Một số đề kiểm tra minh hoạ

doc17 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số đề kiểm tra minh hoạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ ĐỀ KIỂM TRA MINH HOẠ
A. ĐỀ KIỂM TRA TỰ LUẬN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
THỜI GIAN: 90 PHÚT
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA 
 Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì 1, môn Ngữ văn lớp 9 theo 3 nội dung Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận. 
II.HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
 Hình thức : Tự luận
 Cách tổ chức kỉểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra phần tự luận trong 90 phút.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn Ngữ văn lớp 9, học kì 1.
Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra (theo các bước như minh họa ở trên)
Xác định khung ma trận
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
THỜI GIAN: 90 PHÚT
Mức độ

Tên Chủ đề 


Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Cộng



Cấp độ thấp
Cấp độ cao


1. Đọc hiểu
Thơ và Truyện hiện đại
Trình bày giá trị nội dung và nghệ thuật một bài thơ đã học (Đồng chí)
Hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích văn xuôi đã học (Làng)





Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu :1
Số điểm:1
 Tỉ lệ: 10%
Số câu:1 
Số điểm:0,5
 Tỉ lệ: 5% 
Số câu:0
Số điểm :0 
Tỉ lệ: 0%
Số câu:0
Số điểm :0 
Tỉ lệ: 0%
Số câu:2 
1,5 điểm=15% 

2. Tiếng Việt
- Các biện pháp tu từ
- Các kiểu câu
- Dấu câu

Nhớ định nghĩa về các kiểu câu (câu đặc biệt)
Nhận ra các biện pháp tu từ, các kiểu câu được sử dụng trong văn bản 

Hiểu tác dụng của dấu câu trong văn bản





Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu:4 
Số điểm:1 
Tỉ lệ: 10%
Số câu:1 
Số điểm :0,5 
Tỉ lệ: 5%
Số câu:0
Số điểm :0 
Tỉ lệ: 0%
Số câu:0
Số điểm :0 
Tỉ lệ: 0%
Số câu:5 
1,5 điểm=15%
3. Tập làm văn
- Ngôi kể
- Yếu tố miêu tả trong đoạn văn tự sự
- Viết bài văn nghị luận về 1 nhân vật văn học

Trình bày vai trò của yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự. 
Nhận ra ngôi kể, yếu tố miêu tả trong đoạn văn tự sự.

 Hiểu tác dụng của việc chọn ngôi kể trong đoạn văn.





Viết bài văn nghị luận về 1 nhân vật văn học (anh thanh niên trong văn bản Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long)


Số câu:3
Số điểm: 0,75
Tỉ lệ: 7,5%
Số câu:1 
Số điểm: 0,25 
Tỉ lệ: 2,5%
Số câu:0
Số điểm:0 
Tỉ lệ: 0%
Số câu: 1 
Số điểm :6 
Tỉ lệ: 60%
Số câu:5 
7 điểm=70% 
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu:8
Số điểm:2,75
27,5%
Số câu:3
Số điểm:1,25
12,5%
Số câu:0
Số điểm:0 
Tỉ lệ: 0%
Số câu:1
Số điểm:6
60%
Số câu:12
Số điểm:10
100%






IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
THỜI GIAN: 90 PHÚT
(Không kể thời gian giao đề)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 6 
“Cả làng chúng nó Việt gian theo Tây...”, cái câu nói của người đàn bà tản cư hôm trước lại vang dội lên trong tâm trí ông. 
Hay là quay về làng?...
Vừa chớm nghĩ như vậy, lập tức ông lão phản đối ngay. Về làm gì cái làng ấy nữa. Chúng nó theo Tây cả rồi. Về làng tức là bỏ kháng chiến, bỏ Cụ Hồ...
Nước mắt ông lão giàn ra. Về làng tức là chịu quay lại làm nô lệ cho thằng Tây. Ông lão nghĩ ngay đến mấy thằng kì lí chuyên môn khua khoát ngày trước lại ra vào hống hách ở trong cái đình. Và cái đình lại như của riêng chúng nó, lại thâm nghiêm ghê gớm, chứa toàn những sự ức hiếp, đè nén. Ngày ngày chúng nó lai dong ra dong vào, đánh tổ tôm mà bàn tư việc làng với nhau ở trong ấy. Những hạng khố rách áo ôm như ông có đi qua cũng chỉ có dám liếc trộm vào rồi cắm đầu xuống mà lủi đi. Anh nào dám ho he, hóc hách một tí thì chúng nó tìm cách để hại, cắt phần ruộng, truất ngôi, trừ ngoại, tống ra khỏi làng...
Ông Hai nghĩ rợn cả người. Cả cuộc đời đen tối lầm than cũ nổi lên trong ý nghĩ ông. Ông không thể trở về làng ấy được nữa. Về bây giờ ông chịu mất hết à?
Không thể được. Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù.
	(Trích Làng, Kim Lân, Ngữ văn 9, tập 1)
1. Đoạn văn trên được kể theo ngôi kể nào? Việc chọn ngôi kể đó có tác dụng gì với việc thể hiện nội dung? (0,5 điểm)
2. Điểm đặc sắc nhất về nghệ thuật trong đoạn văn trên là gì? (0, 5 điểm)
3. Câu văn dưới đây sử dụng biện pháp tu từ nào ?
“Anh nào dám ho he, hóc hách một tí thì chúng nó tìm cách để hại, cắt phần ruộng, truất ngôi, trừ ngoại, tống ra khỏi làng...” Hãy ghi lại các từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ đó? (0,5 điểm)
4. Nêu tác dụng của dấu “...” cuối câu văn trên? (0, 5 điểm)
5. Hãy chép lại câu đặc biệt có trong đoạn văn trên và cho biết thế nào là câu đặc biệt? (0,5 điểm)
6. Chép lại 1 câu văn có yếu tố miêu tả trong đoạn trích trên và cho biết yếu tố miêu tả có vai trò gì trong văn bản tự sự ? (0,5 điểm)
7. Trình bày ngắn gọn giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Đồng chí”. (1 điểm)
8. Suy nghĩ của em về nhân vật anh thanh niên trong văn bản Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. (6.0 điểm)

V. HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
THỜI GIAN: 90 PHÚT
Câu 1 :
- Nhận ra ngôi kể trong đoạn văn: nhân vật ông Hai. (0,25 điểm) 
- Hiểu tác dụng của việc chọn ngôi kể: tạo được cái nhìn nhiều chiều và giữ thái độ khách quan khi tái hiện diễn biến nội tâm nhân vật ông Hai trong tình huống nghe tin làng mình theo Tây. (0,25 điểm)
Câu 2 : 
- Hiểu nét đặc sắc nhất về nghệ thuật trong đoạn văn trên là nghệ thuật miêu tả tâm trạng nhân vật (0,5 điểm)
Câu 3 : 
- Nhận ra biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn. (0,25 điểm)
- Chép đúng các từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn: “Anh nào dám ho he, hóc hách một tí thì chúng nó tìm cách để hại, cắt phần ruộng, truất ngôi, trừ ngoại, tống ra khỏi làng...”. (0,25 điểm)
Câu 4 : Hiểu tác dụng của dấu “...” cuối câu văn trên: thể hiện sự liệt kê chưa hết. (0,25 điểm)
Câu 5 : 
- Chép đúng câu đặc biệt: Không thể được. (0,25 điểm)
- Trình bày được định nghĩa về câu đặc biệt : là câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ ; vị ngữ. (0,25 điểm)
Câu 6 : 
- Chép lại được 1 câu văn có yếu tố miêu tả trong đoạn văn trên. (0,25 điểm)
Thí dụ: “Nước mắt ông lão giàn ra.” 
hoặc “Những hạng khố rách áo ôm như ông có đi qua cũng chỉ có dám liếc trộm vào rồi cắm đầu xuống mà lủi đi.” 
- Trình bày được vai trò của yêu tố miêu tả trong văn bản tự sự: làm rõ hơn sự vật, hiện tượng được nói đến trong văn bản. (0,25 điểm)
Câu 7 : (1 điểm)
Trình bày ngắn gọn giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Đồng chí
Nội dung : Vẻ đẹp chân thực, giản dị và tình đồng chí thắm thiết giữa những người lính trong kháng chiến chống Pháp. (0,5 điểm)
Nghệ thuật : chi tiết và hình ảnh tự nhiên, bình dị, cô đọng, giàu biểu cảm. (0,5 điểm)
Câu 8 : (6,0 điểm)
Biết làm bài văn nghị luận văn học về một nhân vật trong tác phẩm văn học. Kết cấu bài viết chặt chẽ, biết dùng từ, đặt câu, diễn đạt lưu loát, thuyết phục. 
Cụ thể :
- Giới thiệu được nhân vật anh thanh niên làm công tác khí tượng là nhân vật chính trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Anh thanh niên chỉ xuất hiện trong giây lát qua cuộc gặp gỡ thú vị với các nhân vật ông hoạ sĩ, cô kĩ sư và người lái xe nhưng đã để lại một kí hoạ chân dung gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc về một người thanh niên đang cần mẫn làm việc hết mình cho đất nước trong một hoàn cảnh đặc biệt - 1 mình trên vùng núi cao Sa Pa lặng lẽ, vắng vẻ. (0,5 điểm)
- Trình bày được những suy nghĩ, đánh giá cá nhân về nhân vật anh thanh niên và công việc của anh:
 + Hoàn cảnh sống và làm việc một mình trên đỉnh núi cao với công việc tưởng chừng như giản đơn, lặng lẽ nhưng lại vô cùng quan trọng đối với đất nước: đo gió, đo mưa, đo chấn động địa chất… phục vụ dự báo thời tiết hàng ngày. (1 điểm)
+ Những phẩm chất đáng quý giúp anh vượt qua cuộc sống cô độc: Yêu nghề, có trách nhiệm và ý thức được công việc của mình; Biết tổ chức sắp xếp cuộc sống chủ động và khoa học: nhà cửa ngăn nắp, trồng hoa, nuôi gà, đọc sách và tự học; Qúy trọng tình cảm của mọi người, biết quan tâm đến người khác, thích giao tiếp; Khiêm tốn, thành thực nhận thấy những đóng góp của mình chỉ là nhỏ bé. (4 điểm, mỗi ý 1 điểm)
- Biết liên hệ về trách nhiệm và những đóng góp của cá nhân đối với đất nước. (0,5 điểm)
Lưu ý: 
 - Điểm trừ tối đa đối với bài viết không bảo đảm bố cục bài văn nghị luận là 2 điểm.
 - Điểm trừ tối đa với bài làm mắc nhiều lỗi lập luận là 1 điểm.
 - Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt, chính tả: 1 điểm.





B. ĐỀ KẾT HỢP TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN VỚI TỰ LUẬN

ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT
§Ò kiÓm tra TiÕng ViÖt – Líp 9
Thêi gian lµm bµi : 15 phót
I. Môc tiªu ®Ò kiÓm tra:
 Thu thËp th«ng tin ®Ó ®¸nh gi¸ møc ®é ®¹t chuÈn kiÕn thøc, kÜ n¨ng trong ch­¬ng tr×nh häc k× II, m«n Ng÷ v¨n líp 9, phÇn kiÕn thøc tiÕng ViÖt tõ tiÕt 93 ®Õn hÕt tiÕt 128, víi môc ®Ých ®¸nh gi¸ n¨ng lùc nhËn biÕt, th«ng hiÓu vµ biÕt vËn dông c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc tiÕng ViÖt trong nãi, viÕt, t¹o lËp v¨n b¶n cña HS th«ng qua h×nh thøc kiÓm tra tr¾c nghiÖm lµ chñ yÕu.
II. H×nh thøc ®Ò kiÓm tra
 H×nh thøc: Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan lµ chñ yÕu
 C¸ch tæ chøc kiÓm tra: Cho HS lµm bµi kiÓm tra trong thêi gian 15 phót.
III. ThiÕt lËp ma trËn
LiÖt kª tÊt c¶ c¸c chuÈn kiÕn thøc kÜ n¨ng cña ch­¬ng tr×nh m«n Ng÷ v¨n líp 9, häc k× 2 tõ tiÕt 93 ®Õn hÕt tiÕt 128.
Chän c¸c néi dung cÇn ®¸nh gi¸ vµ thùc hiÖn c¸c b­íc thiÕt lËp ma trËn ®Ò kiÓm tra
X¸c ®Þnh khung ma trËn









Khung ma trËn ®Ò kiÓm tra
§Ò kiÓm tra häc k× II – M«n ng÷ v¨n líp 9

 Møc ®é
 

Tªn chñ ®Ò
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
Céng



CÊp ®é thÊp
CÊp ®é cao

Khëi ng÷

§Æc ®iÓm cña khëi ng÷ 
HiÓu vµ x¸c ®Þnh ®­îc khëi ng÷ trong c©u
 
ChuyÓn c©u kh«ng cã khëi ng÷ thµnh c©u cã khëi ng÷



Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5 
TØ lÖ: 5%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5 
TØ lÖ: 5%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 1 
TØ lÖ: 10%

Sè c©u:3
Sè ®iÓm:2 
TØ lÖ: 20%
C¸c thµnh phÇn biÖt lËp
Kh¸i niÖm vÒ thµnh phÇn biÖt lËp vµ c¸c thµnh phÇn biÖt lËp. 

HiÓu vµ x¸c ®Þnh ®­îc c¸c thµnh phÇn biÖt lËp trong c©u.
Thªm thµnh phÇn biÖt lËp vµo trong c©u. 



Sè c©u: 2
Sè ®iÓm : 1,5 
TØ lÖ: 15%
Sè c©u: 4
Sè ®iÓm: 2 
TØ lÖ: 20%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 1 
TØ lÖ: 10%

Sè c©u:7
Sè ®iÓm: 4,5 
TØ lÖ: 45%
Liªn kÕt c©u vµ liªn kÕt ®o¹n v¨n
Nhí ®­îc néi dung c¸c phÐp liªn kÕt c©u, liªn kÕt ®o¹n v¨n
HiÓu vµ x¸c ®Þnh ®­îc phÐp liªn kÕt c©u trong ®o¹n v¨n 




Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 1
TØ lÖ: 10%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5 
TØ lÖ: 5%


Sè c©u:2
Sè ®iÓm:1,5 
TØ lÖ: 15%
NghÜa t­êng minh vµ hµm ý
Nhí ®­îc kh¸i niÖm vÒ nghÜa t­êng minh, hµm ý
X¸c ®Þnh c©u chøa hµm ý vµ néi dung cña hµm ý

Xem xÐt t×nh huèng vµ lùa chän c¸ch nãi hµm ý.


Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5 
TØ lÖ: 5%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 0,5 
TØ lÖ: 5%

Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 1 
TØ lÖ: 10%
Sè c©u: 3
Sè ®iÓm:2 
TØ lÖ: 20%
Tæng sè c©u:
Tæng ®iÓm:
Sè c©u: 5
Sè ®iÓm: 3,5 
TØ lÖ: 35%
Sè c©u: 7
Sè ®iÓm: 3,5 
TØ lÖ:35%
Sè c©u: 2
Sè ®iÓm: 2 
TØ lÖ:20%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm: 1 
TØ lÖ:10%
Tæng sè c©u:15
Sè ®iÓm:10 
TØ lÖ:100%


IV. Biªn so¹n ®Ò kiÓm tra
§Ò kiÓm tra TiÕng ViÖt – Líp 9
Thêi gian lµm bµi : 15 phót
 Khoanh trßn vµo c¸c ch÷ c¸i ®øng ®Çu mçi c©u mµ em sÏ chän trong c¸c c©u sau ®©y (tõ c©u 1 ®Õn c©u 7 - mçi ý ®óng 0,5 ®iÓm)
C©u 1: ý nµo sau ®©y nªu nhËn xÐt kh«ng ®óng vÒ khëi ng÷ ?
Khëi ng÷ lµ thµnh phÇn c©u ®øng tr­íc chñ ng÷.
Khëi ng÷ nªu lªn ®Ò tµi ®­îc nãi ®Õn trong c©u.
Cã thÓ thªm mét sè quan hÖ tõ tr­íc khëi ng÷.
Khëi ng÷ lµ thµnh phÇn kh«ng thÓ thiÕu trong c©u.
C©u 2: C©u v¨n nµo sau ®©y cã khëi ng÷ ?
VÒ trÝ th«ng minh th× nã lµ nhÊt.
Nã th«ng minh nh­ng h¬i cÈu th¶.
Nã lµ mét häc sinh th«ng minh.
Ng­êi th«ng minh nhÊt líp lµ nã.
C©u 3: Thµnh phÇn biÖt lËp cña c©u lµ g× ?
 A. Bé phËn kh«ng tham gia vµo viÖc diÔn ®¹t nghÜa sù viÖc trong c©u.
 B. Bé phËn ®øng tr­íc chñ ng÷, nªu sù viÖc ®­îc nãi tíi cña c©u.
 C. Bé phËn t¸ch khái chñ ng÷ vµ vÞ ng÷, chØ thêi gian, ®Þa ®iÓm,... ®­îc nãi tíi trong c©u.
 D. Bé phËn chñ ng÷ hoÆc vÞ ng÷ trong c©u.
C©u 4: C©u nµo sau ®©y kh«ng cã thµnh phÇn gäi - ®¸p ?
 A. L¹y chÞ, em cã nãi g× ®©u!
 B. Ngñ ngoan a-kay ¬i, ngñ ngoan a-kay hìi!
 C. Th­a c«, em xin phÐp ®­îc ®äc bµi ¹!
 D. Ngµy mai lµ thø n¨m råi.
C©u 5: Thµnh phÇn phô chó trong ®o¹n th¬ sau cã ý nghÜa g× ?
C« g¸i nhµ bªn (cã ai ngê)
 Còng vµo du kÝch
 H«m gÆp t«i vÉn c­êi khóc khÝch
 M¾t ®en trßn (th­¬ng th­¬ng qu¸ ®i th«i).
Miªu t¶ vÒ c« g¸i.
KÓ vÒ cuéc gÆp bÊt ngê cña t¸c gi¶ víi c« g¸i.
Béc lé râ th¸i ®é cña t¸c gi¶ ®èi víi sù viÖc vµ h×nh ¶nh c« g¸i.
ThÓ hiÖn râ mèi quan hÖ gi÷a t¸c gi¶ vµ c« g¸i.
C©u 6: C©u “Trêi ¬i, chØ cßn cã n¨m phót!” (trÝch “LÆng lÏ Sa Pa”) béc lé t©m lÝ g× cña ng­êi nãi ?
 A. Ng¹c nhiªn C. Buån ch¸n
 B. ThÊt väng D. GiËn d÷
C©u 7: Hai c©u “Nhµ th¬ hiÓu r»ng nh÷ng tËt xÊu cña chó chã sãi lµ do nã vông vÒ, v× ch¼ng cã tµi trÝ g×, nªn nã lu«n ®ãi meo, vµ v× ®ãi nªn nã ho¸ rå. ¤ng ®Ó cho Buy-ph«ng dùng mét vë kÞch vÒ sù ®éc ¸c, cßn «ng dùng mét vë hµi kÞch vÒ sù ngu ngèc.” liªn kÕt víi nhau b»ng phÐp liªn kÕt chÝnh nµo?
 A. PhÐp lÆp tõ ng÷ C. PhÐp tr¸i nghÜa, ®ång nghÜa
 B. PhÐp nèi D. PhÐp thÕ.
C©u 8: ( 0,5 ®iÓm )
 H·y ®iÒn tõ thÝch hîp vµo chç trèng ®Ó hoµn thiÖn hai kh¸i niÖm sau:
 A............................................lµ thµnh phÇn biÖt lËp, ®­îc dïng ®Ó thÓ hiÖn c¸ch nh×n nhËn cña ng­êi nãi ®èi víi sù viÖc ®­îc nãi ®Õn trong c©u.
 B. ...........................................lµ thµnh phÇn biÖt lËp, ®­îc dïng ®Ó béc lé t©m lÝ cña ng­êi nãi (vui, buån, mõng, giËn...).
C©u 9: ( 1 ®iÓm )
 G¹ch ch©n c¸c thµnh phÇn: t×nh th¸i( 1 g¹ch ), c¶m th¸n ( 2 g¹ch ) trong nh÷ng c©u sau:
 A. Cã vÎ nh­ c¬n b·o ®· ®i qua.
 B. T«i kh«ng râ, h×nh nh­ hä lµ hai mÑ con.
 C. Trêi ¬i, bªn kia ®­êng cã mét con r¾n chÕt.
 D. Trêi ¹, th× ra nã chÕ thuèc vÏ.
C©u 10: ( 1 ®iÓm )
 ViÕt l¹i c©u sau, chuyÓn phÇn in ®Ëm thµnh khëi ng÷.
Nã lµm bµi tËp rÊt cÈn thËn.
........................................................................................
Bøc tranh ®Ñp nh­ng cò.
.........................................................................................
C©u 11: ( 1 ®iÓm )
 Tõ c©u “C« Êy ch¬i ®µn rÊt hay”, em h·y thªm thµnh phÇn c¶m th¸n thÓ hiÖn c¸c s¾c th¸i nghÜa nªu ë d­íi vµ viÕt l¹i c©u ®ã.
 A. Ng¹c nhiªn: .........................................................................................................
 B. Th¸n phôc: ...........................................................................................................
C©u 12: ( 1 ®iÓm )
 H·y nèi tõ ng÷ ë cét A víi néi dung phï hîp ë cét B
A

B
1.PhÐp lÆp tõ ng÷

a) Sö dông ë c©u ®øng sau c¸c tõ ng÷ cã t¸c dông thay thÕ tõ ng÷ ®· cã ë c©u tr­íc.
2.PhÐp ®ång nghÜa, tr¸i nghÜa, liªn t­ëng

b) Sö dông ë c©u ®øng sau c¸c tõ ng÷ biÓu thÞ quan hÖ víi c©u tr­íc.
3. PhÐp thÕ

c) LÆp l¹i ë c©u ®øng sau tõ ng÷ ®· cã ë c©u tr­íc
4. PhÐp nèi

d) Sö dông ë c©u ®øng sau c¸c tõ ng÷ ®ång nghÜa, tr¸i nghÜa hoÆc cïng tr­êng liªn t­ëng víi tõ ng÷ ®· cã ë c©u tr­íc.


e, Sö dông ë c©u ®øng sau c¸c tõ ng÷ cã quan hÖ nguyªn nh©n – kÕt qu¶ víi tõ ng÷ ®· cã ë c©u tr­íc.
C©u 13: ( 0,5 ®iÓm )
§iÒn vµo « trèng cuèi mçi dßng sau:
PhÇn th«ng b¸o ®­îc diÔn ®¹t trùc tiÕp b»ng tõ ng÷ trong c©u.
 

 
PhÇn th«ng b¸o tuy kh«ng ®­îc diÔn ®¹t trùc tiÕp b»ng tõ ng÷ trong c©u nh­ng cã thÓ suy ra tõ nh÷ng tõ ng÷ Êy. 
 

C©u 14: ( 0,5 ®iÓm )
 §äc mÈu ®èi tho¹i sau. H·y chØ ra c©u cã chøa hµm ý vµ cho biÕt néi dung cña hµm ý ®ã.
 ThÇy gi¸o ®ang gi¶ng bµi th× mét häc sinh b­íc vµo.
 ThÇy gi¸o: - B©y giê lµ mÊy giê råi ?
 Häc sinh: - Em xin lçi thÇy, em bÞ háng xe ¹.
 - C©u chøa hµm ý:.....................................................................................................
 - Néi dung cña hµm ý:...............................................................................................
 Em h·y xem xÐt t×nh huèng sau vµ lùa chän c¸ch nãi phï hîp ®Ó thÓ hiÖn hµm ý muèn mua xe ®¹p.
C©u 15: ( 1 ®iÓm )
 Hai bè con ®i mua mét chiÕc xe ®¹p cho con sö dông. Đøng tr­íc mét chiÕc xe ®¹p ®Ñp, tèt nh­ng h¬i ®¾t, muèn bè mua cho m×nh chiÕc xe Êy nh­ng l¹i kh«ng d¸m ®Ò nghÞ mét c¸ch trùc tiÕp mµ muèn dïng c¸ch nãi hµm ý th× ng­êi con nªn nãi nh­ thÕ nµo?
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................

V.H­íng dÉn chÊm, biÓu ®iÓm.
§Ò kiÓm tra TiÕng ViÖt – Líp 9
Thêi gian lµm bµi : 15 phót

C©u
§¸p ¸n
§iÓm
1
D
0,5
2
A
0,5
3
A
0,5
4
D
0,5
5
C
0,5
6
B
0,5
7
D
0,5
8
§iÒn: Thµnh phÇn t×nh th¸i
 Thµnh phÇn c¶m th¸n
0,5
9
G¹ch mét g¹ch: Cã vÎ, h×nh nh­
G¹ch hai g¹ch: Trêi ¬i, trêi ¹
1
10
ChuyÓn ®æi: + Bµi tËp, nã lµm rÊt cÈn thËn.
 + §Ñp, bøc tranh cã ®Ñp nh­ng ®· cò.
1
11
S¾c th¸i ng¹c nhiªn: Trêi ®Êt, c« Êy ch¬i ®µn hay qu¸!
S¾c th¸i thán phục: ¤i chao, c« Êy ch¬i ®µn hay lµm sao!
1
12
Nèi: 1- c, 2- d, 3- a, 4- b
1
13
§iÒn: T­êng minh
 Hµm ý
0,5
14
- C©u chøa hµm ý: - B©y giê lµ mÊy giê råi.
- Néi dung hµm ý: Phª b×nh häc sinh ®ã kh«ng ®i häc ®óng giê.
0,5
15
VD: ChiÕc xe nµy h¬i ®¾t nh­ng rÊt ®Ñp mµ l¹i tèt, ph¶i kh«ng bè.
1

 Tæng ®iÓm=
10

Bµ× viÕt tËp lµm v¨n
Bµi viÕt tËp lµm v¨n sè 1 – Líp 9
Thêi gian lµm bµi : 90 phót
I. Môc tiªu ®Ò kiÓm tra:
 Thu thËp th«ng tin ®Ó ®¸nh gi¸ møc ®é ®¹t chuÈn kiÕn thøc, kÜ n¨ng trong ch­¬ng tr×nh häc k× II, m«n Ng÷ v¨n líp 9, phÇn kiÕn thøc TËp lµm v¨n tõ tiÕt 4 ®Õn hÕt tiÕt 15, víi môc ®Ých ®¸nh gi¸ n¨ng lùc nhËn biÕt, th«ng hiÓu vai trß cña mét sè biÖn ph¸p nghÖ thuËt vµ yÕu tè miªu t¶ trong v¨n b¶n thuyÕt minh vµ kÜ n¨ng thùc hµnh viÕt bµi v¨n thuyÕt minh cã sö dông mét sè biÖn ph¸p nghÖ thuËt vµ yÕu tè miªu t¶ cña HS th«ng qua h×nh thøc kiÓm tra tr¾c nghiÖm kh¸ch quan vµ tù luËn.
II. H×nh thøc ®Ò kiÓm tra
 H×nh thøc: Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan vµ tù luËn.
 C¸ch tæ chøc kiÓm tra: Cho HS lµm bµi kiÓm tra phÇn tr¾c nghiÖm 15 phót, sau ®ã lµm phÇn tù luËn trong 75 phót.
III. ThiÕt lËp ma trËn
LiÖt kª tÊt c¶ c¸c chuÈn kiÕn thøc kÜ n¨ng cña ch­¬ng tr×nh m«n Ng÷ v¨n líp 9, häc k× 2 tõ tiÕt 4 ®Õn hÕt tiÕt 15.
Chän c¸c néi dung cÇn ®¸nh gi¸ vµ thùc hiÖn c¸c b­íc thiÕt lËp ma trËn ®Ò kiÓm tra
X¸c ®Þnh khung ma trËn



Khung ma trËn ®Ò kiÓm tra
Bµi viÕt tËp lµm v¨n sè 1 – Líp 9

 Møc ®é
 

Tªn chñ ®Ò
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
Céng



CÊp ®é thÊp
CÊp ®é cao







PhÇn: Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan
Sö dông mét sè biÖn ph¸p NT trong VB thuyÕt minh

VB thuyÕt minh vµ c¸c PP thuyÕt minh th­êng dïng
HiÓu vai trß cña mét sè biÖn ph¸p NT trong VB thuyÕt minh
S¾p xÕp c¸c b­íc thùc hiÖn cho mét ®Ò bµi.




Sè c©u: 3
Sè ®iÓm:0,75
TØ lÖ:7,5%
Sè c©u: 3
Sè ®iÓm: 0,75
TØ lÖ:7,5%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm:0,5
TØ lÖ:5%

Sè c©u: 4
Sè ®iÓm:2
TØ lÖ:20%

Sö dông yÕu tè miªu t¶ trong VB thuyÕt minh

HiÓu vai trß cña yÕu tè miªu t¶ trong VB thuyÕt minh






Sè c©u: 2
Sè ®iÓm:1
TØ lÖ:10%


Sè c©u: 2
Sè ®iÓm:1
TØ lÖ:10%




PhÇn thùc hµnh 
(Tù luËn)
ViÕt bµi v¨n thuyÕt minh cã sö dông mét sè biÖn ph¸p NT vµ yÕu tè miªu t¶.



ViÕt bµi v¨n thuyÕt minh cã sö dông mét sè biÖn ph¸p NT vµ yÕu tè miªu t¶.






Sè c©u: 1
Sè ®iÓm:7
TØ lÖ:70%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm:7
TØ lÖ:70%
Tæng sè c©u:
Tæng ®iÓm:

Sè c©u: 3
Sè ®iÓm:0,75
TØ lÖ:7,5%
Sè c©u: 5
Sè ®iÓm:1,75
TØ lÖ:17,5%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm:0,5
TØ lÖ:5%
Sè c©u: 1
Sè ®iÓm:7
TØ lÖ:70%
Sè c©u: 7
Sè ®iÓm:10
TØ lÖ:100%




IV. Biªn so¹n ®Ò kiÓm tra

Bµi viÕt tËp lµm v¨n sè 1 – Líp 9
Thêi gian lµm bµi : 90 phót

I. Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: ( 3 ®iÓm )
 Khoanh trßn vµo c¸c ch÷ c¸i ®øng ®Çu mçi c©u mµ em sÏ chän trong c¸c c©u sau ®©y (tõ c©u 1 ®Õn c©u 7 - mçi ý ®óng 0,25 ®iÓm)
C©u 1: NhiÖm vô nµo sau ®©y cña v¨n b¶n thuyÕt minh theo em lµ quan träng nhÊt?
KÓ nh÷ng c©u chuyÖn thó vÞ xung quanh ®èi t­îng.
Lµm râ h×nh ¶nh ®èi t­îng.
Cung cÊp tri thøc mét c¸ch kh¸ch quan, x¸c thùc, h÷u Ých vÒ ®Æc ®iÓm, tÝnh chÊt, c«ng dông,... cña ®èi t­îng.
Tr×nh bµy, giíi thiÖu, gi¶i thÝch vÒ ®èi t­îng.
C©u 2: §iÒu g× cÇn tr¸nh khi thuyÕt minh kÕt hîp víi sö dông mét sè biÖn ph¸p nghÖ thuËt lµ g× ?
Sö dông ®óng lóc, ®óng chç.
KÕt hîp víi c¸c ph­¬ng ph¸p thuyÕt minh.
Lµm lu mê ®èi t­îng ®­îc thuyÕt minh.
Lµm ®èi t­îng thuyÕt minh ®­îc næi bËt, g©y Ên t­îng.
C©u 3: V¨n b¶n “Ngäc Hoµng xö téi ruåi xanh”( SGK trang ) thuéc lo¹i v¨n b¶n nµo sau ®©y:
 A. ThuyÕt minh B.BiÓu c¶m
 C. Tù sù D. NghÞ luËn
 C©u 4: Môc ®Ých cña v¨n b¶n “Ngäc Hoµng xö téi ruåi xanh” lµ g×?
 A. Phæ biÕn kiÕn thøc khoa häc
 B. §­a ra mét dÉn chøng ®Ó chóng ta häc tËp c¸ch kÓ chuyÖn t­ëng t­îng.
 C. X©y dùng mét truyÖn vui ®Ó phæ biÕn kiÕn thøc vÒ loµi ruåi võa ®¶m b¶o tÝnh khoa häc võa hÊp dÉn, l«i cuèn ng­êi ®äc.
C©u 5: Miªu t¶ trong v¨n thuyÕt minh cã vai trß g× ?
Lµm cho ®èi t­îng thuyÕt minh hiÖn lªn cô thÓ, gÇn gòi, dÔ hiÓu.
Lµm cho ®èi t­îng thuyÕt minh cã tÝnh c¸ch vµ c¸ tÝnh riªng.
Lµm cho bµi v¨n thuyÕt minh giµu søc biÓu c¶m.
Lµm cho bµi v¨n thuyÕt minh giµu tÝnh l«gic vµ mµu s¾c triÕt lÝ.
C©u 6: V¨n b¶n “Phong c¸ch Hå ChÝ Minh” cña t¸c gi¶ Lª Anh Trµ sö dông ph­¬ng thøc biÓu ®¹t nµo lµ chñ yÕu?
Tù sù	C. BiÓu c¶m
ThuyÕt minh	D. NghÞ luËn
C©u 7: Trong bµi viÕt “Phong c¸ch Hå ChÝ Minh”, ®Ó lµm næi bËt vÎ ®Ñp cña phong c¸ch Hå ChÝ Minh, t¸c gi¶ kh«ng sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt nµo ?
KÕt hîp kÓ, b×nh luËn, chøng minh.
Sö dông phÐp ®èi lËp.
Sö dông phÐp nãi qu¸.
So s¸nh vµ sö dông nhiÒu tõ H¸n ViÖt.
C©u 8: ( 0,75 ®iÓm )
 §iÒn § (®óng), S (sai) vµo « trèng sau:
 a, Trong v¨n b¶n thuyÕt minh nhÊt thiÕt ph¶i miªu t¶ ®èi t­îng. o
 b, Trong v¨n b¶n thuyÕt minh, yÕu tè miªu t¶ ®­îc dïng xen kÏ, kÕt hîp. o
 c, YÕu tè miªu t¶ cã t¸c dông lµm cho ®èi t­îng thuyÕt minh ®­îc næi bËt,
 g©y Ên t­îng. o 
C©u 9: ( 0,5 ®iÓm )
 H·y s¾p xÕp l¹i c¸c b­íc thùc hiÖn ®Ò bµi sau: 
 ThuyÕt minh vÒ mét ®å dïng quen thuéc trong gia ®×nh: C¸i qu¹t.
 a, S¾p xÕp c¸c néi dung cÇn thuyÕt minh vÒ c¸i qu¹t (giíi thiÖu chung vÒ c¸c lo¹i qu¹t, c«ng dông cña qu¹t vµ c¸ch sö dông qu¹t).
 b, NghÜ ra mét c©u chuyÖn gi÷a hai ng­êi bµ con hä nhµ qu¹t: mét ng­êi giµu cã, sang träng – Qu¹t Bµn vµ mét ng­êi nghÌo – Qu¹t Mo.
 c, X¸c ®Þnh c¸c tr­êng hîp cÇn dïng ®Õn biÖn ph¸p miªu t¶ hoÆc béc lé c¶m xóc.
II. Tù luËn : ( 7 ®iÓm )
 §· tõ l©u, trong ®êi sèng cña con ng­êi ViÖt Nam ta, b¸nh ch­ng lµ mãn ¨n - h­¬ng vÞ kh«ng thÓ thiÕu ®­îc trong ngµy TÕt cæ truyÒn cña d©n téc. Em h·y viÕt bµi v¨n thuyÕt minh vÒ b¸nh ch­ng ViÖt Nam.

V.H­íng dÉn chÊm, biÓu ®iÓm.

Bµi viÕt tËp lµm v¨n sè 1 – Líp 9

PhÇn tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: ( 3 ®iÓm )
C©u
§¸p ¸n
§iÓm
1
C
0,25
2
C
0,25
3
A
0,25
4
C
0,25
5
A
0,25
6
B
0,25
7
C
0,25
8
§iÒn: a, S
 b, §
 c, §
0,75
9
S¾p xÕp l¹i theo thø tù: b -> a -> c
0,5

 Tæng ®iÓm=
3
PhÇn tù luËn: ( 7 ®iÓm )
1. VÒ h×nh thøc: ( 2 ®iÓm )
 - §¶m b¶o lµ mét v¨n b¶n hoµn chØnh, ®óng thÓ lo¹i, diÔn ®¹t tr«i ch¶y m¹ch l¹c, ch÷ viÕt tr×nh bµy s¹ch, ®Ñp, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, ng÷ ph¸p ( 1 ®iÓm )
 - Bµi v¨n thuyÕt minh cã sö dông mét sè biÖn ph¸p nghÖ thuËt vµ yÕu tè miªu t¶ xen kÏ, thÝch hîp ( 1 ®iÓm ).
2. VÒ néi dung: ( 5 ®iÓm )
 §¶m b¶o c¸c ý c¬ b¶n theo tr×nh tù nh­ sau: 
- Më bµi: Giíi thiÖu phong tôc ngµy TÕt vµ m©m cç truyÒn thèng cña ng­êi ViÖt Nam víi chiÕc b¸nh ch­ng. ( 0,5 ®iÓm )
- Th©n bµi: 
 + KÓ s¬ l­îc vÒ truyÒn thuyÕt “B¸nh ch­ng, b¸nh giÇy” ®Ó nãi vÒ nguån gèc cña chiÕc b¸nh ch­ng. ( 1 ®iÓm )
 + Giíi thiÖu, miªu t¶ chung vÒ chiÕc b¸nh ch­ng ( h×nh d¸ng, mµu s¾c, h­¬ng vÞ...) 
 ( 1 ®iÓm ) 
 + Giíi thiÖu c¸ch lµm b¸nh ch­ng ( nguyªn liÖu, c¸ch gãi, c¸ch luéc...) ( 1 ®iÓm ) 
 + ý nghÜa cña b¸nh ch­ng ®èi víi ng­êi ViÖt nam ( 1 ®iÓm ) 
- KÕt bµi: Kh¼ng ®Þnh, ngîi ca søc sèng cña b¶n s¾c v¨n ho¸ ViÖt qua h×nh t­îng chiÕc b¸nh ch­ng. 
 ( 0,5 ®iÓm ) 















ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
KiÓm tra v¨n ( phÇn th¬ ) – Häc k× II – Líp 9
Thêi gian lµm bµi: 45 phót
I. Môc tiªu ®Ò kiÓm tra:
 Thu thËp th«ng tin ®Ó ®¸nh gi¸ møc ®é ®¹t chuÈn kiÕn thøc, kÜ n¨ng trong ch­¬ng tr×nh häc k× II, m«n Ng÷ v¨n líp 9, phÇn kiÕn thøc V¨n häc tõ tiÕt 116 ®Õn hÕt tiÕt 127, víi môc ®Ých ®¸nh gi¸ n¨ng lùc nhËn biÕt, th«ng hiÓu vÒ t¸c gi¶, t¸c phÈm, n¨ng lùc ®äc – hiÓu v¨n b¶n, kÜ n¨ng c¶m thô v¨n häc cña HS th«ng qua h×nh thøc kiÓm tra tr¾c nghiÖm kh¸ch quan vµ tù luËn.
II. H×nh thøc ®Ò kiÓm tra
 H×nh thøc: Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan vµ tù luËn.
 C¸ch tæ chøc kiÓm tra: Cho HS lµm bµi kiÓm tra phÇn tr¾c nghiÖm kh¸ch quan trong vßng 15 phót, sau ®ã lµm phÇn tù luËn trong vßng 30 phót.
III. ThiÕt lËp ma trËn
LiÖt kª tÊt c¶ c¸c chuÈn kiÕn thøc kÜ n¨ng cña ch­¬ng tr×nh m«n Ng÷ v¨n líp 9, häc k× II tõ tiÕt 116 ®Õn hÕt tiÕt 127.
Chän c¸c néi dung cÇn ®¸nh gi¸ vµ thùc hiÖn c¸c b­íc thiÕt lËp ma trËn ®Ò kiÓm tra
X¸c ®Þnh khung ma trËn
Khung ma trËn ®Ò kiÓm tra
KiÓm tra v¨n ( phÇn th¬ ) ë Häc k× II – Líp 9

 Møc ®é

Chñ ®Ò
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
Céng

TN
TL
TN
TL
CÊp ®é thÊp 
CÊp ®é cao (TL)

File đính kèm:

  • docBo de kiem tra va ma tran bai kiem tra 15p va 1 tiet ngu van 9.doc