Ôn tập ngữ văn lớp 9

doc1 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập ngữ văn lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP NGỮ VĂN 9
Trình bày tác hại của việc chuẩn bị chiến tranh hạt nhân ? Và ý nghĩa văn bản?
Cuộc chạy đua vũ trang
Chiến tranh hạt nhân vô cùng tốn kém, vô nhân đạo, làm mất đi khả năng con người sống tốt đẹp hơn.
Chiến tranh hạt nhân với lí trí con người và sự tiến hóa của tự nhiên.
Chiến tranh hạt nhân tiêu diệt nhân loại, tiêu diệt sự sống trên trái đất, từ khoa học, địa chất sinh học, về nguồn gốc, sự tiến hóa và sự sống trên trái đất.
Chiến tranh hạt nhân nổ ra sẽ đẩy lùi sự tiến hóa trở về điểm xuất phát, tiêu hủy mọi thành quả của sự tiến hóa.
Nhiệm vụ của con người đối với chiến tranh hạt nhân.
Mỗi người phải đấu tranh, ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình, gìn giữ ngôi nhà chung của trái đất.
Ý nghĩa văn bản: Văn bản thể hiện những suy nghĩ nghiêm túc, đầy trách nhiệm của tác giả đối với nền hòa bình của nhân loại.
Sự thách thức và nhiệm vụ về quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em ? 
Sự thách thức
Tình trạng bị rơi vào hiểm họa, cuộc sống khổ cực trên nhiều mặc của trẻ em trên thế giới.
Nạn nhân của chiến tranh, bạo lực, phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng và thôn tính của nước ngoài.
Đói nghèo, vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp.
Chết do suy dinh dưỡng và bệnh tật.
Nhiệm vụ
Các nhiệm vụ nêu ra cụ thể toàn diện, chỉ ra nhiệm vụ cấp thiết cho hội đồng quốc tế, đối với việc bảo vệ trẻ em.
Tầm quan trọng về sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em ?
Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đền sự phát triển của trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu vì trẻ em là tương lai của một đất nước và toàn nhân loại.
Qua chủ trương, chính sách hoạt động ta nhận ra trình độ văn minh của một xã hội.
Hãy kể tên các phương châm hội thoại đã học ? Cho VD từng phương châm ? 
Phương châm về lượng: Khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung, nội dung của lời nói phải đáp ứng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa.
VD: Cô giáo nhìn em bằng đôi mắt, Bạn ấy đá bóng chỉ bằng chân, Chó là loài thú có bốn chân.
Phương châm về chất: Khi giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực.
VD: Cãi chày cãi cối, Khua môi múa mép, Ăn ốc nói mò, Ăn đơm nói đặt, Nói có sách mách có chứng.
Phương châm quan hệ: Khi giao tiếp, cần nói đúng vào đề tài, tránh nói lạc đề.
VD: Đánh trống lảng, Nói bóng nói gió.
Phương châm cách thức: Khi giao tiếp, cần chú ý nói ngắn gọn, rành mạch; tránh cách nói mơ hồ. 
VD: Dây cà ra dây muống, Nói có đầu có đũa, Nửa úp nủa mở.
Phương châm lịch sự: Khi giao tiếp, cần tế nhị và tôn trọng người khác.
VD: Lời chào cao hơn mâm cổ, Chim khôn kêu tiếng rảnh rang – Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe.
Hãy nêu công dụng của các yếu tố miêu tả ? 
Để thuyết minh cho cụ thể, sinh động, hấp dẫn, bài thuyết minh có thể kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả. Yếu tố miêu tả có tác dụng làm cho đối tượng thuyết minh dược nổi bậc, gây ấn tượng.
Các bài tập làm văn (Yêu cầu sử dụng yếu tố miêu tả).
Thuyết minh con Trâu Việt Nam.
Thuyết minh cây lúa Việt Nam.

File đính kèm:

  • docOn Tap KSCL 2014.doc
Đề thi liên quan