Một số đề kiểm tra, đánh giá (tham khảo) Môn : Ngữ văn 10

pdf5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 2505 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số đề kiểm tra, đánh giá (tham khảo) Môn : Ngữ văn 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tư liệu – Nguyễn Hoàng Hải 1
Một số đề kiểm tra, đánh giá (tham khảo) 
 
ĐỀ KIỂM TRA 
Môn : Ngữ văn 10 
 
Đề 1 
Câu 1 (4.0đ) : 
Tìm điểm khác nhau (về hình thức nghệ thuật) giữa văn bản văn học dân gian sau : 
Con cò bay lả, bay la 
 Bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng. 
Hay (Con cò bay lả, bay la 
 Bay từ cửa phủ bay về Đồng Đăng) 
và văn bản bài thơ Con cò (1962) của Chế Lan Viên : 
 Con còn bế trên tay 
 Con chưa biết con cò 
 Nhưng trong lời mẹ hát 
 Có cánh cò đang bay : 
“Con cò bay la 
Con cò bay lả 
 Con cò cổng phủ 
Con cò Đồng Đăng...” 
 (Hoa ngày thường và Chim báo bão) 
Từ đó, rút ra những đặc trưng của văn học dân gian. 
Câu 2 (6.0đ) : 
 Cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp của người anh hùng vệ quốc trong bài thơ Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão). 
Từ hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm, anh (chị) suy nghĩ gì về vấn đề sống có lý tưởng của thanh niên, học 
sinh hiện nay. 
 
Đề 2 
 
Câu 1 (4.0đ) : 
 Trong bài thơ Trước đá Mị Châu, nhà thơ Trần Đăng Khoa viết: 
Em hóa đá ở trong truyền thuyết 
Cho bao cô gái sau em 
Không còn phải hóa đá trong đời […] 
Người dân nào đưa em về đây 
Như muốn nhắc một điều gì […]. 
Theo anh (chị), chi tiết “xác Mị Châu hóa thành người con gái cụt đầu” được đưa về thờ ở khu di tích 
Cổ Loa muốn “nhắc một điều gì” cho các cô gái Việt Nam nói riêng và mỗi người Việt Nam ngày nay nói 
chung ? 
Câu 2 (6.0đ) : 
 Nhận định về ca dao, tác giả SGK Ngữ văn 10 viết : “Ra đời trong xã hội cũ, ca dao trữ tình là những 
tiếng hát than thân, những lời ca yêu thương tình nghĩa cất lên từ cuộc đời còn nhiều xót xa, cay đắng nhưng 
đằm thắm ân tình của người bình dân Việt Nam” 
 Hãy giúp mọi người hiểu rõ về “những tiếng hát” ấy qua các câu (bài) ca dao tiêu biểu mà anh (chị) biết. 
 
Đề 3 
Câu 1 (4.0đ) : 
 Về nhân vật Trọng Thủy trong Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy, có hai luồng ý kiến 
đánh giá của hai nhóm học sinh : 
 - Thứ nhất : Trọng Thủy là kẻ thù cướp nước cần căm thù, “không đội trời chung”. 
 - Thứ hai : Trọng Thủy là người đáng trọng, đáng nể. 
 Anh (chị) suy nghĩ gì về những ý kiến này ? Nêu quan điểm riêng của anh (chị). 
Câu 2 (6.0đ) : 
 Tư liệu – Nguyễn Hoàng Hải 2
 Nhận xét về thơ chữ Nôm của Nguyễn Trãi, Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết : “Thơ của Nguyễn 
Trãi là thơ của một người yêu đời, yêu người, tâm hồn của Nguyễn Trãi sống một nhịp với non sông đất nước” 
(Nguyễn Trãi, người anh hùng của dân tộc). 
 Anh (chị) hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua bài Cảnh ngày hè (Bảo kính cảnh giới – bài 43). 
 
Đề 4 
Câu 1 (4.0đ) : 
 Về chi tiết Tấm trả thù Cám trong truyện cổ tích Tấm Cám, có học sinh cho rằng : Cô Tấm không hiền 
(“Quả thị thơm cô Tấm rất hiền”) mà thực ra rất độc ác, thậm chí có phần nham hiểm. 
 Anh (chị) suy nghĩ gì về ý kiến này ? 
Câu 2 (6.0đ) : 
 Học bài Độc Tiểu Thanh kí (Nguyễn Du), anh (chị) suy nghĩ gì về nhận định sau của nhà thơ Tố Hữu : 
“Ai khen Nguyễn Du tài cũng rất đúng. Nhưng tôi quý Nguyễn Du vì ông thương yêu con người”.(Tố Hữu, Xây 
dựng một nền văn nghệ lớn xứng đáng với nhân dân ta, với thời đại ta). 
 
ĐỀ KIỂM TRA 
Môn : Ngữ văn 11 
 
Đề 1 
Câu 1 (4.0đ) : 
 Anh (chị) thu nhận được những gì về Hồ Xuân Hương (cuộc đời, con người, thơ ca) qua những câu thơ 
sau của nhà thơ Hoàng Trung Thông : 
Người ta nói nhiều về Hồ Xuân Hương 
 Nhưng người đó là ai ? 
 Thật mỉa mai 
 Không ai biết rõ 
 Như có như không như không như có 
 Nàng ở làng Quỳnh 
 Nàng ở phường Khán Xuân 
 Mờ mờ tỏ tỏ 
 Khi thì nói cô là con Hồ Phi Diễn 
 Khi thì lại bảo cô là em Hồ Sĩ Đống 
 Khi thì nói nàng viết thơ Nôm 
 Khi thì nói nàng giỏi giang chữ Hán 
 Khi thì nói nàng tục mà không dâm 
 Khi thì bảo nàng dâm mà không tục 
 Chỉ có mấy chục bài thơ thôi mà tốn biết bao giấy mực 
 Để bình về một người làm thơ 
 Một người phụ nữ không ai có thể thờ ơ 
 Một người phụ nữ đã từng xỉa xói 
 Một người phụ nữ đã từng dám nói 
 “Chém cha cái kiếp lấy chồng chung 
 Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng…” 
 Ôi người thơ nữ ấy thật là đáo để 
 Xuân Diệu mới tôn lên là “Bà chúa thơ Nôm”… 
(Trích “Hồ Xuân Hương - Người đó là ai ?” in trong Tiếng thơ không dứt, NXB Tác 
phẩm mới, Hội Nhà văn Việt Nam, 1989, tr.56-60) 
Câu 2 (6.0đ) : 
 Về truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam : 
- Phân tích tâm trạng của Liên và An khi đoàn tàu đến rồi đi qua phố huyện. 
- Theo anh (chị), có sự liên hệ nào không giữa tư tưởng nghệ thuật của nhà văn với bài thơ sau của Huy Cận : 
 Quanh quẩn mãi cũng vài ba dáng điệu, 
Tới hay lui cũng ngần ấy mặt người 
Vì quá thân nên quá đỗi buồn cười 
Môi nhắc lại cũng ngần ấy chuyện. 
 Tư liệu – Nguyễn Hoàng Hải 3
 (Quẩn quanh) 
 
Đề 2 
Câu 1 (4.0đ) : 
Học tác phẩm Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Cao Bá Quát), có học sinh đã rút ra bài học cho bản thân như 
sau : không nên theo đuổi công danh, sự nghiệp; cần tránh xa vòng danh lợi để khỏi rước hoạ vào thân. 
Anh (chị) hãy viết một bài nghị luận ngắn (khoảng 400 chữ) bàn về ý kiến này. 
Câu 2 (6.0đ) : 
 Về nhân vật viên quản ngục trong truyện Chữ người tử tù, nhà văn Nguyễn Tuân viết : “Tính cách dịu 
dàng và lòng biết giá người, trọng người ngay của viên quan coi ngục này là một thanh âm trong trẻo chen vào 
giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ” (SGK Ngữ văn 11, tập 1, tr.110). 
 Anh (chị) có đồng ý với đánh giá này của chính nhà văn ? Vì sao ? 
 
Đề 3 
Câu 1 (4.0đ) : 
 Anh (chị) nghĩ gì về Chí Phèo (bản chất con người và số phận) qua hai câu nói sau của “hắn” với Thị 
Nở: 
“Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ ?” 
“Hay là mình sang đây ở với tớ một nhà cho vui.” 
Từ đó, nêu nhận định của anh (chị) về bản chất của con người nói chung và ngòi bút nhân đạo sâu sắc 
của nhà văn Nam Cao. 
Câu 2 (6.0đ) : 
Nhận định về Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ), có nhà nghiên cứu cho rằng : “Bµi th¬ x©y dùng 
mét h×nh t­îng cã ý vÞ trµo phóng, nh­ng ®»ng sau nô c­êi lµ mét th¸i ®é, mét quan niÖm nh©n sinh Ýt nhiÒu 
mang mµu s¾c hiÖn ®¹i, bëi nã kh¼ng ®Þnh mét c¸ tÝnh vµ kh«ng ®i theo con ®­êng chÝnh thèng s¸o mßn"(§Æng 
Thanh Lª, SGV V¨n häc 11, NXB Gi¸o dôc, H.2000, tr.13) 
 Suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên. 
 
Đề 4 
Câu 1 (4.0đ) : 
 “Dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào” ở quản ngục trước lời khuyên chí tình của Huấn 
Cao (Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân); con mắt “hình như ươn ướt” của Chí Phèo trước hành động chăm sóc 
đầy tình thương của Thị Nở (Chí Phèo – Nam Cao)… các chi tiết nghệ thuật ấy nói với anh (chị) những gì về vẻ 
đẹp của cuộc đời và con người ? 
Câu 2 (6.0đ) : 
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn văn sau 
Một mối xa thư đồ sộ, há để ai chém rắn đuổi hươu; hai vầng nhật nguyệt chói lòa, đâu dung lũ treo dê 
bán chó. 
Nào đợi ai đòi, ai bắt, phen này xin ra sức đoạn kình; chẳng thèm chốn ngược chốn xuôi, chuyến này 
dốc ra tay bộ hổ. 
Sống làm chi theo quân tả đạo, quăng vùa hương, xô bàn độc, thấy lại thêm buồn; sống làm chi ở lĩnh 
mã tà, chia rượu lạt, gặm bánh mì, nghe càng thêm hổ. 
Thà thác mà đặng câu địch khái, về theo tổ phụ cũng vinh; hơn còn mà chịu chữ đầu Tây, ở với man di 
rất khổ. 
 (Trích Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Nguyễn Đình Chiểu) 
 
ĐỀ KIỂM TRA 
Môn : Ngữ văn 12 
 
Đề 1 
Câu 1 (2.0đ) : 
Nay ở trong thơ nên có thép 
Nhà thơ cũng phải biết xung phong 
 (Hồ Chí Minh, Cảm tưởng đọc Thiên gia thi) 
 Tư liệu – Nguyễn Hoàng Hải 4
 Chữ “thép” trong hai câu thơ trên của Bác cần được hiểu như thế nào ? Qua hai câu thơ này, anh (chị) 
biết được điều gì về quan điểm sáng tác văn học của Hồ Chí Minh. 
Câu 2 (3.0đ) 
Trong một cuộc thi Thế vận hội được tổ chức ở thành phố Settle, có 9 nhà điền kinh tham gia cuộc thi 
chạy 100m. Khi cuộc đua bắt đầu được hơn chục mét thì một vận động viên trượt chân, ngã khịu xuống. Anh ta 
đã không thể chạy được nữa và… đã khóc. Tiếng khóc khiến cho 8 người còn lại chạy chậm lại rồi dừng hẳn. 
Họ nhìn nhau và cùng đi về phía người bị ngã. Họ nâng chàng trai dậy, rồi… cả 9 người cùng tiến về đích. Sau 
một thoáng ngỡ ngàng, tất cả khán giả chứng kiến cuộc đua hôm ấy đã đứng dậy, vỗ tay rất to và tràng vỗ tay 
đã kéo dài rất lâu. 
Anh (chị) nghĩ gì về câu chuyện này ? Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 chữ) trình bày cảm nghĩ 
của bản thân. 
Câu 3 (5.0đ) : 
 Bài thơ Thuyền và biển của Xuân Quỳnh có đoạn : 
Những đêm trăng hiền từ 
Biển như cô gái nhỏ 
Thầm thì gửi tâm tư 
Quanh mạn thuyền sóng vỗ 
 
Cũng có khi vô cớ 
Biển ào ạt xô thuyền 
(Vì tình yêu muôn thuở 
Có bao giờ đứng yên) 
… 
Những ngày không gặp nhau 
Biển bạc đầu thương nhớ 
Những ngày không gặp nhau 
Lòng thuyền đau - rạn vỡ. 
 Giữa những vần thơ này và bài Sóng, anh (chị) tìm thấy những điểm chung nào trong tâm hồn người phụ 
nữ đang yêu trong thơ Xuân Quỳnh ? 
 
Đề 2 
Câu 1 (2.0đ) : 
Trong tác phẩm Một nhành xuân (Một tiếng đờn), nhà thơ Tố Hữu tâm sự: “Vâng, xin kể cùng Xuân đồng chí - 
Chuyện riêng chung, một cuộc đời bình dị”. Dựa vào bài học về tác giả Tố Hữu và những vần thơ sau của nhà 
thơ, hãy kể lại “cuộc đời bình dị” của nhà thơ Tố Hữu : 
 
Đường đời Đường cách mạng, đường thơ 
1. Năm 20 của thế kỉ 20 
Tôi sinh ra. Nhưng chưa được làm người 
Nước đã mất. Cha đã làm nô lệ 
[…] Ngẩng đầu lên không thấy mặt trời 
Đất lai láng những là nước mắt…” 
 (Một nhành xuân - Một tiếng đờn) 
 
2. Huế ơi, quê mẹ của ta ơi! 
Nhớ tự ngày xưa, tuổi chín mười 
Mây núi hiu hiu chiều lặng lặng 
Mưa nguồn gió biển, nắng xa khơi… 
 (Quê mẹ - Gió lộng) 
 
3. Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ 
Mặt trời chân lí chói qua tim 
Hồn tôi là một vườn hoa lá 
Rất đậm hương và rộn tiếng chim... 
 (Từ ấy) 
 
4. Cô đơn thay là cảnh thân tù 
Tai mở rộng và lòng sôi rạo rực 
 
 Tư liệu – Nguyễn Hoàng Hải 5
Tôi lắng nghe tiếng đời lăn náo nức 
Ở ngoài kia vui sướng biết bao nhiêu! 
 (Tâm tư trong tù - Từ ấy) 
5. Chừ đây Huế, Huế ơi! Xiềng gông xưa đã gãy 
Hãy bay lên! Sông núi của ta rồi! 
Nước mắt ta trào, húp mí, tràn môi 
Cổ ta ré trăm trận cười trận khóc! 
[…] Ngực lép bốn nghìn năm trưa nay cơn gió mạnh 
Thổi phồng lên. Tim bỗng hoá mặt trời 
 (Huế tháng Tám - Từ ấy) 
 
6. Kháng chiến ba ngàn ngày 
Không đêm nào vui bằng đêm nay 
Đêm lịch sử, Điện Biên sáng rực 
Trên đất nước, như huân chương trên ngực 
Dân tộc ta, dân tộc anh hùng! 
 (Hoan hô chiến sĩ Điện Biên - Việt Bắc) 
 
7. Tôi viết bài thơ xuân 
Nghìn chín trăm sáu mốt 
Cành táo đầu hè rung rinh quả ngọt 
Nắng soi sương giọt long lanh... 
 (Bài ca mùa xuân 1961 – Gió lộng) 
 
8. Tôi lại nhìn như đôi mắt trẻ thơ 
Tổ quốc tôi. Chưa đẹp thế bao giờ 
Xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển 
Xanh trời, xanh của những giấc mơ 
Tôi bay giữa màu xanh giải phóng 
Tầng thấp, tầng cao, chiều dài, chiều rộng 
Ôi Việt Nam! Yêu suốt một đời 
Nay mới được ôm Người trọn vẹn Người ơi! 
 (Vui thế hôm nay - Máu và hoa) 
 
 
Câu 2 (3.0đ) : 
 Anh/ chị suy nghĩ gì về quan niệm sống sau đây: 
“Có những cái sai không thể sửa được. Chắp vá gượng ép chỉ càng làm sai thêm. Chỉ còn cách là đừng 
bao giờ sai nữa, hoặc phải bù lại bằng một việc đúng khác”. 
(Trích : Hồn Trương Ba da hàng thịt - Lưu Quang Vũ). 
Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị). 
Câu 3 (5.0đ) : 
Vẻ đẹp của “người con gái Việt Nam” trong chiến tranh qua hai tác phẩm Rừng xà nu (Nguyễn Trung 
Thành) và Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi). 
 
 

File đính kèm:

  • pdfdekiemtra.pdf