Kiểm tra tiếng việt kì II Đề số 1 Trường THCS Dương Thủy

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra tiếng việt kì II Đề số 1 Trường THCS Dương Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tr­êng THCS D­¬ng Thñy
Hä &ø TEÂN HS............................................. KIEÅM TRA TIẾNG VIỆT KH II ĐÊ SỐ 1
 LÔÙP ............. Thôøi gian 45 phuùt (Khoâng keå phaùt ñeà) (08-09)

 ÑIEÅM
 NHAÄN XEÙT CUÛA GIAÙO VIEÂN BOÄ MOÂN


I . PHAÀN TRAÉC NGHIEÄM (3 ñieåm ) 
 Ñoïc kó sau ñoù khoanh troøn chöõ caùi cuûa caâu traû lôøi ñuùng nhaát ôû moãi caâu hoûi: (mỗi câu 0,5 đ)
1.Trật tự từ của câu nào nhấn mạnh đặc điểm của sự vật được nói đến?
Sen tàn cúc lại nở hoa. (Nguyễn Du)
Những buổi trưa hè nắng to. (Tô Hoài)
Lác đác bên sông chợ mấy nhà. (Bà Huyện Thanh Quan)
Tràng thở đánh phào một cái, ngực nhẹ hẳn đi.(Kim Lân)
2. Việc đảo trật tự từ trong hai câu thơ: “Lom khom dưới núi tiều vài chú. Lác đác bên sông chợ mấy nhà.” Có tác dụng gì?
 A. Trình bày quan sát của người nói. B. Nhấn mạnh hình ảnh đặc điểm của nhân vật.
 C. Liên kết câu. D. Hài hòa về ngữ âm.
3. Hiệu quả diễn đạt của việc sắp xếp trật tự các cụm từ in nghiêng trong câu văn “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập. Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương” là gì?
Nhằm thể hiện trình tự theo thời gian của việc được nói đến
Nhằm thể hiện quan hệ trong không gian của các sự việc được nói đến
Nhằm tạo mối liên kết giữa hai vế của câu văn
Gồm ý A và C
4. Hãy chỉ ra hành động nói trong câu: “Ta nghe hè dậy bên lòng. Mà chân muốn đạp tan phòng hè «i!”
 A. Hành động điều khiÓn. B. Hành động hỏi
 C. Hành động bộc lộ cảm xúc D. Hành động trình bày.
5. Câu “Cựa gà trống không thể đâm thủng áo giáp của giặc.” là kiểu câu gì?
 A. Câu trần thuật B. Câu nghi vấn C. Câu cầu khiến D. Câu phủ định
6. Ngoài chức năng chính dùng để hỏi, câu nghi vấn còn có những chức năng phụ nào?
 A. Dùng để kÓ, thông báo, nhận định, miêu tả.
 B. Dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xúc…
 C. Dùng đẻ biểu thị chủ thể của hoạt động.
 D. Dùng để biểu thị sự tiếp nhận hoạt động.
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1. - Cho biết tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ. (1 ®iÓm)
 - Việc Sắp xếp các từ ngữ in nghiêng ở đầu câu sau có tác dụng gì? (1 điểm)
 “Các lang ai cũng muốn ngôi báu về mình, nên cố làm vừa ý vua cha. Nhưng ý vua cha như thế nào, không ai đoán được.” 
 (Bánh chưng, bánh giầy)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Câu 2. Đặt 1 c©u trÇn thuËt, sau ®ã chuyÓn sang c©u nghi vÊn? (2 điểm)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 3. Viết một đoạn văn ngắn nội dung nói về phòng chống tệ nạn xã hội, trong đó có câu được sử dụng thay đổi trật tự từ và câu được diễn đạt theo lô-gíc ( gạch chân các câu đó).(3 điểm)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 








Đáp án: Đề 1( Tiếng Việt 45’) kỳ 2

I.Phần trắc nghiệm: (3 điểm)
Câu hỏi
1
2
3
4
5
6
Trả lời
C
B
D
C
D
B

II. Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 1. *Tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ: (1 điểm)
Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm
Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.
Đảm bảo sự hài hòa về ngữ âm của lời nói.
*Tác dụng của câu này là liên kết câu với câu trước đó.(1 điểm)
Câu 2 Đặt câu: - Tôi muốn biết quyển sách ngữ văn 8 để ở đâu. (trần thuật) (1 điểm)
 - Quyển sách ngữ văn 8 để ở đâu rồi nhỉ? (nghi vấn) (1 điểm) 
Câu 3. Đoạn văn ngắn (3 điểm)
 - Biết cách thức trình bày một đoạn văn (0.5đ); đúng nội dung phòng chống tệ nạn xã hội (0.5đ).
 - Đúng câu thay đổi trật tự, có gạch chân (1đ)
 - Đúng câu diễn đạt theo lo-gic, có gạch chân (1đ).

 Đáp án: Đề 2( Tiếng Việt 45’) K2
I.Phần trắc nghiệm: (3 điểm)
Câu hỏi
1
2
3
4
5
6
Trả lời
C
A
D
C
A
B
II. Phần tự luận: (7 điểm)
Câu 1. - Hành động nói:Là hành động được thực hiện bằng lời nói ngằm mục đích nhất định.(0,5 đ)
 - Một số kiểu hành động nói thường gặp: hỏi, trình bày, điều khiển, hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc. (0,5 đ)
 - Hành động nói trong câu thơ là hành động bộc lộ cảm xúc.(1 điểm)
Câu 2. Nên dùng câu nghi vấn vì câu nghi vấn thể hiện được thái độ tôn trọng, lời nói có vẻ mềm mỏng hơn. (1 điểm)
 VD: - Khiêng giùm em thùng nước này một chút! (cầu khiến) (0,5 điểm)
 - Anh ơi, khiêng giùm em thùng nước này một tay có được không? (nghi vấn) (0,5 điểm) 
Câu 3..Đoạn văn ngắn (3 điểm)
 -Biết cách thức trình bày một đoạn văn (0.5đ); đúng nội dung bảo vệ môi trường. (0.5đ).
 -Đúng câu thay đổi trật tự, có gạch chân (1đ)
 -Đúng câu diễn đạt theo lo-gic, có gạch chân (1đ).


-----------------------------------------------------------------------------


File đính kèm:

  • docDE KT TIENG VIET HK II de 01.doc