Kiểm tra học kỳ II - Năm học 2009 - 2010 - Trường THCS Nam Lý môn Sinh học 6

doc10 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kỳ II - Năm học 2009 - 2010 - Trường THCS Nam Lý môn Sinh học 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường thcs Nam lý Kiểm tra học kỳ II - năm học 2009-2010
Họ và tên:  GT1
Lớp: ..SBD ..P.. GT2
Môn: Sinh học 6 Thời gian: 45 phút Số phách
Điểm: Bằng số: GK1 Số phách
 Bằng chữ: GK2
 (Mã đề 01)
Câu 1(3đ): Lập bảng phân biệt đặc điểm của cây hai lá mầm và cây một lá mầm.
Mỗi loại cho 2 ví dụ minh họa.
Câu 2(3đ) : Tại sao nói thực vật góp phần chống lũ lụt và hạn hán?
Câu 3(4đ) : Cần phải làm gì để bảo vệ sự đa dạng thực vật ở Việt Nam?
 BàI LàM
Biểu điểm và đáp án môn Sinh học 6
Năm học : 2009 - 2010
Mã đề 01
Câu 1(3 đ): Yêu cầu nêu được:
Cây Hai lá mầm (1.5 đ)
Cây Một lá mầm (1.5đ )
- Kiểu rễ : rễ cọc.
- Kiểu gân lá : hình mạng.
- Kiểu thân : đa dạng.
- Kiểu hạt : Phôi của hạt có 2 lá mầm và chất dinh dưỡng dự trữ chứa trong lá mầm.
- Số cánh hoa: 5 hoặc 4 .
- Rễ chùm.
- Gân lá hình cung, song song.
- Thân cột, thân cỏ.
- Phôi của hạt có 1 lá mầm, chất dinh dưỡng dự trữ chứa trong phôi nhũ.
-Số cánh hoa : 6 hoặc 3
 Câu 2 (3 đ) : Yêu cầu nêu được:
Thực vật có vai trò chống lũ lụt và hạn hán bởi:
- ở những nơi không có rừng, sau khi mưa lớn đất bị xói mòn theo nước mưa rửa trôi xuống làm lấp lòng sông, suối (1.5đ )
- Nước không thoát kịp, tràn lên các vùng thấp, gây ngập lụt; mặt khác, tại nơi đó đất không giữ được nước gây ra hạn hán. (1.5đ )
Câu 3(4 đ) : Yêu cầu nêu được:
- Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật (1.0 đ)
- Hạn chế khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loài (1.0 đ)
- Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia để bảo vệ các loài thực vật trong đó có thực vật quý hiếm. (1.0 đ)
- Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài quý hiếm đặc biệt (0.5 đ)
- Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng (0.5 đ) 
 Giáo viên bộ môn
 Nguyễn Thị Minh Tâm
Trường thcs nam lý Kiểm tra học kỳ II - năm học 2009-2010
Họ và tên:  GT1
Lớp: ..SBD ..P.. GT2
Môn: Sinh học 6 Thời gian: 45 phút Số phách
Điểm: Bằng số: GK1 Số phách
 Bằng chữ: GK2
 (Mã đề 02)
Câu 1(3đ): Giữa cây hạt trần và cây hạt kín có đặc điểm gì phân biệt?
Câu 2(3đ) : Tại sao nói thực vật có vai trò làm giảm ô nhiễm môi trường?
Câu 3(4đ) : Thực vật có vai trò gì đối với động vật và đối với đời sống con người?
 BàI LàM
 Biểu điểm và đáp án môn Sinh học 6
Năm học : 2009 - 2010
 Mã đề 02
Câu 1(3 đ): Yêu câu nêu được:
Đặc điểm phân biệt cây hạt trần và cây hạt kín:
- Cây hạt trần: Chưa có hoa và quả, cơ quan sinh sản là nón, hạt nằm trên lá noãn hở, cơ quan sinh dưỡng: rễ, thân lá ít đa dạng. (1.5 đ)
- Cây hạt kín: Có hoa , cơ quan sinh sản là hoa và quả, hạt nằm trong quả, cơ quan sinh dưỡng rễ , thân lá đa dạng. (1.5 đ) 
Câu 2(3 đ): Yêu câu nêu được:
Thực vật có vai trò làm giảm ô nhiễm môi trường vì:
- Lá cây có thể ngăn bụi và khí độc giúp không khí trong sạch (1.0 đ)
- Một số loài cây như bạch đàn, thông có thể tiết ra các chất có tác dụng tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh (1.0 đ)
- Tán lá cây có tác dụng giảm nhiệt độ môi trường trong khu vực khi trời nắng. (1.0 đ)
Câu 3(4 đ): Yêu câu nêu được:
- Cung cấp ôxi dùng cho hô hấp của người và động vật (1.0 đ)
- Cung cấp thức ăn cho người và động vật (0.5 đ)
- Cung cấp nơi ở và nơi sinh sản cho một số động vật (0.5 đ)
- Cung cấp gỗ cho các ngành công nghiệp và xây dựng (0.5 đ)
- Dùng làm thuốc (0.5 đ)
- Dùng làm cảnh (0.5 đ)
- Một số cây có hại cho sức khỏe con người. (0.5 đ)
 Giáo viên bộ môn
 Nguyễn Thị Minh Tâm
Trường thcs nam lý Kiểm tra học kỳ II - năm học 2009-2010
Họ và tên:  GT1
Lớp: ..SBD ..P.. GT2
Môn: Sinh học 7 Thời gian: 45 phút Số phách
Điểm: Bằng số: GK1 Số phách
 Bằng chữ: GK2
 (Mã đề 01)
Câu 1(4đ): Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Nờu ưu điểm và hạn chế của cỏc biện phỏp đấu tranh sinh học? 
Câu 2(3đ) : Nêu những đặc điểm cấu tạo trong của Thỏ thể hiện sự hoàn thiện so với các lớp động vật có xương sống đã học. 
Câu 3(3đ) : Cho những ví dụ về các mặt lợi ích và tác hại của chim đối với con người BàI LàM
....
 Biểu điểm và đáp án môn Sinh học 7
Năm học : 2009 - 2010
Mã đề 01
Câu 1(4 đ): Yêu câu nêu được:
- Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật hại gây ra. (1.0 đ)
- Ưu điểm của biện pháp đấu tranh sinh học: 
+ Tiêu diệt nhiều sinh vật gây hại, tránh ô nhiễm môi trường. (0.5 đ)
+ Tránh hiện tượng kháng thuốc (0.5 đ)
- Nhược điểm:
+ Nhiều loài thiên địch được di nhập, vì không quen với khí hậu địa phương nên phát triển kém. (0.5 đ)
+ Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật có hại. (0.5 đ)
+ Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển (0.5 đ)
+ Một số loài thiên địch vừa có ích vừa có hại (0.5 đ)
Câu 2(3 đ): Yêu câu nêu được:
 Những đặc điểm cấu tạo trong của Thỏ thể hiện sự hoàn thiện là:
- Bộ não phát triển, đặc biệt là đại não, tiểu não liên quan đến sự hoạt động phong phú và phức tạp của thỏ (1.0 đ)
- Cơ hoành tham gia vào hô hấp. Phổi chia thành nhiều túi có tác dụng làm tăng diện tích trao đổi khí (1.0 đ)
- Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi (0.5 đ)
- Thận sau: Cấu tạo phức tạp phù hợp với chức năng trao đổi chất. (0.5 đ)
Câu 3(3đ): Yêu câu nêu được: 
- Lợi ích:
 + Cung cấp thực phẩm, làm cảnh: Gà, vịt,sáo... (0.5 đ)
 + Ăn sâu bọ và động vật gặm nhấm: Chim sâu, đại bàng (0.5 đ)
 + Cho lông làm chăn đệm : Vịt, ngan (0.25 đ)
 + Cho lông làm đồ trang trí: Lông đà điểu (0.25 đ)
 + Huấn luyện để săn mồi, phục vụ du lịch: Chim ưng, gà gô (0.5 đ)
 + Thụ phấn phát tán cây rừng (0.25 đ)
- Tác hại:
 + Ăn quả, hạt, cá: Bói cá (0.25 đ)
 + Là động vật trung gian truyền bệnh : Gà, vịt (0.5 đ) 
 Giáo viên bộ môn
 Nguyễn Thị Minh Tâm
Trường thcs nam lý Kiểm tra học kỳ II - năm học 2009-2010
Họ và tên:  GT1
Lớp: ..SBD ..P.. GT2
Môn: Sinh học 7 Thời gian: 45 phút Số phách
Điểm: Bằng số: GK1 Số phách
 Bằng chữ: GK2
 (Mã đề 02)
Câu 1(3đ): Thế nào là động vật quý hiếm? Cho ví dụ? Nêu biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm?
Câu 2(3đ) : Trỡnh bày những đặc điểm cấu tạo ngoài của Ếch đồng thớch nghi với đời sống vừa dưới nước, vừa trờn cạn?
Câu 3(4đ) : Hãy minh họa bằng những ví dụ cụ thể về vai trò của Thú. Cần phải làm gì để bảo vệ các loài thú?
 BàI LàM
 Biểu điểm và đáp án môn Sinh học 7
Năm học : 2009 - 2010
Mã đề 02
Câu 1(3đ): Yêu câu nêu được:
- Động vật quý hiếm là những động vật có giá trị về : Thực phẩm, dược liệu, mĩ nghệ, nguyên liệu công nghệ, làm cảnh, khoa học, xuất khẩu... và là những động vật sống trong thiên nhiên trong vòng 10 năm trở lại đây đang có số lượng giảm sút (1.5 đ)
- Biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm:
 + Đẩy mạnh môi trường sống của động vật quý hiếm (0.5 đ)
 + Cấm săn bắt, buôn bán trái phép ĐV quý hiếm (0.5 đ)
 + Đẩy mạnh chăn nuôi và xây dựng khu dự trữ thiên nhiên. (0.5 đ)
Câu 2 (3 đ) : Yêu cầu nêu được
*Những đặc điểm giúp ếch thích nghi với đời sống dưới nước: 
- Đầu dẹp, nhọn, khớp với thân thành một khối thống nhất (0.5 đ)
- Da trần, phủ chất nhày và ẩm, để thấm nước 	(0.5 đ)
 - Các chi sau có màng căng giữa các ngón 	 ( 0.5 đ)
*Những đặc điểm giúp ếch thích nghi với đời sống trên cạn: 
- Mắt và lỗ mũi nằm ở vị trí cao trên đầu 	(0.5 đ)
 - Mắt có mĩ giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩ 	(0.5 đ)
 - Chi năm phần có ngón chia đốt, linh hoạt 	(0.5 đ)
Câu 3 (4 đ) : Yêu cầu nêu được
- Lợi ích:
+ Cung cấp thực phẩm: Trâu, bò, lợn 	(0.5 đ)
+ Cung cấp sức kéo: Trâu, voi 	 (0.5 đ)
+ Cung cấp dược liệu : Khỉ, hổ, gấu 	(0.5 đ)
+ Cung cấp nguyên liệu cho mĩ nghệ:Ngà voi, sừng tê giác 	 (0.5 đ)
+ Cung cấp vật liệu thí nghiệm: Chuột, khỉ, thỏ 	 (0.5 đ)
+ Tiêu diệt gặm nhấm có hại: Mèo 	(0.5 đ)
- Biện pháp:
+ Giáo dục ý thức bảo vệ các loài thú đặc biệt là các loài thú quý hiếm ,bảo vệ môi trường sống của các loài thú 	 (0.75 đ)
+ Tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị kinh tế 	 (0.25 đ)
 Giáo viên bộ môn 
 Nguyễn Thị Minh Tâm
 viết
 không vào 
 đây

File đính kèm:

  • docDe kiem tra HK II Sinh6 7 Co dap an.doc
Đề thi liên quan