Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 30 - Trần Thị Thanh Hảo

doc22 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 30 - Trần Thị Thanh Hảo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 06 tháng 4 năm 2009
Toán
KI-LÔ-MET
I. Mục tiêu:
- Nắm được tên gọi, kí hiệu của đơn vị ki lô met.
- Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo bằng kilômét.
- Nắm được quan hệ giữa ki lô mét và mét.
- Biết làm các phép tính cộng, trừ (có nhớ ) trên số đo đơn vị là kilômet.
- Biết so sánh các khoảng cách đó.
II. Chuẩn bị:
- Bản đồ Việt Nam
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Cho HS nêu:
1m = .dm	 1m = ..cm ..cm = 1m	10 dm =.m
- HS làm bảng con:
38 m +24 m = 30 m + 12 m =
42 m – 16 m = 90 m – 16 m =
Giới thiệu bài: Kilômét
2. Hoạt động 2: Giới thiệu đơn vị đo độ dài kilômét.
- GV: Nêu các đơn vị đo độ dài đã học?
- Để đo các khoảng cách lớn, chẳng hạn quãng đường giữa hai tỉnh, ta dùng một đơn vị đo lớn hơn là kilônet.
Ki lô mét viết tắt là km.
	1 km = 1000 m.
3. Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: HS làm bảng con.
Bài 2: 
- Lớp làm vào vở. 1 HS làm bảng. 
- GV nhận xét.
Quãng đường A đến B dài 23 km.
Quãng đường từ B đến D ( đi qua C) dài 90 km.
Quãng đường từ C đến A( đi qua B ) dài 65 km.
Bài 3: 
- Làm theo nhóm.
Bài 4: 
- HS làm bài miệng. 
- GV nhận xét.
*Củng cố, dặn dò:
- 1 km = .m. Nhận xét tiết học. Về nhà xem bài. 
- Chuẩn bị bài tiếp theo
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Tập đọc
 AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG (Tiết 1)
I. Mục đích yêu cầu :
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.
- Đọc trôi chảy toàn bài .Ngắt, nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ chú giải cuối bài đọc.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở, học tập thế nào. Bác khen ngợi khi biết các em tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà; dũng cảm mới xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
- Bảng phụ viết hướng dẫn đọc và một số câu hỏi nhỏ .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- 3 học sinh đọc bài: “Cây đa quê hương” , sau đó trả lời câu hỏi: về nội dung bài.
GV nhận xét, ghi điểm
Giới thiệu bài: HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm Bác hồ, tranh minh hoạ truyện Ai ngoan sẽ được thưởng.
2. Hoạt động 2:Luyện đọc
2.1. GV đọc mẫu: 
2.2. Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ.
a. Đọc từng câu:
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS: tắm rửa, quây quanh, non nớt, trìu mến, reo lên, mừng rỡ.
b. Đọc từng đoạn trước lớp:
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài
- HS đọc từ chú giải cuối bài.
- GV hướng dẫn HS đọc đúng:
+ Các câu hỏi (nhấn giọng ở các từ dùng để hỏi) VD: Các cháu chơi có vui không ? 
c. Đọc từng đoạn trong nhóm:
- HS đọc theo nhóm đôi.GV theo dõi , nhắc nhở động viên .
d. Đại diện các nhóm thi đọc (1 đoạn).
3. Củng cố - dặn dò: 
- 2 HS đọc lại bài.
- Chuẩn bị bài tiết sau
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Tập đọc
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG (Tiết 2)
I. Mục đích yêu cầu :
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài .Ngắt, nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ chú giải cuối bài đọc.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở, học tập thế nào. Bác khen ngợi khi biết các em tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà; dũng cảm mới xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết hướng dẫn đọc và một số câu hỏi nhỏ .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Câu 1: Bác hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng?
Câu 2: Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì ?
- Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì ?
Câu 3: Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ?
Câu 4: Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo Bác chia ?
Câu 5: Bác khen bạn Tộ ngoan vì?
2. Hoạt động 2: Luyện đọc lại
- 2, 3 nhóm phân vai thi đọc lại truyện.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.Về đọc bài nhiều lần, xem trước tiết kể chuyện.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Đạo đức
BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 1)
I. Mục đích yêu cầu :
- Ích lợicủa của một số loài vật có ích đối với cuộc sống con người.
- Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
- Phân biệt được hành vi đúng và hành vi sai đối với các loài vật có ích.
- Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hằng ngày.
- Có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích, không đồng tình với những người không biết bảo vệ loài vật có ích.
II. Chuẩn bị:
- Vở bài tập đạo đức , phiếu thảo luận
- Tranh ảnh, mẫu vật để chơi trò chơi đố vui.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Trò chơi đố vui Đoán xem con gì?
- GV phổ biến luật chơi:Tổ nào có nhiều câu trả lời nhanh và đúng thì đội đó thắng cuộc.
- GV giơ tranh, ảnh hoặc vật mẫu các loài vật như: trâu, bò, cá, heo, và yêu cầu HS trả lời: Đó là con gì ? Nó có lợi ích gì cho con người ?
- GV ghi tóm tắt ích lợi của các con vật lên bảng.
- GV kết luận : Hầu hết các con vật đều có ích cho cuộc sống.
2. Hoạt động 2: Thảoluận nhóm
1.Giáo viên chia nhóm HS và nêu câu hỏi: Em biết nhựng vật có ích nào?Hãy kể những ích lợi của con vật? Em cần làm gì để bảo vệ loài vật có ích?
2. HS thảo luận nhóm.
3. Đại diện trình bày ý kiến của nhóm.
4. GV kết luận:
- Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta được sống trong môi trường trong lành.
- Cuộc sống con người không thể thiếu các loài vật có ích. Loài vật không chỉ có lợi ích cụ thể, mà còn mang lại cho chúng ta niềm vui và giúp ta biết thêm nhiều điều kì diệu.
3. Hoạt động 3: Nhận xét – Đúng sai:
1. GV đưa các tranh nhỏ cho các nhóm HS, yêu cầu quan sát và phân biệt các việc làm đúng, sai.
2. HS thảo luận nhóm. 
3. Các nhóm trình bày.
4. GV kết luận: Các bạn nhỏ trong tranh 1, 3, 4 biết bảo vệ, chăm sóc các loài vật.
- Bằng và Đạt trong tranh 2 đã có hành động sai: bắn súng cao su vào loài vật có ích. 
4. Củng cố , dặn dò: 
- Nhận xét tiết học, khen các em tích cực.
- Giáo dục tư tưởng cho các em: Bảo vệ các loài vật có ích.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Thứ ba, ngày 07 tháng 4 năm 2009
Toán
MI- LI -MET
I. Mục tiêu:
- Nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị Milimét.
- Nắm được quan hệ giữa cm và mm, giữa m và mm.
- Tập ước lượng theo đơn vị mm và cm.
II. Chuẩn bị:
- Thước kẻ có vạch chia milimet.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Cho HS nêu:
 1km = .m	 1m = ..cm 1 m =  dm 
10 cm =dm 	 10 dm =.m 1000 m = km 
Giới thiệu bài: Milimét
2. Hoạt động 2: Giới thiệu đơn vị đo độ dài milimét
- GV: Nêu các đơn vị đo độ dài đã học? (cm, dm, m, km)
- Hôm nay chúng ta học đơn vị đo độ dài khác là milimét.
Mili mét viết tắt là mm.
- HS quan sát độ dài 1 cm trên thước kẻ và hỏi: độ dài 1 cm, từ vạch 0 đến vạch 1 được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau ? (10 phần)
- Độ dài 1 phần chính là 1 mm. Vậy 1 cm bằng bao nhiêu mm ?
	1 cm = 10 mm. 1 m = 1000 mm 
- HS quan sát hình vẽ trong sách giáo khoa.
3. Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: HS làm bảng con.
1 cm = 10 mm 1000 mm = 1 m 5 cm = 50 mm
1 m = 1000 mm 10 mm = 1 cm 3 cm = 30 mm
Bài 2: HS làm bảng con. GV nhận xét.
- Đoạn thẳng MN dài 60 mm
- Đoạn thẳng AB dài 30 mm
- Đoạn thẳng CD dài 70 mm
Bài 3: 
- HS làm bài vào vở. 
- 1 HS làm bảng phụ. 
- GV nhận xét. Đáp số: 68 cm
Bài 4: 
- HS làm bài miệng. 
- GV nhận xét.
*Củng cố, dặn dò:
- 1 m =  mm 1 cm =  mm . 
- Nhận xét tiết học. Về nhà xem bài. 
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Chính tả
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. Mục đích yêu cầu:
-Nghe viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn văn trong bài :Ai ngoan sẽ được thưởng.
-Làm đúng các bài tập phân biệt các cặp âm vần dễ lẫn : tr / ch , êt / êch.
II. Chuẩn bị : 
- Bảng phụ 
III. Các hoạt động dạy – học:
Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
1. Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ 
- 3 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con: bình minh, nín khóc, phép tính, lúa chín.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết
2.1. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- GV đọc chính tả một lần.3 học sinh đọc lại.
- HS nêu nội dung: đạon văn kể về việc Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ ở trại nhi đồng.
- HS tìm và viết tên riêng: Bác, Bác Hồ.
(Những chữ cái đứng đầu câu và đứng đầu mỗi tiếng trong các tên riêng phải viết hoa.)
- HS phân tích các tiếng khó. HS đọc lại.
- HS viết bảng con : Bác, Bác Hồ, ùa tới, quây quanh
2.2. GV đọc – HS viết vào vở
- GV đọc – hs soát lỗi.
2.3. Chấm, chữa bài: 
- Chấm 7 học sinh. 
- GV nêu nhận xét, rút kinh nghiệm.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2:
- GV treo bảng phụ bài tập 2a 
- 1HS đọc đề bài.Yêu cầu bài tập này chúng ta phải làm gì ? 
- HS làm bài vào bảng con. GV nhận xét chốt lời giải đúng.
a. Cây trúc, chúc mừng / trở lại, che chở
4. Củng cố – dặn dò: 
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại cho đúng các từ còn mắc lỗi trong bài chính tả và các bài tập (nếu có)
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Tự nhiên và Xã hội 
NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT
I. Mục tiêu:
- Nhớ lại kiến thức đã học về các cây cối và các con vật 
- Biết được những cây cối và con vật vừa sống được dưới nước vừa sống được trên không. 
- Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
II. Chuẩn bị:
- Tranh sách giáo khoa 
- Vở bài tập tự nhiên xã hội 
- Tranh ảnh cây cối và các con vật
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ 
- Kể tên một số con vật sống dưới nước. GV nhận xét.
Giới thiệu bài: Nhận biết cây cối và các con vật.
2. Hoạt động 2: Làm việc với sách giáo khoa 
Bước 1: Làm việc theo nhóm 	
- Học sinh quan sát tranh 62, 63 và trả lời các câu hỏi:
+ Hãy chỉ và nói; Cây nào sống trên cạn, cây nào sống dưới nước, cây nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước; cây nào rễ hút được hơi nước và các chất khác trong không khí.
+ Hãy chỉ và nói: con vật nào sống trên cạn, con vật nào sống dưới nước, con vật nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước; con vật nào bay lượn trên không ?
(Theo 2 mẫu SGV)
- Bước 2 : Làm việc cả lớp:
+ Gọi đại diện nhóm trình bày.	
+ Giáo viên chốt ý ghi bảng lớp.
3. Hoạt động 2: Triển lãm
- Bước 1: HS viết tên, trưng bày tranh ảnh con vật theo nhóm phân công.
- Bước 2: Các nhóm trả lời.
4. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Kể chuyện
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. Mục đích, yêu cầu : 
1. Rèn kĩ năng nói :
- Kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện. 
- Kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Biết kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ.
2. Tập trung theo dõi bạn kể chuyện biết nhận xét, đánh giá lời kể chuyện của bạn.
II. Chuẩn bị : 
- 3 tranh minh hoạ truyện trong sách.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
- 4 HS tiếp nối nhau lên kể lại hoàn chỉnh câu chuyện: “ Những quả đào” 
- Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao? Nhận xét ghi điểm.
Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu.	 
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn kể chuyện.
2.1. Kể từng đoạn theo tranh.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, nói nhanh nội dung từng tranh.
- HS dựa vào tranh, kể lại từng đoạn câu chuyện trong nhóm. Sau mỗi lần 1 bạn kể, các bạn trong nhóm nhận xét, bổ sung.
- 3 đại diện của 3 nhóm tiếp nối nhau thi kể 3 đoạn của truyện. Cả lớp, GV nhận xét, cho điểm thi đua.
2.2. Kể toàn bộ câu chuyện.
2, 3 HS đại diện cho 3 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. Cả lớp và GV nhận xét, cho điểm thi đua. Tính gộp điểm với bài kể từng đoạn ở trên, tuyên bố nhóm thắng trong cuộc thi.
2.3. Kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời bạn Tộ.
- GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài: Để kể đoạn cuối theo lời bạn Tộ, các em phải:
+ Tưởng tượng chính mình là Tộ, nói lời của Tộ, suy nghĩ của Tộ.
+ Khi kể phải xưng tôi, từ đầu đến cuối câu chuyện phải nhớ mình là Tộ.
- 1 HS kể mẫu.
- HS tiếp nối nhau kể trước lớp. 
- GV nhận xét, bình chọn HS kể hay nhất.
3. Củng cố dặn dò:
- GV hỏi: Qua câu chuyện này, em học được đức tính nào của bạn Tộ ?
- Nhận xét tiết học.
- GV khuyến khích HS về nhà kể lại cho người thân nghe.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Thể dục
“TÂNG CẦU”VÀ “TUNG VÒNG VÀO ĐÍCH.”
I. Mục tiêu:
- Ôn tâng cầu. yêu cầu tâng, đón cầu đạt thành tích cao hơn giờ trước.
- Tiếp tục trò chơi “ Tung vòng vào đích” bằng hình thức “Tung bóng vào đích”. Yêu cầu HS biết và tham gia tương đối chủ động.
II. Địa điểm phương tiện:
- Địa điểm:Sân trường vệ sinh, an toàn
- Phương tiện: Còi, 2 – 4 quả bóng, rổ, cầu.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
1. Phần mở đầu:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu
cầu giờ học .
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp.
- Xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, cổ tay.
- Ôn động tác tay, chân, lườn, bụng, tòn thân, nhảy của bài thể dục phát triển chung
2. Phần cơ bản :
- Trò chơi: “ Tâng cầu”
GV nhắc lại cách chơi, làm mẫu cách tâng cầu, chia tổ để HS tự chơi theo sự quản lý tổ trưởng. Từng em tâng cầu bằng vợt gỗ hoặc bảng nhỏ.
- Trò chơi: “ Tung bóng vào đích”
+ Gv nêu tên trò chơi, làm mẫu và giải thích cách chơi.
+ Cho HS chơi thử 1 -2 lần sau đó chơi chính thức.
3.Phần kết thúc: 
- Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát.
- Một số động tác thả lỏng.
- Trò chơi hồi tĩnh.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
8 phút
2’
1’
1’
4’
2 x 8 nhịp
20 phút
10 phút
10 phút
7 phút
2’
1’
1’
2’
1’
Nhận lớp 
====
====
====
====
5GV
==========
==========
==========
==========
5GV
====
====
====
====
5GV
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Thứ tư, ngày 08 tháng 4 năm 2009
Âm nhạc
TẬP HÁT BÀI: BẮC KIM THANG
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca 
- Hát đồng đều, rõ lời.
- Biết bài Bắc kim thang là dân ca Nam Bộ.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng, đàn, tập bài hát.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- 1 HS lên biểu diễn bài Chú ếch con.
- 2 Nhóm lên hát - gõ đệm theo nhịp. GV nhận xét-ghi điểm
2. Hoạt động 2 : Dạy bài hát: “ Bắc kim thang”
* Giới thiệu bài hát: Bắc kim thang là một bài đồng dao trong kho tàng dân ca Nam Bộ, tính chất vui vẻ hài hước. Trẻ em đồng bằng Nam Bộ thường hát kết hợp trò chơi.
- GV hát mẫu.(hoặc mở đàn cho HS nghe)
- GV treo bảng phụ chép lời bài hát. HS đọc lời ca 2 lần.
Bắc kim thang / cà lang bí rợ.
Cột bên kèo / là kèo bên cột.
Chú bán dầu / qua cầu mà té
Chú bán ếch / ở lại làm chi
Con le le / đánh trống thổi kèn
Con bìm bịp / thổi tò tí te / tò te/
- Dạy từng câu. HS hát từng câu theo lối truyền khẩu, móc xích.
- HS đơn ca nhiều lần.Từng bàn hát.
- GV cần lưu ý các nhịp luyến ở nhịp thứ 7, 9, và 11.
3. Hoạt động 3 : Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Hát và vỗ tay theo phách.
Bắc kim thang cà lang bí rợ.
 x x x x 
- Hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ.
- GV chia nhóm cho HS tập hát và vỗ tay theo phách.
- Từng nhóm, cá nhân biểu diễn trước lớp.
4. Củng cố dặn dò: 
- Nhận xét tiết học. 
- Về tập hát nhiều lần.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Toán
LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu:
- Củng cố về các đơn vị đo độ dài: m, km, mm.
- Rèn luyện kĩ năng làm tính, giải bài toán có liên quan đến các số đo theo đơn vị độ dài.
- Kĩ năng đo độ dài các đoạn thẳng.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS làm bảng con. GV nhận xét, ghi điểm.
1 cm = .mm 1 m =mm 1000 mm = cm
2. Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: HS làm bảng con. GV nhận xét.
13 m + 15 m = 28 m 5 km x 2 = 10 km
66 km – 24 km = 42 km 18 m : 3 = 6 m
23 mm + 42 mm = 65 m 25 mm : 5 = 5 m
Bài 2: Cho HS làm vào vở. 1 HS làm bảng phụ.
 Bài giải
Số km người đó đã đi được tất cả là:
 18 + 12 = 30 ( km )
 Đáp số: 30 km
Bài 3: HS làm bảng con. GV nhận xét. (C. 3 m)
* Kĩ năng đo độ dài các đoạn thẳng.
Bài 4: Cho HS làm vào vở. 1 HS làm bảng phụ.
- HS đo độ dài các đoạn thẳng. (AB = 3 cm, AC = 4 cm, BC = 5 cm)
 Bài giải
Chu vi hình tam giác ABC:
 3 + 4 + 5 = 12 (cm)
 Đáp số: 12 cm
Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.Tuyên dương những em tích cực. 
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ
I. Mục tiêu: 
- Mở rộng vốn từ: từ ngữ về Bác Hồ.
- Củng cố kĩ năng đặt câu.
II. Chuẩn bị :
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học: 
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
- 2 học sinh lên bảng viết từ tả thân cây, lá cây.
- HS đặt và trả lời câu hỏi: “ Để làm gì ?”
Giới thiệu bài:Nêu mục đích, yêu cầu tiết học
2. Hoạt động 2:Thực hành
* Mở rộng vốn từ: từ ngữ về Bác Hồ.
Bài 1: 
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu. 2 HS làm bảng phụ, cả lớp làm vào VBT.
*Củng cố kĩ năng đặt câu.
Bài 2: 
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.GV nhắc HS chú ý: khi đặt câu với mỗi từ tìm được ở bài 1, không nhất thiết phải nói về quan hệ giữa Bác Hồ với thiếu nhi, có thể nói về những mối quan hệ khác.
- Mỗi HS đặt ít nhất 2 câu với 2 từ. HS tiếp nối nhau đặt câu. GV nhận xét.
VD: a.Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi./
 Cô giáo em thương yêu học sinh.
 b.Chúng em rất biết ơn Bác Hồ. / Chúng em rất tôn kính Bác Hồ.
Bài 3: 
- HS đọc yêu cầu của bài 
(Ghi lại hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng một câu)
- HS quan sát lần lượt từng tranh, ghi vào vở. HS đọc bài. GV nhận xét.
Tranh 1: Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác. / Các bạn thiếu nhi xếp hàng vào thăm lăng Bác./ Các bạn thiếu nhi đi viếng lăng Bác Hồ.
Tranh 2: Các bạn thiếu nhi dâng hao trước tượng đài của Bác. / Các bạn thiếu nhi kính cẩn đặt hoa trước tượng đài của Bác.
Tranh 3: Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn tham gia tết trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi chăm bón cây non trên đồi cây Bác Hồ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Về nhà xem lại bài, ghi nhớ các từ vừa tìm được ở bài 1.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Thủ công
LÀM VÒNG ĐEO TAY (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách làm vòng đeo tay bằng giấy.
- Làm được vòng đeo tay.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích chiếc vòng đeo tay do mình làm ra.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu vòng đeo tay bằng giấy.
- Qui trình làm vòng đeo tay bằng giấy.
- Giấy thủ công, kéo, hồ dán,bút chì, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy học:
* Giới thiệu bài: “ Làm vòng đeo tay.”
1. Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Hoạt động 2:Thực hành
- HS nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay.
+ Bước 1: Cắt thành các nan giấy.
Lấy hai tờ giấy thủ công khác màu nhau cắt thành các nan giấy rộng 1 ô.
+ Bước 2: Dán nối các nan giấy
Dán nối các nan giấy cùng màu thành một nan giấy dài 50 ô đến 60 ô, rộng 1 ô. Làm hai nan như vậy.
+ Bước 3: Gấp các nan giấy
- Dán đầu của 2 nan lại (Giáo viên làm mẫu). Gấp nan dọc đè lên nan ngang sao cho các nếp gấp sát mép nan, sau đó gấp nan ngang đè lên nan dọc.
- Tiếp tục gấp theo thứ tự như trên cho đến hết hai nan giấy. Dán phần cuối của hai nan lại, được sợi dây dài.
+ Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay bằng giấy.
Dán hai đầu sợi dây vừa gấp, được vòng đeo tay bằng giấy.
- HS thực hành theo nhóm.
- Lưu ý: Mỗi lần gấp phải sát mép nan trước và phải miết kĩ. Hai nan phải luôn thẳng để hình gấp vuông đều và đẹp. Khi dán hai đầu sợi dây để thành vòng tròn cần giữ chỗ dán lâu hơn cho hồ khô.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Đánh giá sản phẩm.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập, kĩ năng thực hành và sản phẩm của HS. Chuẩn bị giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ để học bài” Làm con bướm”
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Thứ năm, ngày 09 tháng 4 năm 2009
Tập đọc
CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I. Mục đích, yêu cầu: 
- Đọc lưu loát toàn bài thơ. Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ.Biết thể hiện tình cảm thương nhớ Bác Hồ qua giọng đọc.Hiểu nghĩa từ mới SGK: cất thầm, ngẩn ngơ, nhớ.
- Hiểu nội dung :Bạn nhỏ miền Nam sống trong vùng địch tạm chiếm mong nhớ tha thiết Bác Hồ. Đêm đêm, bạn giở ảnh Bác vẫn cất giấu thầm, ngắm Bác, ôm hôn ảnh Bác. Hiểu tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi miền Nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
- Học thuộc lòng bài thơ. 
II. Chuẩn bị :Tranh SGK, bảng phụ viết câu cần hướng dẫn đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
- HS đọc bài “ Ai ngoan sẽ được thưởng”. Trả lời câu hỏi. GV nhận xét ghi điểm.
Giới thiệu bài: “ Cháu nhớ Bác Hồ”
2. Hoạt động 2:Luyện đọc 
2.1. GVđọc mẫu toàn bài.
2.2. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ 
a/ Đọc từng câu :
- HS đọc nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ liền nhau.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS: bâng khuâng, ngẩn ngơ, vầng trán, ngẩn ngơ.
b/ Đọc từng đoạn trước lớp:
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài.
Đoạn 1: 8 dòng đầu Đoạn 2: 6 dòng còn lại
- Hướng dẫn HS ngắt nhịp: Nhớ hình Bác giữa bóng cờ /
 Hồng hào đôi má, / bạc phơ mái đầu.
- HS đọc từ chú giải. GV giảng thêm các từ HS chưa hiểu.
c/ Đọc từng đoạn trong nhóm.
d/ Thi đọc giữa các nhóm. 
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
Câu 1: Bạn nhỏ trong bài quê ở đâu ? 
Câu 2: Vì sao bạn phải cất thầm ảnh Bác ? GV gợi ý: Ở trong vùng địch tạm chiếm, nhân dân ta có được tự do treo ảnh Bác không ?
Câu 3: Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào trong 8 dòng thơ đầu?
Câu 4: Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ ?
4. Hoạt động 4: Học thuộc lòng
- Gv hướng dẫn HS học thuộc lòng từng đoạn, cả bài.
- 3, 4 HS thi đọc thuộc từng đoạn. GV nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò:Em hãy nói về tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ ?Nhận xét tiết học. Về nhà đọc bài.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Toán
VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ
I. Mục tiêu:
- Ôn lại về so sánh các số và thứ tự các số.
- Ôn lại về đếm số (trong phạm vi 1000)
- Biết viết các số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ
- Bộ thực hành toán
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS làm bảng con. GV nhận xét.
1 cm = .mm 1 m = .mm 1000 mm = ..m
* Giới thiệu bài: “ Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị”
2. Hoạt động 2:Ôn lại thứ tự các số
- Cho HS đếm miệng từ:
201 đến 210 321 đến 332 461 đến 472
591 đến 600 781 đến 800 991 đến 1000
3. Hoạt động 3:Hướng dẫn viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
* Phân tích số: 357
- HS nêu: 357 gồm 3 trăm, 5 chục và 7 đơn vị
- Viết thành tổng: 357 = 300 + 50 + 7
* Phân tích số: 820
- HS nêu: 820 gồm 8 trăm, 2 chục và 0 đơn vị
- Viết thành tổng: 820 = 800 + 20 
* Phân tích số: 703
- HS nêu: 703 gồm 7 trăm, 0 chục và 3đơn vị
- Viết thành tổng: 703 = 700 + 3
4. Hoạt động 3:Thực hành
Bài 1: Viết (Theo mẫu)
- HS làm vào SGK. 1 HS làm bảng phụ. GV nhận xét.
Bài 2: 
- HS làm bài vào vở. 1 HS làm bảng phụ.
Bài 3: 
- HS thi tiếp sức theo nhóm. GV nhận xét.
Bài 4: 
- HS thực hành xếp hình. GV nhận xét.
Củng cố, dặn dò: 
- Nhận xét tiết học. Xem bài ở nhà.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Mĩ thuật
ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu :
- HS hiểu về vệ sinh môi trường.
- Biết cách vẽ tranh.
- Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường.
II. Chuẩn bị:
+ Một số tranh, ảnh về vệ sinh môi trường.
+ Tranh của HS về đề tài vệ sinh môi trường.
+ Bút chì, tẩy, vở tập vẽ, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học :
* Giới thiệu bài: “Đề tài vệ sinh môi trường.” 
1. Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh, ảnh phong cảnh và gợi ý để HS nhận biết:
+ Vẻ đẹp của môi trường xung quanh.
+ Sự cần thiết phải giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
- GV đặt câu hỏi để HS nhận thấy những công việc phải làm để cho môi trường xanh, sạch, 
2. Hoạt động 2:Cách vẽ tranh
- Gợi ý cho HS có thể vẽ theo nội dung sau: Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân trường và nơi công cộng, lao động trồng cây.
- Gợi ý HS tìm ra những hình ảnh cấn vẽ cho từng nội dung:
+ Vẽ người đang làm việc (quét, nhặt rác, đẩy xe rác, trồng hoa, tưới cây..)
+ Vẽ thêm nhà, đường, cây cho tranh sinh động.
- Gợi ý HS cách vẽ tranh: Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau cho rõ nội dung tranh, vẽ màu tươi sáng, trong sáng.
3. Hoạt động 3: Thực hành
- Cho HS xem tranh của hoạ sĩ, học sinh những năm trước.
- Gv gợi ý HS vẽ.HS thực hành vẽ.
4. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Gv cùng HS chọn ra một số bài vẽ đẹp và hướng dẫn các em nhận xét về:
+ Nội dung tranh: Vẽ về hoạt động nào? Những hình ảnh trong tranh.
+ Màu sắc trong tranh.Yêu cầu HS tìm ra bài vẽ đẹp mà các em thích và giải thích vì sao.
- Gv chỉ ra một số bài vẽ đẹp. Động viên, khen ngợi tinh thần học tập và sáng tạo của HS.
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Về nhà hoàn thành bài vẽ.
- Sưu tầm tranh phong cảnh, xem lại bài vẽ trang trí.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:	
Thể dục
“TÂNG CẦU”VÀ “TUNG VÒNG VÀO ĐÍCH.”
I. Mục tiêu:
- Ôn tâng cầu. Yêu cầu tâng, đón cầu đạt thành tích cao hơn giờ trước.
- Tiếp tục trò chơi “ Tung vòng vào đích” bằng hình thức “Tung bóng vào đích”. Yêu cầu HS biết và tham gia tương đối chủ động.
II. Địa điểm phương tiện:
- Địa điểm: Sân trường vệ sinh, an toàn
- Phương tiện: Còi, 2 – 4 quả bóng, rổ, cầu.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
1.Phần mở đầu:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu
cầu giờ học .
- Xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, cổ tay.
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
- Ôn động tác tay, chân, lườn, bụng, tòn thân, nhảy của bài thể dục phát triển chung
2.Phần cơ bản :
- Ôn “ Tâng c

File đính kèm:

  • doctuan 30.doc