Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên

doc18 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ (Tiết 1)
I. Mục tiêu : Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ khoảng 60 tiếng/ phút)trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở kì một ( HS khá, giỏi đọc lưu loát đoạn văn đoạn thơ)
- Nghe viết đúng trình bày sạch sẽ , đúng quy định bài chính tả ( tốc đọ khoảng 60 chữ phút ) không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- GDHS yêu thích học tiếng việt.
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2- Bài mới: - Giới thiệu bài :
* Kiểm tra tập đọc: 
- Kiểm tra số học sinh cả lớp .
- Yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm để chọn bài đọc .
- Yêu cầu đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập .
- Nêu câu hỏi về nội dung đoạn học sinh vừa đọc.
- Nhận xét ghi điểm.
- Yêu cầu những em đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại.
* Bài tập 2: 
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Đọc một lần đoạn văn “ Rừng cây trong nắng" 
- Yêu cầu 2HS đọc lại, cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa.
- Giải nghĩa một số từ khó: uy nghi , tráng lệ 
- Giúp học sinh nắm nội dung bài chính tả 
+ Đoạn văn tả cảnh gì ?
- Yêu cầu học sinh đọc thầm bài phát hiện những từ dễ viết sai viết ra nháp để ghi nhớ 
* Đọc cho học sinh viết bài.
* Chấm, chữa bài. 
3 - Củng cố, dặn dò : 
Về nhà tiếp tục luyện đọc các bài TĐ đã học, giờ sau KT.
- Lần lượt từng em lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra.
- Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu.
- Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc.
- Lắng nghe GV đọc bài.
- 2 em đọc lại bài chính tả, cả lớp đọc thầm.
- Tìm hiểu nghĩa của một số từ khó.
+ Tả cảnh đẹp của rừng cây trong nắng.
- Đọc thầm lại bài, viết những từ hay viết sai ra nháp để ghi nhớ: uy nghi, vươn thẳng, xanh thẳm, ...
- Nghe - viết bài vào vở .
- Dò bài ghi số lỗi ra ngoài lề vở.
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
ÔN TẬP CUỐI KÌ I (tiết 2)
I. Mục tiêu: 
- Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ khoảng 60 tiếng/phút)trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở kì một (HS khá, giỏi đọc lưu loát đoạn văn đoạn thơ)
- Tìm được hình ảnh so sánh trong câu văn (BT2-
- GDHS yêu thích học tiếng việt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc 
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Giới thiệu bài :
2- Kiểm tra tập đọc : 
- Kiểm tra số HS trong lớp.
- Yêu cầu từng em lên bốc thăm để chọn bài đọc. 
- Yêu cầu đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập .
- Nêu câu hỏi về nội dung đoạn HS vừa đọc .
- Theo dõi và ghi điểm.
- Yêu cầu những em đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại .
 3- Bài tập 2: 
- Yêu cầu một em đọc thành tiếng bài tập 2 
- Yêu cầu cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa 
- Giải nghĩa từ “ nến “
- Yêu cầu lớp làm vào vở bài tập.
- Gọi nhiều em tiếp nối nhau nêu lên các sự vật được so sánh .
- Cùng lớp bình chọn lời giải đúng .
- Yêu cầu học sinh chữa bài trong vở bài tập .
4- Bài tập 3
- Mời một em đọc yêu cầu bài tập 3.
- Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và nêu nhanh cách hiểu của mình về các từ được nêu ra .
- Nhận xét bình chọn học sinh có lời giải thích đúng .
5- Củng cố dặn dò: 
- Nhắc HS về nhà tiếp tục đọc lại các bài TĐ đã học từ tuần 1 đến tuần 18 để tiết sau tiếp tục kiểm tra.
- Nhận xét đánh giá tiết học .
- Lớp theo dõi lắng nghe để nắm về yêu cầu của tiết học .
- Lần lượt từng em khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra .
- Về chỗ mở sách giáo khoa đọc lại bài trong vòng 2 phút và gấp sách giáo khoa lại 
- Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu .
- Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc .
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập 2 
- Cả lớp đọc thầm trong sách giáo kho.
- Cả lớp thực hiện làm bài vào vở bài tập .
- Nhiều em nối tiếp phát biểu ý kiến .
- Lớp nhận xét chọn lời giải đúng và chữa bài vào vở .
 Các sự vật so sánh là :
 I. Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ .
 II. Đước mọc san sát thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù cắm trên bãi.
- Một em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 3
- Lớp đọc thầm theo trong sách giáo khoa 
- Cả lớp suy nghĩ và nêu cách hiểu nghĩa của từng từ : “ Biển “ trong câu : Từ trong biển lá xanh rờn không phải là vùng nước mặn mà “ biển “ lá ý nói lá rừng rất nhiều trên vùng đất rất rộng lớn ...
- Lớp lắng nghe bình chọn câu giải thích đúng nhất.
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
TOÁN
CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu:
- Nắm được quy tắc tính chu vi hình chữ nhật.
- Vận dụng quy tắc để tính được chu vi hình chữ nhật và làm quen với giải toán có nội dung hình học.
- Giáo dục lòng yêu thích môn học.
II. Các hoạt động dạy - học	
Hoạt động của thầy
Mong đợi của HS
1- Kiểm tra bài cũ 
- GV, HS nhận xét, đánh giá.
2- Bài mới:	* Giới thiệu bài (trực tiếp)
a. Xây dựng quy tắc tính chu vi hình chữ nhât.
- GV đưa ra hình chữ nhật có chiều dài 4cm, chiều rộng 3 cm.
- Cho HS nêu kích thước của hình chữ nhật?
- Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật?
- GV chốt ý đúng.
Chu vi hình chữ nhật là:
4 + 3 + 4 + 3 = 14 (cm)
- Cho HS nêu cách làm khác.
 Quy tắc: SGK - 87.
b. Thực hành.
* Bài 1: Đọc đề bài.
- Cho HS nhắc lại quy tắc, cách làm.
- HS tự làm bài.
- Chữa bài, nhận xét.chốt
* Bài 2: Đọc đề tóm tắt.
- Phân tích đề bài.
- Nêu các bước giải.
- Chấm chữa chốt
Bài 3: Đọc yêu cầu của bài.
- Nhận xét chốt
3- Củng cố – dặn dò: 
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò giờ sau
- Vẽ hình vuông cạnh dài là 4dm.
- HS nêu.
- HS nêu cách tính.
- HS khác nhận xét.
- (4 + 3) x 2 = 14 (cm).
- Nhiều HS nêu.
- HS nêu rồi lên bảng làm.
- HS cả lớp nháp.
a- Chu vi hình chữ nhật là:
( 10+5)x2= 30( cm)
b- Chu vi hình chữ nhật là:
( 20+13)x2= 66(cm)
- 1 HS lên bảng làm.
- HS cả lớp làm vào vở.
Chu vi mảnh đất đó là:
(35+20)x2= 110(cm)
 Đ/S: 110cm
- HS làm vào b/c.
 III. Chuẩn bị : Nội dung
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
THỦ CÔNG
CẮT DÁN CHỮ VUI VẺ (tiết 2)
I. Mục tiêu :
 - Kẻ, cắt, dán được chữ Vui Vẽ. Các nét chữ tương đối phẳng và đều nhau. Các chữ dán phẳng và cân đối.
- GDHS yêu thích sản phẩm làm ra. 
II. Đò dùng dạy học: Mẫu của chữ VUI VẺ đã dán . Tranh về quy trình kẻ , cắt , dán chữ VUI VẺ.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2- Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 3: - Yêu cầu học sinh nhắc lại các quy trình gấp cắt và dán chữ “Vui vẻ “.
- Treo tranh quy trình gấp cắt chữ “ vui vẻ “ lên bảng. 
- Nhắc lại một lần quy trình này .
+ Bước 1 : Kẻ cắt các chữ VUI VẺ và dấu hỏi.
- Hướng dẫn các quy trình kẻ , cắt và dán chữ V, U, I, E như tiết trước đã học.
+ Bướ 2: Dãn thành chữ VUI VẺ.
+ Sau khi hướng dẫn xong cho HS thực hành kẻ, cắt và dán chữ VUI VẺ vào vở .
* Hoạt động 4 : - Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp.
- Hướng dẫn lớp nhận xét từng sản phẩm .
- Chọn ra một số sản phẩm đẹp tuyên dương HS.
c) Củng cố - Dặn dò
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới .
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài .
- 2HS nhắc lại cách kẻ, cắt dán các chữ V, U , E , I .
- Lớp quan sát về quy trình gấp cắt dán chữ 
“ VUI VẺ “ kết hợp lắng nghe để nắm về các bước và quy trình kẻ, cắt, dán các con chữ .
- Tiến hành kẻ , cắt và dán chữ VUI VẺ theo hướng dẫn của giáo viên vào vở .
- Các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp .
- Nhận xét đánh giá sản phẩm của nhóm khác 
- Dọn vệ sinh lớp học.
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP HỌC KÌ 1 (tiết 3)
I. Mục tiêu: 
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc,kết hợp trả lời câu hỏi nội dung bài
- Luyện tập viết giấy mời theo mẫu.
- Giáo dục học sinh có ý thức học bài
II. Chuẩn bị:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc
- Hs vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra
- Giáo viên gọi học sinh lên bảng bốc thăm bài tập đọc
- Cho học sinh xem lại bài trong 2 phút
- Gọi h/s đọc bài teo phiếu và trả lời câu hỏi
- Giáo viên nhận xét cho điểm
2- Cho h/s viết giấy mời theo mẫu vào vở bài tập 
- Gọi h/s đọc bài 
- Nhận xét chốt
3- Củng cố dặn dò: 
- Nhận xét tiết học 
- Về ôn bài
- HS bốc thăm và đọc bài theo phiếu
- HS làm bài và đọc bài
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2011
TOÁN
CHU VI HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu :Giúp học sinh biết cách tính chu vi hình vuông,lấy độ dài 1 cạnh nhân với 4
- Vậ n dụng qui tắc để tính chu vi một số hình có dạng hình vuông
- Giáo dục h/s lòng ham mê môn học
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thày
Mong đợi của HS
1- Kiểm tra :Gọi học sinh lên bảng nêu cách tính chu vi hình chữ nhật
- Giáo viên nhận xét cho điểm
2- Bài mới :giới thiệu bài
- Giáo viên kẻ hình như sách giáo khoa
? Muốn tính diện tích hình vuông ta làm thế nào?
- Cho h/s làm vào b/c
- Nhận xét kết luận,nêu cách tính
- Cho h/s đọc qui tắc tính diện tích hình vuông
* Luyện tập
- Bài 1 Giáo viên nêu yêu cầu,ghi bảng
Cho h/s làm b/c
- Nhận xét chốt
- Bài 2 Gọi 1 h/s đọc nội dung bài
- Cho h/s nêu miệng kết quả
- Nhận xét chốt
- Bài 3 Gọi học sinh đọc nội dung bài
- Giáo viên hướng dẫn h/s tìm hiểu bài
- Cho h/s giải vở
- Gọi 1 em làm bảng lớp
- Chấm chữa nhận xét
- Bài 4 Gọi h/s nêu y/c
- Cho h/s làm việc cá nhân ghi kết quả vào b/c
Nhận xét chốt
3- Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét tiết học 
- Về ôn bài
- 1,2 h/s nêu
- H/s chú ý theo dõi trả lời
3 +3 +3 +3 =12 (cm)
3 x4 =12 (cm)
- HS đọc qui tắc
- HS tự ghi kết quả vào b/c
48 cm,124cm,60 cm
- HS nêu kết quả
10 x4 =40 (cm0
HS đọc đề 
-Giải vở
20 x3 =60(cm)
(60 +20) x2 =160 (cm)
- HS ghi kết quả vào b/c
 III. Chuẩn bị :Nội dung
Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
TIẾNG VIỆT ÔN
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA (tiết 4)
I. Mục tiêu: 
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc
- Ôn luyện về dấu chấm ,dấu phẩy
- Giáo dục học sinh lòng ham mê môn học
II. Chuẩn bị : Nội dung
III. các hoạt động dạy học
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra :Giáo viên gọi h/s lên bốc thăm bài tập đọc và xem lại bài trong 2 phút, đọc bài
- Nhận xét cho điểm
2- Bài tập 2 :Gọi h/s đọc đoạn văn và nêu y/c
- Cho h/s thảo luận theo cặp
- Gọi 3 em lên bảng làm
- Giáo viên nhận xét chốt lời giải đúng
3- Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học 
- Về ôn bài
- HS bốc thăm và đọc bài theo phiếu trả lời câu hỏi theo yêu cầu
- HS đọc y/c
- HS đọc thầm đoạn văn và thảo luận theo cặp
- HS làm bảng lớp
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
Đạo đức
Không có trong CKTKN
TIẾNG VIỆT
	ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiết 5)
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm HTL 17 bài tập đọc có yêu cầu HTL.
- Luyện tập viết đơn.
- Giáo dục lòng yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc HTL.
- HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- ổn định tổ chức lớp.
2- Bài mới:	 Giới thiệu bài (trực tiếp):
a- Kiểm tra tập đọc:
- HS nhắc lại tên các bài có yêu cầu HTL.
- Từng em lên bốc thăm chọn bài HTL.
- HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu.
- Trả lời câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét, bổ sung.
b- Bài tập 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi HS đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Mẫu đơn hôm nay các em viết khác với mẫu đơn đã học như thế nào?
- Gọi HS đọc đơn của mình và HS khác nhận xét.
3- Củng cố, dặn dò: 
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò giờ sau.
- Lần lượt HS bốc bài về chỗ chuẩn bị.
- Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- 1 HS đọc lại mẫu đơn trang 11 SGK.
- Đây là mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách đã bị mất.
- HS làm bài.
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
Thứ tư ngày 21 tháng 12 năm 2011
TOÁN
 LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng tính chu vi hình chữ nhật, tính chu vi hình vuông qua việc giải toán có nội dung hình học.
- HS yêu thích học toán.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Mong đợi của HS
1- Kiểm tra bài cũ: 
- Hãy nêu quy tắc tính chu vi hình chữ nhật, tính chu vi hình vuông?
- GV, HS cùng nhận xét, sửa chữa.
2- Bài mới: 	
* Giới thiệu bài (trực tiếp)
* Bài 1 a: Tính chu vi hình chữ nhật
- Củng cố về cách tính chu vi hình chữ nhật
* Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Tính chu vi của khung tranh chính là tính gì?
- Cách tính?
* Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Muốn tính cạnh của hình vuông ta làm thế nào?
- Củng cố cách tính cạnh hình vuông.
* Bài 4: Gọi HS đọc đề bài.
- Giải thích cho HS hiểu chiều dài cộng với chiều rộng là nửa chu vi của hình chữ nhật.
- Muốn tính chiều dài của hình chữ nhật ta làm thế nào?
- Có thể giới thiệu thêm về cách tính chu vi hình chữ nhật khi biết nửa chu vi của nó (với HSKG).
3- Củng cố, dặn dò: 
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò giờ sau.
- 1 HS làm lại bài 2 của tiết trước
- HS nêu yêu cầu của bài.
- Lớp tự làm bài vào vở rồi kiểm tra chéo kết quả của nhau và báo cáo.
- Nhận xét, sửa và chốt: 
 (30 + 20) x 2 = 100 (m)
- Biết: cạnh khung tranh hình vuông dài 50 cm.
- Hỏi: chu vi khung tranh là ?m
- Chính là tính chu vi hình vuông có cạnh 50 m.
- Lấy 50 x 4 = 200 (m)
- 1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- Chữa bài, nhận xét.
- HS nêu 
- Ta lấy chu vi hình vuông chia cho 4.
rồi tự làm vào vở sau đó nêu kết quả.
- Nhận xét, sửa và chốt: 
 24 : 4 = 6 (cm)
- HS đọc rồi phân tích đề bài.
- lấy 60 - 20 = 40 (m)
- Lớp làm vào vở, 1 em lên bảng làm.
- Chữa bài, nhận xét.
 III. Chuẩn bị: - SGK.
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ÔN TẬP KIỂM TRA KÌ I
I. Mục tiêu : 
- Kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình em.
- GDHS có ý thức gữi vệ sinh nơi công cộng.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh sưu tầm về các bài đã học, hình các cơ quan : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu, thần kinh.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2- Bài mới: 
- Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1 :Trò chơi ai nhanh ai đúng ?
 Bước 1 - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu quan sát tranh vẽ về các cơ quan : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu, thần kinh và các thẻ ghi tên chức năng và các yêu cầu vệ sinh đối với từng cơ quan.
Bước 2 :-Yêu cầu các nhóm thảo luận và cử đại diện lên gắn được thẻ đúng vào từng tranh 
- Giáo viên kết luận.
* Hoạt động 2: Quan sát theo nhóm 
 Bước 1 : - Yêu cầu thảo luận trao đổi theo gợi ý : 
+ Liên hệ thực tế để nói về các hoạt động mà em biết ?
Bước 2: - Mời đại diện các nhóm lên dán tranh sưu tầm được và trình bày trước lớp .
- Yêu cầu lớp nhận xét bổ sung .
* Hoạt động3 : Vẽ sơ đồ gia đình . 
Bước 1: - Yêu cầu làm việc cá nhân : Vẽ sơ đồ của gia đình mình .
 Bước 2: Yêu cầu lần lượt một số em lên chỉ sơ đồ mình vẽ và giới thiệu . 
3 - Củng cố - Dặn dò:
- Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày. Xem trước bài mới .
- Tiến hành thực hiện chia ra từng nhóm để quan sát các bức tranh về các cơ quan đã học như : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu , thần kinh  thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên 
- Lần lượt đại diện các nhóm lên gắn thẻ vào bức tranh và trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét và bình chọn nhóm đúng nhất 
-Tiến hành trao đổi và nói về các hoạt động có trong các hình 1, 2, 3 ,4 trong sách giáo khoa và qua đó liên hệ với những hoạt động có ở nơi em ở. 
- Lần lượt các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có.
- Lớp làm việc cá nhân tưng em sẽ vẽ về sơ đồ gia đình mình lên tờ giấy lớn .
- Lần lượt từng em lên chỉ sơ đồ và giới thiệu trước lớp .
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
TIẾNG VIỆT
	ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiết 6)
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm HTL 17 bài tập đọc có yêu cầu HTL.
- Viết được một lá thư đúng thể thức , thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân. Câu văn rõ ràng, sáng sủa.
- Giáo dục lòng yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị 
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc HTL.
- HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- ổn định tổ chức lớp.
2- Bài mới:	 Giới thiệu bài (trực tiếp):
a- Kiểm tra tập đọc:
- HS nhắc lại tên các bài có yêu cầu HTL.
- Từng em lên bốc thăm chọn bài HTL.
- HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu.
- Trả lời câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét, bổ sung.
b- Bài tập 2: 
- Đọc yêu cầu của bài.
- Xác định bài khi viết.
- Em sẽ viết thư cho ai ?
- Em muốn thăm hỏi người thân của mình về việc gì?
- Yêu cầu HS đọc lại bài thư gửi bà.
- Yêu cầu HS tự viết bài.
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- Gọi một số HS đọc lá thư của mình.
- GV nhận xét bổ sung bài viết cho HS. thêm sinh động.
3- Củng cố, dặn dò: 
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò giờ sau.
- Lần lượt HS bốc bài về chỗ chuẩn bị.
- Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Em viết thư cho ông, bà, bố, mẹ...
- HS nêu.
- 2 HS đọc lại bài thư gửi bà.
- HS tự làm bài.
- HS đọc lại lá thư của mình.
 Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2011
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG 
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn tập hệ thống các kiến thức đã học ở nhiều bài về phép tính nhân, chia trong bảng; nhân (chia) số có hai; ba chữ số với (cho) số có một chữ số.
- Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông; giải toán về tìm một phần mấy của một số.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, đúng.
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Mong đợi của HS
1- Kiểm tra bài cũ: - 1HS lên bảng 
Nhận xét cho điểm
2- Bài mới:Giới thiệu bài (trực tiếp)
* Bài 1: Tính nhẩm:
- Củng cố về các phép tính nhân, chia trong các bảng đã học.
 Bài 2: Tính.cột 1,2,3
- Củng cố về cách thực hiện phép nhân (chia) số có hai; ba chữ số với (cho) số có một chữ số.
* Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
- Củng cố về cách tính chu vi hình chữ nhật.
* Bài 4: Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi h/s phân tích yêu cầu cuẩ đề bài
- Cho h/s làm vở
Chấm chữa chốt cách tìm một phần mấy của 1 số
3- Củng cố, dặn dò: 
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò giờ sau.
- Nêu cách tính chu vi hình vuông
- HS nêu yêu cầu rồi tính nhẩm và lần lượt nêu kết quả
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS làm b/c theo ngăn
- 3 em lên bảng làm,
- HS nhận xét nêu cách làm
- HS đọc rồi phân tích đề.
- Lớp tự làm vào vở, 1 em lên bảng làm.
-Bài giải
Chu vi của hình chữ nhật là
 (100 + 60) x 2 = 320 (m)
Đáp số 320 mét
HS đọc và phân tích,
Cho h/s giải vở,1 em làm bảng lớp
Bài giải
- Số m vải đã bán là
 81 : 3 = 27 (m)
Cuộn vải còn lại số mét là
- 81 - 27 = 54 (m)
Đáp số 54 mét
 III. Chuẩn bị : - SGK
Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
TIẾNG VIỆT
	ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾT 7)
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm HTL 17 bài tập đọc có yêu cầu HTL.
- Ôn luyện về dấu chấm , dấu phẩy.
- Giáo dục lòng yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc HTL.
- HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra HTL
Môc tiªu:TiÕp tôc kiÓm tra lÊy ®iÓm HTL
- HS lªn bèc th¨m vµ HTL theo yªu cÇu ghi trong phiÕu vµ tr¶ lêi c©u hái vÒ ND bµi
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp
Môc tiªu: ¤n luyÖn vÒ dÊu chÊm, dÊu phÈy.
Bµi tËp 2: HS ®äc yªu cÇu cña BT
- HS ®äc thÇm truyÖn vui: Ng­êi nh¸t nhÊt vµ lµm bµi c¸ nh©n
- 3 HS ®¹i diÖn 3 nhãm lªn b¶ng thi lµm bµi nhanh
- GV HD HS nhËn xÐt bµi
- HS ®äc l¹i ®o¹n v¨n ®· ®iÒn ®óng dÊu c©u
+ Cã ®óng ng­êi bµ trong truyÖn nµy rÊt nh¸t kh«ng? C©u truyÖn ®¸ng c­êi ë chç nµo? ( Bµ lo cho ch¸u nªn n¾m chÆt tay ch¸u khi qua ®­êng, sî ch¸u ®i kh«ng khÐo sÏ bÞ tai n¹n v× ®­êng rÊt ®«ng xe cé. CËu bÐ kh«ng hiÓu l¹i t­ëng bµ n¾m chÆt tay m×nh v× bµ rÊt nh¸t)
* HS khuyÕt tËt: ViÕt vµ thuéc c¸c ch÷; a, ¨, ©, b, c
Ho¹t ®éng 3: Cñng cè, dÆn dß
- HS: VÒ kÓ l¹i truyÖn vui trªn cho ng­êi th©n nghe
Ruùt kinh nghieäm: .........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20..
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG 
(KNS, GDMT)
I. Mục tiêu: 
- Nêu được tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định.
- GDHS có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
 - Quan sát, tìm kiếm và xử lý thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. 
	- Kỹ năng tư duy phê phán: Có tư duy phân tích, phê phán các hành vi, việc làm không đúng ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường.
	- Kỹ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, cam kết thực hiện các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.
	- Kỹ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ môi trường.
	

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 tuan 18 2011.doc