Ma trận bài kiểm tra học kì II môn sinh 6 năm học 2011 - 2012

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận bài kiểm tra học kì II môn sinh 6 năm học 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH NHAI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TẤT THÀNH
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
MA TRẬN BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH 6
Năm học 2011 - 2012.
I. MỤC ĐÍCH KIÓM TRA:
- Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình môn sinh học lớp 6 sau khi học sinh học xong học kì II.
 1. KiÕn thøc:
- Nêu được các đặc điểm của thực vật thuộc lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm.
- Nêu lợi ích của việc trồng rừng.
- Nêu được khái niệm dị dưỡng của vi khuẩn,phân biệt lối sống kí sinh và lối sống hoại sinh.
 2. Kü n¨ng:
- RÌn kü n¨ng trình bày, ph©n tÝch, so sánh, tổng hợp, kỹ năng liên hệ thực tế. 
 3. Th¸i ®é: 
- Có ý thøc bảo vệ thực vật, có thái độ lµm bµi nghiªm tóc tù gi¸c.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:
- Hình thức: Tự luận.
- Hs làm bài trên lớp
III. MA TRẬN HAI CHIỀU:
Những chủ đề chính
Các mức độ nhận thức
Tổng
Biết
Thông hiểu
Vận dụng ở cấp độ thấp
Vận dụng ở 
Cấp độ cao
TL
TL
TL
TL
Chương VIII: các nhóm thực vật
( 11 tiết)
Phân biệt được lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm
Sè c©u:
Sè ®iÓm:
TØ lÖ %:
1( C2)
3
100%
1
3
30%
Chương IX: vai trò của thực vật
( 5 tiết)
- Nêu được vai trò của rừng.
- Liên hệ thực tế để chứng minh rừng là “lá phổi xanh”
Sè c©u:
Sè ®iÓm:
TØ lÖ %
1(C1)
3
75%
1(C4)
1
25%
2
4
40%
Chương X: Vi khuẩn- Nấm- Địa Y (5 tiết)
Chỉ ra được Vi khuẩn và Nấm có lối sống dị dưỡng . Sự khác nhau giữa kí sinh và hoại sinh
Sè c©u: 
Sè ®iÓm: 
TØ lÖ %
1(C3)
3
100%
1
3
30%
Tổng
Sè c©u:
Sè ®iÓm:
TØ lÖ %
1
3đ
30%
1
3đ
30%
1
3đ
30%
1
1đ
10%
4
10đ
100%
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH NHAI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TẤT THÀNH
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Môn: Sinh học 6 
Năm học: 2011 – 2012
( Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian phát đề )
Câu 1(3điểm):
 	 Em hãy nêu lợi ích của việc trồng rừng ?
Câu 2: ( 3 điểm) 
Phân biệt lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm?
Câu 3: ( 3 điểm)
	Thế nào là sự dị dưỡng ? Tại sao vi khuẩn và nấm lại có lối sống dị dưỡng? Phân biệt lối sống kí sinh và hoại sinh?
Câu 4: (1 điểm)
	Tai sao người ta nói rừng cây như một “lá phổi xanh”của con người ?
( Giám thị coi thi không giải thích gì thêm )
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH NHAI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TẤT THÀNH
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn: Sinh Học 6
Năm học: 2011 - 2012
Câu 1(3 điểm):
 	- Ngoài những lợi ích trực tiếp của việc trồng rừng như cung cấp cho con người củi đốt ,cây gỗ làm nhà ,xây dựng... ( 1điểm)
- Việc trồng rừng còn góp phần giải quyết những hậu quả do sự thoái hoá rừng gây ra như:
 	+ Điều hoà nhiệt độ khí hậu ( 0,5 điểm)
	+ Hạn chế lũ lụt do mưa bão,duy trì được lượng nước ngầm và độ phì nhiêu của đất.( 0,5 điểm)
	+ Giảm bớt sự ô nhiễm không khí ( 0,5 điểm)
	+ Tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của động vật.( 0,5 điểm)
Câu 2( 3 điểm) : 
Đặc điểm chủ yếu để phân biệt giữa lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm là số lá mầm của phôi .(1,5 điểm)
Ngoài ra còn một vài dấu hiệu phân biệt khác như kiểu rễ,kiểu gân lá,dạng thân ,số cánh hoa...( 1,5 điểm)
Câu 3: (3 điểm) 
Dị dưỡng là sự hấp thụ các chất hữu cơ có sẵn ở môi trường vào trong cơ thể để làm thức ăn .(1 điểm)
Sở dĩ vi khuẩn và nấm có lối sống dị dưỡng ( trừ một số ít vi khuẩn có thể tự dưỡng) là vì trong cơ thể của chúng không có chất diệp lục nên chúng không thể tự tổng hợp được chất hữu cơ để làm thức ăn cho mình .( 1 điểm)
Dị dưỡng có hai kiểu:
 - Kí sinh : lấy thức ăn hữu cơ từ các cơ thể sống khác .Do đó sinh vật kí sinh là sinh vật sống nhờ trên các cơ thể sống và hút thức ăn từ các cơ thể sống đó.( 0,5 điểm)
 - Hoại sinh: lấy thức ăn là các chất hữu cơ từ xác động vật,thực vật đang phân huỷ .Sinh vật hoại sinh là sinh vật sống nhờ trên xác của các động vật ,thực vật.( 0,5 điểm)
Câu 4( 1 điểm)
 	 - Rừng được xem như một “lá phổi xanh” của con người vì:
 + Rừng có tác dụng làm cân bằng khí cacbonic và oxi trong không khí .( 0,25 điểm)
 + Rừng tham gia cản bụi ,góp phần tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh .( 0,25 điểm)
 + Tán lá rừng che bớt ánh nắng...góp phần làm tăng giảm nhiệt độ của không khí...
( 0,5 điểm)

File đính kèm:

  • docDE THI HKII SINH6 20112012.doc