Đề kiểm tra 45 phút môn : ngữ văn – lớp 8

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45 phút môn : ngữ văn – lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH 	 ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
TRƯỜNG ………………………	 MÔN : NGỮ VĂN – LỚP 8 
Đề số : …… ( Tiết 130 Tuần 33 theo PPCT )
Họ và tên : ……………………………………………
Lớp : …………

 Điểm :
 Lời phê của Thầy ( cô )
I.TRẮC NGHIỆM: ( 4 điểm ) Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất .
Câu 1: Trong rạp chiếu phim hai bạn nhỏ đang say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem, bổng có người bên cạnh nhắc: “ Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?” Câu nghi vấn này có chức năng gì?
 A. Dùng để hỏi.	 B. Dùng để biểu lộ tình cảm, cảm xúc	C. Dùng để cầu khiến. 
Câu 2: Các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào ?
Chúc các anh lên đường may mắn !
Mong anh thông cảm cho !
 A. Câu cảm thán 	B. Câu trần thuật 	C. Câu cầu khiến.
Câu 3: Đọc các câu sau trong truyện “ Thầy bói xem voi” :
 Thầy sờ vòi bảo:
 - Tưởng con voi như thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.
 Thầy sờ ngà bảo:
 - Không phải , nó chần chẫn như cái đòn càn.
 Câu nói của hai ông thầy bói thuộc loại câu phủ định gì ?
 A. Phủ định miêu tả 	B. Phủ định bác bỏ 	C. Phủ định giả định.
Câu 4: Câu nói của Cám với Tấm: “ Chị Tấm ơi, chị dầm sương giãi nắng, đi vắng khá lâu, sao giờ chị trắng?” được dùng để thể hiện hành động hỏi .
 A. Đúng 	B. Sai 	C. Dùng để nhận định.
Câu 5: Các từ in đậm đảo lên trước trong hai dòng thơ dưới đây có tác dụng gì về hiệu quả diễn đạt?
	 Xanh om cổ thụ tròn xoe tán.
	Trắng xoá tràng giang phẳng lặng tờ.
 	( Hồ Xuân Hương)
Vẻ ra hình ảnh cây cổ thụ tán tròn và dòng sông phẳng lặng. 
Gợi ra được hình ảnh cây cổ thụ và dòng sông in dấu thời gian. ]
Nhấn mạnh, khắc hoạ được màu sắc đặc biệt của cảnh vật, gây ấn tượng, cảm xúc mạnh mẽ ở người đọc. 
Câu 6: So sánh ba cách diễn đạt dưới đây, việc đảo từ “ sẽ sàng” lên đầu câu trong
câu ( c) đã đem lại cho câu văn tính biểu cảm- cảm xúc rõ rệt.
Chị Dậu nhắc sẽ sàng nó ra cạnh vạy nước. 
Chị Dậu sẽ sàng nhắc nó ra cạnh vạy nước.
Sẽ sàng, Chị Dậu nhắc nó ra cạnh vạy nước. 
A. Đúng 	B. Sai 	C. Chưa chính xác.



Câu 7: Câu nào trong các câu dưới đây mắc lỗi diễn đạt ( lỗi lô – gíc ) :
Học sinh lớp 1 là một trình độ phát triển, có những đặc trưng riêng.
Sầu riêng là loại trái cây quý của miền Nam.
Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. 
Câu 8: Câu “ Chọn được một cây ghi ta tốt là rất hiếm” mắc lỗi diễn đạt ở chỗ nào ?
Phải diễn đạt: chọn được mọt cái đàn ghi ta .
Câu thiếu chủ ngữ.
Chủ ngữ ( chọn) và vị ngữ ( rất hiếm ) không phù hợp về nghĩa. Phải để “ chọn” đối với “rất khó” mới phù hợp.
II. TỰ LUẬN : ( 6 điểm ) 
Câu 1: Ngoài chức năng chính là dùng để hỏi, câu nghi vấn còn có những chức năng phụ nào? ( 1 điểm ) 
Câu 2: Thế nào là câu cầu khiến? ( 1 điểm ) 
Câu 3: Thế nào là câu phủ định miêu tả ? ( 1 điểm ) 
Câu 4: Quan hệ xã hội là gì ? ( 1 điểm ) 
Câu 5: Quyền được nói trong cuộc thoại là gì ? ( 1 điểm ) 
Câu 6: Trình bày nhận xét chung về lựa chọn trật tự trong câu. ( 1 điểm ) 
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
	
PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA 1 TIẾT
TRƯỜNG …………………………	 MÔN : NGỮ VĂN - LỚP 8 
Đề số : ……………… ( Tiết 130 Tuần 33 theo PPCT )

I PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 4 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 điểm.
 1. C 	2. C 	3. B	4. A	
 5. C	6. A	7. A 	8. C

II. TỰ LUẬN : ( 6 điểm ) Mỗi câu được 1 điểm .
Câu 1: Dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định đe doạ , bộc lộ tình cảm, cảm xúc …
Câu 2: Là câu có những từ cầu khiến như : hãy , đùng, chớ … đi , thôi, nào … hay ngữ điệu cầu khiến: dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo…
Câu 3: Là câu thông báo xác nhận không có sự vật, sự việc, tính chất, quan hệ nào đó. 
Câu 4: Là quan hệ giữa ngưới với người được xác định theo tuổi tác, thứ bậc trong gia đình và xã hội hoặc theo quan hệ thân – sơ.
Câu 5: Là quyền được phát ngôn của người tham gia đối thoại.
Câu 6: Trong một câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ, mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói ( người viết) cần biết lựa chọn trật tự từ thích hợp với 
yêu cầu giao tiếp. 
 

File đính kèm:

  • docDE 8.doc