Những bài văn hay Tả cây cối Tập làm văn Khối 4

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những bài văn hay Tả cây cối Tập làm văn Khối 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài văn tả cây cối
Dàn bài
Bài làm
I. Mở bài :
- Giới thiệu cây cối :..
- Ở đâu :.
- Lúc nào :...
II. Thân bài :
Tả bao quát :
Hình dáng: ..
Kích thước:..
Màu sắc:...
tả chi tiết từng bộ phận :
Gốc:..
Rễ:
Thân:
Cành:.
Lá: .
Hoa :
Quả:
Chú ý : Nêu ảnh hưởng của thiên nhiên, ảnh hưởng của loài vật, kỷ niệm của con người. Tả cây cho bóng mát chú ý đến tán lá. Cây ăn quả chú ý quả. Cây hoa chú ý tả rx về hoa.
Ích lợi của cây và sự chăm sóc của con người.
Cho hoa:..
Sự chăm sóc của con người.
III. Kết bài : Nêu tình cảm.
Tình cảm: Yêu quý
Suy nghĩ :Hiểu
Hành động: Chăm sóc.
Đề bài: Tả một cây có bóng mát
Bài làm(tả cây phượng)
	Ở sân trường em trồng nhiều cây để lấy bóng mát và làm cảnh như: bàng, phượng, sa kê,...Nhưng gần gũi và thân thuộc nhất với em là cây phượng già ở giữa sân trường. 
Cây được trồng từ lâu nên nó cao và to lắm. Nhìn từ xa, cây phượng như một chiếc ô xanh khổng lồ bung nở.Ngọn của nó sà vào đến tận tầng ba trường em. Tán nó xòe rộng cả một khoảng sân. Thân cây to, vỏ màu nâu xỉn, có đốm bạc, xù xì lồi lõm, có nhiều vết nứt ngang. Từ thân chẽ thành ba nhánh giống cái chạc. Cành vươn ra tứ phía, uyển chuyển la đà. Rễ phượng nổi lên mặt đất như mấy chú trăn nâu nhoài đi kiếm ăn. Lá phượng giống lá me, mỏng, màu xanh thẫm mọc song song hai bên cuống trông xa như đuôi con chim phượng, chắc vì thế mà cây có tên là Phượng. Phượng không trút lá như cây bàng nhưng đến mùa xuân nó lại ra nhiều lá mới thay cho những chiếc lá già. Lá mới xanh non, mát rượi, ngon lành như lá me. Dáng phượng nghiêng nghiêng duyên dáng. Xuân qua, hè tới, phượng bắt dầu nở hoa. Phượng nở đồng loạt, kết thành từng chùm đỏ rực trông như một mâm xôi gấc. Hoa phượng có năm cánh, bốn cánh đỏ tươi và một cánh có đốm trắng. Nhuỵ hoa có một túi phấn hình bầu dục, giống râu con bướm. Chúng em thường lấy nhuỵ đó chơi chọi gà. Thế là dưới gốc phượng, tiếng reo hò ầm ĩ. Khi tiếng ve kêu ra rả trên cây phượng là lúc phượng nở nhiều nhất. Một màu đỏ nồng nàn trên cây. Lúc ấy, phượng già trẻ lại, bừng bừng sức sống. Phượng nở thúc giục em một mùa thi cuối cùng của năm học, chuẩn bị nghỉ hè với bao dự định đầy ắp niềm vui.
Qua hè, hoa phượng tàn dần. Mỗi làn gió thổi, cánh phượng rơi lả tả trên sân giống như xác pháo. Sân trường đẹp lắm, giống cái thảm hoa. Chúng em quét sân nhưng luyến tiếc muốn giữ lại cánh phượng thân yêu. Hết hoa, phượng lại để trái non dài, mỏng, xanh, đung đưa nhè nhẹ trên cành. Quả phượng thuộc họ đậu.Hạt phượng mà rang lên, ăn bùi và ngon tuyệt. Cây phượng già lại, trở lại cái dáng vẻ mộc mạc thân quen.
Em yêu cây phượng, cây phượng như người ban lớn thân thiết. Dưới gốc phượng, chúng em tụ họp bạn bè. Mỗi lần phượng nở với tiếng ve kêu đánh dấu một năm học kết thúc, một sự trưởng thành để rồi chúng em lại náo nức bước vào năm học mới với bao điều thú vị.
Bài làm 2
	Sân trường em trồng rất nhiều cây để lấy bóng mát cho chúng em chơi. Nhưng đối với em, gần gũi và thân thiết nhất là cây phượng vĩ ở góc sân.
	Không biết cây trồng từ bao giờ mà nay đã to và cao đến tận tầng 2 trường em. Tán cây xoè rộng, che mát cả một góc sân, hàng chục đứa chúng em chơi không bị nắng. Thân nó to, một mình em ôm không hết. Vỏ cây màu nâu sẫm, nứt nẻ. Em sờ vào thấy xù xì, ram ráp. Có một số chiếc rễ nổi lên mặt đất, nhẵn trơn trơn. Chúng em thường ngồi vào đấy để đọc truyện cho đỡ nóng. Lá phượng giống lá me, màu xanh nõn, lúc già thì xanh thẫm. Mọc song song hai bên cuống, nhìn xa xa thật giống đuôi con phượng. Hay vì thế mà người ta gọi đó là Phượng? Khi tiếng ve kêu râm ran trong vòm lá là phượng bắt đầu trổ bông đồng loạt. Nhìn lên, chỉ thấy một màu chói lọi bao phủ cả lên thân cây, làm sáng rực cả sân trường. Phượng mọc thành từng chùm. Bông phượng có 5 cánh đỏ tươi. Nhuỵ hoa đài và cong, đầu nhuỵ có một cái túi hình bầu dục. Bọn con trai thường lấy nhuỵ để chơi chọi gà. Nhìn phượng nở, chúng em lại náo nức nghĩ đến một mùa hè đầy ắp những niềm vui và những dự định mới. Hết mùa hè, cánh hoa lại rắc rắc trên sân trường như rác pháo. Lúc này, phượng lại trở về dáng vẻ trầm tư, giản dị, thân quen.
	Hoa phượng còn được gọi bằng một cái tên thật thân thương, gần gũi “hoa học trò”. Đúng vậy. Phượng rất gắn bó với học sinh chúng em. Phượng còn cho chúng em bóng mát và làm đẹp cho mái trường mến yêu.
Bài Làm(cây hoa)
	Xuân đến, nắng xuân ấm áp lấp lánh ánh vàng, cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa khoe sắc thắm làm rực rỡ cả vườn cây nhà em. Hoa nào cũng đẹp, mỗi loài hoa đều có hương sắc riêng nhưng đặc biệt và em yêu quý hơn cả là cây hoa hồng. 
	Cây nằm ở vị trí khiêm tốn trong góc vườn. Cây hồng do bố em trồng từ trước Tết. Cây cao bằng vai em. Lá của nó có màu xanh mơn mởn, hoa có màu đỏ thắm trông như một ngọn lửa hồng đang rực cháy. Gốc của cây rất cứng và có màu xanh sẫm. Thân cây mập mạp cũng có màu xanh sẫm, tuy nhiên nó có nhiều gai nhọn cứng và toả ra nhiều nhánh rất nhỏ. Cành của cây hồng có rất nhiều gai. Ở mép lá có rất nhiều răng cưa, lá già thì có màu xanh sẫm, còn lá non thì có màu xanh xám. Nụ hồng có hình ngọn nến, khi nụ còn bé thì nó khoác một chiếc áo choàng màu xanh, có nụ thì đã ló dạng màu đỏ của cánh hoa. Có những bông hoa nở còn xoè cánh đỏ phô nhuỵ vàng và có một mùi thơm thoang thoảng. 
	Buổi sáng, khi thức dậy em nhìn thấy những giọt sương sớm long lanh đậu lên những cánh hoa, tạo thành những hạt nhỏ li ti. Ong bay đến để hút mật, chim chóc bay đến hót vang chào một ngày mới. 	
	Em thường xuyên tưới nước cho cây và rất yêu cây. Em rất thích cây hoa hồng vì cây toả hương thơm ngát và làm đẹp cho vườn cây nhà em.
	Bài Làm (tả cây ổi)
	Trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây nhưng em thích nhất là cây ổi trồng ở góc vườn.
	Nhìn từ xa cây ổi như một chiếc ô khổng lồ. Thân cây to, chắc khoẻ mọc thẳng. Cái gốc của cây to hơn thân, sần sùi. Cái rễ của cây như những con giun cắm sâu xuống đất. Cái lá của cây to, mượt, những đường gân nổi rõ nét. Lá ổi mùa xuân có màu tươi dịu, khi sang mùa đông thì có màu xanh đậm. Khi có gió thổi qua, tiếng lá xào xạc như muốn nói với chúng em điều gì đó. Quả ổi tròn, to mọc ra từng chùm. Hạt của nó bé và tập trung vào giữa quả. Quả ổi có mùi thơm, khi ăn vào có vị ngọt. Thỉnh thoảng, có vài chú chim sơn ca hay đến để bắt những con sâu và cất tiếng hót líu lo. 
	Cây ổi chẳng những cho bóng mát để vui chơi mà còn cho chúng em quả để ăn. Em rất thích cây ổi, hằng ngày em sẽ chăm sóc nó cẩn thận. Cây ổi là người bạn thân thiết nhất của em. Và khi nào lớn lên, em sẽ nhớ mãi những kỷ niệm về nó.
Đề bài: Ở vườn (hoặc công viên) các luống hoa (chậu hoa) nở bông rất đẹp. Hãy tả cây hoa mà em thích nhất.
Bài làm.
Một lần đi chợ, em có mua một cây hoa hồng về trồng trước cửa nhà em. Bây giờ nó đã lớn và đang ra hoa. Mỗi sáng sớm em vẫn thường ra ngắm cây hoa.
Trong nắng sớm, cây hoa đứng im lìm như còn chưa tỉnh giấc. Mỗi khi có làn gió lướt qua, cành hoc rung rinh như vẫy chào buổi sáng. Thân cây không to lắm, thẳng và đâm ra những chiếc gai nhọn và sắc. Cành cây thanh mảnh và chĩa ra xung quanh như những cánh tay xinh xắn, cành nào cũng có những chiếc gai như một vũ khí bảo vệ. Lá cây xanh mướt, những chiếc lấ non tơ đầy sức sóng. Lá hình răng cưa, thuôn nhọn một đầu và thường mọc so le nhau. cây chưa ra hoa hoa nhiều, mới chỉ lác đác vài bông. Những bông hoa còn chưa nở hết, chúm chím và bung ra một vài cánh tay. Phải đến gần trưa những cánh hoa nở xoè ra màu đỏ tươi, thỉnh thoảng lại rung lên trong gió như vẫy gọi những cánh bướm. Nhị hoa màu vàng có những bụi phấn li ti. ở chính giữa nhuỵ là nhị hoa lớn hơn nhị hoa chút. Đài hoa gắn với cuống hoa xoè ra như chiếc phễu nâng đỡ những chiếc cánh hoa mỏng manh. có những nụ hoa chưa nở, đài hoa như bàn tay úp, bao bọc kín xung quanh, chỉ để lộ ra phía trên một chút màu hồng. Hoa hồng không thơm ngát, đứng bên cạnh chỉ thấy phảng phất một mùi hương dìu dịu. 
Cây hoa đã đem lại cho em một niềm vui, háo hức để bước vào một ngày mới. Em sẽ chăm sóc cây chu đáo để cây càng ra nhiều hoa.
Bài làm 2
Trước cửa sổ phòng học em có một cây hoa giấy rất đẹp do cô Hằng cạnh nhà em trồng.
Nhìn từ xa, cây như một chiếc nơ màu hồng. Cây hoa chỉ cao ngang bụng em. Thân cây màu nâu sẫm, to khoảng bằng cái cổ tay của em. Cành cây có màu hơi nâu hơi đỏ, có những cái gai nhỏ và nhọn. Trên cành cây, chi chít những bông hoa mày hồng đào. Lá cây hình bầu dục, đầu lá hơi nhọn, lá có màu xanh lá mạ và những chiếc lá mọc so le nhau. Gân lá màu xanh sẫm, nhỏ như sợi tóc. Bao quanh những sợi bông hoa là chiếc lá rất đặc biệt. Những chiếc lá đặc biệt có màu hồng nhạt, tròn tròn và mỏng như tờ giấy. Và bên trong những chiếc lá đó là một bông hoa màu trắng, rất nhỏ. Đài hoa màu hồng sen, đỡ lấy những bông hoa bé nhỏ đang nở. Nhuỵ hoa màu vàng, ẩn sau những cánh hoa trắng mịn màng. Hoa giấy đặc biệt hơn những hoa khác ở điểm nào bạn có biết không? Đó là hoa nở quanh năm và rất lâu tàn.
Thỉnh thoảng, những bông hoa giấy lại bay vào phòng em như là nó rất yêu quí em. Để đáp lại sự yêu quí của những bông hoa, em đã nhặt chúng lên và chơi với chúng. Hoa giấy làm đẹp cho nhà cô Hằng. Ai đi qua cũng khen: “ồ! Cây hoa giấy nhà ai mà đẹp thế nhỉ”?
Bài làm 3
“Mẹ ơi, cây hoa hồng nhung này được trồng từ bao giờ vậy?”
-     Mẹ cũng không biết nữa, chỉ biết rằng nó được ông ngoại trồng từ rất lâu rồi!
Tuy cây hồng nhung được trồng từ rất lâu rồi, vậy mà nó chỉ chớm vai em. Trông cây cao vậy thôi, nhưng thân nó mảnh mai lắm.
    Cây hồng nhung được bố mẹ em trồng vào cái chậu khá lớn nên gốc của nó phải to hơn ngón tay cái của bố một chút. Gốc cây màu xanh sẫm trông mới chắc làm sao. Thân cây càng lớn lên cao càng nhỏ dần và có màu xanh bóng, đầy sức sống. Xung quanh thân cây là những chiếc gai sắc nhọn. Lá của nó màu xanh tươi. Phiến lá dày, có hình trái tim. Xung quanh lá có viền răng cưa. Mỗi buổi sáng, em thường đến bên những bông hoa đang đua nhau nở trong nắng. Những cánh hoa từ từ hé mở, khum khum úp sát vào nhau nhưn còn ngập ngừng chưa muốn nở hết. Giữa những cánh hoa mịn như nhung là nhúm  nhuỵ hoa như những cô tiên áo vàng đang toả hương thơm ngát. Quyến rũ bọn ong bướm đến hút mật. Lúc này, ông mặt trời lên cao, toả ánh nắng hào quang và soi lên những hạt sương long lanh.
    Cây hoa hồng nhung tuy nhỏ nhưng nó đã góp phần tô điểm cho khu vườn thêm lộng lẫy. Em rất yêu cây hồng nhung và sẽ chăm sóc bón phân để nó cho em những bông hoa thật đẹp.
Bài làm 4
Cứ mỗi ngày nghỉ là em lại được bố dẫn vào công viên chơi. Những chậu hoa ở đây nở bông rất đẹp. Nhưng em thích nhất là chậu hoa sen cạn ở xung quanh vòi nước.
Chậu hoa vừa nở vừa xinh. Lá cây sâu như cái bát. Vào những buổi sáng sớm, những giọt sương đọng lại trên lá như một bát nước mát lành. Hoa của nó rất nhỏ, lá có ba cánh. Tuy hoa không thơm nhưng màu hồng tươi sáng của nó lại rất đẹp. Cuống hoa ngắn, màu xanh nhạt. Những cánh hoa mong manh xếp lên nhau như những bậc thang sơn hồng. Phía sau cánh hoa hơi trắng, phía trên thì hồng đậm. Nhị hoa màu vàng tươi. Thỉnh thoảng có những cơn gió nhẹ làm hoa bị rơi, chúng em nhặt lên, dải xung quanh gốc cây, trông rất đẹp.
Mỗi khi rỗi, em lại tưới chậu cây để cây mau lớn và em sẽ không bao giờ hái hoa đâu.
Đề bài:  Tả vườn hoa gần nơi em ở.
Bài làm
Đợt nghỉ hè vừa qua, mẹ cho em về quê để thăm họ hàng. Trong số họ hàng đó, em được mẹ dẫn vào nhà bác Tải chơi một ngày. Sau vườn nhà bác Tải có một cái vườn rộng nhưng bác chỉ trồng một số cây hoa thôi.
Khu vườn hình vuông, diện tích khoảng ba mươi mét vuông. Khi đứng trước khu vườn là em đã thấy những bông hoa đầy màu sắc đang đưa tay ra đón lấy bầu không khí trong lành và những tia nắng ấm áp của mùa xuân. ở chính giữa là những nàng công chúa hoa hồng kiều diễm đang hé nở để đón gió mát. Phía bên trái là những cô bé, cậu bé hướng dương vàng óng được mặt trời chiếu sáng, trông giống những ông mặt trời bé xinh. Đứng ngay sau hoa hướng dương là mấy chị huệ đang khoác trên mình một bộ xiêm y trắng muốt và mềm mại.  Còn phía bên phải là những cô hoa cúc có một màu vàng tươi như ánh nắng của mùa thu. Xung quanh là cả một hàng rào râm bụt đỏ chót đang rung rinh cười đùa với gió. Trong vườn chỉ có hoa hồng có hương thơm thoang thoảng và hoa huệ có hương thơm dìu dịu thôi. Nhưng những buổi chiều thì chúng luôn làm cho những chú ong đến để hút mật, còn những chú bướm đến để rong chơi thoả thích. Vào đúng buổi chiều, bác Tải đưa cho em một cái kéo, một cái bay và cái bình tưới cây, rồi dắt em ra vườn hướng dẫn cho em cách chăm sóc cây. Trước tiên, em cầm kéo cắt hết những cái lá bị úa, rồi cầm cái bay xới cho đất thật tơi xốp. Cuối cùng là tưới nước cho cây. Khi tưới thì phải tưới vừa nước, nếu ít quá hay nhiều quá thì sẽ làm cho cây bị chết.
Khi phải về thành phố thì em rất muốn ở lại để chăm sóc vườn hoa cho bác Tải nhưng thời gian nghỉ hè đã hết. Và em mong muốn rằng, năm sau mà em có về đây thì em sẽ giúp bác Tải trồng thêm nhiều cây hoa hơn nữa.
Đề bài:  Tả vườn hoa gần nơi em ở.
Bài làm
Nhà bà ngoại cách nhà em không xa. Mỗi lần đến thăm ông bà, em lại say mê ngắm vườn hoa xinh xắn trồng ở sân sau. 
Vườn hoa hình tròn, rộng khoảng mấy chục mét. Hoa trồng kiểu vòng cung, mỗi cây cách nhau từ hai mươi đến ba mươi xentimet để có đường đi tưới hoa. Ông em đã lát gạch xung quanh vườn. Vườn hoa tuy nhỏ  nhưng trồng rất nhiều hoa như: hoa hồng tươi thắm, hoa huệ trắng mộc mạc, dịu dàng, hoa lay ơn đỏ kiêu hãnh, hoa vi-ô-lét tím biếc yêu kiều và đám hoa cúc vàng tươi. Những bông hoa đua nhau phô sắc, mỗi cây hoa có một vẻ đẹp khác nhau nhưng em thích nhất là hoa cúc vàng vì vẻ đẹp của nó gắn liền với mùa thu trong sáng, dịu êm. Cúc thân mềm, thanh mảnh cùng màu xanh của lá. Lá cúc to bàng mấy ngón tay, mọc so le. Hoa cúc chỉ cao độ ba mươi xentimet. Đầu mỗi cành là những chùm nụ với những hàng chục chiếc xinh xinh như những cúc áo màu xanh nhạt. Dăm ba chiếc nụ hé nở với những cánh vàng e ấp. Hoa cúc đẹp nhất là lúc vừa nở hết. Cánh hoa mịn. xoè dài, xếp thành nhiều lớp bao quanh nhuỵ. Nắng càng lên sắc hoa càng lộng lẫy và hương thơm càng ngào ngạt. Mờy chú ong mải mê hút mật. Bên trên cánh bướm dập dờn đùa với những bông hoa tươi xinh như những khuôn mặt sáng ngời niềm vui. Lúc rảnh rỗi, em giúp ông bắt sâu, tưới nước. 
Quanh năm, lúc nào vườn cũng có hoa. Hương thơm của hoa quyến rũ ong, bướm đến tìm. ai đến chơi nhìn thấy vườn hoa cũng tấm tắc khen. Em thấy vui vui vì đã góp một phần nhỏ bé vào việc chăm sóc vườn hoa.

File đính kèm:

  • doctap lam van 4 hay.doc