Khảo sát chất lượng học kì I. Năm học 2009-2010 Môn : ngữ văn 6 Trường THCS Nghi Quang

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khảo sát chất lượng học kì I. Năm học 2009-2010 Môn : ngữ văn 6 Trường THCS Nghi Quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

 PHòNG GD& ĐT NGHI LộC khảo sát chất lượng học kì I . năm học 2009-2010 
TRường thcs nghi quang Môn : ngữ văn 6 ( Thời gian: 90 phút)



I.Ma trận đề 


 Mức độ
Lĩnh vực
Nội dung
 Nhận biết
 Thông hiểu
 Vận dụng
 thấp
 Vận dụng
 cao
Văn học
VHDG

Câu 1 a (1đ)


Câu 1b (1đ)

Tiếng việt
Từ loại 

Câu 2a (2 đ)
Câu 2b (1 đ)



TLV
Tự sự

Câu 3 (1điểm )

Câu 4 (4đ)
Tổng

3đ
2đ
1đ
4đ











 PHòNG GD& ĐT NGHI LộC khảo sát chất lượng học kì I . năm học 2009-2010 
TRường thcs nghi quang Môn : ngữ văn 6 ( Thời gian: 90 phút)





Câu 1 :(2 điểm)
Kể tên các thể loại truyện dân gian đã học. Mỗi thể loại lấy 1 văn bản làm ví dụ minh hoạ
Câu 2: (3 điểm )
a) Số từ là gì ? Lượng từ là gì ?
b) Chỉ ra số từ và lượng từ trong 2 ví dụ sau :
- Lớp em có 35 bạn học sinh .
- Những bông hoa hồng rất đẹp
Câu 3 :(1 điểm )
Thế nào là văn tự sự ?
Câu 4 :(4 điểm )
Đóng vai cụ Rùa kể lại câu chuyện truyền thuyết "Sự tích Hồ Gươm "
 ........................................................

























Đáp án,thang điểm môn ngữ văn lớp 6


Câu 1:(2đ)Học sinh nêu được 4 thể loại .
-Truyền thuyết :Con Rồng ,Cháu Tiên
- Cổ tích :Thạch Sanh
- Ngụ ngôn :Êch ngồi đáy giếng . 
-Truyện cười : Treo biển
Mỗi thể loại nêu và lấy ví dụ đúng cho 0,5 điểm
Câu 2:(3điểm)
a, Yêu cầu nêu được khái niệm số từ cho 1 điểm và lượng từ cho 1 điểm
- Số từ là những từ chỉ số lượng và số thứ tự của sự vật . 
- Lượng từ là những từ chỉ lượng ít hay nhiều của sự vật
b, Chỉ ra đúng số từ : 35 ( cho 0,5 điểm) .
Lượng từ : Những (cho 0,5 điểm )
Câu 3 : Yêu cầu nêu được khái niệm văn tự sự cho 1 điểm
-Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia , cuối cùng dẫn đến kết thúc ,thể hiện một ý nghĩa .
-Tự sự giúp người kể giải thích sự việc , tìm hiểu con người, nêu vấn đề và bày tỏ thái độ khen, chê
Câu 4 : (4đ)Yêu cầu học sinh làm đúng thể loại tự sự . Viết thành bài văn có bố cục 3 phần , ngôi kể thứ nhất 
 Mở bài:
 - Giới thiệu ,dẫn dắc mở đầu cõu chuyện( cú thể từ một chi tiết nào đú của truyền thuyết hoặc từ một "chuyện ngoài truyện")
 - Nhõn vật ở ngụi thứ ba ,xưng ngụi thứ nhất để vào chuyện.
Thõn bài: 
 ( Kể theo trỡnh tự ,diễn biến của cõu chuyện mà nhõn vật được chứng kiến)
- Kể lại cuộc xõm lược của giặc Minh và những khú khăn trong những ngày đầu của cuộc khởi nghĩa( Hoàn cảnh đất nước bị giặc giết hại cướp búc ntn? nhõn dõn đứng lờn chống giặc ? Lờ Lợi đó phất cờ khởi nghĩa ra sao, gặp phải những khú nào?
- Kể lại việc Long Quõn giỳp Lờ Lợi.( nỗi lo lắng của Long Quõn, Cho Lờ Lợi mượn gươm giữ nước, giao trỏch nhiệm cho Rựa Vàng và nghĩ ra cỏch trao gươm... núi rừ dụng ý của cỏch trao.)
- Kể lại chiến cụng và thắng lợi của Lờ Lợi sau khi cú gươm bỏu.
- Kể lại tỡnh tiết đũi, trả gươm.( thắng lợi Lờ Lợi đi chơi hồ Tả Vọng, Rựa Vàng theo lệnh Long Quõn đũi gươm, Lờ Lợi trả gươm)
Kết luận:
 - Lờ Lợi đổi tờn Hồ Tả Vọng thành tờn Hồ Gươm.
 - Cảm nghĩ của nhõn vật ( nếu cú đối với học khỏ).



File đính kèm:

  • docKiem tra Hk10910Van 6.doc