Ma trận đề kiểm tra môn ngữ văn lớp 10 cơ bản – năm học (2011-2011)

doc5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra môn ngữ văn lớp 10 cơ bản – năm học (2011-2011), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN Đấ̀ KIấ̉M TRA
MễN NGỮ VĂN LỚP 10 CƠ BẢN – NĂM HỌC (2011-2011)
A/ Học kì I

I/Bài viờ́t sụ́ 1 tại lớp –Nghị luọ̃n xã hụ̣i (Thời gian làm bài 45 phút).
Nụ̣i dung
Mức đụ̣ nhọ̃n biờ́t
Mức đụ̣ thụng hiờ̉u
Vọ̃n dụng thṍp
Vọ̃n dụng cao
Tụ̉ng sụ́ điờ̉m
Ghi chú
Sang thu, Mùa xuân nho nhỏ
Tỏc giả, tỏc phẩm 1,5 đ’
Chỉ ra được biện phỏp tu từ. 0,5đ’


2 đ’

NL vờ̀ mụ̣t TTĐL
Xỏc định đỳng kiểu bài 1 đ’
Biết cỏh làm dạng bài. 2đ’
Biết phõn tớch, bàn bạc, mở rộng vấn đề nghị luận.3đ’
Liờn hệ , rỳt ra bài học trong thực tiễn. 2 đ’
8 đ’



II/Bài viờ́t sụ́ 2-Văn tự sự (thời gian làm bài:90 phút)
Nụ̣i dung
Mức đụ̣ nhọ̃n biờ́t
Mức đụ̣ thụng hiờ̉u
Vọ̃n dụng thṍp
Vọ̃n dụng cao
Tụ̉ng sụ́ điờ̉m
Ghi chú
Các bài đọc văn,TV từ( tiờ́t 3-> 30)
 Cỏc KN về thể loạiVHDG, đặc điểm NN núi và viết 1đ’
 Lấy được vớ dụ, phõn tớch được đặc điểm NN núi và viết.1 đ’


2 đ’

Nghị luọ̃n vờ̀ mụ̣t TTĐL
 Xỏc định đỳng kiểu bài 0,5 đ’
Biết cỏh làm dạng bài. 
0,5 đ’
 Biết phõn tớch, bàn bạc, mở rộng vấn đề nghị luận 1,5đ’
Liờn hệ , rỳt ra bài học trong thực tiễn. 0,5 đ’
3 đ’

NL VH
Truyện An ..., Tấm Cám
 Nắm được cốt truyện, cỏc nhõn vật chớnh, diễn biến, cỏc tỡnh tiết chớnh1 đ’
Biết cỏch phõn tớch nhõn vật, tỡnh tiết, chi tiết tiờu biểu, tỡnh huống truyện
1 đ’
 Cảm nhận được cỏi hay, cỏi đẹp của nhõn vật, tỡnh huống, chi tiết...nờu được ý nghĩa của vấn đề.
 2 đ’
 Đỏnh giỏ được nội dung tư tưởng của tỏc phẩm
1đ
5 đ’



III/Bài viờ́t sụ́ 3 ở nhà-Nghị luọ̃n văn học 
Nụ̣i dung
Mức đụ̣ nhọ̃n biờ́t
Mức đụ̣ thụng hiờ̉u
Vọ̃n dụng thṍp
Vọ̃n dụng cao
Tụ̉ng sụ́ điờ̉m
Ghi chú
Nghị luọ̃n vờ̀ mụ̣t TTĐL
Xỏc định đỳng kiểu bài 0,5đ’
Biết cỏh làm dạng bài 0,5đ’
Biết phõn tớch, bàn bạc, mở rộng vấn đề nghị luận 
1,5 đ’
Liờn hệ , rỳt ra bài học trong thực tiễn 0,5đ’
 3đ’

Nghị luọ̃n VH
( Ca dao than thân)
Biết cỏch dẫn dắt vấn đề, thuộc, nắm được nội dung , nghệ thuật tỏc phẩm1đ’
Chỉ ra được nội dung và nghệ thuật tỏc phẩm.1 đ’
Biết cỏch và phõn tớch được cỏc giỏ trị nội dung và nghệ thuật3đ’
Cảm nhận , đỏnh giỏ được cỏi hay , cỏi đẹp của tỏc phẩm
2đ’
7 đ



IV/Bài kiờ̉m tra tụ̉ng hợp học kì I-(Thời gian làm bài 90 phút)-bài sụ́ 4
Nụ̣i dung
Mức đụ̣ nhọ̃n biờ́t
Mức đụ̣ thụng hiờ̉u
Vọ̃n dụng thṍp
Vọ̃n dụng cao
Tụ̉ng sụ́ điờ̉m
Ghi chú
Các bài đọc văn từ tiờ́t 33->63
 Nhận biết được tỏc giả, tỏc phẩm
1đ’
Biết đỏnh giỏ ảnh hưởng từ cuộc đời,thời đại đến sự nghiệp của nhà văn 1đ’



2đ’

Nghị luọ̃n Vờ̀ TTĐL,HTXH
Xỏc định đỳng kiểu bài 0,5đ’
Biết cỏh làm dạng bài 0,5
Biết phõn tớch, bàn bạc, mở rộng vấn đề nghị luận 
1,5 đ’
Liờn hệ , rỳt ra bài học trong thực tiễn 0,5đ’
3 đ’

NLVH(Tỏ lòng, cảnh ngày hè, nhàn)
 Nắm được tỏc giả , tỏc phẩm
1 đ’
 Nắm được giỏ trị nội dung và nghệ thuật của tỏc phẩm 1đ’
Phân tích , cảm nhận được giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm 2 đ’
Khỏi quỏt mở rộng vấn đề , liờn hệ sõu sắc 
1 đ’
5 đ’


B/ Học kì II

V.Bài viờ́t sụ́ 5 tại lớp –Văn thuyết minh (Thời gian làm bài 90 phút).
Nụ̣i dung
Mức đụ̣ nhọ̃n biờ́t
Mức đụ̣ thụng hiờ̉u
Vọ̃n dụng thṍp
Vọ̃n dụng cao
Tụ̉ng sụ́ điờ̉m
Ghi chú
Các bài đọc văn từ tiờ́t 55->63
Tỏc giả, tỏc phẩm 1đ’
Biết đỏnh giỏ ảnh hưởng từ cuộc đời,thời đại đến sự nghiệp của nhà văn 1đ’1đ’



2đ’

Nghị luọ̃n Vờ̀ TTĐL,HTXH
Xỏc định đỳng kiểu bài 0,5đ’
Biết cỏh làm dạng bài 0,5
Biết phõn tớch, bàn bạc, mở rộng vấn đề nghị luận 1,5đ’
 Liờn hệ , rỳt ra bài học trong thực tiễn 0,5đ’
3 đ’

NLVH(Phú sông Bạch Đằng)
Nắm được tỏc giả, tỏc phẩm 
0,5
Biết cỏch phõn tớch giỏ trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ thuật của đoạn thơ 1 đ’
Cảm nhận được cỏi hay, cỏi đẹp,của tinh thần “ Hào khớ Đụng A” 2 đ’
 Đỏnh giỏ , liờn hệ với thực tế đất nước về lũng yờu nước , tinh thần tự hào dõn tộc 
1đ
5 đ’




VI/Bài viờ́t sụ́ 6 vờ̀ nhà (Thuyết minh văn học).
Nụ̣i dung
Mức đụ̣ nhọ̃n biờ́t
Mức đụ̣ thụng hiờ̉u
Vọ̃n dụng thṍp
Vọ̃n dụng cao
Tụ̉ng sụ́ điờ̉m
Ghi chú
Thuyết minh về một tỏc giả văn học, một di tớch lihj sử , một danh lam thắng cảnh
 Biết cỏch xỏc định kiểu bài thuyết minh 
1đ
 Biết làm bài văn thuyết minh
3 đ’
 Vận dụng đỳng kiểu bài, trỡnh bày hấp dẫn lụ gớc, lập luận chặt chẽ
4 đ’
Thể hiện được cỏch đỏnh giỏ riờng sắc sảo
2đ’
10 đ’


VII/Bài viờ́t sụ́ 7-Kiờ̉m tra tụ̉ng hợp học kì II(thời gian làm bài 90 phút)
Nụ̣i dung
Mức đụ̣ nhọ̃n biờ́t
Mức đụ̣ thụng hiờ̉u
Vọ̃n dụng thṍp
Vọ̃n dụng cao
Tụ̉ng sụ́ điờ̉m
Ghi chú
Các bài đọc văn,TV,VBND,LLVH từ tiờ́t(74->99)
Tỏcgiả, tỏc phẩm, cỏc phộp tu từ, nắm được yờu cầu của bài thuyết minh1đ’
Nhận diện được cỏc phộp tu tư, nắm được yờu cầu của bài văn thuyết minh
 1 đ’


2 đ’

Nghị luọ̃n (TTĐL,HTXH)
Xỏc định đỳng kiểu bài 0,5đ’
Biết cỏh làm dạng bài 0,5
Biết phõn tớch, bàn bạc, mở rộng vấn đề nghị luận 1,5đ’
Liờn hệ , rỳt ra bài học trong thực tiễn 0,5đ’
3đ’

NLVH
(Chinh phụ ngâm, Truyện Kiều)

 Nắm được tỏc giả , tỏc phẩm, đoạn trớch
1 đ’
 Hiểu được giỏ trị tỏc phẩm , nội dung , nghệ thuật đoạn trớch
1đ’
 Phõn tớch , cảm nhận cỏi hay, cỏi đẹp, ý nghĩa nhõn văn sõu sắc của đoạn trớch
 2,5 đ’
 Đỏnh giỏ khỏi quất được vấn đề , liờn hệ thực tế
0,5 đ’
5 đ’



Tụ̉ trưởng(Tụ̉ phó) chuyờn CM GV soạn 

 
 Nguyễn Thị Nhin
 

File đính kèm:

  • docma tran 10 cb.doc