Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Yến

doc20 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Yến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 ( Từ ngày 5/12- 10/12/2011)
Thứ-ngày
Môn học
Bài học
Thứ hai
5-12
Tập đọc
Kéo co
Toán
Luyện tập
Mĩ thuật
Tập nặn tạo dáng
Thứ ba
6-12
Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phương
Toán
Thương có chữ số o
LT& câu
MRVT: Đồ chơi – Trò chơi
Kể chuyện(c)
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
 Thứ tư
7-12
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả đồ vật
Toán
Chia cho số có 3 chữ số
Thứ năm
8-12
Tập đọc
Trong quán ăn “Ba Cá Bống”
Toán
Luyện tập
Khoa học
Không khí có những tính chất gì?
Thứ sáu
9-12
Toán
Chia cho số có 3 chữ số (tiếp)
LT&C
Câu kể
Khoa học
Không khí gồm những thành phần nào?
Chính tả
Nghe – viết: Kéo co
 Thứ 2 ngày 5 tháng 12 năm 2011
 Tập đọc : Kéo co
 I. Mục tiêu : 
- KT: Hiểu ND : Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được giữ gìn, phát huy.(Trả lời được các CH trong SGK).
- KN: Đọc rành mạch, trôi chảy. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài. 
- TĐ: Giữ gìn, phát huy những trò chơi dân gian . 
II. Đồ dùng : Tranh m. hoạ bài đọc, bảng phụ viết sẵn phần h.dẫn hs L.đọc.
III. Các hoạt động dạy học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra :bài thơ “ Tuổi ngựa” 
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài .
2. Hdẫn luyện đọc và tìm hiểu bài .
a) Luyện đọc: Gọi 1 hs 
-Nh.xét, nêu cách đọc, phân 3 đoạn
-H.dẫn L.đọc từ khó: Hữu Trấp, Tích Sơn, ... 
-Gọi HS đọc nối tiếp lượt 2
-Giúp HS hiểu nghĩa của từ ở chú thích 
- H.dẫn HS luyện đọc theo cặp 
-Gọi vài cặp thi đọc +nh.xét,biểu dương
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
b) Tỡm hiểu bài: Y/cầu hs
+ Qua .. em hiểu cách kéo co như thế nào?
+ Thi g. thiệu về cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp 
+ Cách chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc biệt?
+ Vì sao trò chơi kéo co bao giờ cũng vui?
+ Ngoài kéo co ... trò chơi dân gian nào ?
c) Luyện đọc diễn cảm: Gọi 3 hs 
-H.dẫn L.đọc d cảm 
-Nh.xét, điểm
Củng cố : Hỏi + chốt nội dung bài
-Dặn dò: xem lại bài , chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương 
2 HS đọc, trả lời ( Hằng..., Ly...)
Lớp nhận xét.
-Lắng nghe.
-1HS đọc bài- lớp thầm
-3 HS đọc lượt 1- lớp thầm
-HS đọc từ khó.
-3 HS đọc nối tiếp lượt 2
- Vài hs đọc chú thích ở sgk
-HS luyện đọc theo cặp
-Vài cặp thi đọc-lớp nh.xét, biểu dương
-Th.dõi, thầm sgk
-Đọc thầm đoạn, bài trả lời các câu hỏi 
-... 2 đội có số người ... đội mình sẽ thắng.
-Nối tiếp kể, giới thiệu .
-Nh.xét, biểu dương 
+ Đó là cuộc thi của trai tráng hai giáp trong làng 
+ Vì có đông người ... những tiếng hò reo
+ Đấu vật, đá cầu, múa võ, thổi cơm thi..
-3 HS n tiếp đọc -Lớp tìm giọng đọc 
-Đọc d.cảm đoạn:Hội làng Hữu Trấp xem hội”-HS thi đọc d .cảm -Nh xét , biểu dương
-Kéo co là ........ cần được giữ gìn, phát huy.
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương 
 Toán : Luyện Tập .
 I. Mục tiêu: 
 -KT : Luyện tập về phép chia cho số có hai chữ số .
-KN :Thực hiện phép chia cho số có hai chữ số .Giải các bài toán có lời văn.
-TĐ : Có tính cẩn thận, chính xác.
II/ Các hoạt động dạy học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
1.Giới thiệu bài,ghi đề
2. Hướng dẫn luyện tập 
Bài 1(dòng 1,2 ): Đặt tính rồi tính .
-Y.cầu + h.dẫn nh.xét, bổ sung
 -Nh.xét, điểm
Bài 2: Y/cầu hs
-H.dẫn phântích,tóm tắt : 
 25 viên gạch : 1m2
 1050 viên gạch: m2?
 -Nh.xét, điểm
Bài 3: Y/cầu hs
-H.dẫn các bước giải.
-Tính tổng số sản phẩm của đội làm trong 3 tháng .
-Tính sản phẩm TB mỗi người làm.
Bài 4: Sai ở đâu? –Y/cầu hs
a) 12345 67 b) 12345 67
 564	1714 564 184
	 95 285
 285 47
 17
-H.dẫn nh.xét, bổ sung
 -Nh.xét, điểm
- Hỏi +củng cố đặt tính, tính, hạ
Dặn dò: về học bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương .
- HS theo dõi.
-HS nêu y/c + cách tính : Tính từ trái sang phải.
 -Vài hs làm bảng-lớp vở.
*HSkhá, giỏi làm thêm dòng 3
-Lớp nhận xét, thống nhất kết quả.
-Đọc đề, ph.tích bài toán
-1hs làm bảng- lớp vở + nh.xét
Giải: Số mét vuông nền nhà látđược là:
 1050 : 25 = 42 (m2 )
 Đáp số:42 (m2 )
*HSkhá, giỏi làm thêm BT3, 4
-Đọc đề, ph.tích bài toán
-Vài hs làm bảng- lớp vở 
- Nh.xét, bổ sung
-Đọc đề, đặt tính và tính + so sánh , phát hiện chỗ sai
a,sai ở lần chia thứ 2; 564:67=7 (dư 95>67) kết quả phép chia sai.
b,Sai ở số dư cuối cùng của phép chia 47 dư bằng 17
-Lớp nhận xét, thống nhất kết quả.
-Th.dõi, trả lời
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương 
Mĩ thuật: - TẬP NẶN TẠO DÁNG
LÀM TRANH XÉ DÁN VỀ ĐỀ TÀI CON VẬT
I. Mục tiêu.
Kiến thức: HS nhận biết thêm đặc điểm của một số con vật quen thuộc và biết cách xé dán tranh về đề tài con vật.
Kỹ năng: Xé dán được hình con vật yêu thích phù hợp với khả năng.
Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp tranh xé dán; Thêm yêu quí các con vật nuôi và có ý thức chăm sóc, bảo vệ chúng.
II. Chuẩn bị.
GV: - 3 tranh xé dán (tự làm) và 1 tranh vẽ về con vật.
	- Giấy A4 và giấy màu các loại, keo dán đủ cho 6 nhóm thực hành.
	- Thị phạm.
HS : bút chì ; ngồi theo nhóm (4 - 6 người).
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung 
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài 
Giới thiệu về tranh xé dán qua hướng dẫn quan sát tranh.
Nhận biết sơ lược đặc điểm của tranh xé dán.
HĐ1: Tìm chọn nội dung đề tài
- Gợi ý HS nhận xét đặc điểm một số con vật nuôi : gà, vịt, lợn, trâu, bò,mèo, ...
- Nhận xét các hình ảnh chính, phụ và chọn màu cho tranh xé dán (nhận xét qua trực quan)
- Nhận ra hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, cách sắp xếp của hình các bộ phận cơ thể con vật.
- Nhận biết cách chọn giấy, chọn vị trí sắp đặt cho các hình ảnh.
HĐ2: Cách làm tranh xé dán
 + Chọn con vật làm hình ảnh chính, chọn màu giấy và cách sắp xếp các hình ảnh.
 + Vẽ hình con vật lên mặt giấy.
 + Dùng tay xé theo nét vẽ, xếp hình lên mặt giấy nền (A4).
 + Chọn màu giấy và xé thêm các hình ảnh khác, xếp tiếp lên mặt giấy cho phù hợp.
 + Chỉnh sửa và bôi keo, dán hình.
Quan sát và ghi nhớ cách tiến hành.
HĐ3: Thực hành
Hướng dẫn thêm về kỹ thuật xé dán cho các nhóm.
Các nhóm trưởng điều hành công việc
HĐ 4: Nhận xét, đánh giá
- Tổ chức trưng bày và nhận xét.
- Bổ sung và đánh giá.
- Khích lệ, động viên HS.
- Trưng bày sản phẩm. Nhận xét, bình chọn bài đẹp nhất.
- Tham gia đánh giá.
Kết luận
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn thu dọn, vệ sinh lớp.
- Chuẩn bị bài 17 (vẽ vào Vở t.vẽ)
Thu dọn giấy vụn, keo dán.
 Thứ 3 ngày 6 tháng 12 năm 2011
 Toán : Thương có chữ số 0
 I.Mục tiêu: 
-KT: Hiểu được phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương
-KN :Th hiện được ph.chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương.
-TĐ : Yêu môn học, có tính cẩn thận,chính xác.
II. Các hoạt động dạy học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài, ghi đề
2.Hướng dẫn thực hiện phép chia.
a) 9450 : 35 = 
-H.dẫn hs thực hiện
*Lưu ý hs ở lượt chia thứ 3.
b) Trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng chục 2 448 : 24
GV: ở lần chia nào mà SBC nhỏ hơn SC –Ta viết O vào thương rồi hạ chữ số tiếp theo và chia tiếp lần sau.
3.Luyện tập- Thực hành :
Bài 1( dòng 1,2 ): Đặt tính rồi tính.
-Y/cầu hs 
-H.dẫn nh.xét, bổ sung
-Nh.xét, điểm
*Y/cầu HS khá, giỏi làm thêm BT2,3
Bài 2: Y/cầu hs 
-H.dẫn hs đổi:1giờ12 phút =72phút.
-Y/cầu hs + h.dẫn nh.xét, bổ sung
-Nh.xét, điểm
Bài 3:
-H.dẫn c ác bước giải:
-Tìm chu vi mảnh đất.
-Tìm ch.dài, ch.rộng( tìm 2 số khi biết tổng và hiệu )
- Củng cố: Hỏi + chốt nội dung bài
- Dặn dò về xem lại bài, ch bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương
-Lắng nghe.
-HS đặt tính, tính( như đã học ) 
9450 35	- ở lần chia thứ 3 hạ 0 
245	27 0	 0 chia cho 35được 0 
 000 viết 0 vào vị trí thứ 3 của thương
- HS thực hiện tương tự.
2448 24 - ở lần chia thứ 2 hạ 4; 
 048 102	4 chia 24 được 0 viết 0 
 0
- Th.dõi, nhắc lại 
-Đọc đề ,thầm
- 4 hs làm bảng- lớp vở
*HS khá, giỏi làm thêm dòng 3 BT1
-Nh.xét, chữa
 *HS khá, giỏi làm thêm BT2,3
-Đọc đề ,thầm+ ph.tích bài toán
-1hs làm bảng-lớp vở + nh.xét, bổ sung
Giải : 1 giờ 12phút = 72 phút 
 Trung bình mỗi phút bơm được là :
 97200 : 72 = 1350 ( l )
 Đáp số :1350 lít nước
-Đọc đề ,thầm+ ph.tích bài toán
-1hs làm bảng-lớp vở + nh.xét, bổ sung
-Th.dõi, trả lời
-Lắng nghe, thực hiện.
-Th.dõi, biểu dương 
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ : Đồ chơi- Trò chơi.
 I.Mục tiêu : -KT : Hiểu được đồ chơi, trò chơi bổ ích
-KN: Biết dựa vào mục đích, tác dụng để phân loại một số trò chơi quen thuộc(BT1); tìm được một vài thành ngữ, tục ngữ có nghĩa cho trước liên quan đến chủ điểm(BT2);bước đầu biết sử dụng một vài thành ngữ, tục ngữ ở BT2 trong tình huống cụ thể (BT3)
-TĐ: Yêu quý, giữ gìn đồ chơi
II.Chuẩn bị : Bảng phụ kẻ sẵn BT1,2.Tranh ảnh về trò chơi: Ô ăn quan, nhảy lò cò .
III/ Các hoạt động dạy học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
A. KiÓm tra :
- Gäi mét sè HS nªu 
-NhËn xÐt, ghi ®iÓm.
B. Bµi míi: 
1. GTB: Nªu môc ®Ých, y/c tiÕt häc .
2. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp .
Bµi 1: Gäi HS ®äc y/c cña bµi.
-Y/c mét số HS nãi vÒ c¸ch ch¬i trß ch¬i: « ¨n quan, nh¶y lß cß, xÕp h×nh.
+ Trß ch¬i rÌn luyÖn søc m¹nh .
+ Trß ch¬i rÌn luyÖn sù khÐo lÐo .
+ Trß ch¬i rÌn luyÖn trÝ tuÖ.
Bµi 2: Gäi®äc y/c bµi, h.dÉn th.luËn cÆp
-Y/cÇu + h.dÉn nh.xÐt, bæ sung
-Nh.xÐt, chèt l¹i
Bµi 3: Gäi HS ®äc y/c bµi tËp.
-GV nh¾c HS nªu t×nh huèng ®Çy ®ñ.
VD: a) NÕu b¹n em ch¬i víi mét sè b¹n h­, häc kÐm h¼n ®i.
b) NÕu b¹n em thÝch trÌo lªn mét chæ cao chªnh vªnh, rÊt nguy hiÓm ®Ó tá ra m×nh gan d¹.
Cñng cè : Hái + chèt néi dung bµi
- DÆn dß vÒ nhµ häc thuéc 4 thµnh ng÷, tôc ng÷ trong bµi , chuÈn bÞ bµi sau.
-Vµi HS nªu c©u hái(cã gi÷ phÐp lÞch sù) .
-Líp nhËn xÐt, bæ sung.
-L¾ng nghe.
-HS ®äc thÇm y/c, suy nghÜ, lµm bµi.
-Mét sè HS nãi, c¶ l¬p theo dâi, bæ sung.
-Tõng cÆp trao ®æi, lµm bµi, nªu k qña.
+ KÐo co, vËt.
+ Nh¶y d©y, lß cß, ®¸ cÇu.
+ ¤ ¨n quan, cê vua, xÕp h×nh.
-HS ®äc c¸c thµnh ng÷ , tôc ng÷ + th.luËn cÆp
- Vµi hs lµm b¶ng -líp vë+ nh.xÐt,bæ sung
- HS ®äc y/cÇu, suy nghÜ, t×m c©u thÝch hîp.
-Em sÏ nãi víi b¹n: “ ë chän n¬i, ch¬i chän b¹n , cËu nªn chän b¹n tèt mµ ch¬i”.
-Em sÏ nãi “ cËu xuèng ngay ®i ®õng cã ch¬i víi löa”
-Th.dâi, tr¶ lêi
-L¾ng nghe, thùc hiÖn.
 Tập làm văn : Luyện tập giới thiệu địa phương.
I. Mục tiêu: -KT : Hiểu được 1 số trò chơi hoặc lễ hội ở quê hương
-KN : Dựa vào bài đọc Kéo co, thuật lại được trò chơi đã giới thiệu trong bài; Biết giới thiệu 1 số trò chơi hoặc lễ hội ở quê hương để mọi người hình dung được diễn biến và hoạt động nổi bật.
-TĐ : Giữ gìn, phát huy những trò chơi dân gian . 
*GDKNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin, thể hiện sự tự tin; giao tiếp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ một số trò chơi, lễ hội trong sgk và một số trò chơi khác.
III. Các hoạt động dạy học:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
1. KiÓm tra : Nªu y/cÇu, gäi hs
 - NhËn xÐt, ®iÓm.
2. D¹y häc bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi, ghi ®Ò
b. H­íng dÉn hs lµm bµi tËp:
Bµi 1: Y/cÇu hs
- Yªu cÇu hs thuËt l¹i c¸c trß ch¬i kÐo co ë c¸c ®Þa ph­¬ng ®ã.
- NhËn xÐt, biÓu d­¬ng
Bµi 2:Y/cÇu hs
- Tranh minh ho¹ c¸c trß ch¬i, lÔ héi,...
- Yªu cÇu ®äc gîi ý sgk.
- Tæ chøc cho hs giíi thiÖu vÒ trß ch¬i, lÔ héi,.. ë ®Þa ph­¬ng theo cÆp.
3. Cñng cè :
 Hái + chèt néi dung bµi
-H.dÉn liªn hÖ + gi¸o dôc hs Giữ gìn, phát huy những trò chơi dân gian . 
-Vµi Hs: §äc dµn ý cña bµi tËp tiÕt tr­íc.
-Th.dâi, nh.xÐt, biÓu d­¬ng
- Hs nªu yªu cÇu cña bµi.
- Hs ®äc ®o¹n v¨n.
- Hs dùa vµo ®ã ®Ó thuËt l¹i trß ch¬i kÐo co ë c¸c ®Þa ph­¬ng.
- Hs nªu yªu cÇu.
- Hs quan s¸t tranh, nãi tªn c¸c trß ch¬i, lÔ héi ®­îc vÏ trong tranh.
- Hs nèi tiÕp giíi thiÖu tªn trß ch¬i, lÔ héi næi bËt ë ®Þa ph­¬ng m×nh.
- Hs giíi thiÖu trong nhãm 2(3’)
- Hs thi giíi thiÖu tr­íc líp.
-Th.dâi, tr¶ lêi
-Liªn hÖ+ tr¶ lêi
 Thứ 4 ngày 7 tháng 12 năm 2011
 Toán: Chia cho số có 3 chữ số .
I/ Mục tiêu:
 -KT : Hiểu được cách chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số. 
KN : Biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 3 chữ số(chia hết, chia có dư)
TĐ : Có tính cẩn thận, chính xác 
II/ Các hoạt động dạy học: 
A.Kiểm tra : Bài tập 1
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài , ghi đề.
2. Hướng dẫn thực hiện phép chia.
a) Trường hợp chia hết1994 : 162 = ?.
- Y/cầu hs đặt tính và tính .
- Giúp HS tập ước lượng: 194:162=1
 324:162=2
-H.dẫn hs thử lại sau khi chia.
 162x12=1994.
b) Trường hợp chia có dư.
 8469:241=?
-H.dẫn hs thực hiện tương tự.
3. Hướng dẫn thực hành .
Bài 1a,: Đặt tính rồi tính .
- Y/cầu hs + Nh.xét, điểm
 -Vài hs làm bảng- lớp nháp
-Lớp nhận xét, thống nhất kết quả.
-HS theo dõi .
-HS đặt tính và tính.
1994 162
0324 12
 000
- Cách ước lượng tự chia cho số có 2 chữ số.
8469 241
1239 35
 034(dư)
-2 hs làm bảng- lớp vở
*HS khá, giỏi làm thêm cột b BT1
-Lớp chữa bài, thống nhất kết quả
-1 hs làm bảng- lớp vở
Bài 2b: Tính gía trị của biểu thức.
- Y/cầu hs + Nh.xét, điểm
- Củng cố qui tắc tính giá trị biểu thức.(không có dấu ngoặc).
*Y/cầu HS khá, giỏi làm thêm BT3
Bài 3: H.dẫn các bước giải.
- Tìm số ngày cửa hàng thứ nhất bán hết số vải.Tìm số ngày cửa hàng thứ 2 bán hết số vải. So sánh 2 số đó.
 - Củng cố: Hỏi + chốt nội dung bài
- Dặn dò về xem lại bài, ch bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương
b) 8700:25:4= 348:4= 87
*HS khá, giỏi làm thêm cột a BT2
a) 1995 x253+8910:495=
 504735 + 18 = 504753
*HS khá, giỏi làm thêm BT3
-Đọc đề, phân tích- 1hs bảng- lớp vở
-.....7128:264= 27( ngày).
-......7128:297= 24(ngày)
-...........27- 24= 3(ngày)
-Th.dõi, trả lời
-Lắng nghe, thực hiện.
-Th.dõi, biểu dương 
Tập làm văn: Luỵện tập miêu tả đồ vật.
 I/ Mục tiêu: -KT : Luyện tập về văn miêu tả đồ vật.
-KN : Dựa vào dàn ý đã lập ( TLV, tuần 15) , viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với ba phần: Mở bài, Thân bài , kết bài.
-TĐ : Thích quan sát, miêu tả đồ chơi, yêu quý,giữ gìn đồ chơi.
II/ Chuẩn bị : Dàn ý bài văn miêu tả đồ chơi của mỗi HS.
III/ Các hoạt động dạy học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
A.KiÓm tra: Nªu y/cÇu ,gäi hs
-NhËn xÐt, ghi ®iÓm.
B. Bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi, ghi ®Ò.
2. H­íng dÉn HS chuÈn bÞ viÕt bµi .
a) H.dÉn n¾m v÷ng y/c cña bµi.
- Y/c mét HS ®äc ®Ò bµi , 4 HS kh¸c tiÕp nèi ®äc 4 gîi ý.(sgk).
- Yc HS ®äc thÇm l¹i dµn ý 
- Y/c 1-2 HS kh¸, giái ®äc l¹i dµn ý cña m×nh .
b) H.dÉn hs x©y dùng kÕt cÊu 3 phÇn cña mét bµi .
- Chän c¸ch më bµi.
+ Y/c HS tr×nh bµy lµm mÉu c¸ch më bµi( kiÓu trùc tiÕp ) cña m×nh .
+ y/c HS tr×nh bµy mÉu MB kiÓu gi¸n tiÕp .
-ViÕt ®óng ®o¹n th©n bµi .
-Chän c¸ch kÕt bµi .
3. H.dÉn hs viÕt bµi : 
- GV th dâi, h. dÉn, bæ sung HS yÕu .
 -Thu bµi vÒ nhµ chÊm .
 -DÆn dß: vÒ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
-NhËn xÐt tiÕt häc, biÓu d­¬ng
-Vµi hs ®äc bµi giíi thiÖu mét trß ch¬i hoÆc mét lÔ héi ë quª em- Líp nhËn xÐt.
-Th.dâi, l¾ng nghe.
-Mét HS ®äc ®Ò bµi.
-4 HS tiÕp nèi ®äc 4 gîi ý (sgk). C¶ líp ®äc thÇm.
- HS ®äcl¹i dµn ý ®· chuÈn bÞ.
-2 HS ®äc, c¶ líp theo dâi .
-Më bµi trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp .
+ Häc sinh ®äc thÇm l¹i MB: a-b(sgk)
VD: Nh÷ng ®å ch¬i lµm b»ng b«ng mÒm m¹i, Êm ¸p lµ thø ®å ch¬i mµ con g¸i th­êng thÝch.Em cã mét chó gÊu b«ng, ®ã lµ ng­êi b¹n th©n thiÕt nhÊt cña em trong suèt n¨m nay.
-HS ®äc thÇm mÉu.-HS kh¸ giái nãi th©n bµi .
-1 HS tr×nh bµy mÉu kÕt bµi kh«ng më réng. VD: ¤m chó gÊu nh­ mét côc b«ng lín vµo lßng ,em thÊy rÊt rÔ chÞu.
-1 HS tr×nh bµy c¸ch kªt bµi cã më réng.VD: em lu«n m¬ ­íc. ®å ch¬i.
-HS viÕt bµi vµo vë 
- Theo dâi , thùc hiÖn.
-Th.dâi, biÓu d­¬ng
 Thứ năm ngày 8 tháng 12 năm 2011
 Toán : Luyện tập:
I. Mục tiêu: -KT : Luyện tập về chia cho số có 3 chữ số 
KN :Biết chia cho số có 3 chữ số .
TĐ: Có tính cẩn thận, chính xác 
II. Các hoạt động dạy học : 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
A.. Kiểm tra : Gọi HS chữa lại bài tập 1
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài, ghi đề .
2.Hướng dẫn luyện tập.
 Bài 1a,: Đặt tính rồi tính .
- Y/cầu hs + Nh.xét, điểm
- Củng cố đặt tính , tính từ trái sangphải.
Bài 2: -Y/cầu hs
-H.dẫn các bước giải.
- Tìm số gói kẹo.
-2hs làm bảng-lớp th.dõi
Lớp nhận xét.
Lắng nghe.
 -3 hs làm bảng- lớp vở
*HS khá, giỏi làm thêm cột b BT1
-Lớp chữa bài, thống nhất kết quả
 -Đọc đề, phân tích 
Mỗi hộp 120 gói: 24 hộp.
-Mỗi hộp 160 gói: ....? Hộp
- Tìm số hộp nếu mỗi hộp có 160 góikẹo
*Y/cầu hs khá, giỏi làm thêm BT3
Bài 3: Ôn lại qui tắc chia một số cho một tích.Có thể chọn 2 trong 3 cách .
Phần b) Học sinh giải tương tự phần a
-Nh.xét, điểm
 -Hỏi + chốt lại cách chia số có 4 chữ số cho số có 2 chữ số 
 - Dặn dò về xem lại bài, ch bị bài sau.
- 1hs bảng- lớp vở +nh.xét
*HS khá, giỏi làm thêm BT3
C1: 2205: (35x7) = 2205 : 245 = 9
C2: 2205: (35x7)= 2205:35:7 = 63: 7 = 9
C3: 2205: (35:7) = 2205:7:35 =315:35 = 9
-Th.dõi, trả lời
-Lắng nghe, thực hiện.
 Tập đọc: Trong quán ăn “Ba cá bống ”
I. Mục tiêu : 
- KT: Hiểu ND: Chú bé người gỗ(Bu- ra- ti- nô) thông minh đã biết dùng mưuđể chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình.(Trả lời được các CH trong SGK).
-KN :Đọc rành mạch, trôi chảy. Biếtđọc đúng các tên riêng nước ngoài(Bu-ra -ti -nô,Toóc-ti-la,A-li-xa, A- đi- li - ô);bước đầu đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhvật.
 -TĐ : Cần phải bình tĩnh, thông minhdùng mưu để đấu lại kẻ ác hại mình.
II. Chuẩn bị : Tranh minh họa truyện trong sgk; bảng phụviết sẵn phần h.dẫn hs L.đọc.
III. Các hoạt động dạy học : 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.Kiểm tra: bài: Kéo co
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài , ghi đề.
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài .
a) Luyện đọc: Gọi 1 hs 
-Nh.xét, nêu cách đọc, phân đoạn
-H.dẫn L.đọc từ khó... 
-Gọi HS đọc nối tiếp lượt 2
-Giúp HS hiểu nghĩa của từ chú thích 
- H.dẫn HS luyện đọc theo cặp 
-Gọi vài cặp thi đọc +nh.xét,biểu dương
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
b) Tìm hiểu bài: Y/cầu hs
+ Bu – ra – ti – nô cần moi bí mật gì của lão Ba- ra –ba
+ Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Ba- ra- ba nói ra điều bí mật.
+ chú bé gỗ gặp....thoát thân như thế nào?
+ tìm những hình ảnh, chi tiết trong truyện em cho là ngộ ngĩnh và lí thú nhất.
c) Hướng dẫn đọc diễn cảm.Gọi 3 hs 
-H.dẫn L.đọc d cảm 
-Nh.xét, điểm
Củng cố : Hỏi + chốt nội dung bài
-Dặn dò: xem lại bài , chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương .
-2 HS đọc , trả lờicâu hỏi .
Lớp nhận xét.
-HS lắng nghe.
-1HS đọc bài- lớp thầm
-3 HS đọc lượt 1- lớp thầm
-HS đọc cả nhóm.
-3 HS đọc nối tiếp lượt 2
- Vài hs đọc chú thích sgk
-HS luyện đọc theo cặp(1’)
-Vài cặp thi đọc-lớp nh.xét, biểu dương
-Th.dõi, thầm sgk
-Đọc thầm đoạn, bài trả lời các câu hỏi 
- Cần biết kho báu ở đâu.
- Chú chui vào một cái bình bằng đất ... hét lên: kho báu ở đâu nói ngaybí mật.
-... A-li-xa và mèo A- đi – li- ô biết chú bé gỗ đang ở trong bình đất,  ra ngòai .
- Hình ảnh cáo A- li Xa bủn xỉn, đếm đi đếm lại..nữa/
-3 HS n. tiếp đọc -Lớp tìm giọng đọc 
- 4 HS đọc phân vai +HS L.đ ọc d.cảm đoạn : “Cáo lễ phépmũi tên”
-Chú bé người gỗ.................... hại mình.
-Th.dõi, thực hiện
-Th.dõi, biểu dương 
 Khoa học: Không khí có những tính chất gì?
 I/ Mục tiêu:
 -KT: Hiểu được một số tính chất của không khí .
-KN : Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiệnra một số tính chất của không khí : trong suốt, không màu,không mùi, không có hình dạng nhất định , không khí có thể bị nén lại và giản ra. Nêu đượcví dụ về ứng dụng một số tính chất của kh khí trong đời sống: bơm xe ,
-TĐ: Gĩư gìn bảo về không khí, môi trường xung quanh .
II. Chuẩn bị : Theo nhóm: 8- 10 quả bóng bay. Chỉ để buộc bóng , bơm xe đạp.
III. Các hoạt động dạy học : 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
AKiểm tra :Không khí có ở những nơi nào cho ví dụ.?
-Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài, ghi đề
2.HĐ1: Phát hiện màu, mùi, vị của không khí.
+ Em có nhìn thấy không khí không?Tại sao?
+ Dùng mũi ngửi, lưởi nếm, em nhận thấy không khí có những mùi gì,vị gì?
+ Đôi khi ta ngửi thấymột hương thơm hay một mùi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không? cho ví dụ.
-Hdẫn HS rút ra kết luận về không khí
3.HĐ2: Thi thổi bóng , phát hiện hình dạng của không khí .
GV phổ biến luật chơi.
Y/c đại diện từng nhóm mô tả hình dạng của các quả bóng vừa được thổi .
+ Cái gì chứa trong quả bóng và làm cho chúng có hình dạng như vậy ?
+ Qua đó rút ra không khí có hình dạng nhất định không?
+ Nêu ví dụ : Không khí có hình dạng nhất định.?
* Kêt luận: Không khí không có hình dạng nhất định mà có hình dạng của toàn bộ khoảng trống bên trong vật chứa nó.
4.HĐ3: Tìm hiểu tính chất bị nén, giản ra của không khí
+ Mô tả hiện tượng sảy ra ở hình 2a, 2b, 2c và sử dụng các từ nén lại, giản ra để nói vể tính chất của không khí qua thí nghiệm này.
+ Tác động kéo chiếc bơm như thế nào để chứng tỏ: Không khí có thể nén lại và giản ra.?
+ Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống.
 - Dặn HS ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống hàng ngày, và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương
-Không khí có ở xung quanh ta.
 Ví dụ: Quạt- không khí tạt vào người.
Lắng nghe.
HĐ cá nhân.
- Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí không có màu, mùi và trong suốt.
- Không khí không có màu, không mùi, không vị.
-  mùi của chất khác có trong không khí Ví dụ: Mùi nước hoa, hoặc mùi của giác thải
+ Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
HĐ nhóm 4 
- Các nhóm có số bóng bằng nhau, cùng nhau thổi vào một thời điểm. Nhóm nào thổi xong trước sẽ thắng.
- To, nhỏ khác nhau
Không khí.
Không khí không có hình dạng nhất định.
Bơm xe đạp , bơm bóng thổi.
HS nhắc lại.
-HĐ nhóm .
Quan sát trang 65( sgk).
HS thực hiện làm thí nghiệm.
+ Hình 2bL Dùng taýân thân bơm tiêm vào sâu trong vỏ.
+ H 2c: Thả tay ra. Ban đầu.
- Không khí có thể bị nén lại(2b) giản ra(2c)
- GV cho HS làm thử , vừa làm vừa nói.
+ Làm bơm kim tiêm, bơm xe
Kết luận: Không khí có thể bị nén lại hoặc giản ra.
-Lắng nghe, thực hiện.
-Th.dừi, biểu dương 
 Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2011
 Luyện từ và câu: Câu kể.
 I/ Mục tiêu : 
-KT : Hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể (ND Ghi nhớ ).
- KN : Nhận biết được câu kể trong đoạn văn( BT1, Mục III); biết đặt một vài câu kể để 
kể , tả, trình bày ý kiến (BT2).
-TĐ : Yêu môn học,có thói quen vận dụng bài học vào thực tế.
II/ Chuẩn bị : Bảng phụ để ghi đáp án bài tập 2,3. Bảngnhóm để HS làm bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.Kiểm tra : Nêu y/cầu+ gọi hs
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài , ghi đề
2. Tìm hiểu về câu kể.
a) Nhận xét.
Bài1: Gọi một HS đọc y/c bài .
Câu in đậm trong đoạn văn sau đây được dùng làm gì ?Cuối câu ấy có dấu gì?
Bài 2 :Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì ?cuối câu có dấu gì? -GV chốt lại: Đó làm câu kể.
+ Câu kể là câu như thế nào .
Bài 3: 3 câu sau củng là câu kể. Theo em chúng được dùng làm gì?
- Câu thứ 2 là câu kể nhưng kết thúc( : ) 
b) Ghi nhớ: Hướng dẫn HS rút ra ghi nhớ về câu kể .
3. Hướng dẫn luyện tập: 
 Bài1: Trong các câu văn sau, câu nào là câu kể, cho biết mỗi câu dùng để làm gì?.
Bài 2: Mỗi em viết 3 đến 5 câu kể theo một trong 4 đề bài đã nêu.
 Củng cố : Hỏi + chốt nội dung bài
- Dặndò về xem lại bài, ch bị bài sau.
-VàiHS làm lại bài tập 2,3( tiết TLV - đồ chơi- trò chơi). - Lớp nhận xét.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc y/c của bài, cả lớp đọc thầm suy nghĩ , trả lời.
+  là câu hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi.
+  dùng để giới thiệu(a) , miêu tả(b) hoặc kể một sự việc(c) .cuối câu có dấu hỏi(?).
-HS nhắc lại.
+ Ba –ra- ba uống rượu đã say.( kể về Ba –ra- ba). Vừa hơ bộ dâu, lão vừa nói: kể về Ba –ra- ba. Bắt được ... này.( nêu suy nghĩ của Ba –ra- ba) 
-HS đọc nội dung ghi nhớ , nhẩm + HTL.
Nêu y/c bài, làm bài. 
-HS tiếp nối nhau trình bày.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Th.dõi, trả lời
- Lắng nghe, thực hiện.
-Th.dõi, biểu dương 
 Toán : Chia cho số có 3 chữ số .(tiếp theo ).
 I. Mục tiêu: 
-KT : Hiểu cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3chữ số.
-KN : Biêt thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3 chữ số(chia hết, chia có dư)
-TĐ : Có tính cẩn thận, chính xác 
II. Các hoạt động dạy học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.Kiểm tra: Bài tập BT1
- Nhận xét, ghi điểm .
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài, ghi đề.
2.H.dẫn thực hiện phép chia.
a) Trường hợp chia hết.
 41535 :195 = ?
GV giúp HS ước lượng:
415;195=?( 400:200 được 2).
583:195= ?(600:200 được 3) .
b) Trường hợp chia có dư.
80120 : 245 = ?
3. Thực hành :
 Bài 1: Đặt tính rồi tính :
- Y/cầu hs + Nh.xét, điểm
Bài 2b: Tìm x.
 -Hỏi tên gọi X, cách tìm X
- Y/cầu hs + Nh.xét, điểm
* Y/cầuHS khá, giỏi làm thêm BT3
Bài 3: Tóm tắt.
 305 ngày : 49410 sản phẩm.
 1 ngày : . sản phẩm ?
 Dặndò: về xem lạibài, ch bị bài sau.
-Nhận xét tiết học, biểu dương 
-Vai hs làm bảng- lớp nháp
Lớp nhận xét.
- HS theo dõi .
- HS đặt tính rồi tính tương tự tiết trước.
41535 195
0253 
 0585 213
 000
-HS thực hiện tương tự 
80 120 245
0 662 327
 1720
 007
-2hs làm bảng- lớp vở 
 -Nh.xét, bổ sung + chữa bài
-Đọc đề, nêu tên gọi X, cách tìm X
-1 hs làm bảng- lớp vở 
*HS khá, giỏi làm thêm BT2a
a) X x 405 = 86265.
X = 86265: 405 ; X = 213
-Nh.xét, bổ

File đính kèm:

  • docTuan 16.doc