 2 theo phuong phap doi moi.doc