Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 16 đến 20 - Nguyễn Thị Thịnh

doc78 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 16 đến 20 - Nguyễn Thị Thịnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
 Ngày giảng :Thứ hai ngày 8 tháng 12 năm 2008 
Tiết 1:Tập đọc
KÉO CO
 I -Mục tiêu 
 - Đọc đúng các từ khĩ, câu văn dài, phù hợp với diễn biến của câu chuyện 
 - Hiểu các từ : Kéo co, hị reo, nổi trống.
 - Hiểu tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rát khác nhau. Kéo co là một trị chơi thể hiện tinh thần thượng võ.
II -Đồ dùng học tập 
 GV :Tranh minh họa, bảng phụ 
 HS : Đồ dùng dạy học 
III- Các hoạt động dạy học 
 1- Kiểm tra bài cũ (3') 
Đọc thuộc bài Tuổi ngựa
 2- Dạy bài mới (28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
Yêu cầu học sinh mở SGK trang 155
HS đọc nối tiếp 3 lần 
- Bài chia mấy đoạn?
-Kết hợp tìm từ khĩ và giải nghĩa từ 
GV yêu cầu nhận xét cách đọc
*Giáo viên đọc mẫu 
-Đọc thầm và trả lời các câu hỏi trong SGK 
Qua phần đầu bài em hiểu cách chơi kéo co như thế nào?
Hãy giới thiệu cách chơi kéo co ở làng Hữu Chấp?
Đọc thầm và thảo luận theo cặp trả lời câu hỏi 3?
Ngồi trị chơi kéo co em cịn biết đến những trị chơi nào khác?
*Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp diễn cảm 
-Tìm giọng đọc hay ?Vì sao?
- Nhận xét về giọng đọc của bạn ? 
- Nhận xét - Ghi điểm 
- Nội dung bài nêu gì?
- Học sinh nêu nội dung và viết vào vở
1- Luyện đọc 
 1 học sinh đọc bài 
 Đọc nối tiếp 3 lần 
2-Tìm hiểu bài 
Kéo co gồm hai đội, số người hai đội bằng nhau......là thắng.
Cuộc thi kéo co ở làng Hữu Chấp......
vây quanh
Đĩ là trị chơi của hai bên trai, gái trong làng...
Đấu vật, múa võ, đá cầu...
3- Đọc diễn cảm 
Đọc nối tiếp diễn cảm 
Đọc đoạn 2 trên bảng phụ
Đọc theo nhĩm 2 
Thi đọc diễn cảm đoạn 2
* Nội dung: Kéo co là một trị chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta.
 3- Củng cố dặn dị (4') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Chuẩn bị bài tiết sau 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
Tiết 2: Tốn 
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu 
 - Giúp HS rèn kĩ năng chia cho số cĩ hai chữ số.
 - Giải bài tốn cĩ lời văn nhanh, chính xác.
II - Đồ dùng dạy học 
 GV: Bảng phụ 
 HS : Đồ dùng học tập 
III - Các hoạt động dạy học 
 1- Kiểm tra bài cũ (3') 
 18510 : 15 = 1234 
 2- Dạy bài mới (28') 
 a) Giới thiệu bài
 b) Nội dung	
 Đọc và nêu yêu cầu bài 1?
 Nêu thứ tự thực hiện phép chia?
 Học sinh thực hiện vào bảng con
 Hai em lên bảng giải bài 
 Nhận xét - Chữa bài 
 HS đọc yêu cầu và thực hiện bài 2? 
 Bài tốn cho biết gì ?
 Bài hỏi gì ? 
 HS lên bảng giải
 HS làm vào vở
 Nhận xét thống nhất kết quả
 Đọc bài 3 
 Nêu yêu cầu của bài?
 Phân tích bài tốn và tự giải vào vở
 Nhận xét thống nhất kết quả 
Đọc và nêu yêu cầu bài 4?
Thực hiện phép tính và tìm ra chỗ sai, chỉ rõ sai ở đâu ?
Bài 1 (tr 84) Đặt tính rồi tính
a)4725 15 4674 82
 22 315 574 57
 75 00 
 00
b)35136 18 18408 52
 171 1952 280 354 
 93 208 
 36 00
 00
Bài 2 ( 84 ) 
Tãm t¾t
25 viªn : 1 m2
1050 viªn : .... m2 ? 
 Bài giải 
 Số mét vuơng nền nhà được lát là 
 1050 : 25 = 42 (m2)
 Đáp số : 42 (m2)
Bài 3 ( 84 ) 
Tãm t¾t
 Bài giải 
Trung bình mỗi người làm được
(855 + 920 + 1350) : 25 = 125 (S P)
 Đáp số: 125 sản phẩm
Bài 4 Sai ở đâu ?
a)12345 67 b)12345 67
 564 1(7)14 564 184
 95 285
 17 (4)7
 Bắt đầu sai ở đây Sai ở đây
 3-Củng cố dặn dị (4') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Giải các bài cịn lại 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
Tiết 3: Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: ĐỒ CHƠI - TRỊ CHƠI
I - Mục tiêu 
 - Biết một số trị chơi rèn luyện sức mạnh, sự khéo léo trí tuệ của con người.
 - Hiểu nghĩa một số thành ngữ, tục ngữ đĩ trong những tình huống cụ thể.
II - Đồ dùng dạy học
 GV: Bảng phụ 
 HS : Đồ dùng học tập 
III - Các hoạt động dạy học 
 1- Kiểm tra bài cũ ( 4') 
 Tại sao phải giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi?
 2- Dạy bài mới (28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
- Đọc bài 1 
- Nêu yêu cầu của bài ? 
-Thảo luận theo cặp trả lời câu hỏi
* Nhận xét tuyên dương 
- Đọc và nêu yêu cầu bài 2 
- HS suy nghĩ giải bài 
- Nhận xét thống nhất kết quả
Đọc bài 3 
- Bài yêu cầu gì?
Suy nghĩ chọn thành ngữ, tục ngữ để khuyên bạn
 *Bài 1 (tr 157) 
+ Kéo co, vật
+ Nhảy dây, lị cị, đá cầu
+ Ơ ăn quan, cờ tướng, xếp hình
*Bài 2( tr157 ) 
Ví dụ: Chơi với lửa (Làm một việc rất nguy hiểm)..
*Bài 3( tr157 ) 
 Ví dụ 
a) Ở chọn nơi, chơi chọn bạn.
b) Chơi với lửa, chơi dao cĩ ngày đứt tay. 
 3-Củng cố dặn dị (3') 
 -Nhận xét tiết học 
 -Về nhà chuẩn bị bài sau 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 Ngày dạy : Thứ 3 ngày 9 tháng 12 năm 2008
Tiết 2: Tốn 
THƯƠNG CĨ CHỮ SỐ 0 
I- Mục tiêu 
 - Giúp học sinh biết cách thực hiện phép chia cho số cĩ hai chữ số trong trường hợp cĩ chữ số 0 ở thương.
 - Rèn kĩ năng chia nhanh, chính xác.
II- Đồ dùng dạy học 
 GV: Phiếu học tập 
 HS: Bảng con 
III - Các hoạt động dạy học 
 1 - Kiểm tra bài cũ ( 4') 
 3125 : 25 = 125
 2- Dạy bài mới (28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b ) Nội dung 
Nêu ví dụ? 
Phép chia cĩ gì đặc biệt?
Hai học sinh lên bảng thực hiện phép chia
Nhận xét thống nhất kết quả
Đọc bài 1 
- Nêu yêu cầu của bài ? 
Thực hiện vào bảng con 
Nhận xét chữa bài
- Bài 2 yêu cầu gì ? 
 -Thực hiện như thế nào ? 
 Học sinh thực hiện vào vở 
 Đọc bài 3 
- Bài cho biết gì? 
- Bài hỏi gì? 
- Thực hiện mấy yêu cầu?
- Học sinh lên bảng giải
- Cả lớp giải vào vở
- Nhận xét - Thống nhất kết quả
Ví dụ 
a) 9450 35 b) 2448 24
 245 270 0048 102
 00 00 
* Bài 1 ( tr 85) Đặt tính rồi tính 
a) 8750 35 b) 11780 42
 175 250 338 280
 00 20 (Dư 20)
 * Bài 2( tr85) 
 Bài giải 
1 giờ 12 phút = 72 phút
Trung bình mỗi phút bơm được là
 97 200 : 72 = 1350 (Lít)
 Đáp số: 1350 lít
*Bài 3 (tr 85) 
 Bài giải 
a) Chu vi mảnh đất là
 307 x 2 = 614 (m)
b) Chiều rộng mảnh đất là 
 (307 - 97) : 2 = 105 (m)
 Chiều dài mảnh đất là
 105 + 97 = 202 (m)
 Diện tích mảnh đất là 
 105 x 102 = 21 210 (m2)
 Đáp số: 614 m; 21 210 m2
 3- Củng cố dặn dị (3') 
 -Nhận xét tiết học 
 - Giải các bài tập cịn lại 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 Tiết 3: Chính tả -Nghe viết 
 KÉO CO
I - Mục tiêu 
 - Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài '' Kéo co"
 - Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng cĩ phụ âm đầu r/d/gi. 
II - Đồ dùng dạy học 
 GV : Bảng phụ 
 HS: Đồ dùng học tập 
III - Các hoạt động dạy học 
 1- Kiểm tra bài cũ ( 4') 
 Viết bảng: Trốn tìm, chọi dế
 2- Dạy bài mới ( 28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
- GV đọc mẫu đoạn văn 
- Đoạn trích cho em biết điều gì ? 
*Luyện viết (bảng con ) 
*Viết chính tả 
GV đọc cho học sinh viết bài 
Đọc cho học sinh sốt lỗi - kiểm lỗi 
*Thu chấm - Nhận xét 
Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả 
 - Đọc yêu cầu bài tập 2 phần a
 - Học sinh trao đổi tìm lời giải đúng
 - Nhận xét - Thống nhất kết quả 
* Học sinh theo dõi trong sách 
- Cho biết cuộc thi kéo co giữa hai làng Hữu Chấp và Tích Sơn
*Hữu Trấp, Quế Võ, Tích Sơn, Bắc Ninh, Vĩnh Yên..
 - Học sinh viết bài 
 -Đổi vở sốt bài cho nhau 
* Bài tập 2 (a) 
*) Nhảy dây *) Đấu vật
 Múa rối nhấc
 Giao bĩng lật đật
 3- Củng cố dặn dị ( 3') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Giải bài tập trong vở
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
Tiết 4 : Tập làm văn 
 LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG
I - Mục tiêu 
 - Biết giới thiệu tập quán kéo co của hai địa phương Hữu Chấp và Tích Sơn dựa vào bài tập đọc ''Kéo co"
 - Biết giới thiệu một trị chơi hoặc một lễ hội ở quê em, giới thiệu rõ ràng, ai cũng hiểu được.
II - Đồ dùng dạy học 
 GV: Bảng phụ 
 HS: Đồ dùng học tập 
III - Các hoạt động dạy họ
 1 - Kiểm tra bài cũ (4')
 Nêu ghi nhớ bài văn kể chuyện?
 2- Dạy bài mới ( 28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
 - Đọc và nêu yêu cầu bài 1 ? 
 - Bài "Kéo co'' giới thiệu một trị chơi của những địa phương nào?
- Đọc và nêu yêu cầu bài 2 ? 
- Bài 2 yêu cầu em làm gì ? 
 Các em cĩ thể giới thiệu một số lễ hội ở địa phương mình hoặc địa phương khác
Học sinh nêu miệng 
Nhận xét - Tuyên dương
* Bài 1 ( tr160) 
Trị chơi kéo co của làng Hữu Chấp và Tích Sơn......Vĩnh Phúc
Học sinh thuật lại trị chơi
* Bài 2(tr 160)
 Ví dụ 
- ''Ném cịn" là một trị chơi dân gian phổ biến của dân tộc Thái trên địa bàn tỉnh Điện Biên nĩi chung và xã Thanh Luơng nĩi riêng ....được tổ chức vào mùa xuân...
- Cứ sau tết Âm lịch (Cổ truyền) xã Loọng Hẹt, huyện Điện Biên lại tổ chức lễ hội Thành Hồng Cơng Chất... 
 3- Củng cố dặn dị (3') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Về nhà chuẩn bị bài sau
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
Tiết 5: Địa lí 
THỦ ĐƠ HÀ NỘI 
I - Mục tiêu 
 Học xong bài này học sinh biết:
 - Xác định vị trí thủ đơ Hà Nội trên bản đồ Việt Nam.
 - Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thủ đơ Hà Nội.
 - Một số dấu hiệu thể hiện Hà Nội là thành phố cổ, là trung tâm chính trị kinh tế, văn hĩa khoa học.
II- Đồ dùng dạy học 
 GV : Bản đồ Việt Nam, tranh ảnh về Hà Nội. 
 HS : Đồ dùng học tập 
III - Các hoạt động dạy học 
 1- ổn định tổ chức (1') 
 2- Kiểm tra bài cũ (3') 
Nêu bài học bài 14 ?
 3- Dạy bài mới ( 28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
* Hoạt động 1: Cả lớp 
GV treo bản đồ 
- Xác định vị trí thủ đơ Hà Nội trên bản đồ 
- Hà Nội nằm ở đâu? 
- Từ Điện Biên về Hà Nội bằng những phương tiện nào? 
* Hoạt động 2: Theo nhĩm 4
Thủ đơ Hà Nội cịn cĩ những tên gọi nào khác ?
- Khu phố cổ cĩ đặc điểm gì ?
- Nêu những dẫn chứng cho thấy Hà Nội là trung tâm chính trị, trung tâm kinh tế, văn hĩa ? 
- Kể tên một số trường đại học, viện bảo tàng ở Hà Nội ?
1 -Hà Nội thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ. 
Hà Nội là thành phố lớn nhất miền Bắc, nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ. 
2 -Thành phố đang ngày càng phát triển
Cĩ nhiều phố cổ, nhiều cảnh đẹp như Hồ Tây, Hồ Thuyền Quang, Hồ Gươm...
3- Hà Nội là trung tâm chính trị văn hĩa, khoa học và kinh tế lớn của cả nước.
Nơi tập trung những cơ quan lãnh đạo của Đảng và nhà nước ta. 
Cĩ nhiều nhà máy, trung tâm thương mại lớn...
* Ghi nhớ (SGK) 
 4- Củng cố dặn dị (3') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Chuẩn bị bài sau 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
................................................................................................................................. 
 Ngày giảng : Thứ 4 ngày 10 tháng 12 năm 2008 
Tiết 1: Tập đọc 
 TRONG QUÁN ĂN ''BA CÁ BỐNG''
I - Mục tiêu 
 - Đọc lưu lốt tồn bài, diễn cảm, giọng nhẹ nhàng đọc đúng:Bu-ra-ti-nơ, Ba-ra-ba, Cooc-xi-la, Đa-rê-ma.
 - Hiểu các từ : Thin thít, cầm cập, lổm ngổm.
 - Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nơ thơng minh đã biết dùng mưu moi được bí mật về chìa khĩa vàng ở những kẻ độc ác đang tìm mọi cách bắt chú.
II - Đồ dùng học tập 
 GV : Tranh minh họa, bảng phụ 
 HS: Đọc trước bài 
III - Các hoạt động dạy học 
 1- Kiểm tra bài cũ ( 4') 
 Đọc bài Kéo co
 2- Dạy bài mới ( 28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
Yêu cầu học sinh mở SGK đọc bài 
- Bài cĩ mấy đoạn? 
-Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp - Kết hợp tìm từ khĩ - giải nghĩa từ - Củng cố cách đọc 
* Giáo viên đọc mẫu 
-Học sinh đọc thầm và trả lời câu hỏi trong sách ? 
Bu-ra-ti-nơ cần moi bí mật gì ở lão Ba-ra-ba?
Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Ba-ra-ba phải nĩi ra điều bí mật?
Chú bé gỗ gặp nguy hiểm gì và thốt thân như thế nào?
Đọc lướt tồn bài và trả lời câu hỏi số 4?
 -Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp diễn cảm 
 -Tìm giọng đọc hay, vì sao bạn đọc hay ? 
 -Em thích giọng đọc nào nhất ?Vì sao 
 Nhận xét - Ghi điểm 
- Nêu ý nghĩa của bài ? 
Học sinh ghi ý nghĩa vào vở 
1 -Luyện đọc 
 1 học sinh đọc 
 Học sinh đọc nối tiếp 3 lần
2 -Tìm hiểu bài 
Bu-ra-ti-nơ cần biết kho báu ở đâu?
Chú chui vào cái bình bằng đất
Cáo A-li-xa và mèo ......lao ra ngồi
Ví dụ: Em thích Bu-ra-ti-nơ chui vào ống...
3- Đọc diễn cảm 
 - Đọc nối tiếp diễn cảm 
 - Đọc đoạn 3 trên bảng phụ 
 - Đọc thầm diễn cảm theo cặp 
* Thi đọc diễn cảm( thuộc lịng ) 
* Ý nghĩa : Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nơ thơng minh đã biết dùng mưu moi được bí mật về chìa khĩa vàng ở những kẻ độc ác đang tìm mọi cách bắt chú. 
 3- Củng cố dặn dị ( 3') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Chuẩn bị bài sau 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
Tiết 2: Tốn 
CHIA CHO SỐ CĨ 3 CHỮ SỐ
I- Mục tiêu Giúp học sinh 
 Biết thực hiện phép chia cho số cĩ 4 chữ số cho số cĩ 3 chữ số.
 Rèn tính chia nhanh, chính xác.
II - Đồ dùng học tập 
 GV : Bảng phụ, phiếu học tập 
 HS : Đồ dùng học tập 
III - Các hoạt động dạy học
 1 - Kiểm tra bài cũ ( 4') 
 2996 : 28 = 107
 2- Dạy bài mới ( 28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
- Đọc ví dụ 
-Yêu cầu gì ?
-Nêu cách tính chia ? 
- Học sinh lên bảng thực hiện phép chia
- Cả lớp giải vào vở 
- Đọc và nêu yêu cầu bài 1 ? 
*Yêu cầu thực hiện vào bảng con 
 Nhận xét - chữa 
 -Bài 2 yêu cầu em làm gì ? 
 - Biểu thức khơng cĩ dấu ngoặc mà chỉ cĩ cộng, trừ nhân, chia em thực hiện như thế nào ? 
 Hai em lên bảng giải bài 
 * Đọc bài 3 
 -Bài cho em biết gì ? 
 - Bài hỏi gì ? 
 - Một em lên bảng giải 
 - Cả lớp giải vào vở
 - Nhận xét - Chữa bài
*Ví dụ 
a) 1944 162 b) 8469 241
 0324 12 1239 35
 000 034 (Dư 34)
* Bài 1 ( tr 86) Đặt tính rồi tính 
a) 2102 424 b) 1935 354
 000 5 165 5
 00 (Dư 165)
* Bài 2 Tính giá trị biểu thức .
a) 1995 x 253 + 8910 : 495
 = 504735 + 18 
 = 504753
b) 8700 : 25 : 4 
 = 348 : 4 
 = 87
 * Bài 3 
 Bài giải 
Số ngày cửa hàng thứ nhất bán hết 
 7128 : 264 = 27 ( ngày) 
Số ngày cửa hàng thứ hai bán hết 
 7128 : 297 = 24 (ngày) 
24 ngày < 27 ngày nên cửa hàng thứ hai bán hết số vải sớm hơn cửa hàng thứ nhất và sớm hơn số ngày là:
 27 - 24 = 3 (ngày)
 Đáp số : 3 ngày 
 3- Củng cố dặn dị (3') 
 - Nhận xét tiết học
 - Giải bài tập cịn lại 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 Ngày giảng : Thứ 5 ngày 11 tháng 12 năm 2008 
Tiết 1 : Tốn 
LUYỆN TẬP
 I- Mục tiêu 
 Giúp học sinh 
 - Rèn luyện kĩ năng chia cho số cĩ 4 chữ số cho số cĩ 3 chữ số
 - Chia một tích cho một số.
 - Giải bài tốn cĩ lời văn.
II - Đồ dùng dạy học 
 GV: Bảng phụ 
 HS: Đồ dùng dạy học 
III- Các hoạt động dạy học
 1- Kiểm tra bài cũ (4') 
 Học sinh lên bảng giải bài tập giao về nhà 
 2 -Dạy bài mới (28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
* Đọc và nêu yêu cầu bài 1 ? 
- Thực hiện chia như thế nào ? 
- Học sinh lên bảng giải 
 - Cả lớp giải vào vở
Thống nhất kết quả 
- Học sinh đọc bài 2
- Bài cho biết gì ?
- Bài hỏi gì ?
- Muốn biết số kẹo trong 24 hộp ta làm như thế nào?
- Nêu cách tính số hộp kẹo?
- Học sinh lên bảng thực hiện 
- Lớp giải vào vở 
- Nhận xét chữa bài 
Đọc bài 3
Bài yêu cầu gì ?
Nêu cách thực hiện ?
* Bài 1 ( tr 87) Đặt tính rồi tính 
a) 708 354 b) 7552 236
 00 2 472 32
 0 
 9060 453 
 00 20
* Bài 2 (Tr 87) 
 Bài giải 
 Số kẹo gĩi trong 24 hộp là 
 120 x 24 = 2880 (gĩi)
Nếu mỗi hộp chứa 160 gĩi kẹo cần số hộp là
 2880 : 160 = 18 (hộp)
 Đáp số: 18 hộp 
Bài 3 Tính bằng hai cách 
*2205 : (35 x 7) = 2205 : 245 = 9 2205 : (35 x 7) = (2205 : 35) : 7= 9
 3- Củng cố dặn dị(3') 
 - Nhận xét tiết học
 - Chuẩn bị bài sau 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 Tiết 3 : Luyện từ và câu 
 CÂU KỂ 
I -Mục tiêu 
 - Học sinh hiểu thế nào là câu kể? Tác dụng của câu kể 
 - Biết tìm câu kể trong đoạn văn. Biết đặt câu kể.
II- Đồ dùng dạy học 
 GV: Bảng phụ 
 HS : Đồ dùng học tập 
III- Các hoạt động dạy học
 1- Kiểm tra bài cũ ( 4') 
 Kiểm tra bài tập ở nhà của học sinh 
 2- Dạy bài mới (28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
- Học sinh đọc phần nhận xét 
Nêu yêu cầu của bài?
- Thảo luận theo cặp, tìm hiểu từng yêu cầu
Nhận xét - Chữa bài 
- Câu kể cĩ đặc điểm gì? 
- Tìm yêu cầu bài 1 ? 
- Suy nghĩ trả lời miệng, tự viết vào vở
- Bài 2 yêu cầu gì ? 
- Nối tiếp nhau thực hiện 
- Nhận xét - Chữa bài
1- Nhận xét 
1) Câu in đậm trong đoạn văn đã cho là câu hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu cĩ dấu chấm hỏi.
2) Những câu cịn lại của đoạn văn dùng giới thiệu, miêu tả. Cuối câu đĩ cĩ dấu chấm.
3) Kể về Ba-ra-ba, nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba.
2- Ghi nhớ (tr161)
3- Luyện tập
*Bài 1 (tr 161) 
Học sinh thực hiện vào vở 
*Bài 2 (tr161) 
 Ví dụ
- Hằng ngày, sau khi ......cơm.
- Em cĩ một chiếc bút bi rất đẹp.
- Hơm nay là ngày vui của em...bố mẹ..
 3 - Củng cố dặn dị ( 3') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Chuẩn bị bài sau
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 Ngày dạy :Thứ 6 ngày 12 tháng 12 năm 2008
Tiết 1: Tập làm văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I - Mục tiêu 
 - Dựa vào dàn ý đã lập trong bài tập làm văn tuần 15, học sinh viết được bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ ba phần : Mở bài, thân bài, kết bài.
 - Rèn kĩ năng viết văn miêu tả đồ vật.
II - Đồ dùng dạy học 
 GV: Bảng phụ 
 HS: Đồ dùng học tập 
III - Các hoạt động dạy học 
 1 -Kiểm tra bài cũ (4') 
 Giới thiệu một trị chơi, hoặc một lễ hội ở quê em?
 2 - Dạy bài mới ( 28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
 Giáo viên đọc bài 
 Yêu cầu của bài là gì?
Đồ chơi của em là những đồ chơi nào? 
Đọc nối tiếp gợi ý trong sách giáo khoa trang 162 
- Hướng dẫn học sinh xây dựng kết cấu 3 phần của một bài văn tả đồ vật
Bài văn kể chuyện cĩ mấy cách mở bài?
Cĩ mấy cách kết bài ?
Yêu cầu học sinh viết bài 
 Đề bài 
 Tả một đồ chơi mà em thích.
Búp bê, gấu bơng, xe ơ-tơ đồ chơi...
Cĩ hai cách: Mở bài trực tiếp
 Mở bài gián tiếp
Cĩ hai cách: Kết bài mở rộng
 Kết bài khơng mở rộng
Học sinh viết bài vào vở
 3- Củng cố dặn dị (3') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Về nhà viết lại bài
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
Tiết 2 :Tốn 
CHIA CHO SỐ CĨ 3 CHỮ SỐ (TIẾP THEO)
 I - Mục tiêu 
 Giúp học sinh : 
 - Biết thực hiện phép chia số cĩ 5 chữ số cho số cĩ 5 chữ số
 - Rèn chia nhanh, chính xác.
II - Đồ dùng dạy học 
 GV: Bảng phụ, phiếu bài tập
 HS: Đồ dùng dạy học 
III - Các hoạt động dạy học 
 1- Kiểm tra bài cũ (4') 
 6260 : 156 = 40 (dư 20) 
 2 - Dạy bài mới (28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
 - Học sinh đọc ví dụ
- Thực hiện chia như thế nào ? 
- Hướng dẫn cách chia 
- Học sinh thực hiện vào vở 
- Nêu yêu cầu bài 1? 
- Học sinh giải bảng con 
- Hai em lên bảng giải
- Đọc yêu cầu bài 2?
- Nêu cách tìm thừa số chưa biết?
- Tìm số bị chia chưa biết em làm thế nào?
Nhận xét - Chữa bài 
- Bài cho biết gì? 
- Bài hỏi gì ?
- Học sinh lên bảng giải 
- Thống nhất kết quả 
* Ví dụ
a) 41535 195 b) 80120 245
 0253 213 662 327
 0585 1720
 000 5
* Bài 1 ( tr 88) Đặt tính rồi tính 
a) 62321 307 b) 81350 187
 921 203 655 435
 0 940 
 5 (Dư 5)
* Bài 2 (tr 88) Tìm x?
a) x x 405 = 86265 
 x = 86265 : 405 
 x = 213 
b) 89658 : x = 293 
 x = 89658 : 293 
 x = 306 
Bài 3 
 Bài giải 
Trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất được số sản phẩm là:
 49410 : 305 = 162 (sản phẩm)
 Đáp số: 162 sản phẩm
 3 - Củng cố dặn dị(3') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Bài tập cịn lại 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 Tiết 3: Kể chuyện 
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I - Mục tiêu 
 Chọn được câu chuyện về kể về đồ chơi của mình hoặc của bạn. Biết sắp xếp các sự việc thành câu chuyện.
 Lời kể tự nhiên, chân thực, kết hợp với cử chỉ, điệu bộ.
 Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II - Đồ dùng học tập 
 GV: Đồ dùng dạy học 
 HS : Đồ dùng học tập 
III - Các hoạt động dạy học 
 1 - Kiểm tra bài cũ ( 4') 
 Kể tên một số đồ chơi trẻ em? 
 2- Dạy bài mới ( 28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
Đọc đề bài 
Nêu yêu cầu của đề?
GV gợi ý kể chuyện
Đọc gợi ý 
Cần lưu ý khi kể xưng hơ cho đúng 
* Yêu cầu học sinh kể chuyện 
 Trao đổi ý nghĩa câu chuyện với bạn
 - Học sinh kể trong nhĩm 
 - Học sinh kể chuyện - Cả lớp bình chọn bạn kể hay 
Đề bài: Kể một câu chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của các bạn xung quanh.
Học sinh kể theo cặp 
Thi kể trước lớp
 3- Củng cố dặn dị (3') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Về nhà kể lại cho gia đình nghe 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
..................................................................................................................................... 
Tiêt 4: Lịch sử 
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG XÂM LƯỢC MƠNG NGUYÊN
I - Mục tiêu 
 Học xong bài này học sinh biết 
 - Dưới thời Trần, ba lần quân Mơng Nguyên sang xâm lược nước ta. Quân dân nhà Trần nam, nữ, già trẻ, gái trai đều đồng lịng, đồng sức đánh giặc.
 -Trân trọng truyền thống yêu nước và giữ gìn đất nước của cha ơng ta.
II- Đồ dùng dạy học 
 GV : Lược đồ, phiếu học tập 
 HS : Đồ dùng học tập 
III - Các hoạt động dạy học 
 1- ổn định tổ chức (1') 
 2- Kiểm tra bài cũ (3') 
Nhà Trần quan tâm đến việc đắp đê như thế nào?
 3- Dạy bài mới ( 28') 
 a) Giới thiệu bài 
 b) Nội dung 
* Hoạt động 1: Cả lớp 
Đọc sách giáo khoa 
Tìm những chi tiết cho thấy vua tơi nhà Trần rất quyết tâm đánh giặc?
* Hoạt động 2: Theo nhĩm 4
- Nhà Trần đã đối phĩ với giặc như thế nào khi chúng mạnh và khi chúng yếu?
Với cách đánh thơng minh đĩ vua tơi nhà Trần thu được kết quả gì?
* Hoạt động 3 : Cá nhân
- Thi kể về tấm gương yêu nước của Trần Thủ Độ ?
- Nhận xét bổ sung 
- Học sinh nêu ghi nhớ 
1 -Ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tơi nhà Trần 
- Trần Thủ Độ '' Đầu thần chưa rơi....lo''
- Điện Diên Hồng vang lên ''Đánh"
- Trần Hưng Đạo viết ''Hịch tướng sĩ''
- Các chiến sĩ tự thích vào tay hai chữ ''Sát thát''
2 - Kế sách của vua tơi nhà Trần và kết quả của cuộc kháng chiến
- Khi giặc mạnh chủ động rút lui
- Khi giặc yếu quyết tâm quyết liệt
- Ba lần thất bại quân Mơng Nguyên khơng dám đánh sang nước ta nữa.
- Độc lập được giữ vững.
 * Ghi nhớ (SGK) 
 3- Củng cố dặn dị (3') 
 - Nhận xét tiết học 
 - Chuẩn bị bài sau 
§iỊu chØnh bỉ sung ...................................................................................................
................................................................................................................................ 
Tiết 5
SINH HOẠT LỚP
I- Mục tiêu 
 - Nhận xét đánh giá các mặt hoạt động trong tuần 
 - Phương hướng phấn đấu vươn lên trong tuần tới 
 - Giáo dục học sinh yêu trường mến lớp chăm chỉ học tập 
II - Đồ dùng dạy học 
 GV: Tranh, Truyện, Báo Nhi Đồng, Thiếu niên 
 HS: Tự kiểm điểm bản thân
III - Các hoạt động dạy học 
 1- Nhận xét tuần 
 a) Đạo đức 
- Học sinh ngoan, lễ phép, đồn kết với bạn bè, cĩ ý thức tu dưỡng và rèn luyện đạo đức 
- Khơng cĩ hiện tượng vi phạm đạo đức, luơn giúp đỡ nhau cùng tiến bộ 
 b) Văn hĩa 
- Đi học đầy đủ, đúng giờ, học và làm bài đầy đủ trước khi tới lớp, chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài giành nhiều bơng hoa điểm tốt như Uyên, Nam, Duy, Dương
- Bên cạnh đĩ cịn mộ

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4(3).doc