Một số biện pháp chỉ đạo quá trình dạy học ở trường THCS Pha Mu huyện Than uyên - Tỉnh Lai Châu

doc28 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Một số biện pháp chỉ đạo quá trình dạy học ở trường THCS Pha Mu huyện Than uyên - Tỉnh Lai Châu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ giáo dục và Đào tạo 
Học viện quản lý giáo dục
Tiểu luận
Khoá học: Bồi dưỡng cán bộ quản lý gD THCS
tỉnh LAi Châu năm 2008
Một số biện pháp chỉ đạo
Quá trình dạy học ở trường THCS Pha Mu
Huyện Than Uyên - tỉnh LAi Châu
Người thực hiện: Hoàng Phi Hùng
Đơn vị công tác: Trường THCS Pha Mu 
 Huyện Than Uyên 
 Tỉnh Lai Châu
Than Uyên, ngày 25 tháng 11 năm 2008
Mục lục
Nội dung
Phần mở đầu
 Lý chọn đề tài
 Mục đích nghiên cứu
 Nhiệm vụ nghiên cứu
 Đối tượng nghiên cứu
 Phương pháp nghiên cứu
Phần nội dung
Chương I: Cơ sở khoa học cua công tác chỉ đạo dạy và học trong trường THCS
 Cơ sở pháp lý
 Cơ sở lý luận
 Cơ sở thực tiễn
Chương II: Thực trạng của việc chỉ đạo quá trình dạy học ở trường THCS Pha Mu- huyện Than Uyên- tỉnh Lai Châu
Vài nét về trường THCS Pha Mu- huyện Than Uyên- tỉnh Lai Châu
Thực trạng về chỉ đạo quá trình dạy học ở trường THCS Pha Mu- huyện Than Uyên- tỉnh Lai Châu
 Chương III: Một số biện pháp chỉ đạo quá trình dạy ở 
 trường THCS Pha Mu trong giai đoạn hiện nay 
 Nhận thức
 Chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học
 Các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học
Phần kết luận
 Kết luận chung
 Một số kiến nghị
Tài liệu tham khảo
 Trang
1
2
2
2
3
4
4
5
6
7
 7
8
13
13
15
 17
 22
 23
 24
Phần mở đầu
1. Lý do chọn đề tài :
Trước yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, giáo dục nhằm đào tạo con người - nguồn nhân lực đáp ứng công cuộc xây dựng đất nước, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục đã được Nghị quyết TW 2 khoá VIII chỉ rõ : "Nhằm xây dựng những con người và thế hệ trẻ tha thiết gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc..". Hơn nữa, đến đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX Đảng ta tiếp tục đề ra chủ trương "Giáo dục đào tạo là Quốc sách hàng đầu, sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá là điều kiện để phát huy nguồn lực con người - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững".
Trong những năm qua kết quả đào tạo của nhà trường đã có nhiều chuyển biến rõ rệt nhưng còn gặp nhiều khó khăn đó là : Đội ngũ giáo viên thiếu, trình độ tay nghề còn hạn chế, chất lượng đại trà của học sinh còn thấp. Nguyên nhân của những tồn tại trên thì có nhiều xong chủ yếu phụ thuộc vào sự quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Đây là vấn đề trăn trở của bản thân tôi trong nhiều năm qua từ khi còn là Tổ trưởng chuyên môn rồi Chủ tịch công đoàn nhà trường nay là quản lý mảng dạy và học.
Từ nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của quá trình dạy học trong trường THCS bằng việc làm cụ thể tại trường THCS kết hợp với những kiến thức được trang bị ở trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo, xuất phát từ những lý do khách quan và chủ quan như đã trình bày trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài : "Một số biện pháp chỉ đạo quá trình dạy học ở trường THCS Pha Mu - huyện Than Uyên - tỉnh Lai Châu" để làm Tiểu luận tốt nghiệp khoá học.
2. Mục đích nghiên cứu :
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học và nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động dạy và học ở nhà trường trong giai đoạn mới.
3. nhiệm vụ nghiên cứu :
3.1. Nghiên cứu cơ sở khoa học, cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của hoạt động dạy và học của công tác quản lý quá trình dạy học trong nhà trường.
3.2. Phân tích thực trạng của biện pháp chỉ đạo quá trình dạy và học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THCS Pha Mu - huyện Than Uyên - tỉnh Lai Châu.
3.3. Đề xuất những biện pháp và những kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình chỉ đạo hoạt động dạy và học tại trường THCS Pha Mu - huyện Than Uyên - tỉnh Lai Châu.
4. Đối tượng nghiên cứu :
4.1. Khách thể nghiên cứu :
Hoạt động dạy và học tại trường THCS Pha Mu - huyện Than Uyên - tỉnh Lai Châu.
4.2. Đối tượng nghiên cứu :
- Nghiên cứu tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THCS Pha Mu.
- Những biện pháp quản lý chỉ đạo quá trình dạy học trong trường THCS Pha Mu.
5. Phương pháp nghiên cứu :
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận :
- Dựa vào các văn kiện, Nghị quyết đại hội Đảng và các văn bản của Nhà nước. Đặc biệt là Luật giáo dục, Điều lệ trường THCS.
- Các tạp chí, đề tài về giáo dục đào tạo. 
- Dựa trên lý luận được tiếp thu qua các bài giảng ở trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo.
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn :
- Phương pháp quan sát và khảo sát thực tế
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm quản lý 
5.3. Nhóm phương pháp hỗ trợ :
- Tài liệu tính toán thống kê và các tài liệu có liên quan
Phần nội dung
Chương I
Cơ sở khoa học của công tác 
chỉ đạo dạy và học trong trường THCS
1.1. Cơ sở pháp lí :
* Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi rõ : "Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa" (Điều 12 - Hiến pháp năm 1992).
Vì vậy, giáo dục cũng được quản lý bằng pháp luật, bằng các Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ và Sở giáo dục - đào tạo về nhiệm vụ năm học, các Chỉ thị của Uỷ ban nhân dân tỉnh về giáo dục như:
- Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Mục tiêu và kế hoạch dạy học của trường THCS ban hành theo quyết định số 03/2002/QĐ-BGD&ĐT.
- Chương trình THCS ban hành theo quyết định số 03/2002/QĐ-BGD&ĐT.
- Sách giáo khoa và hướng dẫn giảng dạy của môn học.
- Quyết định sô 7713/2003/QĐ-BGD&ĐT về việc đánh giá xếp loại học sinh lớp 8, lớp 9.
- Hướng dẫn đánh giá và xếp loại giờ dạy ở bậc trung học số 10227/THPT ngày 14/09/2001.
* Quản lý giáo dục nhằm mục đích hoàn thành mục tiêu của giáo dục đó là : "Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ, nghề nghiệp, trung thành với độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" (Điều 2 - Luật giáo dục).
Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay được thể hiện trong văn kiện đại hội Đảng lần thứ IX đó là : Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung và phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục được thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá xã hội hoá. Phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo của học sinh để nâng cao năng lực tự học, tự hoàn thiện học vấn và tay nghề. Thực hiện theo phương châm "Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với đời sống xã hội".
1.2. Cơ sở lý luận :
Quá trình dạy học bao gồm ba thành tố cơ bản : Khái niệm khoa học, hoạt động dạy và hoạt động học.
- Khái niệm khoa học vừa là nội dung vừa là đối tượng của sự lĩnh hội, nó là yếu tố khách quan thứ nhất quyết định logic của quá trình dạy học. Khái niệm khoa học chính là điểm xuất phát, đồng thời cũng là điểm kết thúc của việc học.
- Hoạt động dạy là hoạt động của người thầy có vai trò chỉ đạo với "chức năng kép" đó là truyền đạt thông tin và điều khiển tối ưu quá trình hoạt động lĩnh hội kiến thức, hình thành và phát triển nhân cách học sinh, đồng thời cũng từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng chuyên môn, năng lực sư phạm và khả năng hoạt động xã hội. Thông qua hoạt động dạy, các năng lực phẩm chất và các nét tính cách của người thầy ngày càng ổn định, hoàn thiện và phát triển hơn. 
- Hoạt động học là hoạt động của đối tượng trong đó học sinh là chủ thể. Phương pháp của học trò là phương pháp nhận thức phản ánh, biến các hiểu biết của nhân loại (qua tài liệu) thành học vấn riêng của bản thân mình. Hoạt động học là yếu tố khách quan thứ hai quy định lôgic của quá trình dạy học.
Quá trình dạy học có bản chất "Toàn vẹn", các yếu tố của nó luôn liên hệ mật thiết, gắn bó hữu cơ, tác động qua lại lẫn nhau, cùng tồn tại và phát triển một cách thống nhất.
Khi ta quản lý quá trình dạy học là ta tác động vào các thành tố đó làm nó phát triển theo mục tiêu đã định bằng sự hiểu biết và có những định hướng thích hợp cho quá trình dạy học đạt hiệu quả cao. Theo sự phát triển của xã hội thì các em ở lứa tuổi này muốn lập thân, lập nghiệp, cầu tiến bộ. Đó chính là động lực trong sự phát triển nhận thức trí tuệ muốn vươn lên làm chủ cuộc sống của mình. Quá trình giáo dục trong nhà trường nhằm mục tiêu phát triển nhân cách học sinh, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
1.3. Cơ sở thực tiễn :
Quản lý quá trình dạy học có chức năng vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Sự phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội, các trung tâm văn hoá, khoa học kỹ thuật, các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường. tất cả đều hướng về mục đích giáo dục thống nhất đó là : Dạy chữ, dạy người và dạy nghề để đáp ứng đơn đặt hàng của xã hội.
Tuỳ theo đặc điểm của từng địa phương, điều kiện kinh tế xã hội và trình độ nhận thức chỉ đạo của người quản lý mà việc quản lý quá trình dạy học có thể có những thay đổi, điều chỉnh nhất định sao cho phù hợp. Để có được một tổng thể chỉ đạo quá trình dạy học ổn định, lâu dài, tương đối hoàn thiện và phù hợp với giai đoạn hiện nay thì cần phải có sự tiếp tục nghiên cứu, tổng kết đánh giá thực tiễn, tích luỹ kinh nghiệm quy tụ lại thành yếu tố cơ bản, khoa học và hiện đại góp phần thúc đẩy giáo dục phát triển, thực hiện vị trí "Giáo dục là quốc sách hàng đầu" với nhiệm vụ "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài".
Để đạt được mục đích và nhiệm vụ trên, giáo dục và đào tạo phải giữ được sự ổn định tương đối, phải thực hiện những đổi mới cần thiết như : Đổi mới về phương pháp dạy học, đổi mới về phát triển đội ngũ, đổi mới về quản lý giáo dục. một trong những giải pháp quan trọng đó là : Chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ xây dựng nề nếp dạy và học. góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của quá trình dạy học trong nhà trường THCS hiện nay.
Chương II.
Thực trạng của việc chỉ đạo quá trình dạy học
 ở trườnG THCS Pha Mu - huyện Than Uyên - tỉnh Lai Châu
2.1. Vài nét về trường THCS Pha Mu - huyện Than Uyên - tỉnh Lai Châu :
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong xã và nâng cao trình độ dân trí trường THCS Pha Mu được thành lập từ năm 2001 với tổng số 2 lớp trên 60 học sinh.
	Trường THCS Pha Mu đóng trên địa bàn của xã Pha Mu, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu là một xã vùng sâu của huyện gồm 11 thôn bản phân bố không đồng đều, địa hình phức tạp, giao thông đi lại hết sức khó khăn nhất là vào mùa mưa lũ. Dân cư sống dải dác, 100% là dân tộc thiểu số có trình độ văn hoá thấp, nhận thức về giáo dục chưa cao, mức sống của nhân dân còn thấp.
	Mặc dù vậy, trong những năm gần đây giáo dục đào tạo ở trường THCS Pha Mu đã có nhiều chuyển biến lớn về quy mô, chất lượng hiệu quả giáo dục. Đến nay quy mô trường học đã được mở rộng với 11 lớp và 347 học sinh.
Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên trong nhà trường ngày càng tăng. Tuổi đời bình quân của cán bộ giáo viên là 26 tuổi, tuổi nghề bình quân 3 năm.
Chất lượng đội ngũ như sau :
 Tổng số giáo viên : 	21 đồng chí
Trong đó :
Đại học : 	 2 đồng chí
Cao đẳng : 	18 đồng chí
Trung học sư phạm :	 1 đồng chí
Đảng viên : 	 0 đồng chí
2.2. Thực trạng về chỉ đạo quá trình dạy học ở trường THCS Pha Mu - huyện Than Uyên - tỉnh Lai Châu :
Cùng với sự đổi mới của đất nước, sự đổi mới của ngành giáo dục và đào tạo, đứng trước sự đòi hỏi của người học và yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả của giáo dục Ban giám hiệu nhà trường đã có những suy nghĩ trăn trở, xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà trường. Lấy việc chỉ đạo của quá trình dạy học làm trung tâm và nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giờ dạy trên lớp để xây dựng tốt nề nếp dạy học và coi đó là nhiệm vụ cấp bách lâu dài.
Trong quá trình chỉ đạo và thực hiện, nhiệm vụ nhà trường chúng tôi có một số thuận lợi và khó khăn sau :
2.2.1. Những thuận lợi trong quá trình dạy học : 
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều có nhận thức đúng, tất yếu phải nâng cao chất lượng dạy dạy và học, coi đó là sự tồn tại phát triển của cá nhân. 
Ban giám hiệu nhà trường gồm 2 đồng chí, là người có năng lực chuyên môn vững, có kinh nghiệm giảng dạy và chỉ đạo quá trình dạy học.
Các tổ chuyên môn đều có cốt cán, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững. Các thầy cô giáo đều tâm huyết với nghề, có ý thức vươn lên, tự học, tự bồi dưỡng nghiên cứu.
Học sinh của nhà trường bản chất tốt, ngoan. Đại đa số các em có thái độ học tập đúng đắn, có nhu cầu nâng cao kiến thức và hướng tới sự phát triển cao hơn
Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học của nhà trường tương đối đầy đủ để cho học sinh học hai ca.
2.2.2. Những khó khăn trong việc chỉ đạo quá trình dạy học :
- Lý luận về quản lý giáo dục, quản lý quá trình dạy học của Ban giám hiệu còn nhiều hạn chế.
- Đội ngũ giáo viên trong nhà trường còn một số giáo viên chưa chú ý đến việc đổi mới phương pháp dạy học. Chất lượng đội ngũ không đồng đều, số giáo viên trẻ mới ra trường nhiều, kinh nghiệm giảng dạy còn ít ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chuyên môn.
- Học sinh thuộc địa bàn dân cư thưa thớt, đời sống của nhân dân ở đây chủ yếu dựa vào nghề nông nghiệp nên còn rất khó khăn về kinh tế. Ngoài giờ học các em còn phải bươn chải cùng gia đình kiếm sống nên tình trạng nghỉ học không có lý do hoặc ham chơi quên mất việc học tập thường xảy ra. 
- Đời sống kinh tế - xã hội thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu. Trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một bộ phận nhân dân về việc học tập của con em chưa sâu, ảnh hưởng đến công tác duy trì số lượng, chất lượng giáo dục của nhà trường và toàn xã.
- Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học của nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu của người học. Số phòng học tạm chiếm tới 50%, chất lượng các phòng học chưa cao. Việc thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp gặp nhiều khó khăn, các Phòng chức năng, dụng cụ học tập còn thiếu nên đã gây không ít khó khăn cho hoạt động dạy và học.
2.2.3. Một số thành tựu đã đạt được trong những năm gần đây :
Trường được thành lập từ năm 2000 với 2 lớp/60 học sinh và 8 thầy cô giáo. Đến nay quy mô trường lớp được mở rộng với 11 lớp/347 học sinh, 21 thầy cô giáo.
 Năm học 
Thành tích đạt được
2006
2007
2008
Ghi chú
Giáo viên giỏi cấp trường
4
8
11
Giáo viên giỏi cấp huyện
1
1
Đảng viên mới được kết nạp
1
1
3
 Khi chưa thành lập toàn xã không có học sinh học hết lớp 9, đến nay đã có 237 em tốt nghiệp lớp 9. Trường luôn đạt trường tiên tiến.
Kết quả xếp loại băn hoá năm học 2007-2008
Tổng số học sinh: 328 học sinh (trong đó khối 6: 103 học sinh; khối 7: 95 học sinh; khối 8: 83 học sinh; khối 9: 47 học sinh)
Khối
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Khối 6
0 
18 (17,5%)
68 (66%)
17 (16,5%)
0
Khối 7
1 (1.1%)
13 (13,7%)
64 (67,4%)
17 (17,8%)
0
Khối 8
0 
12 (14,5%)
59 (71%)
12 (14,5%)
0
Khối 9
0 
10 (21,3%)
37 (78,7%)
0 
0
Toàn trường
1 (0,3%)
53 (16,2%)
228 (69,5%)
46 (14%)
0
2.2.4. Những tồn tại cần khắc phục :
- Chất lượng đội ngũ không đồng đều, một số giáo viên chưa ý thức đúng mức về bản thân, chậm đổi mới, tuỳ tiện.
- Việc sử dụng các phương pháp quản lý, biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học thiếu linh hoạt.
- Việc tăng cường bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ chưa thường xuyên.
- Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, việc phục vụ mua sắm các thiết bị phục vụ cho việc dạy và học không kịp thời.
2.2.5. Một số vấn đề đặt ra trong việc chỉ đạo quá trình dạy học :
Qua phân tích thực trạng chỉ đạo quá trình dạy học ở trường THCS Pha Mu - huyện Than Uyên - tỉnh Lai Châu tôi thấy có những vấn đề đặt ra đó là :
- Chỉ đạo xây dựng nề nếp dạy học
- Các biện pháp chỉ đạo hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Để giải quyết các vấn đề nêu trên tôi mạnh dạn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao quá trình chỉ đạo dạy học trong trường THCS được cụ thể hoá trong chương III.
Chương III.
Một số biện pháp chỉ đạo quá trình dạy học 
ở trường THCS Pha Mu trong giai đoạn hiện nay
3.1. Nhận thức :
+ Hiểu rõ cấu trúc hệ thống quản lý quá trình dạy học.
Tổ chức
QLQTDH
Hoạt động
dạy học
Đánh giá kết quả dạy học
Kết quả
Hiệu quả
Mục tiêu
dạy học
Kế hoạch
dạy học
Kiểm tra
HK1
Kiểm tra
HK2
Kiểm tra
CN
Nội dung
dạy học
Phương pháp
dạy học
Hình thức
dạy học
Điều kiện
dạy học
Phương pháp học
Mối liên hệ ngoài
+ Hiểu rõ cấu trúc dạy học
Bài học
Hoạt động dạy
Giáo viên chỉ đạo, tổ chức điều khiển quá trình dạy học
Hoạt động học
Học sinh chủ động tích cực tự giác tổ chức, tự điều chỉnh hoạt động học
 (Cộng tác giúp đỡ)
Phản ánh KQ từng bước
Kết quả học tập
Quản lý quá trình dạy học ở trường THCS là quản lý hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò. Hai hoạt động này có quan hệ hữu cơ, thâm nhập vào nhau tạo nên một hệ thống biện chứng.
Trong công tác quản lý quá trình dạy học người cán bộ quản lý phải xác định được mối quan hệ trên, tác động vào nó, kích thích nó tạo điều kiện cho sự phát triển và hoàn thiện. Tuy vậy, trước hết phải xây dựng đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, giáo viên phải đủ sức, đủ tài từ đó có hướng chỉ đạo cho quá trình dạy học đạt kết quả cao.
Nội dung của đề tài khá rộng, trong khi thời gian có hạn nên đề tài chỉ trình bày một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng như : Chỉ đạo xây dựng nề nếp, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" sử dụng biện pháp kinh tế sư phạm và tâm lý xã hội.
 3.2. Chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học :
3.2.1. Định hướng :
Tổ chức xây dựng nề nếp dạy học là thực hiện chức năng quản lý, chính trong việc tổ chức quá trình dạy học nhằm đưa hoạt động dạy và học đi vào kỷ cương, nề nếp. Nề nếp phải được đi vào chiều sâu tạo thành tinh thần kỷ luật, tự giác, có ý tứhc trách nhiệm của mọi người trong tập thể sư phạm, mặt khác phải gắn bó với việc nâng cao chất lượng dạy học. Chỉ đạo xây dựng nề nếp phải phát huy được tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác và công tác học hỏi lẫn nhau trong tập thể sư phạm, tạo ra bầu không khí sư phạm thân ái, dân chủ, đoàn kết, gắn bó với nhau tạo đà cho việc nâng cao chất lượng dạy học.
3.2.2. Các biện pháp chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học :
Từ định hướng trên, người quản lý cần xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động dạy học và hoàn thiện tổ chức dạy học. Trên cơ sở đó người quản lý phải xác định được các biện pháp chỉ đạo xây dựng nề nếp dạy học cụ thể sau :
- Biến các văn bản pháp quy của ngành, quy chế của Nhà nước, nề nếp dạy học, những nội quy, quy định của nhà trường.
- Tổ chức học tập nội quy, nề nếp, người cán bộ quản lý phải có biện pháp chỉ đạo, thực hiện các kế hoạch về dạy học theo nhiều góc độ khác nhau. Quy định về thời gian, tiến độ thực hiện chương trình kế hoạch quy định về thực hiện dạy, kiểm tra, đánh giá các môn học. Mọi việc theo dõi được tiến hành qua kiểm tra sổ kế hoạch, giáo án, sổ đầu bài, sổ điểm, sổ theo dõi tiến trình dạy của Ban giám hiệu.
Chỉ đạo nề nếp dạy học thông qua việc xây dựng và thực hiện thời khoá biểu lên lớp. Đây là biện pháp có hiệu quả nhất. Thời khoá biểu là một dạng kế hoạch đặc biệt, trong đó phản ánh sự phân công, điều hoà lao động của thầy và hoạt động của trò. Mặt khác thời khoá biểu còn phản ánh nhịp điệu lao động, điều hoà cường độ lao động. Thời khoá biểu còn thoả mãn nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên. Vì vậy cần xây dựng thời khoá biểu một cách khoa học, hợp lý và có tính thực thi.
- Chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, sổ sách chuyên môn :
Có thể nói việc chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, sổ sách chuyên môn là một trong những nội dung quan trọng trong chỉ đạo xây dựng nề nếp dạy học trong quản lý trường học.
Quy định rõ các loại hồ sơ, sổ sách cần phải có cho mỗi thành viên, thời gian hoàn thiện các loại hồ sơ. Trong việc chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, sổ sách cần đặc biệt quan tâm đến việc theo dõi, thực hiện hồ sơ chuyên môn của giáo viên và của học sinh. đặc biệt quan tâm đến việc soạn giáo án của giáo viên vì nó quyết định đến chất lượng và hiệu quả của giờ lên lớp.
Trong quá trình chỉ đạo việc thực hiện hồ sơ của giáo viên ngoài việc quy định thời gian hoàn thành còn phải thường xuyên kiểm tra giáo án (tuần 1 lần), kiểm tra sổ đầu bài, sổ điểm, sổ đăng ký giảng dạy. Trong kiểm tra có kiểm tra định kỳ, kiểm tra có báo cáo trước, kiểm tra có biểu dương những cá nhân có hồ sơ tốt, phê bình những cá nhân chưa tốt. Xếp loại để làm tiêu chí thi đua cuối kỳ, cuối năm. Hồ sơ học sinh cần quy định rõ, sách giáo khoa, vở ghi, vở bài tập túi đựng giấy, bài kiểm tra, các đồ dùng khác. Những hồ sơ này được giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp, Đoàn thanh niên kiểm tra, kiểm tra từng tháng, kiểm tra các chủ điểm và ghi kết quả kiểm tra vào sổ quản lý học sinh, có xử lý những học sinh thiếu hồ sơ, đồ dùng học tập.
- Tổ chức chỉ đạo nề nếp sinh hoạt chuyên môn.
Tổ chức nề nếp chuyên môn là một biện pháp mang tính chất quản lý hành chính có yếu tố sư phạm cao, hình thức sinh hoạt cụ thể :
Tổ chuyên môn 2 lần /tháng; nhóm 2 lần/tháng.
Sinh hoạt hội đồng giáo dục theo định kỳ ít nhất mỗi tháng 1 lần.
- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể theo kế hoạch tạo thành những mắt xích trong guồng máy vận hành chung của trường. đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh, ổn định, đoàn kết, thống nhất làm nền tảng cho sự thành công của mọi hoạt động trong trường.
- Xây dựng khuôn viên nhà trường xanh - sạch - đẹp tạo cảnh quan môi trường sư phạm thuận lợi cho hoạt động dạy học.
- Xử lý các vụ việc, tình huống nảy sinh trong quá trình dạy học.
3.2.3. Kiểm tra đánh giá xếp loại, tổng kết :
Trong quá trình chỉ đạo xây dựng nề nếp dạy học, thường xuyên kiểm tra đánh giá kết quả. Việc kiểm tra này thường do Hiệu phó phụ trách chuyên môn cùng với các bộ phận chuyên môn của nhà trường thực hiện.
Sau khi kiểm tra phải tìm ra những ưu điểm, tồn tại, chỉ rõ những Tổ, những cá nhân làm tốt, chưa tốt, từ đó khen thưởng hay phê bình một cách kịp thời, chính xác làm cho quá trình quản lý đi lên. Sau khi kiểm tra đánh giá cần rút kinh nghiệm về làm thành công, thất bại để từ đó có những điều chỉnh phù hợp với việc tiếp tục xây dựng nề nếp trong nhà trường.
3.3. Các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học :
3.3.1. Xây dựng các điều kiện :
- Xây dựng đội ngũ giáo viên : Đây là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức, năng lực sư phạm, có ý thức tự bồi dưỡng, không ngừng nâng cao trình độ bản thân. 
- Ngoài việc xây dựng đội ngũ, người quản lý cần chú ý tới việc tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giáo dục.
3.3.2. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học :
- Định hướng đổi mới phương pháp dạy học :
+ Hướng hoạt động dạy học của thày và trò vào việc đáp ứng mục đích, nhu cầu, lợi ích của người học.
+ Tăng cường việc sử dụng các thiết bị, phương tiện dạy học.
+ Đa dạng hoá hình thức tổ chức dạy học, xã hội hoá các phương thức học tập .
+ Đổi mới cách kiểm tra, đánh giá kết quả.
- Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học :
+ Việc đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề cốt lõi trong quá trình dạy học, nó là nhân tố quyết định cơ bản, trực tiếp tới việc nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học. Quản lý chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học được xem như là một nhiệm vụ trung tâm yêu tiên trong chỉ đạo dạy học. Vì vậy, cần phải thực hiện một cách nghiên túc, khoa học theo một quy trình chặt chẽ, sát thực, phù hợp, khách quan.
- Các bước chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học.
* Bước 1 : 
Bước chuẩn bị điều kiện cho việc chỉ đạo cải tiến phương pháp 
* Bước 2 :
Chỉ đạo cải tiến phương pháp dạy học. 
Đây là thực nghiệm, chỉ đạo điểm bước này cần tập trung vào :
+ Định hướng thống nhất về chuẩn đánh giá các tiết dạy theo tinh thần đổi mới.
+ Định hướng thống nhất về cách thiết kế bài giảng theo tinh thần đổi mới.
+ Chọn đối tượng thực hiện : Môn học, bài học, người dạy, lớp học.
+ Dự giờ, kiểm tra, đánh giá, xác định kết quả.
+ Sơ kết rút ra bài học kinh nghiệm bước đầu để ở rộng đại trà.
* Bước 3 :
Chỉ đạo đại trà
* Bước 4 :
Tổng kết đánh giá
3.3.3. Một số biện pháp khác nhằm nâng cao chất lượng dạy học :
Để làm tốt công tác nâng cao chất lượng dạy học người cán bộ quản lý phải biết tổ chức phong trào thi đua rộng khắp, thường xuyên trong nhà trường như phong trào thi đua " Dạy tốt - học tốt" hoặc thi đua trong những ngày lễ lớn trong năm : Ngày 20/10 (Phụ nữ Việt Nam); ngày 20/11 (ngày nhà giáo Việt Nam); ngày 22/12 (ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam); ngày 8/3 (quốc tế phụ nữ); ngày 3/2 (Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam) ; ngày 26/3 (ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh); ngày 19/5 (ngày sinh nhật Bác) Phong trào thi đua phải đi vào chiều sâu, không hình thức qua loa, có tổng kết đánh giá nhằm động viên khuyến khích, có chế độ đãi ngộ đúng mức cho cán bộ giáo viên giỏ, giáo viên cốt cán làm động lực thúc đẩy phong trào thia đua. Phong trào thi đua là sự tích hợp các hoạt động chỉ đạo xây dựng nề nếp dạy học và nâng cao chất lượng dạy học. Người quản lý cần tập trun

File đính kèm:

  • docTieu luan NVQLGD rat hay.doc