Kiểm tra học kì I môn: sinh, năm học 2008-2009

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì I môn: sinh, năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỜ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT ĐAN PHƯỢNG
**********************
KIỂM TRA HỌC KÌ I 
MÔN: SINH, NĂM HỌC 2008-2009
Thời gian làm bài: 45’
Câu 1: Gánh nặng di truyền là gì? Trình bày nhiệm vụ, cơ sở khoa học của di truyền y học tư vấn? (3đ)
Câu 2: Vận dụng mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường, kiểu hình để phân tích vai trò của giống và biện pháp kĩ thuật trong thực tiễn sản xuất? (3đ)
SỜ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT ĐAN PHƯỢNG
**********************
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ I 
MÔN: SINH 12 NÂNG CAO, NĂM HỌC 2008-2009
Thời gian làm bài: 45’
Câu 1: Gánh nặng di truyền là gì? Trình bày nhiệm vụ, cơ sở khoa học của di truyền y học tư vấn? (3đ)
- Gánh nặng di truyền: là sự tồn tại trong vốn gen của quần thể người các đột biến gen gây chết hoặc nửa gây chết, qua giao phối các đột biến lặn có hại có cơ hội tổ hợp lại sẽ gây chết hoặc làm giảm sống cho thể đột biến.
nhiệm vụ của di truyền y học tư vấn: Chẩn đoán, cung cấp thông tin về khả năng mắc các loại bệnh di truyền ở đời con của các gia đình đã có bệnh này, từ đó cho lời khuyên trong việc kết hôn, sinh đẻ, đề phòng và hạn chế hậu quả xấu ở đời sau.
Cơ sở khoa học:
+ Xác minh bệnh có di truyền hay không, đặc điểm di truyền như thế nào?
+ Phương pháp chẩn đoán: Nghiên cứu phả hệ, phân tích sinh hoá, xét nghiệm, chẩn đoán trước sinh…
Câu 2: Giống được xem như kiểu gen
	Biện pháp kĩ thuật là điều kiện môi trường	
	Năng suất là kiểu hình
- Kiểu hình là kết quả tương tác giữa kiểu gen và điều kiện môi trường àgiống vật nuôi, cây trồng chỉ cho năng suất cao khi đảm bảo đúng các biện pháp kĩ thuật nhằm thoả mãn những yêu cầu phát triển tối đa của nó.
Cùng một kiểu gen trong những điều kiện môi trường khác nhau có thể biểu hiện thành những kiểu hình khác nhau à cùng một giống, chăm sóc khác nhau sẽ cho năng suất khác nhau:
+ Giống tốt , biện pháp kĩ thuật tốt à năng suất cao.
+ Giống tốt, biện pháp kĩ thuật không tốt à Năng suất giảm.
+ Giống xấu, biện pháp kĩ thuật tốt à Năng suất tăng nhưng trong giới hạn nhất định.
Kiểu gen quy định mức độ phản ứng của cơ thể trước điều kiện môi trường à trong điểu kiện chăm sóc tốt nhất, mỗi giống chỉ cho một năng suất nhất định.
Muốn nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp cần phải:
+ Không ngừng đẩy mạnh cuộc cách mạng về giống. cụ thể là phải chọn lọc, duy trì các giống tốt hiện có. Tạo ra các giống mới có năng suất cao, phẩm chất tốt. Thay thế các giống cũ đã thoái hoá bằng các giống mới có năng suất cao.
+ hoàn thiện kĩ thuật sản xuất để phát huy tối đa tiềm năng của giống.
SỜ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT ĐAN PHƯỢNG
**********************
KIỂM TRA HỌC KÌ I 
MÔN: SINH 12 NÂNG CAO, NĂM HỌC 2008-2009
Thời gian làm bài: 45’
§Ò ch½n
Câu 1: Công nghệ gen là gì? Các khâu chính trong kĩ thuật cấy truyền gen? (3đ)
Câu 2: Trình bày cơ chế, đặc điểm 2 loại bệnh di truyền do đột biến gen gây nên, 2 loại bệnh di truyền do đột biến NST gây nên. (3đ)
Câu 3: (4 đ)
Mét phô n÷ ®· kÓ vÒ gia ®×nh bµ ta nh­ sau:
“¤ng ngo¹i t«i bÞ bÖnh mï mµu ®á – lôc, cßn bµ ngo¹i th× kh«ng bÞ bÖnh nµy. Bè mÑ t«i ®Òu ph©n biÖt rÊt râ mµu s¾c, sinh ®­îc 3 chÞ em t«i, em trai t«i bÞ mï mµu ®á – lôc, cßn chÞ c¶ vµ t«i kh«ng bÞ bÖnh nµy. ChÞ t«i lÊy chång b×nh th­êng, sinh ®­îc 2 con g¸i b×nh th­êng vµ mét con trai bÞ mï mµu ®á – lôc. Chång t«i vµ con trai t«i còng ph©n biÖt mµu rÊt râ”
Dùa vµo lêi t­êng thuËt cña ng­êi phô n÷ trªn, h·y lËp s¬ ®å ph¶ hÖ cña gia ®×nh nµy vµ cho biÕt:
Gen quy ®Þnh bÖnh mï mµu ®á – lôc lµ tréi hay lÆn? N»m trªn NST th­êng hay giíi tÝnh?
SỜ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT ĐAN PHƯỢNG
**********************
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ I 
MÔN: SINH 12 NÂNG CAO, NĂM HỌC 2008-2009
Thời gian làm bài: 45’
§Ò ch½n
Câu 1: Công nghệ gen là gì? Các khâu chính trong kĩ thuật cấy truyền gen? (3đ)
a. Công nghệ gen: là quy trình tạo ra những tế bào hoặc sinh vật có gen bị biến đổi, có thêm gen mới, từ đó tạo ra cơ thể với những đặc điểm mới. 
Kĩ thuật chuyển gen là chuyển một đoạn ADN từ tế bào này sang một tế bào khác bằng cách dùng thể truyền.
b, Các khâu chính trong kĩ thuật chuyển gen: 
- Tạo ADN tái tổ hợp: 
+Tách ADN từ tế bào cho, tách plasmid ra khỏi tế bào vi khuẩn.
+ Cắt gen và Plasmit bằng cùng một loại E cắt giới hạn
+ Nối gen với plasmid bằng E nối, tạo thành ADN tái tổ hợp.
- Chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận: 
+ phương pháp biến nạp: dùng CaCl2, xung điện hoặc sốc nhiệt làm dãn màng tế bào, khi đó ADN tái tổ hợp sẽ chui qua một cách dễ dàng.
+ Phương pháp tải nạp: dùng virut làm thể truyền rồi cho lây nhiễm vào vi khuẩn.
- Tách dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp:
Câu 2: Nêu đúng bệnh do đột biến gen và đột biến NST ( mỗi bệnh đúng được 0.25 đ)
Trình bày đúng cơ chế mỗi bệnh được 0.25 đ.
Nêu đặc điểm đúng mỗi bệnh được 0.25 đ
Câu 3: (4d)
I
II
III
IV
1
2
3 
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
Gen quy ®Þnh bÖnh lµ gen lÆn, n»m trªn NST th­êng.

File đính kèm:

  • docde thi HK 1sinh.doc