Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Yến

doc22 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Yến, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LỊCH BÁO GIẢNG – Tuần 23
Thứ - ngày
Môn học
Bài học
Thứ hai
13-2
Tập đọc
Hoa học trò
Toán
Luyện tập chung
Kĩ thuật
Trồng cây rau hoa (t2)
Thứ tư
15-2
TËp lµm v¨n
Luyện tập tả các bộ phận cây cối
Luyện từ & câu
Dấu gạch ngang
Toán
Phép cộng phân số
Địa lí
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ năm
16-2
To¸n
Phép cộng phân số(tiếp)
Tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
Tập đọc
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Khoa học
Ánh sáng
Thứ sáu
17-2
Luyện từ & câu
Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
Toán
Luyện tập
Chính tả
Nhớ- viết: Chợ tết
Khoa học
Bóng tối
 Thứ 2 ngày 13 tháng 2 năm 2012 
 TẬP ĐỌC
HOA HỌC TRÒ
I . MỤC TIÊU :
 - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
 - Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của buổi học trò.( trả lời được các Ch trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
 Các tranh , ảnh về hoa phượng, sân trường có hoa phượng.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
1 – Bài cũ : Chợ Tết
- Kiểm tra 2,3 HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.( Ly...., Trang...)
2 – Bài mới 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài 
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài 
a. Luyện đọc 
 GV kết hợp hướng dẫn HS xem tranh, ảnh hoa phượng :lưu ý HS đọc đúng câu hỏi thể hiện tâm trạng ngạc nhiên của cậu học trò ( hoa nở lúc nào mà bất ngờ vậy ?); giúp HS hiểu các từ mới và khó trong bài ( phượng, phần tử, vô tâm, tươi thắm).
Từng nhóm 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài đọc 2 đến 3 lượt .
HS luyện đọc theo cặp
Đọc chú giải
GV đọc diễn cảm toàn bài 
Một, hai HS đọc cả bài
b. Tìm hiểu bài 
- Yêu cầu HS đọc thầm và thảo luận các câu hỏi , trình bày trước lớp 
-Thảo luận theo nhĩm , trả lời các câu hỏi
 Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là “hoa học trò” ? 
Vì phượng là loài cây rất gần gũi, quen thuộc với học trò. 
Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt ?
HS trả lời
Màu hoa phượng đổi như thế nào theo thời gian? 
Lúc đầu, màu hoa phượng là màu đỏ còn non. 
GV yêu cầu HS nói cảm nhận của em khi học bài văn .
 GV Chốt ý : nêu nội dung bài 
- Cá nhân lần lượt trả lời
c. Höôùng daãn ñoïc dieãn caûm 
- GV höôùng daãn caùc em ñoïc dieãn caûm baøi vaên (theo gôïi yù ôû muïc 2c ) 
3HS tieáp noái nhau ñoïc 3 ñoaïn vaên.
Cả lớp nhận xét , phát hiện giọng đọc diện cảm .
 GV hướng dẫn luyện đọc 1 đoạn 
- Lắng nghe , luyện đọc
- Thi đọc diễn cảm 
- Bình chọn bạn đọc hay
IV.. CUÛNG COÁ - DAËN DOØ : 
 GV nhaän xeùt tieát hoïc. Yeâu caàu HS veà nhaø tieáp tuïc luyeän ñoïc baøi vaên .
- Daën HS ñoïc thuoäc loøng baøi thô chôï teát ñeå chuaån bò vieát laïi theo trí nhôù 11 doøng ñaàu cuûa baøi trong tieát CT tôùi . 
 TOAÙN	
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I - MUÏC TIEÂU : 
- Bieát so saùnh hai phaân soá .
- Bieát vaän duïng daáu hieäu chia heât cho 2, 3, 5, 9 trong moät soá tröôøng hôïp ñôn giaûn.
II - CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1/ Giôùi thieäu baøi môùi
- HS nghe
2/ Höôùng daãn luyeän taäp 
Baøi 1 
GV yeâu caàu HS töï laøm baøi, nhaéc caùc em laøm caùc böôùc trung gian ra giaáy nhaùp, chæ ghi keát quaû vaøo vôû baøi taäp 
2HS leân baûng laøm baøi, 
HS caû lôùp laøm baøi vaøo vôû baøi taäp . Đổi vở chấm bài .
GV yêu cầu HS giải thích cách điền dấu của mình với từng cặp phân số 
- Vài HS lần lượt trinh bày
Bài 2 
GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
1 HS đọc to 
GV cho HS nhắc lại thế nào là phân số lớn hơn 1 ? thế nào là phân số bé hơn 1 ?
- Một số HS nêu , lớp nhận xét
Bài 3(HSKG) 
GV : Muốn viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn ta phải làm gì ? 
GV yêu cầu HS tự làm bài 
HS cả lớp làm bài vào vở 
GV chữa bài trước lớp 
- Đổi vở chấm bài
Bài 4(HSKG)
GV yêu cầu HS làm bài 
2HS lên bảng làm bài HS cả lớp làm bài vào vở 
GV chữa bài , nhận xét
IV.. CUÛNG COÁ - DAËN DOØ : 
GV toång keát giôø hoïc .
Daën doø HS veà nhaø laøm caùc baøi taäp höôùng daãn luyeän taäp theâm vaø chuaån bò baøi sau .
Kĩ thuật: TRỒNG CÂY RAU, HOA (tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
 - Hs biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng.
 - Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
 - Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kỹ thuật .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 
 - Cây cin rau, hoa để trồng.
 - Túi bầu có chứa đất.
 - Cuốc, dầm xới, bình tưới nước có vòi hoa sen( loại nhỏ)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Giới thiệu bài và ghi đề bài
Hoạt động 1: làm việc theo nhóm
 *Mục tiêu:Hs thực hành trồng hoa.
 *Cách tiến hành: 
 - Hs nhắc lại các bước và cách thực hiện các qui trình trồng cây con.
 - Gv nhận xét và hệ thống các bước trồng cây con.
 - Gv kiểm tra vật liệu và dụng cụ thực hành
 -Phân chia các nhóm, giao nhiệm vụ, qui định thời gian, nơi làm việc.
 - Nhắc nhở hs rửa sạch các dụng cụ và vệ sinh chân tay sạch sẽ sau khi thực hành xong.
 *Kết luận: như ghi nhớ sgk/59
Hoạt động 2: làm việc cá nhân
 *Mục tiêu: Đánh giá kết quả học tập
. *Cách tiến hành:
 -Các tiêu chuẩn đánh giá:
 + Chuẩn bị đầy đủ vật liệu dụng cụ trồng cây con .
 + Trồng dúng khoảng cách qui định.Các cây trên luống cách đều nhau và thẳng hàng.
 + Cây con sau khi trồng đứng thẳng, vững, không bị trồi rễ lên trên.
 + Hoàn thành đúng thời gian qui định.
 - Gv nhận xét, đánh giá kết qủa học tập của hs.
 - Gv hướng dẫn hs trả lời câu hỏi cuối bài trong sgk.
 *Kết luận:
Nhắc lại
trả lời
tự đánh giá
IV. NHẬN XÉT:
Củng cố, dặn dò.
GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
Chuẩn bị bài sau:đọc trước bài tiếp theo và chuẩn bị dụng cụ thực hành.
 ****************************** 
 Thứ 4 ngày 15 tháng 2 năm 2012
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 DẤU GẠCH NGANG .
I – MỤC TIÊU :
 - Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang ( ND ghi nhớ). 
 - Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn(BT1, muc5III); viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đáng dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích(BT2).
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ 
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài
2. Phần nhận xét 
Bài tập 1
- 3 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1
GV chốt lại bằng cách dán tờ phiếu đã viết lời giải :
Đoạn a : Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi:
Cháu con ai ?
Thưa ông, cháu là con ông thư.
Đoạn b : Cái đuôi dài – bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn
Đoạn c : Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi
Khi điện đã vào quạt, tránh ..
Hằng năm, tra dầu mở.
Khi không dùng, cất quạt.
- HS tìm những câu văn chứa dấu gạch ngang, phát biểu ý kiến. 
Bài tập 2 
GV giữ tờ phiếu viết lời giải BT1
HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ. HS nhìn phiếu lời giải, tham khảo nội dung phần ghi nhớ, trả lời : 
- GV cho nhận xét kết quả thào luận (theo SGV ) 
3. Phần ghi nhớ
- 3, 4 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
4. Phần luyện tập 
Bài tập 1
GV chốt lại bằng cách dán tờ phiếu đã viết lời giải :
- HS tự làm bài , trình bày kết quả 
Bài tập 2
HS đọc yêu cầu của bài tập. 
GV lưu ý : đoạn văn em viết cần sử dụng dấu gạch ngang với 2 tác dụng :
+ Đánh dấu các câu đối thoại 
+ Đánh dấu phần chú thích 
GV phát bút dạ và phiếu cho một số HS
GV kiểm tra lại nội dung bài viết cách sử dụng các dấu gạch ngang trong bài viết của một số em, nhận xét 
GV yêu cầu một số HS dán bài lên bảng lớp
HS viết đoạn trò truyện giữa mình với bố me.
HS tiếp nối nhau đọc bài viết trước lớp .
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ : 
- GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS ghi nhớ bài học 
 TOÁN
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ 
I - MỤC TIÊU :
 - Biết cộng hai phân số cùng mẫu số .
 - Chú ý: bài 1 và bài 3
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
II. Dạy bài mới 
1. Hướng dẫn hoạt động với đồ dùng trực quan (như SGK / 126 )
- Quan sát và thực hành trên mẫu theo hướng dẫn
2. Hướng dẫn cộng hai phân số cùng mãu.
GV viết lên bảng : + = 
GV hỏi : em có nhận xét gì về tử số của hai phân số và so sánh với tử số của phân số trong phép cộng + = ? Sau đĩ so sánh các mẫu số 
 HS nêu 2 + 3 = 5
- Ba phân số có cùng mẫu số
GV hỏi : Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào ?
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số.
3. Luyện tập- thực hành 
Bài 1: GV yêu cầu HS tự làm bài 
1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở 
- GV nhận xét bài làm của HS trên bảng, sau đó cho điểm HS. Nhắc lại qui tắc đã thực hiện
- 1,2 HS nhắc lại
Bài 2(HSKG)
GV yêu cầu HS phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng các số tự nhiên đã học 
 HS phát biểu 
HS nghe giảng
- GV yêu cầu HS tự làm bài 
HS làm bài :
GV hỏi : khi ta đổi chổ các phân số trong một tổng thì tổng đó có thay đổi không ?
HS lần lượt phát biểu T/C giao hĩan phép cộng trong phân số
Bài 3
GV nêu yêu cầu HS đọc và tóm tắt bài toán.
1HS tóm tắt trước lớp 
Cho HS nêu cách giải bài tĩan
Vài HS nêu
GV yeâu caàu HS laøm baøi sau ñoù chöõa baøi tröôùc lôùp 
HS laøm baøi vaøo vôû baøi taäp 
 TẬP LÀM VĂN 
 LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI .
I - MỤC TIÊU:- Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ( hoa , quả ) trong những đoạn văn mẫu(BT1); viết được đoạn văn ngắn tả một loài hoa( hay một thứ quả) mà em yêu thích(BT2).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn hs luyện tập
Bài tập 1: 
Hai HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1 với 2 đoạn văn: hoa sầu đâu, quả cà chua. 
2 đoạn Hoa mai vàng, Trái vải tiến vua, HS sẽ đọc thêm ở nhà.
- Cho nhận xét , chốt ý :
+ Đọan 1 : Tả theo từng thời kì phát triển của quả
+ Đọan 2 : Tả từ bao qúat đến chi tiết quả vải
Caû lôùp ñoïc töøng ñoaïn vaên , trao ñoåi vôùi baïn , neâu nhaän xeùt veà caùch mieâu taû cuûa taùc giaû trong moãi ñoaïn 
Moät HS nhìn phieáu, noùi laïi
Baøi taäp 2
HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi, suy nghó, choïn taû moät loaøi hoa hay thöù quaû maø em yeâu thích
GV choïn ñoïc tröôùc lôùp 5-6 baøi; chaám nhöõng ñoaïn vieát hay.
HS vieát ñoaïn vaên
 Địa lí: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
 I. Mục tiêu: Học sau bài này, HS biết:
- Xác định được vị trí của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam.
- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh.
- Dựa vào bản đồ, tranh ảnh, bảng số liệu tìm kiến thức.
 II. Đồ dùng dạy học:
 Bản đồ, tranh ảnh
 III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động của GV
1/ Thành phố lớn nhất cả nước
HĐ1: Làm việc cả lớp
HĐ2: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận theo gợi ý:
Dựa vào bản đồ, tranh ảnh, Sgk hãy nói về thành phố Hồ Chí Minh:
+ Thành phố nằm bên sông nào?
+ Thành phố đã có bao nhiêu tuổi?
+ Thành phố được mang tên Bác từ năm nào?
+ Trả lời câu hỏi của mục 1/Sgk.
2/ Trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học lớn
HĐ3: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS dựa vào tranh ảnh, bản đồ, vốn hiểu biết:
+ Kể tên các ngành công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh.
+ Nêu những dẫn chứng thể hiện thành phố là trung tâm kinh tế lớn của cả nước.
+ Nêu dẫn chứng thể hiện thành phố là trung tâm văn hóa, khoa học lớn.
+ Kể tên một số trường đại học, khu vui chơi giải trí lớn ở thành phố Hồ Chí Minh.
* Hoạt động của học sinh
-1 HS chỉ vị trí của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS trao đổi kết quả thảo luận trước lớp.
- HS chỉ vị trí và mô tả về vị trí của thành phố Hồ Chí Minh.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Nhận xét, bổ sung.
- HS các nhóm trao đổi kết quả trước lớp và tìm ra kiến thức đúng.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
 Thứ năm, ngày 16 tháng 2 năm 2012
TAÄP LAØM VAÊN 
 ÑOAÏN VAÊN TRONG BAØI VAÊN MIEÂU TAÛ CAÂY COÁI .
I -MUÏC TIEÂU:
- Naém ñöôïc ñaëc ñieåm noäi dung vaø hình thöùc cuûa ñoaïn vaên trong baøi vaên mieâu taû caây coái(ND ghi nhôù) . 
 - Nhaän bieát vaø böôùc ñaàu bieát caùch xaây döïng moät ñoaïn vaên noùi veà lôïi ích cuûa loaøi caây maø em bieát(BT1, 2, muïc III) .
II. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Giôùi thieäu baøi 
2. Phaàn nhaän xeùt 
- Yêu cầu HS đọc và thực hiện các nội dung phần nhận xét
- GV nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng :
( Theo SGV )
-HS caû lôùp ñoïc thaàm baøi caây gaïo (tr.32), trao ñoåi cuøng baïn beân caïnh, caùc ND 2,3. 
HS phaùt bieåu yù kieán.
 Caû lôùp nhaän xeùt, ghi nhôù lôøi giaûi ñuùng : 
3.Phần ghi nhớ 
3,4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
4. Phần luyện tập 
Bài tập 1: Xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn .
Một HS đọc nội dung BT 
- Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm .
Caû lôùp ñoïc thaàm baøi Caây traùm ñen, các nhóm thực hiện theo yêu 
- Cả lớp và GV nhận xét , chốt ý đúng :
- HS phát biểu ý kiến., 
Bài cây trám đen có 4 đoạn
Bài tập 2
GV nêu yêu cầu của bài, gợi ý :
- Lắng nghe, ghi nhớ
GV hướng dẫn cả lớp nhận xét, góp ý.
 HS khá, giỏi đọc đoạn viết 
Trong khi đó GV chấm chữa một số bài viết 
Từng cặp HS đổi bài, góp ý 
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ : 
GV nhận xét chung về tiết học. 
Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà sủa chữa, viết lại vào vở.
TẬP ĐỌC KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ 
LỚN TRÊN LƯNG MẸ
I .MỤC TIÊU :
 - Hiểu ý nghĩa bài thơ ; Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước( trả lời được các CH; thuộc một khổ thơ trong bài).
 - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, đoạn thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài 
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài 
a. Luyện đọc 
GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải sau bài . Nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ : 
GV đọc diễn cảm toàn bài 
HS tiếp nối nhau đọc bài thơ 
Luyện đọc và phát âm từ khĩ
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1,2 em đọc bài.
- Lắng nghe 
b) Tìm hiểu bài :Gợûi yù traû lôøi caùc caâu hoûi:
Em hieåu nhö theá naøo laø”nhöõng em beù lôùn leân treân löng meï ? 
- GV choát .
HS phaùt bieåu.
Ngöôøi meï thöôøng laøm nhöõng coâng vieäc gì ?Nhöõng coâng vieäc ñoù coù yù nghó nhö theá naøo? 
Cá nhân trả lời , lớp nhận xét
Tìm những hình ảnh đẹp nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con ?
HS lần lượt trả lời
Theo em,cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì? 
- Là tình yêu của mẹ đối với con ,đối với cách mạng
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL
. GV hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc bài thơ và thể hiện diễn cảm.
2 HS tiếp nối nhau đọc 2 khổ thơ 
HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 khổ thơ . 
- Học thuộc lòng bài thơ 
HS chọn nhẩm HTL1khổ thơ mình thích.thi đọc thuộc lòng trước lớp
IV. CUÛNG COÁ – DAËN DOØ : 
GV nhaän xeùt tieát hoïc . Yeâu caàu hoïc sinh veà nhaø tieáp tuïc HTL moät khoå thô hoaëc caû baøi thô.
Hoïc sinh veà nhaø tieáp tuïc HTL moät khoå thô hoaëc caû baøi thô.
 TOAÙN
PHEÙP COÄNG PHAÂN SOÁ (tieáp theo )
I - MUÏC TIEÂU :
 - Bieát coäng hai phaân soá khaùc maãu soá .
 - Chuù yù: baøi 1 a,b,c; baøi 2 a,b
III - CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Giôùi thieäu baøi môùi 
2. Hoaït ñoäng vôùi ñoà duøng tröïc quan (nhö sgk/127)
GV thao tác 
HS theo dõi
3. Hướng dẫn thực hiện phép cộng các phân số khác mẫu số 
GV nêu lại vấn đề :Làm thế nào để vận dụng cách cộng 2 phân số cĩ cùng mẫu số vào phép tính cộng + ?
Suy nghĩ nêu cách tính 
Em có nhận xét gì về mẫu số của hai PS này 
Mẫu số của hai phân số này khác nhau 
Vậy muốn thực hiện được phép cộng hai phân số này chúng ta cần làm gì trước ?
HS lần lượt nêu cách cộng 2 PS khác mẫu số ( cĩ 2 bước )
GV yêu cầu HS làm bài 
1 HS lên bảng thực hiện 
Hãy so sánh kết quả của cách này với cách chúng ta dùng băng giấy để cộng.
Hai cách đều cho kết quả là băng giấy 
GV : Muốn cộng hai phân số khác mẫu số chúng ta làm như thế nào ?
Nhắc lại quy tắc cộng 2 PS khác mẫu số
4.Luyện tập- thực hành 
Bài 1
GV yêu cầu HS dựa theo quy tắc tự làm bài 
2HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. 
GV chữa bài trước lớp, 
- HS đổi chéo vở để kiểm tra 
Bài 2
GV trình bày bài mẫu trên bảng,( lưu ý HS nhận biết chỉ cần quy đồng mẫu số 1 phân số theo mẫu số của phân số kia ) sau đó yêu cầu HS làm bài 
-2HS lên bảng làm bài . HS cả lớp làm bài vào vở bài tập 
GV chữa bài và cho điểm HS đã làm bài trên bảng 
Bài 3(HSKG)
GV gọi 1HS đọc đề bài 
1HS đọc trước lớp 
Hỏi : Muốn biết sau 2 giờ ôtô chạy được bao nhiêu phần của quãng đường chúng ta làm như thế nào ?
HS lần lượt phát biểu
1 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở
GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS
IV. CUÛNG COÁ – DAËN DOØ : 
GV toång keát giôø hoïc, daën HS ghi nhôù caùch thöïc hieän pheùp coäng caùc phaân soá khaùc maãu soá .
	KHOA HOÏC: AÙNH SAÙNG 
I-MUÏC TIEÂU:
-Neâu ñöôïc ví duï veà caùc vaät töï phaùt saùng vaø caùc vaät ñöôïc chieáu saùng.
-Neâu ñöôïc moät soá vaät cho aùnh saùng truyeàn qua vaø moät soá vaät khoâng cho aùnh saùng truyeàn qua.
-Nhaän bieát ñöôïc ta chæ nhìn thaáy vaät khi coù aùnh saùng töø vaät ñoù truyeàn tôùi maét. 
II- ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
-Chuaån bò theo nhoùm: hoäp kín ( coù theå baèng giaáy cuoän laïi); taám kính; nhöïa trong; kính môø; taám goã
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
I.Kieåm tra baøi cuõ 
1. Tieáng oàn coù taùc haïi gì ñoái vôùi con ngöôøi 
2. Haõy neâu nhöõng bieän phaùp ñeå phoøng choáng oâ nhieãm tieáng oàn
- Nhaän xeùt caâu traû lôøi vaø cho ñieåm hoïc sinh 
 2 hoïc sinh leân baûng laàn löôït traû lôøi caâu hoûi 
Cả lôùp nhận xét
II.Dạy bài mới 
1/ Giới thiệu bài
- Lắng nghe 
2/ Vật tự phát sáng và vật được phát sáng 
Yêu cầu : quan sát hình minh hoạ 1,2 trang 90/sgk, trao đổi và viết tên những vật tự phát sáng và những vật được phát sáng . 
Gọi học sinh trình bày, nhận xét
2 học sinh ngồi cùng bàn quan sát hình minh hoạ, trao đổi và viết ra giấy kết quả làm việc , trình bày, các HS khác bổ sung nếu có ý kiến khác 
Kết luận : 
- Lắng nghe
3/ Ánh sáng truyền theo đường thẳng 
GV phổ biến thí nghiệm : Đứng ở giữa lớp và chiếu đèn pin, theo em ánh sáng của đèn pin sẽ đi đến những đâu ? 
GV tiến hành thí nghiệm . Lần lượt chiếu đèn vào 4 góc của lớp học (GV chú ý vặn cho ánh sáng đèn pin tụ lại càng nhỏ càng tốt ) . 
Học sinh nghe GV phổ biến thí nghiệm và dự đoán kết quả . 
Học sinh quan sát 
Trả lời : Ánh sáng đến được điểm dọi đèn vào . 
Thí nghiệm 2 : 
GV yêu cầu HS đọc thí nghiệm 1/90 sgk
 -HSlàm thí nghiệm theo nhóm 
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm 
4/ Vật cho ánh sáng truyền qua và vật không cho ánh sáng truyền qua 
Tổ chức cho học sinh làm thí nghiệm trang 91/sgk .
- Gọi đại diện nhóm HS trình bày, yêu cầu các nhóm khác bổ sung ý kiến 
Nhận xét kết quả thí nghiệm của HS
4 học sinh ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm . 
Làm theo hướng dẫn của GV . 
-Trình bày kết quả thí nghiệm 
Lắng nghe . 
Hỏi : Ứng dụng liên quan đến các vật cho ánh sáng truyền qua và những vật không cho ánh sáng truyền qua người ta đã làm gì ? 
Kết luận : 
- HS trả lời : Ứng dựng sự liên quan người ta đã làm các lại cửa bằng kính trong, kính mờ hay làm cửa gỗ . 
Lắng nghe . 
5/ Mắt nhìn thấy vật khi nào ? 
GV hỏi : Mắt ta nhìn thấy vật khi nào ? 
- HS lần lượt trả lời 
Tiến hành theo nhóm thí nghiêm 3 trang 91, yêu cầu HS suy nghĩ và dự đoán xem kết quả thí nghiệm như thế nào ? 
Học sinh đưa ra các dự đoán . 
Hỏi : Mắt ta có thể nhìn thấy vật khi nào ? 
-Kết luận : ( như mục Bạn cần biết)
Mắt ta có thể nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt 
 Thứ 6 ngày 17 tháng 2 năm 2012	
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP .
I - MỤC TIÊU :
 - Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp(BT1), nêu được một trường hợp có sử dụng một câu tục ngữ đã biết(BT2); dựa theo mẫu để tìm một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp(BT3); đặt câu được với 1 từ tả mức độ cao của cái đẹp(BT4). 
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài: 
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu rồi tự làm bài 
HS đọc yêu cầu của BT, cùng bạn trao đổi, làm bài vào vở hoặc VBT
-GV mở bảng phụ BT1, gọi 1HS có ý kiến đúng lên bảng đánh dấu + vào cột chỉ thích hợp với từng câu tục ngữ,
- GV chốt lại giải đúng :
HS phát biểu ý kiến . 
HS nhẩm HTL các câu tục ngữ. Thi đọc thuộc lòng
Bài tập 2
HS đọc yêu cầu của BT2
GV gọi một số HS khá, giỏi làm mẫu nêu một trường hợp có thể dùng câu tục ngữ tốt gỗ hơn tốt nước sơn 
HS suy nghĩ, tìm những trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ nói trên . HS thảo luận nhóm.
Học sinh phát biểu ý kiến
Có thể giải thích cụ thể của các câu tực ngữ
Bài tập 3, 4
- GV nhắc HS: như Ví dụ (M) 
Một HS đọc các yêu cầu của BT3,4. 
HS cần tìm những từ ngữ có thể đi kèm với từ đẹp
GV phát giấy khổ to cho các nhĩm làm bài. 
Đại diện các nhóm đọc kết quả . 
Cả lớp và GV nhận xét , tính điểm thi đua.
 HS trao đổi theo nhóm làm bài vào vở hoặc VBT (nếu có)mỗi em viết ít nhất 8 từ ngữ và 3 câu
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ : 
GV nhận xét tiết học. Biểu dương những HS , nhóm HS làm việc tốt 
Yêu cầu HS về nhà HTL 4 câu tục ngữ trong bài tập 1. 
KHOA HỌC BÓNG TỐI 
I-MỤC TIÊU: Sau bài này học sinh biết:
-Nêu được bóng tối ở phía sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng.
-Nhận biết được khi vị trí của vật cản sáng thay đổi khi bóng của vật thay đổi. 
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Chuẩn bị chung: đèn bàn.
-Chuẩn bị nhóm: đèn pin;tờ giấy to hoặc tấm vải; kéo, bìa, một số thanh tre nhỏ để gắn các miếng bìa đã cắt thành phim hoạt hình; một số đồ vật để tạo bóng.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Giới thiệu: 
 HS quan sát hình minh hoạ 1/92 sgk và hỏi 
2/ Tìm hiểu về bóng tối 
- GV mô tả thí nghiệm : ( Như SGK )
Lắng nghe GV mô tả thí nghiệm . 
+ Bóng tối sẽ xuất hiện ở đâu ? 
+ Bóng tối có hình dạng như thế nào ? 
Phát biểu dự đoán của mình. 
GV đi hướng dẫn từng nhóm thí nghiệm trang 93/ sgk .
- Từng nhĩm thực hành thí nghiệm
Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm . 
GV ghi nhanh kết quả thí nghiệm vaøo coät döï ñoaùn . 
Yeâu caàu HS so saùnh döï ñoaùn ban ñaàu vaø keát quaû cuûa thí nghieäm . 
2 nhoùm hoïc sinh trình baøy keát quaû thí nghieäm . 
Döï ñoaùn ban ñaàu gioáng vôùi keát quaû thí nghieäm (cuõng coù theå khoâng gioáng) 
- Ñeå khaúng ñònh keát quaû cuûa thí nghieäm caùc em haõy thay quyeån saùch baèng voû hoäp vaø tieán haønh laøm töông töï. 
Tieán haønh laøm thí nghieäm . 
Goïi hoïc sinh trình baøy . 
-2 nhoùm HS trình baøy keát quaû thí nghieäm 
AÙnh saùng coù truyeàn quan quyeån saùch hay voû hoäp ñöôïc khoâng ? 
Nhöõng vaät khoâng cho aùnh saùng truyeàn qua goïi laø gì ? 
Boùng toái xuaát hieän ôû ñaâu ? 
 * Khi naøo boùng boùng toái xuaát hieän ? 
AÙnh saùng khoâng theå truyeàn qua voû hoäp hay quyeån saùch ñöôïc . 
Nhöõng vaät khoâng cho aùnh saùng truyeàn goïi laø vaät caûn saùng . 
Boùng toái xuaát hieän ôû phía sau vaät caûn saùng . 
GV keát luaän :
Laéng nghe . 
3/ Tìm hieåu söï thay ñoåi veà hình daïng, kích thöôùc cuûa boùng toái . 
Theo em, hình daïng, kích thöôùc cuûa boùng toái co thay ñoåi hay khoâng ? Khi naøo noù seõ thay ñoåi ? 
Theo em, hình daïng, kích thöôùc cuûa boùng toái coù thay ñoåi . Noù thay ñoåi khi vò trí cuûa vaät chieáu saùng ñoái vôùi vaät caûn saùng thay ñoåi . 
GV coù theå cho hoïc sinh tieán haønh laøm thí nghieäm chieáu aùnh ñeøn vaøo chieác buùt bi ñöôïc döïng thaúng treân maët bìa. GV ñi höôùng daãn caùc nhoùm . 
-Tieán haønh laøm thí nghieäm trong nhoùm vôùi 3 vò trí cuûa ñeøn pin : phía treân, beân phaûi, beân traùi chieác buùt bi. 
Goïi caùc nhoùm trình baøy keát quaû thí nghieäm . 
- GV hoûi : 
* Boùng cuûa vaät thay ñoåi khi naøo ? 
* Laøm theá naøo ñeå boùng cuûa vaät to hôn ? 
- GV keát luaän : 
- Khi ñeøn pin chieáu saùng ôû phía treân chieác buùt bi ở các vị trí .
- Hoïc sinh traû lôøi : 
Laéng nghe . 
 TOÁN LUYỆN TẬP 
I - MỤC TIÊU :
 - Rút gọn được phân số.
 - Thực hiện được phép cộng 2 phân số
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Tổ chức cho học sinh tự làm bài 
2. Hướng dẫn tự đánh giá kết quả học 
GV yêu cầu HS thông báo kết quả của từng ý trong bài.
Kết quả làm bài đúng : 
1. C , D , C , D
2.a) 103075 b) 14974 c) 772906 d ) 86
3.a) Các đoạn thẳng AN và MC là hai cạnh đối diện của hình bình hành AMCN nên chúng song song và bằng nhau
Diện tích hình chữ nhật ABCD là: 12 x 5 = 60 ( cm2)
Diện tích hình bình hành AMCN là: 5 x 6 = 30 ( cm2)
Ta có 60 : 30 = 2 ( lần )
Vậy diện tích hình chữ nhật ABCD gấp 2 lần diện tích hình bình hành AMCN .
- 10 HS lần lượt báo cáo kết quả làm bài của mình. Mỗi HS báo cáo kết quả 1 ý, nếu sai HS khác báo cáo lại. 
- HS tự tính điểm và báo cáo
-GV nhận xét kết quả bài làm của HS. 
 CHÍNH TẢ 
CHỢ TẾT
I - MỤC TIÊU :
 - Nhớ - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng đoạn thơ trích. 
 - Làm đúng BT CT phân biệt âm đầu, vần dễ lẫn.
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Kiểm tra bài cũ 
GV đọc một số từ bắt đầu bằng l/n hoặc có vần ưt/ưc 
GV nhận xét, đánh g

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc